Sau khi đã có một chiến lược content (content strategy) cụ thể, việc lên một content plan đáp ứng được nhu cầu của chiến lược và triển khai kế hoạch đó một cách hiệu quả là điều rất cần thiết. Nhưng bạn đã thật sự hiểu content plan là gì, và bao gồm những điểm chính yếu gì hay chưa? Trong bài viết này, PostLab sẽ giúp bạn hiểu rõ vai trò của content plan, những điểm mấu chốt bạn cần lưu ý khi triển khai, một số content plan mẫu, và công cụ giúp bạn lên kế hoạch content cho các kênh social media nhé!

  1. Content plan là gì?
  2. Các bước để lên một content plan
  3. Công cụ triển khai content plan cho social media hiệu quả

Vậy content plan là gì?

Một content plan tốt sẽ giúp bạn định hướng những content bạn sắp xuất bản trong thời gian tới một cách cụ thể, rõ ràng. Content plan sẽ giúp bạn biết được bạn nên phát triển nội dung gì, như thế nào, ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho nội dung đó, và sức ảnh hưởng của content lên chính chiến lược content chung của bạn.

Content plan khác gì với content strategy?

Content strategy (chiến lược nội dung) là quá trình liên tục chuyển đổi các mục tiêu kinh doanh thành một kế hoạch, sử dụng content (nội dung) làm phương tiện chính để đạt được các mục tiêu đó.

Khi bạn đã có một chiến lược content cụ thể cho thương hiệu của mình, điều đó không có nghĩa là bạn đã hoàn tất nhiệm vụ. Trong thực tế, bước tiếp theo bạn cần làm là lên một content plan cụ thể để triển khai chiến lược đó.

Trong khi đó, content plan là một "bản đồ" ghi rõ các bước và nội dung cụ thể cần xuất bản để đạt được chiến lược trên. Bạn sẽ sử dụng content plan để nghiên cứu, sản xuất, xuất bản, và theo dõi những nội dung trên các kênh khác nhau của mình. Vậy những bước chính khi triển khai content plan là gì?

Những bước chính khi triển khai content plan

Một chiến lược nội dung tốt cần được hỗ trợ bởi một content plan hoàn chỉnh, đầy đủ. Do đó, kế hoạch xuất bản content của bạn cần bao gồm tối thiểu những thông tin sau:

1. Lên kế hoạch content của bạn sẽ trao đổi những gì

Khi content strategy đã trả lời câu hỏi Tại sao (Why) bạn cần phải xuất bản nội dung, bạn cần phải quyết định content của bạn sẽ nói về Những gì (What) khi lên kế hoạch nội dung. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, điều quan trọng là bạn cần phải quyết định bạn sẽ nói về những gì. Và hãy sản xuất những content này một cách ĐỀU ĐẶN!

Để làm được điều này, thay vì lên kế hoạch cho từng content một, bạn cần phải sản xuất content theo từ 3 đến 5 chủ đề khác nhau.

Content Pillars: Khung xương của chiến lược social media
Sử dụng Content Pillar cho mạng xã hội là một cách tuyệt vời để luôn có tổ chức, nhất quán và tạo ra nội dung chất lượng cao mà khán giả của bạn sẽ yêu thích.

Tuỳ vào chiến lược content hiện tại mà bạn sẽ cần phải phân bổ tần suất đăng cho những chủ đề này khác nhau. Nếu bạn chưa biết phải phát triển chủ đề gì cho thương hiệu của mình, thì tham khảo thêm bài viết bên dưới nhé!

Ý tưởng Content Pillar cho 11 nhóm thương hiệu
Tham khảo ý tưởng Content Pillar cho các nhóm ngành khác nhau, cùng với những case study của các thương hiệu Việt Nam quen thuộc.

2. Định hướng cách bạn sẽ triển khai content

Từ chủ đề trên, bạn sẽ triển khai ra các hướng nội dung mà khách hàng quan tâm để thuyết phục họ. Những hướng này, hay còn được gọi là Content Angle, sẽ quyết định cách bạn đưa những thông tin hữu ích này đến người dùng.

Content Angle là gì? - Gợi ý Content Angle mẫu lôi cuốn
Phương pháp hữu ích để bạn tìm ra một hướng tiếp cận nội dung mới đó chính là Content Angle. Vậy thuật ngữ Content Angle là gì? Đâu là yếu tố tạo nên một Angle thu hút? Cùng PostLab tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây.
Giả sử bạn cần lên content quảng cáo cho sản phẩm Máy triệt lông ...

Theo phân tích, sản phẩm này có ưu thế về tính năng triệt lạnh, nhưng lại chưa được nhiều người biết đến. Ngoài ra, trên thị trường còn có rất nhiều khách hàng mới chưa biết có máy triệt lông. Thế nên, bạn cần chọn các angle khách hàng đang quan tâm như:

  • Mua máy triệt lông như mang cả spa về nhà.
  • Các vấn đề máy triệt lông có thể giải quyết đc (triệt lông, mờ thâm, giảm viêm nang lông...)
  • Thời điểm triệt lông thuận tiện nhất cho mẹ bỉm (đêm khuya, sáng sớm, lúc con ngủ…)
  • Bắt trend xu hướng triệt lông thành thị mang về nông thôn
  • Triệt lông được cho cả gia đình/ cả phòng/ cả nhóm bạn

Có thể nói, việc xác định content angle sẽ góp phần định hướng đến 80% quá trình sáng tạo nội dung, cả về câu chữ lẫn hình ảnh. Do đó, trong bảng content plan, ngoài việc ghi rõ chủ đề content cho từng mục, bạn cũng nên ghi chú rõ content angle nữa nhé!

3. Nội dung và đính kèm

Sau khi đã có chủ đề content và content angle, kế hoạch content của bạn cần có chỗ để điền những nội dung phù hợp cũng như đính kèm hình ảnh hoặc video hỗ trợ. Đây cũng là lúc bạn có thể phân công công việc nội bộ để đảm bảo có những nội dung hay, hình ảnh đính kèm thu hút, bắt mắt người xem nhất.

Bạn có thể sử dụng bất kỳ công cụ nào để lưu trữ và sắp xếp các hình ảnh hoặc video đính kèm. Nhưng để dễ quản lý nhất, bạn nên quản lý nội dung chữ cùng đính kèm ở cùng một nơi.

4. Kênh xuất bản content

Content strategy của bạn có thể bao gồm nhiều kênh xuất bản khác nhau, chẳng hạn như blog, các tạp chí chuyên ngành, các kênh social media, v.v. Để tránh việc thiếu sót, bảng kế hoạch content của bạn nên hiển thị rõ tất cả những kênh mà bạn dự định sẽ xuất bản nội dung trong thời gian sắp tới.

Khi một content được xuất bản lên nhiều kênh khác nhau, hãy đảm bảo bạn cũng thể hiện điều này trong bảng kế hoạch content nhé!

5. Ngày giờ

Cuối cùng, không thể không nhắc đến ngày giờ bạn cần phải xuất bản nội dung ngay trên chính content plan. Việc ghi chú cụ thể lại những ngày giờ này giúp bạn dễ dàng phân bổ tần suất đăng bài, cũng như giảm thiểu rủi ro quên lãng. Ngày giờ đăng bài cũng chính là deadline mà đội ngũ của bạn cần hoàn tất tất cả những nội dung, hình ảnh, hoặc video đính kèm.

Bonus: Content plan mẫu

Để hỗ trợ bước đầu lập kế hoạch content cho bạn, PostLab có tạo một template mẫu trên Notion. Bạn có thể duplicate bảng content plan mẫu này ra, và sử dụng theo ý thích của mình nhé!

Công cụ triển khai content plan cho social media hiệu quả

Lập content plan trực tiếp trên lịch content

Không mấy ai cảm thấy thoải mái khi làm việc trên các file excel hay google sheet, vì tính chất của các bảng khá khô khan, khó sử dụng, không phù hợp với những công việc cần sự sáng tạo. Nếu bạn cũng cảm thấy không hiệu quả khi sử dụng Excel để lên content plan, PostLab là phần mềm giúp bạn lập content plan trực tiếp cho các kênh social media một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.

Content Calendar giúp bạn có cái nhìn tổng quan về những content sắp được đăng lên fanpage trong tương lai

Thay vì các file Excel khô khan, PostLab cho phép bạn lập content plan trực tiếp ngay trên lịch content, cho nhiều kênh social media khác nhau. Với tính năng hiển thị bài viết nháp lên lịch bài sắp đăng, bạn có thể thoả thích thay đổi kế hoạch của mình cho đến khi hoàn tất.

1. Tạo và quản lý chủ đề content với PostLab

Một trong những tính năng mạnh mẽ và hiệu quả nhất của PostLab, đó là phần mềm cho phép bạn quản lý bài viết theo chủ đề, và thậm chí còn tạo kế hoạch đăng bài cho từng chủ đề nữa. Điều này giúp bạn tránh lan man, sản xuất quá nhiều content không đúng trọng tâm phục vụ cho content strategy hiện tại.

Trang Chủ đề bài viết của PostLab
Tất cả các chủ đề bài viết giúp fanpage đa dạng, hiệu quả, luôn bám sát content strategy

2. Tạo kế hoạch đăng bài cho từng kênh social media

Thay vì phải tạo kế hoạch content trên các file Excel hoặc các bảng khô khan, bạn hoàn toàn có thể tạo ngay content plan trực tiếp trên PostLab. Bằng cách nào ư? Click vào khung giờ bạn đã có kế hoạch đăng bài trên Lịch bài sắp đăng của kênh social media đó, ghi chú lại những gì bạn muốn, và chọn Lưu nháp.

Lên kế hoạch content trực tiếp trên Lịch bài sắp đăng của PostLab, với tính năng lưu bài nháp
Lên kế hoạch content trực tiếp trên Lịch bài sắp đăng của PostLab, với tính năng lưu bài nháp

Những bài viết được lưu nháp vẫn sẽ hiển thị ngay trên Lịch bài sắp đăng như một lời nhắc nhở. Nhưng chúng sẽ không được đăng lên trang của bạn cho đến khi bạn hoàn tất nó.

3. Ghi chú lại content angle trong từng bài nháp

Như đã nhắc đến ở bên trên, một trong những thông tin quan trọng khi lên kế hoạch content là việc bạn cần phải ghi chú lại định hướng content cần được phát triển, hay còn gọi là content angle. Khi sử dụng PostLab, bạn có thể note lại những ghi chú này ngay trực tiếp trong phần ô nội dung.

Ghi chú định hướng content ngay trực tiếp trong PostLab
Ghi chú định hướng content ngay trực tiếp trong PostLab

4. Trực tiếp đăng ảnh, video, hoặc URL ngay vào bài viết

Đặc biệt nhất, khi lên kế hoạch content trên PostLab, bạn có thể trực tiếp đính kèm ảnh, video, hoặc URL ngay vào bài viết. Điều này giúp đơn giản hoá việc quản lý các thể loại nội dung khác nhau.

Sau khi hoàn tất phần nội dung và đính kèm, bạn chỉ việc nhấn nút Hoàn tất. PostLab sẽ tự động đăng bài lên fanpage cho bạn, mà bạn không cần phải làm thêm bất kỳ một bước nào nữa!

Làm việc nhóm hiệu quả, nhanh chóng

Tất cả mọi thành viên đều có thể sử dụng PostLab để lập kế hoạch, sáng tạo content, quản lý nội dung của mình, và thậm chí là cả khâu duyệt content. Nếu bạn muốn chia sẻ kế hoạch content của mình cho sếp hoặc khách hàng, đơn giản bật Liên kết công khai và gửi đường link cho họ.

Lấy chia sẻ công khai với PostLab
Nhanh chóng chia sẻ kế hoạch content

Lưu trữ những ý tưởng chưa sử dụng đến

Trong quá trình sáng tạo nội dung, sẽ có những lúc bạn tràn trề ý tưởng và những lúc bạn lại không có ý tưởng nào. Tận dụng tính năng Bài viết nháp của PostLab để nhanh chóng ghi lại những ý tưởng mới, hay ho ngay khi bạn vừa nảy ra chúng.

Lưu những ý tưởng còn dở dang trong mục Bài viết nháp
Lưu những ý tưởng còn dở dang trong mục Bài viết nháp

Content plan là một công đoạn rất quan trọng trong việc phát triển và xuất bản những content thú vị, thu hút, và có thể "chốt đơn" cho bạn. Cho dù khách hàng của bạn đang ở bất kì giai đoạn nào của phễu marketing, content của bạn cần đáp ứng và trả lời được những thắc mắc liên quan đến sản phẩm để có thể thúc đẩy quá trình mua hàng.

Hãy bắt đầu lên plan content plan cho từng tuần, và dần rút kinh nghiệm để chỉnh sửa content plan cho nhiều tháng tiếp theo. Chỉ khi bắt đầu lên kế hoạch triển khai content, bạn mới thật sự thấy sức mạnh và sự hiệu quả mà content marketing đem lại. Và đăng ký PostLab để trải nghiệm miễn phí 2 tuần ngay hôm nay!