Nếu bạn làm trong ngành content marketing, hoặc đã có tìm hiểu qua những cách để phát triển content cho trang social media của mình, hẳn bạn cũng đã nghe qua khái niệm Content Calendar. Nó là một công cụ cực kì có ích trong việc giúp bạn nâng cao chất lượng content và phát triển trang mạng xã hội. Khi được tận dụng tối đa, Content Calendar là cũng rất hiệu quả giúp bạn nuôi dưỡng khách hàng một cách âm thầm, gián tiếp.


  1. Content calendar là gì?
  2. Những yếu tố quan trọng làm nên một content calendar hiệu quả
  3. Cách xây dựng content calendar cho social media
  4. Content calendar mẫu cho thương hiệu sản phẩm
  5. Content calendar mẫu cho thương hiệu dịch vụ
  6. Content calendar mẫu cho thương hiệu cá nhân

Content calendar là gì?

Content Calendar (còn gọi là Editorial Calendar, hoặc Social Calendar khi dùng để quản lý các kênh social media) thường bao gồm kế hoạch đăng bài lên fanpage cho một tháng sắp tới. Khác với cách quản lý fanpage thông thường, Content Calendar giúp bạn lập chiến lược cụ thể về những content mà bạn sắp chia sẻ, từ đó tạo được sự đồng điệu, nhất quán, và truyền tải những nội dung có chủ đích hơn đến với khách hàng.

Những yếu tố quan trọng làm nên một content calendar hiệu quả

Không phải content calendar nào cũng tốt. Một content calendar hiệu quả có thể giúp bạn nuôi dưỡng khách hàng gián tiếp tốt hơn, giữ nhịp độ sáng tạo content, và giúp fanpage của bạn luôn có sự đồng điệu, nhất quán. Có 3 yếu tố quan trọng làm nên một content calendar hiệu quả:

  • Sự đa dạng về chủ đề: Bạn không cần phải lập một content calendar nếu như chiến lược nội dung của bạn chỉ xoay quanh việc đăng bài về sản phẩm. Chính sự đa dạng về chủ đề content là yếu tố chủ chốt giúp bạn nuôi dưỡng và thuyết phục khách hàng một cách gián tiếp.
  • Sự nhất quán qua thời gian: Để đạt được hiệu quả tối đa với social media marketing, bạn cần thực hiện bất kì chiến lược nào trong một thời gian đủ dài. Kế hoạch content calendar của bạn cần được lặp đi lặp lại nhiều tuần trước khi bạn bắt đầu gặt hái được thành quả từ nó.
  • Đúng thời điểm: Không điều gì quan trọng hơn việc đúng thời điểm. Khán giả của bạn có thể sẽ rất quan tâm những nội dung dài (long-form content), nhưng chỉ khi bài viết của bạn hiển thị lên newsfeed của họ vào đúng thời điểm mà họ sẵn sàng để "thu nạp" thông tin đó.

Cách xây dựng content calendar cho social media

Để xây dựng một content calendar hiệu quả, bạn cần phải hội đủ 3 yếu tố được nêu trên.

Bước 1: Chọn 3-5 chủ đề content

Để đảm bảo được sự đa dạng chủ đề của content bạn cập nhật lên fanpage, hãy suy nghĩ từ 3-5 chủ đề mà bạn có thể liên tục sáng tạo content cho ít nhất 3 tháng. Những chủ đề này nên đáp ứng được những nhu cầu khác nhau của khách hàng qua từng giai đoạn (tìm hiểu, quyết định, sử dụng, v.v).

Ý tưởng Content Pillar cho 11 nhóm thương hiệu
Tham khảo ý tưởng Content Pillar cho các nhóm ngành khác nhau, cùng với những case study của các thương hiệu Việt Nam quen thuộc.

Bước 2: Tìm hiểu về thời gian sử dụng social media của khách hàng và hành vi của họ

Tuỳ vào đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm đến mà họ sẽ có những hành vi và thời gian sử dụng mạng xã hội khác nhau. Sẽ có những thời điểm mà khán giả của bạn sẵn sàng tiếp nhận những thông tin dài, hoặc có tâm trạng mua hàng hơn. Để có thể tìm hiểu được thời gian, và quan trọng hơn là hành vi của khán giả, hãy thử nghiệm nhiều thời gian đăng bài khác nhau với mỗi mục tiêu của bạn. Từ đó, bắt đầu tìm ra thời gian phù hợp nhất cho mỗi chủ đề content.

Bước 3: Lập kế hoạch đăng content theo chủ đề phù hợp với thời gian sử dụng social media

Sau khi đã biết được thời gian phù hợp để đăng content, hãy bắt đầu lập kế hoạch hàng tuần cho các nhóm content khác nhau:

  • Những content thuộc chủ đề kiến thức chuyên sâu, hữu ích nên được đăng vào thời gian mà nhiều khán giả sử dụng máy tính để lướt newsfeed, và khi tinh thần của họ còn sảng khoái như buổi sáng.
  • Những content ngắn, thuộc chủ đề giải trí nên được đăng vào lúc khán giả sử dụng mạng xã hội nhanh chóng như giữa giờ nghỉ trưa, hoặc nghỉ giải lao trong lúc làm việc.
  • Những content thuộc chủ đề bán hàng cần được đăng vào lúc khán giả không quá bận rộn, và cũng là lúc mà bạn có thể trả lời những câu hỏi có thể có.

Bước 4: Lặp lại kế hoạch của bạn trong nhiều tuần liên tiếp

Cuối cùng, lặp lại kế hoạch đăng bài của bạn trong nhiều tuần liên tiếp. Bạn nên hạn chế thay đổi Content Calendar quá nhiều, vì khán giả cũng cần có thời gian để bắt đầu quen với nhịp độ và những nội dung bạn đăng lên. Hãy thử một kế hoạch ít nhất 4 tuần, đánh giá độ hiệu quả của nó, và thay đổi cho phù hợp hơn.


Tất cả những mẫu content calendar bên dưới đều được phát triển dựa trên Ý tưởng content pillar cho 11 nhóm thương hiệu của PostLab. Bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng các chủ đề content phù hợp hơn với định hướng thương hiệu của mình.

Content calendar mẫu cho thương hiệu sản phẩm

Mẫu content calendar cho các sản phẩm handmade

Content calendar đa dạng về chủ đề cho các sản phẩm handmade
  • Quá trình sản xuất sản phẩm. Đây là loại content mang tính chất giải trí cao, và bạn có thể tận dụng nó để giúp khán giả hiểu hơn về quá trình tạo ra một sản phẩm thủ công. Rất nhiều người dùng kiểm tra newsfeed của họ trong khung giờ 10:00-11:00 sáng thứ Hai, và 12:00-13:00 trưa thứ Năm. Đây cũng là những khung giờ mà khán giả đặc biệt muốn tìm những thông tin giải trí, giảm stress.
  • Team chúng mình. PostLab chúng mình gọi đây là chủ đề content "vui vẻ", vì chúng thường tạo những cảm xúc tích cực ở người xem. Cân nhắc lên sóng chủ đề content này vào những khung giờ mà khán giả muốn tìm những nội dung tích cực, như 12:00-13:00 trưa thứ Ba, hoặc 9:00-10:00 các buổi sáng.
  • Lịch sử ngành nghề. Là một loại content có giá trị, nhưng đồng thời cũng khá chuyên sâu. Do đó, bạn nên chia sẻ những content này vào khung giờ 10:00-11:00 sáng thứ Bảy. Đây là khung giờ có khá nhiều khán giả sử dụng mạng xã hội trên máy tính, và họ cũng sẵn sàng để xem các content nghiêm túc hơn.
  • Quảng cáo sản phẩm. Tất nhiên là không thể thiếu rồi! Hãy ưu ái những khung giờ có nhiều người online VÀ trong tâm trạng mua hàng, như tối thứ Bảy từ 20:00-21:00.

Bạn có thể áp dụng cùng mẫu content calendar này cho những dòng sản phẩm sau: hữu cơ, trồng trọt, hàng địa phương (local), thực phẩm homemade, v.v...

Mẫu content calendar cho các sản phẩm nguyên vật liệu

Content calendar đa dạng về chủ đề cho các sản phẩm vật liệu
  • Ứng dụng. Tận dụng những khung giờ mà có nhiều khán giả online như 10:00-11:00 sáng thứ Hai hoặc 20:00-21:00 tối thứ Sáu để đăng tải những content liên quan đến việc ứng dụng những sản phẩm nguyên vật liệu của bạn.
  • Hướng dẫn. Nội dung hướng dẫn thường thu hút khán giả, nhưng cũng c1o thể sẽ khá phức tạp. Khung giờ từ 10:00-11:00 sáng thứ Bảy là một khoảng thời gian tốt, khi khán giả của bạn có nhiều năng lượng để xem các loại content này. Bạn có thể xem xét đăng những nội dung này vào Facebook Album, để khán giả của bạn có thể dễ dàng tìm lại bất cứ khi nào họ cần.
  • Feedback của khách hàng. Ưu tiên đăng loại content này vào những khung giờ có nhiều người lướt newsfeed, nhưng có thể bạn không có mặt để trả lời những câu hỏi của họ. Các khung giờ từ 20:00-23:00 vào thứ Ba, thứ Sáu, hoặc Chủ Nhật là những khung giờ phù hợp cho loại nội dung này.
  • Quảng cáo sản phẩm. Tất nhiên là không thể thiếu rồi! Hãy ưu ái những khung giờ có nhiều người online VÀ trong tâm trạng mua hàng, như tối thứ Bảy từ 20:00-21:00.  

Bạn có thể áp dụng cùng mẫu content calendar này cho những dòng sản phẩm sau: sản phẩm gia dụng, sản phẩm trang trí nội ngoại thất, sản phẩm công nghệ, v.v.

Content calendar mẫu cho thương hiệu dịch vụ

Content calendar đa dạng về chủ đề cho các dịch vụ
  • Không gian, nội thất. Team PostLab gọi đây là filler content. Nó có nghĩa là bạn có thể đăng bất kì lúc nào cũng được, càng nhiều càng tốt (nhưng nhớ đừng spam nhiều quá nhé!). Do đó, bạn có thể chọn đăng chủ đề content này trong thời gian nghỉ giải lao như 15:00-16:00 các ngày trong tuần, hoặc buổi tối giữa tuần như 20:00-21:00 tối thứ Tư.
  • Về thương hiệu. 20:00-21:00 tối thứ Sáu và 10:00-11:00 sáng Chủ Nhật là 2 khung giờ có rất nhiều khán giả sử dụng mạng xã hội. Bạn có thể tận dụng thời gian này để chia sẻ thêm về thương hiệu của bạn. Đây là một cách quảng cáo sản phẩm và dịch vụ một cách gián tiếp khá hiệu quả.
  • Quảng cáo dịch vụ (và sản phẩm đính kèm). Tất nhiên là không thể thiếu rồi! Hãy ưu ái những khung giờ có nhiều người online VÀ trong tâm trạng mua hàng, như tối thứ Bảy từ 20:00-21:00 hoặc 20:00-21:00 một buổi tối trong tuần.

Mẫu content calendar cũng có thể áp dụng cho các dịch vụ du lịch hoặc giải trí khác.

Content calendar mẫu cho thương hiệu cá nhân

Content calendar mẫu cho những bạn xây dựng thương hiệu cá nhân
Content calendar mẫu cho những bạn xây dựng thương hiệu cá nhân
  • Câu chuyện cá nhân. Khi chia sẻ những câu chuyện cá nhân, bạn sẽ muốn khán giả tương tác với những nội dung này, và khán giả cũng sẽ muốn bạn trả lời những bình luận của họ. Do đó, hãy thử đăng vào khung giờ 20:00-21:00 các buổi tối giữa tuần và cuối tuần để bạn có thời gian tương tác với khán giả nhé.
  • Kiến thức chuyên sâu. Là một loại content có giá trị, nhưng đồng thời cũng khá chuyên sâu. Do đó, bạn nên chia sẻ những content này vào khung giờ 10:00-11:00 sáng thứ Bảy. Đây là khung giờ có khá nhiều khán giả sử dụng mạng xã hội trên máy tính, và họ cũng sẵn sàng để xem các content nghiêm túc hơn.
  • Mẹo nhỏ. Các mẹo vặt thường ngắn và dễ nhớ, dễ tiếp thu. Nên bạn có thể cân nhắc chia sẻ các content loại này vào những giờ nghỉ giữa giờ như 15:00-16:00 các ngày trong tuần.

Đăng ký PostLab ngay hôm nay để bắt đầu tạo content calendar miễn phí cho fanpage của bạn.

10 ý tưởng content hay cho dịp Tết 2022
10 ý tưởng content hay, dành riêng cho dịp Tết Nhâm Dần 2022 để bạn tăng doanh thu, tăng lượng người theo dõi, và đẩy mạnh tương tác.
9 cách để quảng bá các thương hiệu truyền thống trên mạng xã hội
9 cách giúp bạn phát triển content để quảng bá các thương hiệu truyền thống trên mạng xã hội.