Content strategy (chiến lược nội dung) là quá trình liên tục chuyển đổi các mục tiêu kinh doanh thành một kế hoạch, sử dụng content (nội dung) làm phương tiện chính để đạt được các mục tiêu đó.

Nếu bạn đang đọc bài viết này, có thể công việc của bạn đã có một số liên quan đến content (nội dung). Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét ý nghĩa của chúng ta khi gọi "content" và sử dụng ý nghĩa đó để tìm ra định nghĩa về content strategy.


  1. Những gì được xem là content?
  2. Content strategy là gì?
  3. Vì sao bạn cần một content strategy?
  4. Cách lập content strategy
  5. Thực hiện chiến lược của bạn

Những gì được xem là content?

Những gì được xem là content?

Trong thời đại hiện nay, hầu như tất cả mọi thứ đều được xem là content. Nó có thể là một bài viết kĩ thuật, một bài blog viết rất sâu về một chủ đề, mà cũng có thể là một video 30s trên Instagram, hoặc thậm chí là memes. Trong lĩnh vực digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số), content bao gồm 4 yếu tố cốt lõi:

  • Thông tin - Nội dung thực sự của thông điệp của bạn là gì? Nó có thể là thực tế, thực tế, giải trí, thông tin hoặc một số kết hợp của ba.
  • Bối cảnh - Nội dung phải giúp bạn và người đọc hoàn thành điều gì? Đối tượng mục tiêu của nội dung này là ai? Tại sao nó được xuất bản?
  • Phương tiện - Bạn đang xuất bản nội dung trên kênh nào và điều đó ảnh hưởng như thế nào đến thông điệp tổng thể?
  • Hình thức - Nội dung có phải là văn bản, đồ họa, âm thanh, video, tương tác, thực tế ảo / tăng cường (AR/VR), v.v. không?

Tập trung quá nhiều vào 1 yếu tố và quên những yếu tố còn lại

Nhiều định nghĩa về content tập trung quá nhiều vào thông tin chứ không phải các yếu tố còn lại. Thông tin không có bối cảnh phù hợp không mang lại lợi ích gì. Thông tin không được trình bày theo hình thức và đăng trên kênh phù hợp có nguy cơ bị bỏ qua. Ví dụ, bạn có thể viết ra các bước thay lốp xe, nhưng bao gồm cả hình ảnh sẽ làm cho nó rõ ràng hơn rất nhiều. Tương tự như vậy, tài liệu bạn đưa vào một content phải phản ánh phương tiện và hình thức - bạn sẽ không xuất bản hướng dẫn chuyên sâu về một chủ đề phức tạp trên Instagram.

Nó cũng phải có ý nghĩa trong bối cảnh của đối tượng mục tiêu mà bạn muốn tiếp cận. Ví dụ như tại PostLab, chúng mình chỉ tập trung những nội dung xoay quanh quản lý page, phát triển chiến lược, và content marketing cho social media. Chúng mình không viết bài về SEO hoặc những kỹ thuật marketing khác.

Content rất quan trọng đối với doanh nghiệp

Ngày nay, content là một cách để thu hút khách hàng tiềm năng mà không phải lệ thuộc quá nhiều vào việc chạy quảng cáo. Nó là một phương tiện thể hiện kiến thức chuyên môn và nhận thức của bạn về những điều mà khán giả của bạn quan tâm. Bạn xây dựng lòng tin thông qua content, để khi họ quyết định mua hàng, bạn sẽ là trung tâm.

Content không nên chỉ mang tính chất quảng cáo hoặc giao dịch thuần túy. Bạn phải thực sự hữu ích cho khán giả, nếu bạn muốn nội dung của mình đạt được bất kỳ một mục tiêu kinh doanh nào.

Bạn là một content marketer, content creator, hoặc đơn giản bạn chỉ muốn cải thiện kỹ năng sáng tạo content của mình? Những bài viết bên dưới sẽ giúp bạn.

5 cách để nâng cao chất lượng content cho social media của bạn
Làm content để nổi bật giữa đám đông là một điều khó. Cùng xem qua những cách nâng cao chất lượng content cho social media của bạn nhé.
12 bí quyết sáng tạo content để tăng tương tác
12 bí quyết và những ví dụ thực tế để tăng tương tác trên Facebook, Instagram, hoặc bất kì nền tảng xã hội nào mà bạn quản lý.
Content strategy là gì?

Content strategy là gì?

Content strategy (chiến lược nội dung) là quá trình liên tục chuyển đổi các mục tiêu kinh doanh thành một kế hoạch, sử dụng content (nội dung) làm phương tiện chính để đạt được các mục tiêu đó.

Mọi khía cạnh khác của content strategy đều bắt đầu từ đây. Không cần phải nói về bất kì thứ gì khác cho đến khi bạn có ý tưởng rõ ràng về mục tiêu kinh doanh mà bạn có thể lập kế hoạch nội dung để đạt được nó. Là một content strategist, hay thậm chí là người sở hữu doanh nghiệp, bạn có trách nhiệm biết những mục tiêu lớn hơn mà bạn đang hướng tới và lý do tại sao.

Content strategy không tồn tại riêng lẻ.

Nó không chỉ là xây dựng lịch biên tập (content calendar), viết nội dung và xuất bản. Nó không chỉ là việc có một trang blog, ngay cả khi nó có đầy đủ nội dung tuyệt vời. Nếu content strategy của bạn không bắt đầu với mục tiêu kinh doanh, thì đó không phải là một chiến lược. Nó chỉ là content.

Vì sao bạn cần content strategy?

Vì sao bạn cần content strategy?

Nó trả lời câu hỏi ‘Tại sao’ bạn lại xuất bản nội dung

Mỗi bài bạn đăng lên nên tập trung vào một mục tiêu. Và content strategy giúp bạn xác định chính xác mục tiêu của mình là gì.

Ví dụ, bạn tạo đơn đăng kí early bird (mua hàng sớm) để hiểu nhu cầu của khách hàng cũng như tăng danh sách email của mình. Bạn đăng bài teaser (nhá hàng) những sản phẩm sắp ra mắt để làm tăng sự tò mò, thích thú. Bạn chia sẻ những video quá trình tạo ra sản phẩm nhằm giúp tạo niềm tin tưởng ở khách hàng.

Tất cả những phần nội dung này được tạo vào đúng thời điểm, đặt trước đúng đối tượng và sau đó đo lường mức độ thành công. Và điều quan trọng hơn? Chúng đều giúp bạn hướng khán giả tới những sản phẩm sắp ra mắt. Với chiến lược phù hợp, bạn sẽ không bao giờ tạo ra mộtcontent ngẫu nhiên, không giúp bạn tiến gần hơn đến các mục tiêu của mình.

Content strategy giúp bạn xác định đối tượng mục tiêu

Một phần của content strategy là tìm ra chính xác đối tượng sẽ mua hàng của bạn là ai.

  • Nỗi đau chính của họ là gì?
  • Tại sao họ xem content của bạn?
  • Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giúp họ cải thiện cuộc sống như thế nào?

Dưới đây là một số mẹo để triển khai chiến lược nội dung của bạn để nói chuyện với khán giả.

  • Tạo hồ sơ cho từng nhóm khán giả. Thu thập thông tin về khán giả của bạn, và tạo các nhân vật hư cấu từ đó để bạn có thể đề cập mỗi khi sáng tạo content mới.
  • Ghi nhớ hành trình của người mua. Khán giả của bạn sẽ ở trạng thái nhận thức, cân nhắc hoặc quyết định khi họ đọc nội dung của bạn. Bạn cần biết điều gì sẽ nhấn các nút nóng của họ trong từng giai đoạn này.

Content strategy quyết định loại nội dung bạn sẽ xuất bản

Có rất nhiều loại content khác nhau mà bạn có thể quyết định đăng trên trang mạng xã hội. Blog, infographics, sách điện tử, podcast và video. Hơn thế nữa, bạn có thể đăng những bài viết dài hoặc ngắn.

Content strategy là xem xét kỹ lưỡng hơn nhu cầu và mục tiêu của thương hiệu của bạn. Tìm ra chính xác loại nội dung bạn cần, nơi bạn nên quảng bá nội dung đó và lên kế hoạch để tạo và xuất bản content đó.

Content strategy là đo lường thành công của content

Sau khi đã có content strategy, mọi thứ không dừng lại ở đó. Bạn phải biết các content đang hoạt động tốt như thế nào.

Ví dụ:

  • Các bài đăng trên mạng xã hội có thu hút sự chú ý của người đọc và tạo động lực tương tác không?
  • Danh sách đăng ký early bird của bạn có thu hút nhiều người đăng ký không?
  • So với số lượng tương tác, content của bạn có thật sự giúp bạn bán hàng không?

Content strategy sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này vì khi bạn làm việc với chiến lược của mình, bạn sẽ đưa ra các số liệu để xác định sự thành công của nội dung.

Cách lập content strategy

Cách lập content strategy

Đặt những câu hỏi đơn giản nhưng quan trọng sau sẽ giúp bạn hình thành content strategy cho mình.

Xác định nền tảng

  • Mục tiêu kinh doanh của bạn là gì?
  • Đối tượng khán giả của bạn đối với các loại content khác nhau mà bạn sẽ sản xuất là gì?
  • Việc kiểm tra nội dung trang social media của bạn cho bạn biết điều gì về nội dung hiện có và những lỗ hổng còn thiếu?

Xác định khung xương

  • Bạn muốn nội dung của mình đạt được điều gì để theo đuổi mục tiêu kinh doanh của mình?
  • Bạn sẽ tạo nguồn ý tưởng nội dung như thế nào? Làm thế nào chúng ta đảm bảo chúng phù hợp với tiếng nói thương hiệu, mục tiêu và khán giả của chúng ta? Bạn có biết đa phần content của bạn có thể là Evergreen Content không?
  • Bạn thích hợp nhất để sản xuất những định dạng nội dung nào? Có thể nhóm nội dung của bạn có thể tạo ra một bài đăng blog có ý nghĩa nhưng thiếu kỹ năng để tạo video chất lượng cao. Nếu vậy, bạn biết mình sẽ có nhiều khả năng nổi bật hơn ở đâu.

Để đảm bảo các content của bạn luôn xuyên suốt, nhất quán, và phù hợp với thương hiệu, điều bạn cần làm là xác định các Chủ đề content, hay còn gọi là Content Pillar.

Content Pillars: Khung xương của chiến lược social media
Sử dụng Content Pillar cho mạng xã hội là một cách tuyệt vời để luôn có tổ chức, nhất quán và tạo ra nội dung chất lượng cao mà khán giả của bạn sẽ yêu thích.
Ý tưởng Content Pillar cho 11 nhóm thương hiệu
Cùng tham khảo ý tưởng Content Pillar cho các ngành nghề khác nhau. Với mỗi ngành, chúng mình cũng sẽ cùng xem qua các case study từ những thương hiệu Việt Nam quen thuộc.

Xác định cách thực hiện và đo lường

  • Bạn sẽ phân phối các thể loại content như thế nào? Trên những kênh nào? Vào thời điểm nào?
  • Làm thế nào bạn đảm bảo được việc thực hiện chiến lược hiệu quả?
  • KPI cho từng loại content bạn xuất bản là gì?

Thực hiện chiến lược

Thực hiện chiến lược của bạn

Một khó khăn thường gặp nhất trong việc thực hiện chiến lược đã đề ra đó là cách bạn lên kế hoạch và thực hiện đúng kế hoạch đó. Nhiều người gọi là quá trình quản trị nội dung (content governance). Bạn có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau – từ giấy bút đến phần mềm, từ miễn phí đến trả tiền – cho công việc này. Tuy nhiên, điều cốt lõi trong việc thực hiện chiến lược là:

  • Có kế hoạch đăng bài cụ thể tuần tiếp theo
  • Lập kế hoạch sơ bộ cho nhiều tuần sau đó
  • Tần suất đăng bài cho từng chủ đề nên được phản ánh trong kế hoạch
  • Bạn thực hiện kế hoạch đã đề ra
  • Và cuối cùng, là nó không nên tốn quá nhiều thời gian.

Một công cụ tốt nên giúp bạn thực hiện tất cả những điều cốt lõi ở trên. PostLab là công cụ duy nhất giúp bạn quản lý và thực hiện chiến lược của mình, với quỹ thời gian ít nhất.

Content Calendar: Nâng tầm chất lượng content cho social media
Nếu bạn làm trong ngành content marketing, hoặc đã có tìm hiểu qua những cách để phát triển content cho trang social media của mình, hẳn bạn cũng đã nghe qua khái niệm Content Calendar. Nó là một công cụ cực kì có ích trong việc giúp bạn nâng cao
Content calendar mẫu cho các nhóm thương hiệu
Những yếu tố quan trọng làm nên một content calendar hiệu quả, và 4 content calendar mẫu cho các nhóm thương hiệu.

Chúng mình cũng có viết một bài so sánh nhiều công cụ khác nhau giúp bạn tự đánh giá công cụ phù hợp nhất với mình.

So sánh 5 phần mềm quản lý social media
Dựa trên các tiêu chí tiết kiệm thời gian, giá tiền, và độ dễ sử dụng.

Sau khi đã lên kế hoạch cho tuần và tháng tiếp theo, hãy bắt tay vào sáng tạo content để thực hiện kế hoạch đó.