Trong bối cảnh mạng xã hội ngày càng sôi động, một chiến lược nội dung đột phá là yếu tố then chốt để thành công. Để tạo ra chiến lược hiệu quả, đội marketing cần phối hợp 2 yếu tố: định hướng tổng thể với các hoạt động triển khai hàng ngày. Đó là lúc Content Pillar và Content Angle đóng vai trò quan trọng. Sự kết hợp giữa Content Angle và Content Pillar giúp thương hiệu của bạn duy trì tính nhất quán, đồng thời liên tục làm mới nội dung để thu hút và giữ chân khán giả.

Vậy Content Pillar là gì? Content Angle là gì? Điểm khác biệt giữa Content pillar và Content Angle là gì? Làm sao để áp dụng cả 2 mô hình vào việc xây dựng chiến lược nội dung? Cùng PostLab tìm hiểu từ những ví dụ thực tế nhé!

  1. Content Pillar là gì?
  2. Content Angle là gì?
  3. Content Angle và Content Pillar khác nhau thế nào?
  4. Xây dựng chiến lược nội dung với Content Pillar và Content Angle

Content Pillar là gì?

Content Pillar5-7 chủ đề chính, định hướng cho nội dung của bạn. Trong social media marketing, Content Pillar giúp bạn xây dựng nội dung nhất quán, tiếp cận và thuyết phục khán giả, đồng thời xây dựng hình ảnh thương hiệu rõ ràng.

Ví dụ, bạn đang kinh doanh về Trang trại hữu cơ. 4 Content Pillar ví dụ có thể là:

  • Quá trình trồng trọt, chăn nuôi. Bạn cần đi sâu vào những kĩ thuật khiến sản phẩm của bạn là sản phẩm hữu cơ. Càng chi tiết, khán giả sẽ càng trân trọng sản phẩm bạn tạo ra.
  • Lịch sử hình thành. Chia sẻ về những ngày đầu bạn bắt đầu doanh nghiệp. Những khó khăn bạn gặp phải là gì? Bạn đã vượt qua nó như thế nào?
  • Công thức nấu ăn. Giúp khách hàng có thêm ý tưởng sử dụng sản phẩm của bạn.
  • Quảng bá sản phẩm. Bạn có thể lồng ghép vào feedback của khách hàng để giúp tạo niềm tin vào thương hiệu.
Organica Vietnam phát triển tuyến nội dung theo Content Pillar
Organica Vietnam phát triển tuyến nội dung theo Content Pillar

Lợi ích lớn nhất của việc xây dựng chiến lược social media theo Content Pillar là tạo sự đa dạng thông tin. Điều này giúp thương hiệu tiếp cận và thuyết phục khách hàng từ nhiều khía cạnh. Đồng thời, tránh tập trung quá mức vào quảng bá sản phẩm mà bỏ quên việc xây dựng niềm tin và lòng trung thành của khách hàng.

5 mô hình Content Pillar cho chiến lược nội dung marketing
5 mô hình Content Pillar sáng tạo: Mục tiêu thương hiệu, hành trình khách hàng, cấp độ chuyên môn, và các loại đối tượng mục tiêu khác nhau.

Content Angle là gì?

Content Angle là góc nhìn sáng tạo được sử dụng để phát triển nội dung từ các Content Pillar đã được xác định trước đó. Content Angle có thể giúp thương hiệu khai thác các khía cạnh khác nhau của nội dung cùng một chủ đề, phù hợp với nhiều loại đối tượng khác nhau, từ đó tăng tính đa dạng và sức hút của nội dung.

Ví dụ, cho Content Pillar "Quá trình trồng trọt, chăn nuôi" có thể có các Content Angle sau:

  • Quy trình chọn lọc hạt giống bản địa mạnh mẽ. Bước đầu tiên trong việc kinh doanh sản phẩm hữu cơ bắt đầu từ việc lựa chọn những loại hạt giống có thể có năng suất thấp hơn, nhưng kháng sâu bệnh. Từ đó an toàn hơn cho người tiêu dùng.
  • Cách trang trại tự sản xuất thức ăn hữu cơ, thực phẩm bổ sung cho gia cầm, gia súc. Rau củ không đạt tiêu chuẩn tiêu thụ sẽ được sử dụng làm thực phẩm cho gia cầm, gia súc. Trang trại tự chủ trong nguồn cung, nắm rõ hoàn toàn thực phẩm của vật nuôi.
  • Chăm sóc vật nuôi không sử dụng thuốc kháng sinh. Nhờ bắt đầu từ giống bản địa, các loài thực vật và động vật trong trang trại không cần sử dụng đến thuốc kháng sinh. Tránh tình trạng tồn dư kháng sinh khi đến bàn ăn của người tiêu dùng.
Content Angle là gì? Gợi ý Content Angle mẫu lôi cuốn
Phương pháp hữu ích để bạn tìm ra một hướng tiếp cận nội dung mới đó chính là Content Angle. Vậy thuật ngữ Content Angle là gì? Đâu là yếu tố tạo nên một Angle thu hút? Cùng PostLab tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây.

Lợi ích lớn nhất của Content Angle trong chiến lược nội dung là tạo sự sáng tạo và mới mẻ cho từng chủ đề. Điều này giúp nội dung trở nên thú vị hơn, tăng cường tương tác của khán giả. Từ đó, thương hiệu có thể truyền tải thông điệp từ nhiều góc nhìn khác nhau, tạo sự kết nối sâu sắc và gần gũi hơn với khách hàng.

Content Angle và Content Pillar khác nhau thế nào?

Trong một chiến lược nội dung, Content Pillar thể hiện định hướng nội dung (content direction) dài hạn, là bức tranh tổng thể (big picture). Một nhóm 5-7 Content Pillar thường được triển khai trong nhiều tháng, để thực sự đo lường hiệu quả chính xác.

Trong khi đó, Content Angle thể hiện qua các nội dung được triển khai hàng ngày (daily execution). Hiệu quả của Content Angle được phản ánh qua chỉ số hiệu quả của từng bài đăng, video.

Xây dựng chiến lược nội dung với Content Pillar và Content Angle

Cả Content Pillar và Content Angle đều quan trọng để đảm bảo chiến lược nội dung vừa có nền tảng vững chắc, vừa có sự linh hoạt, sáng tạo để chinh phục khán giả một cách toàn diện.

  • Nếu thiếu Content Pillar, fanpage dễ rơi vào tình trạng thiếu định hướng và nội dung không nhất quán.
  • Ngược lại, nếu thiếu Content Angle, nội dung sẽ trở nên đơn điệu và thiếu sức hấp dẫn.

Bước 1: Xác định 5-7 Content Pillar

Bắt đầu bằng việc lựa chọn các chủ đề cốt lõi phản ánh đúng giá trị và định hướng của thương hiệu. Đảm bảo các Content Pillar này không chỉ gắn kết với mục tiêu kinh doanh mà còn đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu. Cần triển khai 5-7 Content Pillar này ít nhất 3 tháng để đánh giá mức độ hiệu quả một cách trực quan nhất.

Ý tưởng Content Pillar cho 11 nhóm thương hiệu
Tham khảo ý tưởng Content Pillar cho các nhóm ngành khác nhau, cùng với những case study của các thương hiệu Việt Nam quen thuộc.

Bước 2: Phát triển 10 Content Angle cho mỗi Content Pillar

Với mỗi Content Pillar đã xác định, tạo ra ít nhất 10 Content Angle khởi đầu để truyền tải nội dung theo nhiều góc nhìn khác nhau. Điều này giúp đảm bảo sự đa dạng và mới mẻ, đồng thời cho phép bạn thử nghiệm các cách tiếp cận khác nhau để tăng cường tương tác với khán giả.

Bước 3: Lên kế hoạch xuất bản Content Angle cho từng Content Pillar

Thiết lập lịch đăng tải nội dung sao cho phân bổ hợp lý giữa các Content Pillar, giúp duy trì định hướng nội dung tổng thể. Điều này sẽ giúp thương hiệu xây dựng hình ảnh rõ ràng và tạo ra sự kết nối liên tục với khán giả.

Lên kế hoạch xuất bản cho Content Pillar và Content Angle
Lên kế hoạch xuất bản cho Content Pillar và Content Angle
Content plan là gì? 3 cách xây dựng content plan mẫu hiệu quả
Cách plan content theo từng tháng, theo content pillar, hoặc theo chiến dịch. Và nhiều mẫu content plan cho tất cả chiến lược nội dung của bạn.

Bước 4: Liên tục theo dõi, điều chỉnh, và tối ưu

Sử dụng các chỉ số đo lường (như lượt tương tác, tỷ lệ chuyển đổi, thời gian xem) để đánh giá hiệu quả của từng Content Pillar và Content Angle. Dựa vào dữ liệu này, tiếp tục tối ưu hóa chiến lược, điều chỉnh Content Angle và Content Pillar để đảm bảo sự phù hợp với mục tiêu kinh doanh và nhu cầu của thị trường.


Tóm lại

Content Pillar và Content Angle là hai yếu tố không thể thiếu trong một chiến lược nội dung hiệu quả. Trong khi Content Pillar giúp định hướng và duy trì tính nhất quán cho thương hiệu, Content Angle mang lại sự sáng tạo, giúp nội dung trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn. Việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa Content Angle và Content Pillar không chỉ giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng tiềm năng từ nhiều khía cạnh mà còn xây dựng lòng tin và sự trung thành của họ.

PostLab là trợ lý đắc lực của bạn trong việc quản lý các kênh mạng xã hội. Phần mềm PostLab được thiết kế để giúp bạn quản lý 100 fanpage trực quan hơn, dễ dàng hơn, và tiết kiệm nhiều thời gian hơn. Trải nghiệm miễn phí PostLab trong vòng 14 ngày, và đem lại ngay hiệu quả cho hệ thống fanpage của bạn.
Content strategy là gì?
Content strategy là quá trình chuyển đổi các mục tiêu kinh doanh thành một kế hoạch, sử dụng content làm phương tiện để đạt được mục tiêu đó.
Social media marketing: Tất tần tật những gì bạn cần biết
Không thể phủ nhận tầm quan trọng của social media marketing, bởi vì phần lớn khán giả mục tiêu của bạn đã sử dụng các nền tảng hàng ngày.