Content Calendar: Nâng tầm chất lượng content cho social media

Nếu bạn làm trong ngành content marketing, hoặc đã có tìm hiểu qua những cách để phát triển content cho trang social media của mình, hẳn bạn cũng đã nghe qua khái niệm Content Calendar. Nó là một công cụ cực kì có ích trong việc giúp bạn nâng cao chất lượng content và phát triển trang mạng xã hội.


Vậy thì Content Calendar là gì?

Lập content calendar cho tháng tiếp theo

Content Calendar (nhiều nơi gọi là Editorial Calendar hoặc Conversational Calendar) thường bao gồm kế hoạch đăng bài cho một tháng sắp tới, với hai hoặc ba bài đăng trong một tuần. Điều mấu chốt của Content Calendar là thay vì quyết định đăng bài không có chủ đích vào phút chót, nó giúp bạn xác định rõ những chủ đề content mà bạn muốn đăng, và lên kế hoạch.

Content Calendar đảm bảo rằng các trang social media của bạn sẽ luôn thường xuyên có content mới. Từ đó, trang của bạn sẽ hiển thị trên newsfeed của người dùng nhiều hơn, làm tăng sự thích thú và tương tác của họ với nội dung này, và giúp nhiều người khác biết đến doanh nghiệp của bạn hơn.

Vì sao khái niệm này không phổ biến?

Để tạo được một Content Calendar và thực hiện kế hoạch bạn đã đề ra đòi hỏi bạn phải sử dụng nhiều công cụ khác nhau. Nó có thể là giấy bút, cũng có thể là Excel. Dù bạn sử dụng công cụ gì đi nữa, thì bạn vẫn phải nhớ lúc nào mình nên đăng bài, viết bài, lên kế hoạch. Theo thời gian, Content Calendar trở thành một áp lực thay vì một công cụ giúp ích.

Content calendar sử dụng excel

Đây là một template Content Calendar điển hình cho nhiều kênh khác nhau (Twitter, Facebook, Linkedin). Mỗi màu sắc tượng trưng cho một chủ đề bài viết. Mỗi ô kế hoạch sẽ được gắn vào một ngày trong tuần (Dòng trên cùng), một kênh mạng xã hội, với giờ đăng cụ thể (Cột bên trái). Nhưng bạn có thể hình dung Conversational Calendar này sẽ trở nên phức tạp và khó bám sát về lâu dài như thế nào.

Vậy thì bạn phải làm sao để nâng cao chất lượng content cho trang mạng xã hội?

Lên kế hoạch với Content Calendar của PostLab

Bạn có thể đăng kí một tài khoản PostLab miễn phí để lập Content Calendar đầu tiên cho mình. Sau đó, bạn cần xác định mục tiêu cụ thể, và lập một chiến lược content.

Content strategy là gì?
Content strategy là quá trình chuyển đổi các mục tiêu kinh doanh thành một kế hoạch, sử dụng content làm phương tiện để đạt được mục tiêu đó.

Sau khi đã có từ 3-5 chủ đề, bạn chỉ việc nhanh chóng tạo kế hoạch đăng bài cho các chủ đề này. Tuỳ vào mục tiêu mà tỉ lệ đăng bài của các chủ đề sẽ khác nhau, giúp bạn làm nổi bật những nội dung chính hơn.

Lịch kế hoạch đăng bài cho tài khoản Facebook

Khác với phiên bản được làm từ Excel, bạn chỉ cần lên kế hoạch 1 tuần trong Content Calendar, hay Lịch kế hoạch đăng bài, của PostLab. Kế hoạch này sẽ được lặp lại hàng tuần cho đến khi nào bạn thay đổi nó. Theo như kinh nghiệm của team PostLab, bạn nên thực hiện chiến lược trong ít nhất 1 tháng trước khi thay đổi nó, để bạn có đủ thông tin hiểu rõ và đánh giá sự hiệu quả của chiến lược.

Viết bài với PostLab Creative Composer

Nếu bạn là một content marketer chuyên nghiệp, chắc bạn đã quá quen với việc quản lý content bằng Excel. Nhưng đó không phải là một cách tốt, vì Excel không trực quan hoá content của bạn (nhiều lúc nó lại là video), không thể tự động hoá việc đăng bài, và về lâu dài trở nên khó quản lý.

Viết bài và chọn Đăng theo kế hoạch

Với PostLab Creative Composer, bạn có thể viết bài cho nhiều kênh khác nhau cùng một lúc. Tải hình ảnh hoặc video lên, và xem trước cách content của bạn sẽ hiển thị như thế nào. Sau đó, bạn cần gắn Chủ đề phù hợp cho bài viết này, đánh dấu có phải Evergreen Content hay không, và chọn Đăng theo kế hoạch. Thế là xong!

PostLab sẽ lo phần còn lại cho bạn, bao gồm việc tự động đăng bài khi đến kế hoạch và chọn các Evergreen Content để đăng khi bạn không có bài viết mới.

Một công cụ thực sự giúp bạn bám sát kế hoạch mình đề ra

Bạn có thể trực tiếp theo dõi tiến độ đăng bài của mình trong 2 mục ở PostLab.

Lịch Bài sắp đăng cho tuần tiếp theo

Với trang Bài sắp đăng, bạn sẽ nhìn thấy những bài viết sẽ được PostLab đăng theo kế hoạch trong tuần. Bạn cũng dễ dàng nhận ra những kế hoạch nào hiện chưa có bài, và chọn viết bài cho ngày hôm đó ngay tại đây. Bạn có thể xem trước đến 8 tuần, và sắp xếp thời gian để viết bài trước khi đến “deadline”.

Chia sẻ content calendar với khách hàng

Là một content marketer, rất nhiều lúc bạn cần phải chia sẻ kế hoạch đăng bài và content của mình cho khách hàng. Điều này hết sức cần thiết, nhất là khi bạn đang xây dựng mối quan hệ và niềm tin với những khách hàng mới.

Với tính năng chia sẻ công khai, bạn có thể dễ dàng chia sẻ lịch đăng bài, cũng như chi tiết các content sắp tới cho bất kì ai mà bạn muốn. Chỉ cần khách hàng của bạn duyệt, tất cả công việc của bạn đã hoàn tất. PostLab sẽ tự động đăng bài dựa trên kế hoạch đã có của bạn.

Chia sẻ công khai content calendar trong 1 click
Chia sẻ công khai content calendar trong 1 click

Với PostLab Content Calendar và các công cụ hỗ trợ khác của PostLab, bạn không còn phải "vật lộn" với nhiều công cụ khác nhau nữa. Bạn có thể tưởng tượng được lượng thời gian bạn tiết kiệm với điều này không? Chúng mình thì có đấy! Ít nhất, bạn có thể dành thêm thời gian để học thêm những cách nâng cao chất lượng content của mình.

5 cách để nâng cao chất lượng content cho social media của bạn
Làm content để nổi bật giữa đám đông là một điều khó. Cùng xem qua những cách nâng cao chất lượng content cho social media của bạn nhé.
Anh Le

Anh Le

Tự động hoá social media. Dành thời gian làm những điều bạn thích!
Bạn đang quản lý nhiều fanpage và phải hẹn giờ đăng từng bài viết? Bạn muốn sử dụng lại bài viết cũ nhưng quá tốn công? PostLab sẽ giúp bạn giải quyết tất cả những điều đó.