Bạn đã bao giờ gặp khó khăn để tạo một bài đăng trên mạng xã hội chưa? Bạn không phải là người duy nhất. Vào những ngày bạn cảm thấy không biết phải viết gì, việc có các Content Pillar,  hoặc nhiều người còn gọi là Chủ đề Content, để tham khảo có thể giúp ích rất nhiều! Sử dụng các Chủ đề Content cho mạng xã hội là một cách tuyệt vời để luôn có tổ chức, nhất quán và tạo ra nội dung chất lượng cao mà khán giả của bạn sẽ yêu thích.

Team PostLab sẽ chia sẻ các mẹo của những content marketer hàng đầu để tạo ra các Content Pillar thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp của bạn, và cách áp dụng chúng vào chiến lược content của bạn.

  1. Content Pillar là gì?
  2. Vì sao nó quan trọng?
  3. Cách chọn Content Pillar
  4. Áp dụng vào chiến lược

Vậy Content Pillar là gì?

Content Pillar là 3 đến 5 chủ đề mà thương hiệu của bạn sẽ thường xuyên thảo luận và tạo nội dung trên các trang mạng xã hội. Bạn có thể nghe chúng được gọi là danh mục nội dung hoặc nhóm nội dung. Tất cả chúng đều có nghĩa giống nhau.

Trước tiên, các Content Pillar sẽ giúp bạn thể hiện được sự rõ ràng với thị trường thích hợp (niche market) của mình. Trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực hoặc một số lĩnh vực cụ thể sẽ giúp khán giả của bạn phát triển nhanh hơn. Một cách hay để nghĩ về điều này là một kim tự tháp lộn ngược. Bạn càng tập trung và chú ý vào một vài chủ đề ban đầu, bạn càng dễ dàng có được lượng khán giả tin tưởng và yêu mến bạn. Và sau đó bạn có thể mở rộng sang các chủ đề khác.

Tại sao Content Pillar lại quan trọng?

Đó là vì chúng làm cho việc lập kế hoạch nội dung của bạn dễ dàng hơn rất nhiều! Thay vì cố gắng tạo các bài đăng vào phút chót, bạn có thể sử dụng các Content Pillar của mình để xây dựng lịch đăng bài của mình một cách có chiến lược cho tháng tới. Các chủ đề thường sẽ cụ thể cho thương hiệu của bạn, và có thể bao gồm nhiều chủ đề khác nhau. Ví dụ:

  • Một quán cà phê sách có thể tập trung chủ yếu vào những chủ đề như: bản phát hành sách mới, các tác giả được yêu thích, không gian đọc sách ở quán cà phê, và thậm chí là những câu trích dẫn hay (Inspirational quotes).
  • Một marketing strategist có thể tập trung vào những câu chuyện kinh doanh, mẹo marketing và cách tạo content thu hút
  • Các chủ đề của người sáng tạo nội dung thời trang có thể là phong cách đường phố, sự tích cực của cơ thể, vẻ đẹp và tư duy

Ngoài ra, Content Pillar còn giúp bạn duy trì sáng tạo những nội dung mà khán giả yêu thích. Một cách xuyên suốt và không ngắt quãng. Hãy tưởng tượng một chương trình truyền hình bạn yêu thích bỗng dưng biến mất? Quản lý trang mạng xã hội cũng giống như việc quản lý kênh truyền hình vậy! Đừng khiến khán giả của bạn trở nên hụt hẫng.

Cách chọn Content Pillar

Để giúp bạn xác định các Content Pillar, hay Chủ đề content của mình, bạn có thể dựa vào một hoặc nhiều trong những thứ sau.

Bằng cách xác định đối tượng khán giả

Đối tượng khán giả và người dùng chính bạn muốn nhắm tới là ai? Số liệu nhân khẩu học của họ là gì? Khi phân tích và đánh giá nhân khẩu học, những thông tin sau sẽ rất hữu ích với bạn:

  • Giới tính và tuổi tác: Cách bạn chọn chủ đề content, và ngay cả sáng tạo content sau đó, cho những khán giả trẻ tuổi hoặc lớn tuổi đều rất khác nhau. Chúng thậm chí còn quyết định cả nền tảng mạng xã hội mà bạn nên tham gia. Ví dụ, theo như thống kê của Napoleon Cat năm 2021, phần lớn người dùng Instagram ở Việt Nam là Nữ ở độ tuổi 18-24. Do đó, nếu khán giả của bạn nằm trong độ tuổi này, nhiều khả năng là bạn nên tạo một trang Instagram cho thương hiệu của mình.
  • Khoảng thu nhập, và trình độ học thức: Thông tin này tuy rằng có thể khó để bạn thu thập được hơn, nhưng bạn vẫn luôn có thể suy đoán dựa vào chính sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Nếu thương hiệu của bạn là một quán cà phê theo phong cách tuổi ô mai, hẳn các khán giả của bạn sẽ tập trung phần nhiều ở độ tuổi học sinh cấp 3 hoặc sinh viên đại học. Ngược lại, nếu thương hiệu của bạn kinh doanh những mặt hàng cao cấp, thì khoảng thu nhập của người dùng của bạn cũng nằm trong khoảng cao hơn.
  • Sở thích, hành vi, và giai đoạn cuộc sống: Team PostLab chúng mình tin rằng 3 điều này quan trọng nhất, vì chúng không những bao hàm những số liệu nhân khẩu học khác (từ giai đoạn cuộc sống bạn có thể đoán độ tuổi, trình độ học thức một cách tương đối), mà chúng còn là “đòn bẩy” mạnh nhất để chuyển đổi khán giả thành khách hàng. Ví dụ - việc bạn là nữ, ở độ tuổi 25-35, trình độ tốt nghiệp đại học, khoảng thu nhập trung bình không hề nói lên được điều gì về hành vi mua sắm. Tuy nhiên, nếu bạn là một người vừa kết hôn, bạn có thể sẽ cần mua những đồ dùng gia đình, hoặc vật dụng cho cuộc sống sau khi kết hôn.

Sau khi đã xác định 3-5 đối tượng khán giả chính bạn muốn nhắm tới, hãy xác định những Chủ đề content giúp bạn thu hút, tiếp cận và trao đổi với họ. Đây chính là xương sống giúp bạn sáng tạo ra những content có sức thu hút mạnh mẽ với khách hàng.

Bằng thương hiệu mà bạn muốn xây dựng

Suy nghĩ về những gì bạn cung cấp (tức là sản phẩm, dịch vụ) hoặc các giải pháp mà bạn cung cấp cho khán giả của mình. Thậm chí, cá nhân bạn cũng là một thương hiệu cần được xây dựng, đặc biệt nếu bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực.

Những Chủ đề content của bạn cần được kết nối với nhau, và hỗ trợ trực tiếp cho sản phẩm, dịch vụ, và giải pháp mà bạn cung cấp. Chúng cũng nên hỗ trợ các mục tiêu tăng trưởng khác của bạn (tăng lượng người xem, nhận thức về thương hiệu hoặc lưu lượng truy cập trang web).

PostLab gợi ý một số chủ đề content cho nhu cầu xây dựng thương hiệu dịch vụ
PostLab gợi ý một số chủ đề content cho nhu cầu xây dựng thương hiệu dịch vụ

Các Chủ đề content sẽ bổ trợ bạn xây dựng yếu tố biết đến, thích, và tin cậy ( know, like, trust) với khán giả của mình. Chúng giúp bạn tập trung và cho phép bạn cố định tất cả các từ khóa có liên quan, thông điệp thương hiệu, giá trị, ý tưởng nội dung và kiến thức chuyên môn vào chiến lược nội dung của bạn.

Ý tưởng Content Pillar cho 11 nhóm thương hiệu
Cùng tham khảo ý tưởng Content Pillar cho các ngành nghề khác nhau. Với mỗi ngành, chúng mình cũng sẽ cùng xem qua các case study từ những thương hiệu Việt Nam quen thuộc.
Một vài chủ đề mà team PostLab sử dụng để cập nhật các trang mạng xã hội của bọn mình
Một vài chủ đề mà team PostLab sử dụng để cập nhật các trang mạng xã hội của bọn mình

Sau khi đã có ý tưởng cho một vài chủ đề cho thương hiệu, bạn có thể dễ dàng tạo những chủ đề này với PostLab.

Lập danh sách content cho các chủ đề của bạn

Khi bạn cảm thấy chán nản, một danh sách content có thể trở thành nguồn ý tưởng quý giá để bạn tham khảo. Và cách tốt nhất để thiết lập nó?

Mỗi khi có bất kì một ý tưởng nào loé lên cho content, đăng nhập vào PostLab và nhanh chóng ghi chú lại ý tưởng của bạn, và gắn chủ đề cho nó.

Thoải mái viết bài bất kì lúc nào, dù bạn sử dụng máy tính hay điện thoại
Thoải mái viết bài bất kì lúc nào, dù bạn sử dụng máy tính hay điện thoại

Vì PostLab hoạt động hiệu quả trên cả máy tính và màn hình điện thoại nhỏ, bạn có thể ghi chú bất kì lúc nào, tại bất kì đâu. Dù là bạn đang đi dã ngoại, hoặc ngồi đợi xe buýt. Nếu bạn chưa thể hoàn tất ý tưởng của mình ngay lúc đó, bạn có thể lưu bài viết thành bản nháp và hoàn chỉnh nó vào một lúc khác.

Mỗi tháng, dành thời gian để thêm ý tưởng mới cho mỗi chủ đề, và lưu thành bản nháp. Không cần phải suy nghĩ quá nhiều - hãy viết ra mọi ý tưởng bạn có! Các bản nháp này sẽ hoạt động như một nguồn tài nguyên không ngừng phát triển với tất cả các ý tưởng của bạn. Nó sẽ hữu ích khi bạn đang suy nghĩ về những gì nên viết cho chú thích trên Instagram hoặc một bài đăng trên blog. Và bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Cuối cùng là lên kế hoạch đăng bài

Khi nói đến kế hoạch đăng bài, có phải bạn đang nghĩ đến việc phải suy nghĩ ngày đăng và giờ đăng cho từng bài viết cụ thể? Bạn có thể làm như vậy với công cụ có sẵn của Facebook, hoặc rất nhiều phần mềm quản lý social media khác. Nhưng bạn có biết là đây vẫn chưa phải là cách tối ưu nhất?

Lịch kế hoạch đăng bài cho tài khoản Facebook
Lịch kế hoạch đăng bài cho tài khoản Facebook

Với PostLab Content Calendar, bạn không còn phải lên kế hoạch tiểu tiết như vậy nữa. Đơn giản lắm! Bạn chỉ việc chọn khung giờ của một ngày trong tuần, và chọn chủ đề bạn muốn đăng. PostLab sẽ chọn những bài viết hoàn chỉnh (chọn Đăng theo kế hoạch) và tự động đăng vào những khung giờ này. PostLab có thể sắp xếp trước lịch đăng đến 8 tuần, giúp bạn có thể lên kế hoạch từ xa và trở nên hiệu quả hơn.

Dễ dàng theo dõi thứ tự đăng bài cho từng chủ đề với PostLab Content Category
Dễ dàng theo dõi thứ tự đăng bài cho từng chủ đề với PostLab Content Category

Khi bạn xem chi tiết của một chủ đề trên PostLab, bạn sẽ dễ dàng kiểm tra thứ tự đăng bài của các bài viết khác nhau. Những bài viết mới chưa được đăng bao giờ sẽ được ưu tiên đăng trước, theo đúng thứ tự bài nào viết trước sẽ được đăng trước. Sau khi chủ đề không còn bài viết mới nào nữa, PostLab sẽ tự động đăng lại những bài viết mà bạn đánh dấu là Evergreen Content.

Bạn đã biết Evergreen Content là gì chưa? Đây cũng là một công cụ cực kì quan trọng cho chiến lược content của bạn. Và quan trọng hơn cả - Nó giúp bạn tiết kiệm đến 70% thời gian đấy!

Evergreen Content: Tiết kiệm thời gian quản lý social media
Evergreen Content là một công cụ rất mạnh để tăng các chỉ như lượt hiển thị, lượt tiếp cận, cũng như là số lượng tương tác có giá trị cao.

Sắp xếp Facebook fanpage theo Content Pillar

Nếu bạn muốn sắp xếp những hình ảnh trên Facebook fanpage theo như các content pillar, hoặc ít nhất là theo nhóm để trông gọn gàng hơn, thì bạn nên tạo Facebook Album và đăng ảnh vào những album này.

Bạn lo lắng vì không thể hẹn giờ đăng ảnh vào Facebook Album? Bạn hoàn toàn có thể làm được điều này với PostLab!


Các Content Pillar không chỉ đặt nền tảng cho một chiến lược nội dung chuyện nghiệp, mà còn giúp bạn cảm thấy tự tin hơn về khả năng nhất quán của mình trên mọi nền tảng xã hội! Đăng kí nhận thông báo mới từ PostLab để luôn được cập nhật về những công cụ phát triển chiến lược content nhé.