Một chiến thuật digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) thành công đòi hỏi sự kết hợp của các chiến lược trên nhiều kênh khác nhau, bao gồm cả chiến thuật marketing trên các nền tảng xã hội (social media marketing). Dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Pew tiết lộ rằng gần 70% người Mỹ trưởng thành sử dụng ít nhất một trang mạng xã hội (con số này còn cao hơn với người Việt Nam), trong đó Facebook dẫn đầu là trang được sử dụng rộng rãi nhất trong số các nền tảng chính. Do đó, các digital marketer không thể phủ nhận tầm quan trọng của social media marketing, bởi vì một phần lớn khán giả mục tiêu của họ đã tham gia vào các nền tảng.

Dưới đây PostLab sẽ giới thiệu một vài điểm tổng quan về những điều mà bạn nên biết về social media marketing để có thể tạo nên một chiến lược truyền thông xã hội hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

Điều trước tiên...

Social media marketing là gì?

Mục tiêu của social media marketing thường bao gồm việc tăng lượng truy cập vào website, lượng tương tác, nhận diện thương hiệu, và cả việc tăng doanh thu đến từ shopping trực tuyến. Content dành cho social media marketing có thể ở nhiều định dạng khác nhau, như video (video ngắn, vlog), hình ảnh, blog, infographic, hoặc bất kỳ một định dạng nào có tiềm năng viral.

Nếu được thực hiện một cách hiệu quả, social media marketing có thể đem lại những lợi ích sau:

  • Giúp khán giả nhanh chóng nhận diện thương hiệu của bạn hơn
  • Đem lại doanh thu cao
  • Cải thiện vị trí xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm
  • Tăng lượng khách hàng tiềm năng từ đầu phễu
  • Giảm chi phí dành cho các chiến dịch marketing khác

5 trụ cột chính của một chiến dịch social media marketing thành công

Để có thể có một chiến dịch social media marketing hiệu quả và thành công, bạn cần lên kế hoạch chi tiết và thực hiện cả 5 trụ cột chính này.

Strategy — Chiến lược

Trước khi bạn bắt tay ngay vào và đăng bất cứ điều gì lên fanpage của thương hiệu, hãy lùi lại một chút và nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn. Bước đầu tiên bạn cần làm là suy nghĩ về chiến lược truyền thông xã hội của bạn.

Mục tiêu của bạn là gì? Các nền tảng social media có thể giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh như thế nào? Một số doanh nghiệp sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tăng nhận thức về thương hiệu của họ, những doanh nghiệp khác sử dụng phương tiện này để thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web và doanh số bán hàng. Hãy xác định rõ ràng 2 đến 3 mục tiêu chính khi xây dựng chiến lược social media marketing để đảm bảo bạn có thể đạt được kết quả cao nhất.

Bạn muốn tập trung vào nền tảng mạng xã hội nào? Các nền tảng social media chính, được đề cập ở trên, là Facebook, Instagram, TikTok, Twitter, LinkedIn, Pinterest, YouTube và Snapchat. Ngoài ra còn có các nền tảng nhỏ hơn và sắp phát triển, chẳng hạn như Tumblr và Anchor, và các nền tảng nhắn tin xã hội, chẳng hạn như Messenger, WhatsApp và WeChat. Khi bắt đầu, tốt hơn là bạn nên chọn một vài nền tảng mà bạn cho rằng đối tượng mục tiêu của mình đang sử dụng hơn là trên tất cả các nền tảng.

Bạn muốn chia sẻ loại nội dung nào? Loại nội dung nào sẽ thu hút đối tượng mục tiêu của bạn tốt nhất? Đó là hình ảnh, video hay đường dẫn liên kết? Đó là nội dung giáo dục hay giải trí? Một nơi tốt để bắt đầu là tạo ra một persona tượng trưng cho khách hàng tiềm năng của bạn, điều này sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này.

Planning & Publishing — Lập kế hoạch và đăng bài

Xuất bản lên mạng xã hội cũng đơn giản như chia sẻ một bài đăng blog, hình ảnh hoặc video trên nền tảng mạng xã hội. Nó giống như cách bạn chia sẻ trên trang Facebook cá nhân của mình. Nhưng khi phát triển các kênh social media cho chính thương hiệu của mình, bạn sẽ muốn lập kế hoạch content của mình trước thay vì  bài một cách tự phát. Ngoài ra, để đảm bảo rằng bạn đang tận dụng tối đa phạm vi tiếp cận của mình trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn cần đăng những nội dung tuyệt vời mà khán giả của bạn thích, vào đúng thời điểm và tần suất.

Bạn có thể tham khảo 5 bước lên kế hoạch cho một chiến dịch social mediam marketing, hoặc 4 bước lên chiến lược content bán hàng ở đây nhé.

Hiện có nhiều công cụ lập lịch trên mạng xã hội, chẳng hạn như PostLab, có thể giúp bạn đăng bài của mình vào thời điểm bạn muốn, và thậm chí còn tự động hoá phần lớn các quy trình cập nhật fanpage của bạn. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và cho phép bạn tiếp cận khán giả khi họ có nhiều khả năng tương tác với nội dung của bạn nhất.

Lấy link chia sẻ công khai nhanh chóng
Lấy link chia sẻ công khai nhanh chóng

Ngoài ra, nếu bạn cần chia sẻ kế hoạch đăng bài của mình cho người khác để duyệt, với PostLab, bạn có thể dễ dàng làm điều này chỉ với 1 nút bấm Tạo chia sẻ công khai.

Engaging — Tương tác

Khi doanh nghiệp của bạn và các  bắt đầu phát triển, các cuộc trò chuyện về thương hiệu của bạn cũng sẽ tăng lên. Mọi người sẽ nhận xét về các bài đăng trên mạng xã hội của bạn, nhắc đến bạn trong các bài đăng trên mạng xã hội của họ hoặc nhắn tin trực tiếp cho bạn.

Vì vậy, bạn sẽ muốn theo dõi các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội về thương hiệu của mình. Nếu đó là một nhận xét tích cực, bạn sẽ có cơ hội khiến họ ngạc nhiên và thích thú. Nếu không, bạn có thể đề nghị hỗ trợ và khắc phục tình huống trước khi nó trở nên tồi tệ hơn.

Analytics — Đánh giá hiệu quả

Trong quá trình xây dựng chiến lược social media marketing, cho dù bạn đang đăng những content giá trị hay tương tác trên mạng xã hội, bạn sẽ muốn biết chiến lược trên mạng xã hội của mình đang hoạt động như thế nào. Tần suất đăng bài của bạn trong thời gian qua có đạt tiêu chuẩn chưa? Bạn có đang tiếp cận nhiều người hơn trên mạng xã hội so với tháng trước không? Bao nhiêu người đã tương tác với những bài viết của bạn? Số lượng người theo dõi có tăng qua thời gian hay không?

Biểu đồ tần suất đăng bài
Biểu đồ tần suất đăng bài giúp bạn đảm bảo chất lượng của chiến lược social media marketing

Bản thân các nền tảng truyền thông xã hội cung cấp mức độ cơ bản của thông tin như vậy. Để có thêm thông tin phân tích chuyên sâu hoặc để dễ dàng so sánh giữa các nền tảng truyền thông xã hội, bạn có thể sử dụng nhiều công cụ phân tích truyền thông xã hội có sẵn, chẳng hạn như PostLab Analytics.

Các biểu đồ reach, reaction, comment
Các biểu đồ Reach, Click, Reaction qua thời gian

Advertising — Quảng cáo

Khi bạn có nhiều tiền hơn để phát triển chiến lược social media marketing cho mình, một lĩnh vực mà bạn có thể cân nhắc là quảng cáo trên mạng xã hội. Quảng cáo cho phép bạn tiếp cận đối tượng rộng hơn chỉ những người đang theo dõi bạn.

Các nền tảng quảng cáo trên mạng xã hội ngày nay rất mạnh mẽ đến mức bạn có thể chỉ định chính xác đối tượng sẽ hiển thị quảng cáo của mình. Bạn có thể tạo đối tượng mục tiêu dựa trên nhân khẩu học, sở thích, hành vi và hơn thế nữa của họ.

Khi bạn đang chạy nhiều chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội cùng một lúc, bạn có thể cân nhắc sử dụng công cụ quảng cáo trên mạng xã hội để thực hiện các thay đổi hàng loạt, tự động hóa các quy trình và tối ưu hóa quảng cáo của mình.

Những công cụ hỗ trợ social media marketing

Tất nhiên bạn hoàn toàn có thể thực hiện chiến lược social media marketing của mình một cách thủ công. Tuy nhiên, sử dụng những công cụ hỗ trợ phù hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian, đồng thời nâng cao hiệu quả ở nhiều nền tảng khác nhau.

PostLab

PostLab là phần mềm giúp bạn tự động hoá chiến lược social media marketing của mình cho nhiều fanpage cùng một lúc. Thông qua việc cho phép bạn tạo các kế hoạch đăng bài tự động, 80% công việc của bạn sẽ được PostLab Bot tự động hoá, giữ cho fanpage của bạn luôn được cập nhật.

Sự khác biệt giữa PostLab và Facebook Publishing Tools
PostLab là công cụ thay thế Facebook Publishing Tools phù hợp với bạn nhất. Bảng so sánh tính năngBảng so sánh tính năng giữa PostLab và Facebook Publishing ToolsNhững điểm vượt trộiTự động đăng bài theo kế hoạchBạn không nhất thiết phải luôn chọn giờ đăng bài cụ thể cho

Canva

Trang chủ Canva

Canva là một công cụ thiết kế đồ họa bắt đầu từ đầu đến cuối hoàn hảo cho những người không phải là nhà thiết kế. Đây là một công cụ kéo và thả cung cấp hàng trăm mẫu, phông chữ và hình ảnh. Một trong những tính năng yêu thích của chúng mình về Canva là bạn có thể thay đổi kích thước bất kỳ hình ảnh nào chỉ bằng một nút bấm, giúp dễ dàng thay đổi kích thước và tạo đồ họa truyền thông xã hội cho từng nền tảng.

Nếu bạn còn đang phân vân và chưa biết chọn bảng màu nào cho thương hiệu của mình, thì hãy tham khảo ngay những bảng màu rất hot được tổng hợp bởi PostLa nha!

6 bảng màu đẹp cho các sản phẩm organic
Các bảng màu cực đẹp và lạ cho các brand kinh doanh mặt hàng organic. Thực phẩm, xà phòng, đồ dùng em bé, và thậm chí là vải vóc.
8 bảng màu đẹp cho các brand mỹ phẩm
Tập hợp 8 bảng màu đẹp nhất cho các brand mỹ phẩm, chăm sóc da phù hợp với tính cách của từng tập khách hàng, mà vẫn rất bắt mắt, thu hút.
5 bảng màu cho những sản phẩm trẻ em, mẹ và bé
Các brand không nhất thiết chỉ được sử dụng những màu sắc cơ bản mà còn có thể kết hợp với nhiều màu sắc tươi sáng khác tinh tế, nhã nhặn hơn.
7 bảng màu đẹp cho các thiết kế Tết 2022
8 bảng màu siêu đẹp dành cho các thiết kế Tết 2022. Chúng mình cũng sẽ có vài bảng màu đặc biệt đi kèm với màu xanh tím 2022 Very Peri nữa đó!

Pexels

Trang chủ Pexels

Pexels là một trang web kho ảnh miễn phí. Các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ và người sáng tạo thêm vào thư viện kho ảnh miễn phí ngày càng tăng này. Nếu bạn cần tìm hình ảnh miễn phí để sử dụng trên Facebook, Instagram, Twitter hoặc trang web của mình, Pexels là một nguồn tài nguyên cực kì hữu ích.

Điều thực sự quan trọng là bạn không được sử dụng hình ảnh mà không được phép vì bạn có thể dẫn đến một vụ kiện và một khoản tiền phạt lớn. Pexels là một cách hoàn hảo để tránh điều này vì tất cả hình ảnh của họ đều là hình ảnh có thể được sử dụng miễn phí.

Mặc dù không bắt buộc, nhưng hãy cố gắng ghi nhận các nhiếp ảnh gia khi bạn chia sẻ hình ảnh của họ!

PostLab cũng đã tổng hợp một bài viết cụ thể về 10 công cụ giúp bạn sáng tạo hình ảnh cho social media marketing.

10 công cụ hàng đầu để tạo hình ảnh cho mạng xã hội
Các cập nhật trên mạng xã hội dựa trên văn bản đơn giản sẽ không còn thu hút nữa. Bạn cần tạo hình ảnh cho các trang mạng xã hội của bạn.