Đứng trước hàng triệu Fanpage đối thủ, bạn muốn Fanpage của mình thật sự nổi bật, thu hút khách hàng tương tác và quan tâm? Hay thậm chí muốn Fanpage xuất hiện đầu tiên ngay trên thanh tìm kiếm của Facebook khi khách hàng reach một từ khóa nào đó liên quan? Để làm được điều này tất cả nhờ vào thủ thuật SEO Facebook. Bài viết dưới đây PostLab sẽ giúp bạn tìm hiểu cách xây dựng một trang Fanpage Facebook chuẩn SEO, cùng theo dõi ngay nhé.


  1. SEO Facebook là gì?
  2. Tìm hiểu thuật toán tìm kiếm của Facebook
  3. Cách xây dựng một trang Fanpage Facebook chuẩn SEO
    3.1 Đặt tên page
    3.2 Xây dựng backlink
    3.3 Tối ưu URL
    3.4 Đa dạng chủ đề bài viết
    3.5 Tần suất đăng bài đều đặn tăng thứ hạng
    3.6 Nuôi page vệ tinh SEO về page chính
    3.7 Đừng quên #Hashtag khi SEO fanpage

SEO Facebook là gì?

Tương tự như thuật ngữ SEO Website, SEO Facebook là quá trình tối ưu hóa Fanpage hiển thị đầu tiên trên công cụ tìm kiếm của cả Facebook và Google. Theo đó, SEO Facebook giúp trang bán hàng của bạn đạt TOP đầu tiên trên Search Engine của Facebook khi khách hàng tìm kiếm từ khóa sản phẩm liên quan đến ngành hàng bạn đang kinh doanh.

SEO Facebook
SEO Facebook giúp trang bán hàng của bạn đạt TOP đầu tiên trên Search Engine của Facebook

Chỉ khi áp dụng SEO Facebook thành công, bạn dễ dàng điều tiết khách hàng chuyển hướng đến Fanpage nhằm mục đích tìm hiểu về sản phẩm, thương hiệu, tương tác và Inbox trực tiếp cho shop qua nền tảng Messenger.

Bản chất SEO Facebook vẫn rất quan trọng đối với Social Media (Vì các nền tảng này đều có thanh tìm kiếm, cho phép người dùng search từ khóa để tìm ra 1 Fanpage). Do đó, tối ưu SEO Fanpage không quá khó khi bạn biết cách sáng tạo những bài Content hay, hình ảnh, video tốt đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, cách xây dựng Fanpage Facebook chuẩn SEO mới là vấn đề đáng nói trong bài viết này.

5 cách để nâng cao chất lượng content cho social media của bạn
Làm content để nổi bật giữa đám đông là một điều khó. Cùng xem qua những cách nâng cao chất lượng content cho social media của bạn nhé.

Tìm hiểu thuật toán tìm kiếm của Facebook

Muốn tìm hiểu thuật toán này, trước tiên bạn hãy gõ bất kỳ từ khóa nào vào ô tìm kiếm, kết quả hiển thị lần lượt hàng loạt Fanpage, Group và bạn bè liên quan đến từ khóa đó. Ví dụ, bạn muốn tìm "giày thể thao" chắc chắn Facebook sẽ hiểu và trả bạn kết quả các Fanpage, Group bán hàng có tên chứa cụm từ "giày thể thao" bạn vừa nhập.

SEO Facebook
Tìm kiếm từ khóa trên thanh Search Engine của Facebook

Chính vì vậy, chỉ cần nhập 1 từ khóa vào ô "Tìm kiếm" trên Facebook, bạn sẽ nhận được địa điểm (Những Fanpage tối ưu SEO Facebook) và những bài viết, hình ảnh, video, nhóm, ứng dụng khác. Kết quả hiển thị có chứa từ khóa đúng với từ khóa bạn vừa tìm.

Thuật toán tìm kiếm của Facebook cho phép cập nhật nhiều hơn những kết quả so với trước đây. Điều này đồng nghĩa với cơ hội xuất hiện của Fanpage cửa hàng, sản phẩm của bạn cũng sẽ tăng lên gấp nhiều lần khi khách hàng có nhu cầu tìm kiếm. Vậy phải làm sao để bắt kịp xu hướng SEO Fanpage, xây dựng Fanpage chuẩn SEO, đọc tiếp phần tiếp theo dưới đây nhé.

Cách xây dựng Fanpage chuẩn SEO

Mục đích khi xây dựng Fanpage chuẩn SEO là lọt top đầu so với đối thủ giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng, gia tăng Brand Awareness, kích thích khả năng bán sản phẩm và nâng cao doanh thu. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp xây dựng Fanpage Facebook chuẩn SEO như sau:

Đặt tên page

  • Cách đặt tên Fanpage chuẩn SEO theo cấu trúc “Từ khóa chính + Brand”. Tránh nhồi nhét từ khóa, dễ khiến tên trang dài khó đọc, spam phản tác dụng yêu cầu về SEO.
SEO Facebook
Cách đặt tên Fanpage chuẩn SEO theo cấu trúc “Từ khóa chính + Brand”
  • Ngoài ra, bạn đừng tùy tiện đặt tên page có chứa từ khóa "giật gân, câu khách". Đồng thời, hạn chế trường hợp đặt tên trang với từ khóa chung chung hoặc từ khóa khó hiểu, sử dụng ký tự đặc biệt, viết hoa ngẫu nhiên hoặc cố tình sai chính tả. Thuật toán SEO Facebook sẽ đánh giá những tên trang này chưa chuẩn SEO, khả năng hiển thị trên Facebook rất kém.
6 Bí kíp đăng bài trên Facebook thu hút tương tác 2022
Những bí kíp mới năm 2022 giúp bạn đẩy mạnh tương tác trên những bài viết của mình.
  • Facebook khuyến khích người dùng đăng tải các bài Content trên Fanpage có gắn link bài viết, sản phẩm từ website hoặc blog,... để tạo mục tin tức trong phần tìm kiếm. Cách đặt backlink này giúp tăng độ tin cậy cũng như nâng cao lượt traffic chất lượng.
  • Ngược lại, bạn có thể chèn link Fanpage vào website hoặc các bài viết trên blog. Mỗi backlink là 1 điểm cộng tăng cường hiển thị trang khi tìm kiếm trên Google. Nếu khách hàng share bài viết đó đồng nghĩa với việc họ sẽ chia sẻ Fanpage của bạn. Do đó, bạn hãy tận dụng tất cả các nền tảng có để đặt link Fanpage tối ưu SEO hiệu quả nhé.

Tối ưu URL

  • Khi xây dựng một trang Fanpage bán hàng, bạn có thể tùy chỉnh URL. Tối ưu URL có chứa tên doanh nghiệp là cách giúp bạn nâng cao SEO.
Tạo URL ngắn gọn, chứa tên doanh nghiệp
  • Tạo URL nên đảm bảo tiêu chí ngắn gọn, dễ nhớ và liên quan mật thiết đến sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp đang kinh doanh. Từ đó, một URL thân thiện, đúng chuẩn sẽ dễ dàng hiển thị đầu tiên trên cả công cụ tìm kiếm của Facebook lẫn Google.

Đa dạng chủ đề bài viết

Bạn chú trọng xây dựng nội dung trên Fanpage theo nhiều chủ đề khác nhau (giới thiệu sp/ dịch vụ; chia sẻ kiến thức; feedback khách hàng,...). Chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh lên TOP tốt hơn so với những đối thủ chỉ đơn thuần đăng tải những bài viết bán hàng. Vậy, là một Content Marketer - bạn quản lý Content Pillar bằng cách nào? Dùng Notion, các công cụ Take Note hoặc Google để chia Content ra theo chủ đề một cách thủ công, mất nhiều thời gian sắp xếp và quản trị.

SEO Facebook
PostLab gợi ý một số chủ đề thực tế giúp quản lý bài viết content hiệu quả

Chưa dừng lại ở đó, khi bạn quản lý nhiều page cùng lúc, việc lên kế hoạch, phân chia bài viết theo Content Pillar sẽ trở nên khó khăn và rắc rối hơn. Do vậy, PostLab là công cụ thích hợp giúp bạn đa dạng hóa chủ đề bài viết, quản lý cùng lúc nhiều Fanpage với vô số chủ đề khác nhau hiệu quả. Phần mềm tự động PostLab cho phép phân chia bài viết Content Angle theo nhiều chủ đề cụ thể. Từ đó, bạn dễ dàng quan sát số lượng bài viết trong từng chủ đề để kịp thời bổ sung, cân bằng các dạng bài viết Content.

Ý tưởng Content Pillar cho 11 nhóm thương hiệu
Tham khảo ý tưởng Content Pillar cho các nhóm ngành khác nhau, cùng với những case study của các thương hiệu Việt Nam quen thuộc.

Tần suất đăng bài đều đặn tăng thứ hạng

Ngoài cách xây dựng Fanpage theo chủ đề bài viết thì tần suất đăng bài đều đặn cũng là yếu tố rất quan trọng ảnh hướng đến SEO Facebook. Việc đăng bài thường xuyên mỗi ngày không phải cách tối ưu nhất giúp nâng cao thứ hạng mà cần dựa vào cách bạn triển khai kế hoạch Content tự động tuần/ tháng.

SEO Facebook
Sử dụng PostLab tạo kế hoạch tự động hàng tuần theo nhiều chủ đề khác nhau

Công cụ có sẵn của Facebook giúp lên kế hoạch tự động nhưng bạn sẽ gặp nhiều bất cập vì không thể tạo 1 bài viết cho nhiều page, khó tái tạo nội dung cũ và giao diện quản lý nhiều trang page không hiển thị trên cùng 1 màn hình. Gạt bỏ những rào cản này, PostLab Content Calendar cho phép bạn xây dựng kế hoạch đăng bài đều đặn hoàn chỉnh cho nhiều page trên 1 giao diện.

Bạn có thể đăng ký tài khoản PostLab miễn phí (Kết nối với 3 Fanpage cùng lúc) để lập Content Calendar đầu tiên cho mình. Sau khi đăng nhập, mục Bài sắp đăng chính là Content Calendar cho 3 Fanpage mà bạn đã liên kết. Tạo bài viết với bất kỳ ngày giờ bạn mong muốn, sắp xếp bài Content theo chủ đề được mặc định hoặc bạn có thể tự tạo chủ đề mới.

SEO Facebook
Tạo Content Calendar cho 3 Fanpage cùng lúc trên một giao diện tiện lợi

Nhờ vào tần suất đăng bài liên tục theo kế hoạch giúp Facebook hiểu được Page của bạn có mức độ cập nhật đều đặn, nội dung mới mẻ sẽ ưu tiên hiển thị đến người dùng. Facebook không như Google, không có các thuật toán đăng nhiều bài viết spam nội dung hay keyword. Vì thế, bạn hãy tận dụng phủ sóng nội dung bằng những kế hoạch cụ thể để khi người dùng search keyword nào cũng ra kết quả hiển thị từ page của bạn.

Nuôi page vệ tinh SEO về page chính

Ở Google có site vệ tinh để tạo backlinks về Website chính thì với Facebook, doanh nghiệp cần tạo thêm hệ thống page vệ tinh để tối ưu SEO cho page chính. Fanpage vệ tinh giúp bạn tiếp cận đến nhiều khách hàng và không bỏ sót từ khóa tìm kiếm nào liên quan đến sản phẩm khi khách hàng tìm kiếm trên Facebook.

Các Page vệ tinh có thể có những chiến lược nội dung khá giống page chính. Tuy nhiên cần tập trung vào ngách bài Content chia sẻ, mang tính viral hơn là những bài viết giới thiệu sản phẩm, bán hàng thông thường.

SEO Facebook
Các brand thường xây dựng hệ thống Fanpage vệ tinh tối ưu SEO

Để quản lý cùng lúc page chính và nhiều page vệ tinh khác nhau, công cụ PostLab giới thiệu tính năng workspace giúp bạn nhóm các Fanpage của từng brand một cách riêng biệt. Bằng cách này, bạn sẽ dễ dàng sáng tạo Content giữa các Fanpage trong cùng một thương hiệu với nhau, hạn chế tối đa việc nhầm lẫn hoặc bỏ sót những bài viết trên page vệ tinh hỗ trợ.

SEO Facebook
Nhóm các tài khoản Fanpage của từng brand để quản lý, tạo kế hoạch 

Ngoài ra, sử dụng workspace của Postlab, bạn dễ dàng tận dụng lại các bài viết sẵn có từ Fanpage này, làm mới và đăng tải Fanpage khác. Cách đăng chéo content giữa hệ thống page vệ tinh và page chính giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức đồng thời tận dụng tối đa hiệu suất từng bài Content. Trải nghiệm PostLab ngay hôm nay để khám phá nhiều tính năng hay ho khác nhé.

Đăng ký PostLab miễn phí

Đừng quên #Hashtag khi SEO fanpage

Hashtag là yếu tố bắt buộc xuất hiện trong tất cả bài Content Page. Sở dĩ Hashtag có tầm quan trọng như vậy vì chúng tương tự như hệ thống từ khóa chính và từ khóa phụ giúp khách hàng tiếp cận với bài viết nhanh chóng khi họ tìm kiếm trên thanh Search Engine.


Qua bài viết phân tích cụ thể trên đây, bạn đã "bỏ túi" một vài cách xây dựng Fanpage chuẩn SEO chưa? Áp dụng ngay những yếu tố này để Fanpage bán hàng hiển thị lên TOP đầu khi khách hàng có nhu cầu tìm kiếm nhé.

Quản lý 1000 fanpage cùng một lúc với PostLab
Quản lý nhiều khách hàng, sử dụng chéo content giữa các fanpage, và nhiều tính năng mới khác.
💥 Tính năng mới – Hẹn giờ đăng bài lên album
Hướng dẫn cách hẹn giờ đăng bài vào Facebook Album của fanpage sử dụng PostLab, và những lợi ích khi sử dụng album trong việc quản lý fanpage.