Với hơn 75 triệu người dùng trên Facebook tại Việt Nam, việc sáng tạo content để có thể nổi bật giữa đám đông là một điều khó. Trong bài viết này, chúng mình sẽ chia sẻ các cách bạn có thể làm content để mạng xã hội của mình hấp dẫn người đọc của mình trên tất cả các nền tảng.

1. Hiểu khán giả của bạn

Mặc dù có đến hơn 75 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam, lượng khán giả thật sự của thương hiệu của bạn ít hơn rất nhiều. Nhưng đó mới là những người quan trọng, có thể mang lại thành công cho bạn. Điều gì làm cho nội dung thực sự tuyệt vời? Đó là sự tác động của nó đối với người tiêu thụ nó. Những content chất lượng cao có khả năng thay đổi cuộc sống của người đọc, giúp họ giải quyết vấn đề hoặc tạo ra sự khác biệt theo nhiều cách khác.

Tuy nhiên, để đạt được kết quả như vậy, trước tiên bạn cần biết mình đang làm content cho ai. Bạn càng biết nhiều về khán giả của mình, bạn càng dễ dàng tạo ra thứ gì đó thực sự hữu ích cho họ. Hãy suy nghĩ theo cách này: bạn cảm thấy dễ dàng hơn khi chuẩn bị một món quà cho ai, một trong những người bạn thân nhất của bạn hay một người mà bạn chỉ biết qua người quen? Sáng tạo content cho khán giả của bạn cũng hoạt động theo cách tương tự. Bạn càng hiểu rõ họ, bạn càng có thể đáp ứng nhu cầu của họ tốt hơn và chuẩn bị quà tặng dưới dạng nội dung hấp dẫn.

Tạo hồ sơ khán giả để hiểu khách hàng hơn
Tạo hồ sơ khán giả để hiểu khách hàng hơn

Hãy cố gắng hiểu khán giả của bạn hơn. Không những tìm hiểu về nhân khẩu học (demographics), mà hãy cố gắng hiểu về sở thích, nỗi lo, và cả mục tiêu cần đạt được của họ. Bạn cần dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu, tương tác, và trò chuyện với khán giả của mình để có được sự hiểu biết này. Từ đó, hãy làm ra những content thể hiện sự am hiểu của bạn về khán giả.

Đối tượng khán giả chính của iDesign là những bạn làm thiết kế hoặc trong các ngành sáng tạo. Điều này thật dễ nhận ra khi bạn xem trang Facebook của iDesign phải không? Vì tất cả các bài viết đều nói lên điều đó!

2. Tương tác với độc giả của bạn

Không có gì ngạc nhiên khi người dùng mạng xã hội muốn tương tác với chủ những thương hiệu họ yêu thích. Điều quan trọng là bạn phải tương tác với người đọc (hiện tại hoặc trong tương lai). Ghi nhận các bình luận bằng một câu trả lời ngắn hoặc “thả like” nếu không cần tương tác trực tiếp. Suy cho cùng, nhiều độc giả theo dõi bạn vì mạng xã hội giúp họ dễ tiếp cận với những người hoặc thương hiệu họ yêu thích hơn.

Đây cũng là cơ hội để bạn có thể cải thiện chất lượng content. Nó giúp bạn có nhiều cơ hội hơn để trao đổi với những khán giả, hoặc đơn giản hơn là giúp bạn lắng nghe và hiểu rõ hơn chủ đề content mà họ sẽ muốn về nó nhiều hơn. Từ đó, bạn có thể làm ra những content thu hút và “đúng ý” với khán giả của mình hơn.

Content Pillars: Khung xương của chiến lược social media
Sử dụng Content Pillar cho mạng xã hội là một cách tuyệt vời để luôn có tổ chức, nhất quán và tạo ra nội dung chất lượng cao mà khán giả của bạn sẽ yêu thích.

Tất nhiên, bạn không bắt buộc phải trả lời tất cả mọi người và bạn chỉ nên trả lời theo bất kỳ cách nào bạn cảm thấy thoải mái. Bạn không nợ bất kỳ ai một câu trả lời nào, đặc biệt là trong trường hợp họ liên hệ với bạn với phản hồi tiêu cực hoặc quấy rối. Nhưng đơn giản là "Cảm ơn bạn đã đọc!" cũng sẽ có ý nghĩa với người hâm mộ. Vì vậy việc lên lịch thời gian trong suốt tuần để trả lời bình luận có thể có lợi cho bạn và thương hiệu của bạn.

3. Tạo nội dung nguyên bản cho thương hiệu

Nội dung thú vị, nguyên bản là chìa khóa để thu hút độc giả mới và thu hút lượng người hâm mộ hiện tại của bạn. Người đọc muốn biết người đứng sau cánh gà, có nghĩa là họ quan tâm đến loại nội dung mà chỉ bạn mới có thể tạo ra. Cho dù bạn đang quảng cáo sách, sản phẩm, hay dịch vụ, thì đây là một số mẹo giúp bạn làm content thú vị với người đọc:

  • Tạo hình ảnh độc đáo để củng cố các bài đăng trên mạng xã hội của bạn, đặc biệt nếu bạn đang quảng cáo sách hoặc bài viết của mình.
  • Chia sẻ một phần cuộc sống cá nhân của bạn, nhưng chỉ ở mức độ bạn cảm thấy thoải mái (ví dụ: bạn có thể chia sẻ những câu chuyện vui nhộn trong ngày của bạn, hình ảnh về quá trình sản xuất hoặc địa điểm mới đang xây dựng).
  • Đảm bảo đăng các teaser (tiết lộ trước) để gợi sự tò mò, hoặc những đánh giá tuyệt vời từ người dùng khác để tạo dựng niềm tin và sự uy tín.

Chúng mình có chia sẻ 10 ý tưởng đăng bài chỉ riêng cho thương hiệu của bạn. Bạn có biết là hầu hết những content nguyên bản như thế này cũng đồng thời là Evergreen Content không?

Evergreen Content: Tiết kiệm thời gian quản lý social media
Evergreen Content là một công cụ rất mạnh để tăng các chỉ như lượt hiển thị, lượt tiếp cận, cũng như là số lượng tương tác có giá trị cao.

Evergreen Content không những giúp bạn tiết kiệm thời gian, mà nó còn là một công cụ siêu mạnh để bạn cải thiện kỹ năng làm content nữa đó!

4. Tính nhất quán & ngắn gọn là rất quan trọng

Giữa một “rừng” quá nhiều nội dung đến từ nhiều nguồn khác nhau, bạn không có quá nhiều thời gian để giữ chân khán giả theo dõi hết content của bạn. Vì vậy, sự ngắn gọn rất quan trọng. Để giữ cho mọi thứ ngắn gọn trên tất cả các nền tảng, hãy đọc qua bài viết của bạn và cắt bớt các từ thừa. Với những content ở định dạng video, hãy giữ cho 5 giây đầu tiên của video đặc biệt súc tích và thú vị.

Tần suất đăng content liên tục cũng được đánh giá cao. Cho dù bạn chọn đăng một vài lần một ngày hay một vài lần một tuần, hãy cố gắng nhất quán. Mặc dù thời gian nghỉ trên mạng xã hội luôn được chấp nhận, nhưng hãy dành thời gian để xuất hiện một cách đáng tin cậy khi bạn có thể, đặc biệt là khi bạn sắp ra mắt sản phẩm mới.

Lịch kế hoạch đăng bài cho tài khoản Facebook
Lịch kế hoạch đăng bài cho tài khoản Facebook

Bạn có thể sử dụng công cụ để giúp bạn kiểm soát sự nhất quán. Với PostLab Content Calendar, bạn dễ dàng đặt mục tiêu cho tần suất đăng bài hàng tuần và thực hiện kế hoạch của mình.

5. Làm rõ những lời kêu gọi hành động

Khi bạn tạo một bài đăng quảng cáo, hãy đảm bảo người đọc của bạn biết cách xử lý thông tin này. Tốt hơn hết là bạn nên cho người đọc biết chính xác những gì bạn muốn họ làm, ví dụ: “Mua ngay bây giờ!” “Nhấp vào đây để xem…” hoặc “Đăng ký tại đây.” Nếu bài đăng của bạn không để lại cho người đọc lời kêu gọi hành động rõ ràng, nhiều người sẽ không biết phải làm gì. Và bạn sẽ lỡ mất cơ hội chuyển đổi người dùng.

Là Việt Coffee luôn đảm bảo việc mua hàng của khách thật dễ dàng trong bất kì bài đăng nào.

Đừng ngại quảng cáo sản phẩm của bạn, nhưng hãy thử lồng ghép nó dưới góc độ của người dùng và giúp họ hiểu vì sao họ cần sản phẩm của bạn. Chẳng hạn như “Không thể thiếu cho mùa mưa này” hoặc “Món quà đặc biệt cho những cặp đôi sắp cưới”.


Chúc bạn thành công với 5 cách để nâng cao chất lượng content cho trang social media của bạn!