Ngoài các kênh bán hàng website hay các sàn thương mại điện tử thì bán hàng trên Facebook cũng là xu hướng trong nhiều năm gần đây. Việc sử dụng fanpage để xây dựng thương hiệu, bán hàng cũng là điều tất yếu. Trong quá trình xây dựng và duy trì fanpage, chắc hẳn bạn sẽ có thể gặp tình trạng fanpage bị mất tương tác. Cùng PostLab tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục trong bài viết này nhé!

1. Nội dung bài viết nhắm đến sai đối tượng khiến fanpage bị mất tương tác

Để xây dựng 1 fanpage thành công với tệp followers chất lượng, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định được đối tượng mình muốn nhắm đến. Từ đó, bạn mới có thể xây dựng được 1 content xuyên suốt cho fanpage với nội dung bài viết phù hợp, hình ảnh thu hút người dùng.

Ví dụ, khách hàng mục tiêu của bạn là những người có độ tuổi từ 40-60 nhưng nội dung bài viết của bạn lại thường xuyên bắt trend của giới trẻ 1 cách không phù hợp, gượng gạo hay trong bài viết xen kẽ các từ tiếng Anh như voucher, discount, deal, freeship thay vì những từ tiếng Việt. Với những bài viết như vậy, khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu và rất dễ lướt qua, thậm chí là bỏ theo dõi fanpage.

Ngoài ra, nội dung bài viết cũng cần mang lại giá trị cho người đọc và được diễn đạt thu hút để tăng tương tác. Nếu bài đăng của bạn bị mất tương tác trong một khoảng thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng fanpage bị mất tương tác.

Nội dung nhắm đến sai đối tượng mục tiêu là 1 trong những nguyên nhân khiến fanpage bị mất tương tác
Nội dung nhắm đến sai đối tượng mục tiêu là 1 trong những nguyên nhân khiến fanpage bị mất tương tác

2. Đăng quá nhiều thông tin không hữu ích khiến Facebook đánh dấu spam

Một sai lầm lớn của nhiều người khi mới bắt đầu xây dựng fanpage chính là nghĩ rằng đăng bài càng nhiều sẽ càng tốt, sẽ tiếp cận được nhiều người hơn. Tuy nhiên chất lượng hơn số lượng, thứ người dùng cần chính là những bài viết mang lại giá trị chứ không phải hàng loạt những bài viết trống rỗng về nội dung.

Với mật độ đăng bài cao cộng thêm nội dung chưa thực sự hấp dẫn, kém tương tác khiến bài viết của bạn sẽ dễ bị đánh dấu là spam và giảm tương tác. Lâu dần điều này dẫn đến tình trạng fanpage bị mất tương tác hẳn. Bên cạnh đó, một số trường hợp bị đánh dấu spam khác bạn cũng có thể gặp phải như:

  • Spam tin nhắn: Bạn gửi quá nhiều tin nhắn hàng loạt đến khách hàng khiến họ khó chịu và report fanpage
  • Spam link: Liên tục chia sẻ link fanpage đến các hội nhóm, group
  • Spam bình luận, tương tác: Sử dụng fanpage để đi spam like, comment trên các bài đăng khác
  • Nội dung bài viết gắn quá nhiều link cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến bài viết bị giảm tương tác đột ngột.
  • Đăng bài từ những phần mềm không chính thống cũng chính là 1 trong những nguyên nhân khiến fanpage bị ban/ giảm tương tác.

Thay vào đó, hãy đầu tư một chiến lược content cụ thể, chất lượng cao để thu hút khán giả. Ngoài ra, có rất nhiều phần mềm chính thống đăng bài lên Facebook bạn có thể sử dụng, trong đó có PostLab. Đây là những phần mềm đã được Facebook/Meta kiểm duyệt chặt chẽ. Do đó, bạn không cần phải lo lắng về việc bị khoá tài khoản.

3. Nội dung và hình ảnh không hấp dẫn cũng là lý do khiến fanpage mất tương tác

Có thể bạn chưa biết rằng có đến 88% người dùng Facebook sử dụng điện thoại di động để truy cập. Và một điều đáng tiếc là so với các thiết bị khác như máy tính, máy tính bảng thì giao diện hiển thị trên điện thoại khá hạn chế. Thêm vào đó, trên mỗi ngày trên Facebook có hàng triệu bài viết được đăng tải khiến người dùng hình thành 1 thói quen là “lướt Facebook”.

Thông thường họ sẽ lướt qua bài viết thật nhanh và chỉ dừng lại ở bài viết nào thực sự gây ấn tượng.  Ấn tượng đầu tiên của 1 bài viết được đánh giá qua hình ảnh và tiêu đề của bài viết đó. Ngược lại, với những bài viết không có tiêu đề kích thích hay hình ảnh kém hấp dẫn (hình ảnh sai kích thước, độ phân giải thấp..) rất dễ bị lướt qua.

Chính vì thế, ngoài đầu tư nội dung bài viết bạn cũng cần tập trung hơn vào việc xây dựng hình ảnh sao cho phù hợp với insight của khách hàng, người dùng.

Hình ảnh và nội dung bắt trend thu hút nhiều người dùng
Hình ảnh và nội dung bắt trend thu hút nhiều người dùng

Mẹo nhỏ: Tái sử dụng những bài viết "hot" trước đây để tiếp tục thu hút khán giả

Có một mẹo nhỏ trong việc xây dựng và phát triển fanpage mà rất ít người biết, đó là bạn hoàn toàn có thể đăng lại những nội dung cũ nhưng được khán giả yêu thích (tiếp cận nhiều người, nhiều tương tác, v.v). Đây là cách nhanh nhất để bạn giữ tương tác cho fanpage mà lại ít tốn thời gian nhất!

4 lý do bạn nên chia sẻ lại nội dung cũ
Nhiều người thường cảm thấy lo lắng khi chia sẻ lại cùng một nội dung. Nhưng chỉ có khoảng 6% người theo dõi trang tiếp cận được nội dung đó.

4. Tự động định dạng bán hàng khiến fanpage bị mất tương tác

Trong 2 năm trở lại đây, có vẻ như Facebook đang đẩy mạnh tính năng bán hàng trên Marketplace và tính năng này đã khiến không ít người, nhất là các nhà bán hàng, khóc lên khóc xuống vì bài viết vô tình bị thay đổi định dạng và giảm tương tác một cách rõ rệt. Chính vì thế để “né” thuật toán tự động nhận diện bài viết bán hàng này, bạn cần lưu ý những tiêu chí sau:

  • Không nên để các từ khóa có liên quan đến bán hàng như: mua, bán, order, sale,... hay giá sản phẩm. Thay vào đó hãy sử dụng kí tự đặc biệt để thay thế hoặc chèn kí tự như dấu (.) vào giữa các ký tự để tránh bị quét tự động.
  • Chèn thêm video ngắn vào mỗi bài đăng để Facebook hiểu rằng đây là bài viết bình thường và không bị tự động bật chế độ bán hàng. Bạn có thể hẹn giờ đăng bài đính kèm video với PostLab đó!
  • Thay vì ghi rõ giá tiền bạn hãy sử dụng icon một cách thông minh nhé!
Đăng bài viết kèm video với PostLab
Đăng bài viết kèm video với PostLab

5. Đăng bài vào khung giờ không thích hợp

Khung giờ đăng bài là 1 trong những điều bạn cần lưu ý để tránh bài viết trên fanpage bị giảm tương tác. Nếu bạn đăng bài quá sớm hoặc quá muộn (khung giờ có ít người online) sẽ khiến cho bài đăng của bạn bị giảm tương tác dẫn đến việc Facebook hạn chế phân phối đến người dùng mới, kết quả là bài viết bị trôi đi mất. Một số khung giờ đăng bài mà bạn có thể tham khảo như:

  • 6h-7h sáng: Nhiều người sẽ có thói quen lướt Facebook khi vừa thức dậy chính vì thế nếu bạn đăng bài vào khung giờ này có thể giúp bài viết có được nhiều lượt tương tác hơn. Tuy vậy, bạn cần lưu ý về nội dung bài viết về khung giờ này nên là những bài viết mang tính chất chia sẻ hay những bài viết mang lại thông tin hữu ích, tin hot thay vì bài viết bán hàng. Chẳng ai muốn mới sáng ra đã đọc tin quảng cáo đâu, bài viết của bạn sẽ dễ bị lướt qua vô tình đấy.
  • 11h-12h30: Đây được xem là một trong những khung giờ vàng cho các bài viết bán hàng. Trong khoảng thời gian nghỉ trưa này nhiều người sẽ có xu hướng lướt Facebook để tìm kiếm những sản phẩm mà họ quan tâm và việc chốt đơn cũng ít đắn đo hơn.
  • 9h-10h tối: Cơ hội vàng thứ 2 cho các nhà bán hàng. Ngoài khung giờ 11h-12h, 9-10h chính là khung giờ mà các nhà bán hàng có thể nhanh chóng chốt đơn. Sau một ngày làm việc mệt mỏi và hoàn thành công việc cá nhân, đây chính là lúc mọi người dành thời gian cho mạng xã hội. Đăng bài trong khung giờ này sẽ giúp bạn tiếp cận tốt hơn với đối tượng mục tiêu và đối tượng tiềm năng.

Để đảm bảo việc đều đặn đăng bài vào những khung giờ này, PostLab khuyên bạn nên tạo các kế hoạch đăng bài hàng ngày. Bạn có thể sử dụng tính năng Kế hoạch tự động, và PostLab Bot sẽ tự động đăng bài theo đúng chủ đề giúp bạn!

Tạo kế hoạch đăng bài tự động, và PostLab Bot đều đặn đăng bài giúp bạn
Tạo kế hoạch đăng bài tự động, và PostLab Bot đều đặn đăng bài giúp bạn

PostLab - Công cụ tự động hóa đăng bài trên nhiều fanpage hiệu quả

Như đã nói ở trên, việc đăng bài viết với mật độ quá cao hay không chuẩn khung giờ là 1 trong những lý do fanpage bị mất tương tác. Tuy nhiên để đảm bảo bài đăng đúng khung giờ với mật độ vừa phải lại sẽ khiến bạn mất khá nhiều thời gian. Chưa kể đến việc bạn phải quản lý nhiều fanpage Facebook và tài khoản Instagram cùng lúc thì việc lên kế hoạch bài đăng càng trở nên rắc rối. Điều bạn cần chính là 1 công cụ duy nhất có thể lên kế hoạch và theo dõi nhiều tài khoản trên cùng 1 giao diện.

PostLab - Công cụ đầu tiên của Việt Nam sẽ cho phép bạn đơn giản hóa việc xây dựng và duy trì fanpage. So với những công cụ nước ngoài, PostLab sẽ có giao diện sinh động, dễ sử dụng và thân thiện với người dùng Việt hơn. Ngoài ra, giá thành sử dụng cũng rẻ hơn rất nhiều nữa đó!

Xây dựng lịch đăng bài dễ dàng

Thay vì tốn thời gian lên lịch cho từng bài viết, bạn chỉ cần chuẩn bị sẵn các bài viết với nhiều chủ đề khác nhau. Bước tiếp theo là setup lịch đăng bài cho từng chủ đề, PostLab sẽ thay bạn chọn bài viết và đăng bài tự động trong khung giờ đã định.

Biểu đồ lượng người online thể hiện lượng truy cập của khách hàng theo từng giờ
Biểu đồ lượng người online thể hiện lượng truy cập của khách hàng theo từng giờ

Ngoài ra, bạn còn có thể dễ dàng xem khán giả của bạn online vào giờ nào nhiều nhất trên giao diện của PostLab. Từ đó, bạn có thể dễ dàng tạo lịch đăng bài dựa trên thông tin này. Như vậy, vấn đề đăng bài vào khung giờ vàng + mật độ đăng bài tránh spam của bạn đã được giải quyết hoàn toàn!

Quản lý nhiều fanpage, tài khoản social media cùng lúc

Với Meta Business Suite, bạn không thể đăng tải 1 bài viết cùng lúc trên nhiều tài khoản social khác nhau. Nhưng với PostLab, bạn sẽ có thể dễ dàng đăng bài ngay/ lên lịch bài viết cho nhiều trang Facebook và Instagram cùng lúc. Tính năng này sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian copy paste giữa các trang và duy trì mật độ đăng bài cho các fanpage, tránh fanpage bị mất tương tác.

Quản lý Fanpage hiệu quả
PostLab cho phép đăng cùng một bài viết lên nhiều trang Facebook và Instagram

Tự động đăng lại bài viết

Với những bài viết mang tính chất định kỳ, không theo xu hướng hoặc thời gian thì việc đăng lại sẽ không ảnh hưởng gì đến nội dung fanpage của bạn mà ngược lại còn giúp bạn tăng tương tác 1 cách hiệu quả.

Thay vì phải lục lại các bài viết cũ, PostLab cho phép bạn đánh dấu những bài viết là Evergreen Content. Sau đó chọn lịch đăng bài cho chủ đề, PostLab sẽ tự động xoay vòng content giúp fanpage luôn hoạt động đều đặn.


Hãy đảm bảo bạn làm theo những mẹo này của PostLab, để tránh tình trạng fanpage bị giảm tương tác nhé! Đọc thêm

Lỗi sai khiến bài đăng kém thu hút: Đăng bài không có mục đích
Sai lầm phổ biến nhất của những người mới bắt đầu xây dựng và phát triển các trang mạng xã hội đó là sự thiếu tổ chức và nhất quán.
8 cách để tăng organic reach miễn phí
Trong quá trình phát triển page, việc cải thiện reach là điều bắt buộc. Ở bất kì nền tảng nào, organic reach đang giảm mạnh. Cùng xem qua những cách để tăng organic reach nhé.
5 cách để nâng cao chất lượng content cho social media của bạn
Làm content để nổi bật giữa đám đông là một điều khó. Cùng xem qua những cách nâng cao chất lượng content cho social media của bạn nhé.