Bạn đang tìm cách để đăng bài viết trên mạng xã hội sao cho thu hút hơn? Có thể bạn đang mắc một sai lầm rất phổ biến khiến những bài đăng của bạn không đạt hiệu quả cao.

Sai lầm phổ biến nhất của những người mới bắt đầu xây dựng và phát triển các trang mạng xã hội cho thương hiệu của họ đó là sự thiếu tổ chức và nhất quán. Điều này thể hiện rõ nhất thông qua việc không đăng bài đều đặn, hoặc với một tần suất không xuyên suốt trong thời gian dài. Tuy nhiên, cái gì càng dễ thấy thì càng dễ sửa. Lỗi sai khó nhận biết hơn đó là việc họ không có những Chủ đề content nhất quán và xuyên suốt. Từ đó, những bài đăng của họ trở nên kém thu hút, khiến việc xây dựng khán giả trở nên khó khăn và đứt quãng.

Khắc phục lỗi này sớm sẽ giúp bạn đăng bài thu hút hơn, tiết kiệm nhiều thời gian hơn cho việc tiếp thị và phát triển thương hiệu trên mạng xã hội. Cùng team PostLab tìm hiểu thêm về cách quản lý page với Chủ đề content nhé.

  1. Chủ đề content là gì?
  2. Vì sao bạn cần có Chủ đề content?
  3. Cách chọn các Chủ đề content thu hút
  4. Sử dụng Chủ đề content

1/ Chủ đề content là gì?

Chủ đề content là 3 đến 5 chủ đề mà thương hiệu của bạn sẽ thường xuyên thảo luận và tạo nội dung cho các trang mạng xã hội, và thông qua đó thu hút được nhiều khán giả hơn. Bạn có thể nghe chúng được gọi là danh mục nội dung hoặc nhóm nội dung. Tất cả đều giống nhau.

Những chủ đề content thường bổ trợ cho hình ảnh chính mà bạn quảng bá hoặc mục tiêu trong thời điểm hiện tại. Ví dụ:

  • Một quán cà phê sách có thể tập trung chủ yếu vào những chủ đề như: bản phát hành sách mới, các tác giả được yêu thích, không gian đọc sách ở quán cà phê, và thậm chí là những câu trích dẫn hay (Inspirational quotes).
  • Một marketing strategist có thể tập trung vào những câu chuyện kinh doanh, mẹo marketing và cách tạo content thu hút
  • Các chủ đề của người sáng tạo nội dung thời trang có thể là phong cách đường phố, sự tích cực của cơ thể, vẻ đẹp và tư duy

2/ Vì sao bạn cần có Chủ đề content?

Khi không xác định rõ các Chủ đề content, bạn rất dễ rơi vào tình trạng viết lan man, sáng tạo những content không đem lại giá trị lâu dài cho khán giả của mình. Do đó, những bài viết này thường kém thu hút, không đem lại hiệu quả cao như mong đợi. Những lý do khác bao gồm:

  • Chúng giúp bạn tập trung vào việc tạo nội dung phù hợp với khán giả và nhu cầu của họ. Từ đó, content của bạn sẽ giúp trả lời câu hỏi, cung cấp thông tin hoặc giải quyết vấn đề cho khán giả tốt hơn. Điều này có nghĩa là những bài đăng của bạn sẽ thu hút khán giả tốt hơn rất nhiều.
  • Phát triển tiếng nói thương hiệu mạnh mẽ và nhất quán với thông điệp của thương hiệu là điều quan trọng. Các trụ cột nội dung cho phép tính nhất quán trong thông điệp của bạn và giúp bạn xây dựng lòng tin cũng như thiết lập sự tin tưởng về chủ đề này. Khi bạn đã có được niềm tin, khán giả sẽ cảm thấy thu hút với những nội dung của bạn hơn.
  • Các Chủ đề content cung cấp cho bạn sự rõ ràng về thị trường ngách (niche market), thông điệp của bạn và đối tượng mục tiêu. Các chủ đề của bạn cũng phục vụ để bổ sung cho các nội dung khác xung quanh sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và cũng hỗ trợ các mục tiêu tổng thể của bạn (có thể là mục tiêu tăng trưởng khán giả hoặc doanh thu).

Khi bạn cố ý tạo và sắp xếp nội dung xung quanh các trụ cột nội dung của mình, điều đó sẽ giúp tối đa hóa chiến lược nội dung, kế hoạch tiếp thị của bạn, và từ đó thu hút nhiều khán giả và khách hàng tiềm năng hơn.

3/ Cách chọn Chủ đề content cho các thương hiệu

Để đăng bài thu hút, việc xác định các Chủ đề content là một nhiệm vụ rất đáng để suy nghĩ và dành một ít thời gian cho nó. Sau “bài tập” dưới đây, bạn sẽ cảm thấy một số chủ đề có thể rất tự nhiên với thương hiệu của bạn, và một số khác thì cần tinh chỉnh thêm một chút.

Để giúp bạn xác định các Chủ đề content của mình, bạn có thể dựa vào một hoặc nhiều trong những thứ sau.

Bằng cách xác định đối tượng khán giả

Đối tượng khán giả và người dùng chính bạn muốn nhắm tới là ai? Số liệu nhân khẩu học của họ là gì? Khi phân tích và đánh giá nhân khẩu học, những thông tin sau sẽ rất hữu ích với bạn:

  • Giới tính và tuổi tác: Cách bạn chọn chủ đề content, và ngay cả sáng tạo content sau đó, cho những khán giả trẻ tuổi hoặc lớn tuổi đều rất khác nhau. Chúng thậm chí còn quyết định cả nền tảng mạng xã hội mà bạn nên tham gia. Ví dụ, theo như thống kê của Napoleon Cat năm 2021, phần lớn người dùng Instagram ở Việt Nam là Nữ ở độ tuổi 18-24. Do đó, nếu khán giả của bạn nằm trong độ tuổi này, nhiều khả năng là bạn nên tạo một trang Instagram cho thương hiệu của mình.
  • Khoảng thu nhập, và trình độ học thức: Thông tin này tuy rằng có thể khó để bạn thu thập được hơn, nhưng bạn vẫn luôn có thể suy đoán dựa vào chính sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Nếu thương hiệu của bạn là một quán cà phê theo phong cách tuổi ô mai, hẳn các khán giả của bạn sẽ tập trung phần nhiều ở độ tuổi học sinh cấp 3 hoặc sinh viên đại học. Ngược lại, nếu thương hiệu của bạn kinh doanh những mặt hàng cao cấp, thì khoảng thu nhập của người dùng của bạn cũng nằm trong khoảng cao hơn.
  • Sở thích, hành vi, và giai đoạn cuộc sống: Team PostLab chúng mình tin rằng 3 điều này quan trọng nhất, vì chúng không những bao hàm những số liệu nhân khẩu học khác (từ giai đoạn cuộc sống bạn có thể đoán độ tuổi, trình độ học thức một cách tương đối), mà chúng còn là “đòn bẩy” mạnh nhất để chuyển đổi khán giả thành khách hàng. Ví dụ - việc bạn là nữ, ở độ tuổi 25-35, trình độ tốt nghiệp đại học, khoảng thu nhập trung bình không hề nói lên được điều gì về hành vi mua sắm. Tuy nhiên, nếu bạn là một người vừa kết hôn, bạn có thể sẽ cần mua những đồ dùng gia đình, hoặc vật dụng cho cuộc sống sau khi kết hôn.

Sau khi đã xác định 3-5 đối tượng khán giả chính bạn muốn nhắm tới, hãy xác định những Chủ đề content giúp bạn thu hút, tiếp cận và trao đổi với họ. Đây chính là xương sống giúp bạn sáng tạo ra những content có sức thu hút mạnh mẽ với khách hàng.

Bằng thương hiệu mà bạn muốn xây dựng

Suy nghĩ về những gì bạn cung cấp (tức là sản phẩm, dịch vụ) hoặc các giải pháp mà bạn cung cấp cho khán giả của mình. Thậm chí, cá nhân bạn cũng là một thương hiệu cần được xây dựng, đặc biệt nếu bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực.

Những Chủ đề content của bạn cần được kết nối với nhau, và hỗ trợ trực tiếp cho sản phẩm, dịch vụ, và giải pháp mà bạn cung cấp. Chúng cũng nên hỗ trợ các mục tiêu tăng trưởng khác của bạn (tăng lượng người xem, nhận thức về thương hiệu hoặc lưu lượng truy cập trang web).

PostLab gợi ý một số chủ đề content cho nhu cầu xây dựng thương hiệu dịch vụ
PostLab gợi ý một số chủ đề content cho nhu cầu xây dựng thương hiệu dịch vụ

Các Chủ đề content sẽ bổ trợ bạn xây dựng yếu tố biết đến, thích, và tin cậy ( know, like, trust) với khán giả của mình. Chúng giúp bạn tập trung và cho phép bạn cố định tất cả các từ khóa có liên quan, thông điệp thương hiệu, giá trị, ý tưởng nội dung và kiến thức chuyên môn vào chiến lược nội dung của bạn.

Ý tưởng Content Pillar cho 11 nhóm thương hiệu
Tham khảo ý tưởng Content Pillar cho các nhóm ngành khác nhau, cùng với những case study của các thương hiệu Việt Nam quen thuộc.

4/ Sử dụng Chủ đề content

Sau khi đã có một danh sách từ 3–5 Chủ đề Content, có nhiều các khác nhau để bạn có thể bắt đầu áp dụng chúng vào việc đăng bài lên các trang mạng xã hội và tạo ra những bài đăng thu hút khán giả. Tất cả các phương thức đều có điểm chung: bạn cần xác định tần suất đăng bài cho mỗi chủ đề, bạn cần một lịch content cho mỗi tuần, và bạn cần phải bám sát kế hoạch đã đề ra.

Một cách thủ công

Bạn chỉ cần duy nhất một cuốn sổ tay để có thể áp dụng các Chủ đề content vào việc đăng bài lên các trang mạng xã hội của mình. Nếu sổ tay của bạn có những trang lịch thì điều đó còn tốt hơn nữa!

Trước tiên hãy xác định tần suất đăng bài cho từng chủ đề trong một tuần. Nó nên phản ánh mục tiêu của bạn cũng như khả năng sáng tạo content hàng tuần nữa. Quay lại ví dụ quán cà phê sách ở trên thì trong một tuần, bạn có thể đăng những câu trích dẫn hay trong sách 3 lần, về không gian 2 lần, về tác giả được yêu thích 1 lần, và về bản phát hành sách mới 1 lần. Với tần suất này, bạn vừa có thể cập nhật trang mỗi ngày một lần mà lại không phải tốn quá nhiều thời gian sáng tạo cho những chủ đề về không gian hay câu trích dẫn.

Lên lịch nội dung và phân bổ vào các ngày trong tuần

Sau đó, hãy phân bổ chúng vào các ngày trong tuần. Sau khi hoàn tất kế hoạch, việc quan trọng nhất là bạn phải bám sát với kế hoạch đã đề ra. Bạn có thể cài đặt nhắc nhở đăng bài cho mình, hoặc sử dụng công cụ hẹn giờ đăng bài của Facebook để thực hiện kế hoạch của mình.

Hoặc một cách thông minh và nhanh hơn…

Cách làm thủ công ở trên thật sự vẫn còn tốn rất nhiều thời gian. Về lâu dài, bạn sẽ dễ bị rơi vào tình trạng social media burnout. Nhưng rủi ro lớn nhất đó là bạn sẽ dễ dàng quên mất việc phải đăng bài và không bám sát với kế hoạch của mình. Do đó, bạn cần một công cụ khác trực quan hơn, thông minh hơn, và tiết kiệm nhiều thời gian cho bạn hơn.

PostLab là công cụ toàn diện và đơn giản nhất cho việc lên kế hoạch và quản lý content cho các trang mạng xã hội.


Bước 1: Tạo tài khoản PostLab và đăng nhập.

Bước 2: Khi sử dụng PostLab, bạn dễ dàng lên kế hoạch đăng bài hàng tuần cho những Chủ đề content của mình. Đi đến trang “Kế hoạch đăng bài”, click chọn khung giờ của một ngày trong tuần, và chọn chủ đề bạn muốn đăng.

Lập kế hoạch theo chủ đề cho tài khoản Facebook
Lập kế hoạch theo chủ đề cho tài khoản Facebook

Bước 3: Sau đó, bạn chỉ việc tập trung sáng tạo content và viết bài mới ngay với công cụ viết bài của PostLab. Nhanh chóng gắn chủ đề cho bài viết, và chọn Đăng theo kế hoạch (hoặc tìm hiểu thêm những chức năng khác của PostLab Scheduler). Bạn cũng có thể chọn đăng bài lên nhiều tài khoản khác nhau cùng một lúc, và nó sẽ tiết kiệm cho bạn kha khá thời gian đấy.

Viết bài và chọn Đăng theo kế hoạch
Viết bài và chọn Đăng theo kế hoạch

Đọc thêm: Khi nào thì content của bạn evergreen?

Bước 4: Hoàn tất bài viết. Sau đó, khi quay trở lại trang “Bài sắp đăng”, bạn sẽ thấy PostLab đã tự động sắp xếp đăng bài vào ô kế hoạch còn trống gần nhất cho chủ đề được chọn (Thứ bảy, đăng bài về Blogs). Bạn cũng dễ dàng nhìn thấy những chủ đề mà bạn chưa có bài viết mới cho tuần này, từ đó nhanh chóng sắp xếp thời gian “điền vào ô trống” để chắc chắn là bạn đang bám sát theo kế hoạch mình đề ra.

Hoặc một mẹo nhỏ: bạn cũng có thể đăng lại những bài viết cũ trước đây với Evergreen Content, miễn là nó phù hợp với chủ đề.

Lịch hiển thị những bài sắp đăng trong tuần
Lịch hiển thị những bài sắp đăng trong tuần

PostLab sắp xếp lịch đăng đến trước 8 tuần, giúp bạn có thể lên kế hoạch từ xa và trở nên hiệu quả hơn với công việc quản lý của mình. Một khi trang của bạn được cập nhật đều đặn, với những Chủ đề content nhất quán, trang của bạn sẽ trở nên thu hút hơn với khán giả. Tất cả những gì bạn cần làm đều gói gọn trong một công cụ duy nhất. Thật trực quan và đơn giản phải không?


Với PostLab, mọi công việc quản lý và cập nhật trang Facebook, Instagram đều trở nên dễ dàng hơn.