Content marketing rất tốt cho nhận thức về thương hiệu. Tuy nhiên, việc cung cấp nội dung giáo dục có giá trị để giúp khách hàng tiềm năng trong hành trình mua hàng cũng rất tốt cho doanh nghiệp của bạn. Và đó là content bàn hàng.

Content bán hàng vs. Content marketing: Khác nhau như thế nào?

Chắc hẳn bạn đã nghe nhiều về content marketing, và cách lợi ích của nó. Content bán hàng tuy là một phần của chiếc lược content marketing, nhưng lại có những điểm rất khác biệt. Phân biệt được sự khác nhau giữa content marketing và content bán hàng sẽ giúp bạn phân bổ thời lượng đăng bài trên fanpage hợp lý hơn, đồng thời có thể phát triển content cụ thể hơn, chính xác hơn.

Content marketing

Content marketing là một cách tiếp cận rộng hơn để cung cấp những nội dung mang tính chất thông tin, hoặc giáo dục. Nó hướng đến đối tượng rộng hơn, có thể bao gồm cả thị trường mục tiêu của bạn và bất kỳ ai tình cờ nhìn thấy trang web hoặc các trang truyền thông xã hội của bạn.

Content marketing là gì? Các bước lập kế hoạch content marketing
Content marketing là một cách tiếp thị chiến lược tập trung vào việc sáng tạo và phân phối nội dung để thu hút và giữ chân khán giả.

Content bán hàng

Ngược lại, nội dung bán được hướng cụ thể vào một hoặc một số cá nhân người mua nhất định. Đây là những người đã theo dõi fanpage Facebook của bạn, thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm, yêu cầu thêm thông tin, tham gia danh sách email hoặc đã đồng ý cho bạn tiếp tục liên lạc với họ.

Hơn nữa, bạn có thể sử dụng content bán hàng để bán thêm (upsell) cho những khách hàng hiện tại một sản phẩm mới bổ sung, hoặc nâng cấp gói sử dụng hiện tại của họ.

Đối với những người trong ngành, content bán hàng hướng đến các khách hàng tiềm năng "ấm áp" (warm lead). Có thể hiểu, đây là những đối tượng đã có sẵn ý định sẽ mua hàng, và họ chỉ cần một động lực thúc đẩy cuối cùng. Trong khi đó, content marketing được thiết kế cho những khán giả có thể chưa biết đến thương hiệu của bạn (cold lead). Có thể nói, content marketing được hướng đến giai đoạn Awareness của mô hình phễu đồng hồ cát, trong khi đó content bán hàng được hướng đến giai đoạn Consideration và Decision.

Bằng cách hiểu sự khác biệt giữa hai loại nội dung, bạn có thể tạo ra từng thông điệp để đáp ứng nhu cầu, mong muốn và mong muốn của đối tượng cụ thể đó.

Các bước viết content bán hàng trên Facebook

Bước 1: Hãy hình dung về khách hàng của bạn

Profile khách hàng

Nếu bạn không có một vài profile khách hàng cụ thể bạn muốn hướng đến, nhiều khả năng thông điệp của bạn sẽ trở nên chung chung, và cuối cùng là bạn sẽ không thu hút được ai.

Nếu bạn thực hiện cách tiếp cận ngược lại (có vẻ hơi phản trực giác ngay bây giờ) và tập trung vào 1 loại khách hàng, khả năng bạn nói rõ chính xác những gì họ đang gặp khó khăn và mong muốn nhất từ một giải pháp sẽ chứng minh rằng sản phẩm của bạn một cho họ. Thông điệp của bạn sẽ đạt được sự rõ ràng và tập trung cần thiết để tạo ra tác động đáng kể.

Do đó, hãy xác định thật rõ chân dung khách hàng của mình.

Hồ sơ của một đối tượng khách hàng
Chân dung của một đối tượng khách hàng

Những lý do khiến họ không mua hàng

Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng khi bạn phát triển content bán hàng, đặc biệt là content bán hàng trên Facebook. Tất cả mọi người đều có những lý do riêng vì sao họ có thể không mua hàng. Nhiệm vụ của bạn là tìm được chính xác những lý do này, và thuyết phục họ điều ngược lại.

Một số lý do phổ biến mà khách hàng thường có khiến họ không mua hàng:

  • Sản phẩm quá đắt đỏ. Điều bạn cần làm không hẳn là hạ giá tiền sản phẩm xuống để khách hàng của bạn cảm thấy muốn mua nó hơn, mà bạn cần phải sáng tạo content và giải thích cho họ giá trị thật sự của sản phẩm. Cho họ những lý do chính đáng vì sao họ cần phải bỏ ra một số tiền lớn hơn so với kỳ vọng.
  • Mình không cần sản phẩm này. Tất cả sản phẩm đều có thể được nhìn ở dưới 2 góc độ: sản phẩm vitamin (có thì tốt, không có không sao) hoặc sản phẩm pain-killer "thuốc giảm đau" (bắt buộc phải có). Tìm ra những khía cạnh giúp biến sản phẩm của bạn thành pain-killer.

Bước 2: Đặt mục tiêu và lên chiến lược

Content của bạn có bán hàng được hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn "giải quyết" những nguyên nhân khiến khách hàng không mua hàng đã được nêu bên trên. Do đó, bạn cần xác định rõ mục tiêu cho content bán hàng của mình.

  • Khiến việc mua hàng trở nên dễ dàng hơn, và loại bỏ những trở ngại trong hành trình mua hàng của khách hàng tiềm năng.
  • Gợi nhắc khách hàng vì sao họ cần sản phẩm của bạn.
  • Giới thiệu về những sản phẩm khác nhau mà bạn có.
  • Xây dựng sức mạnh thương hiệu
Mục tiêu của social media marketer

Đây là những mục tiêu chính mà content bán hàng cần đạt được. Sau khi đã xác định mục tiêu, bạn cần phải lên chiến lược thật cụ thể để đảm bảo việc phát triển các content này đều đặn, liên tục. PostLab sẽ nói rõ hơn ở bước tiếp theo.

Bước 3: Sáng tạo nội dung

Chia nội dung theo chủ đề

Có một số thương hiệu thường quản lý nội dung của mình theo các chủ đề khác nhau, như theo danh mục sản phẩm (trang điểm mắt, phấn nền, son môi, v.v) hoặc nội dung (câu chuyện thương hiệu, đằng sau cánh gà, giới thiệu sản phẩm. v.v). Bạn cũng có thể chia nội dung của mình theo những mục tiêu được nêu ở trên.

Sử dụng tính năng Kế hoạch tự động của PostLab giúp bạn đều đặn đăng content về những chủ đề này

Khi sử dụng phần mềm PostLab, bạn không những có thể quản lý tất cả các content của mình theo nhiều chủ đề các nhau, mà bạn còn có thể tạo các kế hoạch tự động và để PostLab Bot tự động đăng bài cho bạn.

Lên kế hoạch sơ bộ nháp

Việc lập một kế hoạch sơ bộ trực tiếp trên lịch nội dung giúp bạn dễ hình dung về tần suất đăng bài trong tuần, cũng như nhịp điệu thông điệp mà bạn đang truyền tải đến khán giả.

Tạo bài nháp ngay trực tiếp trên lịch content hàng tuần
Tạo bài nháp ngay trực tiếp trên lịch content hàng tuần

Điền nội dung vào content calendar

Lập kế hoạch sơ bộ trên lịch content với PostLab

Sau khi đã có một kế hoạch sơ bộ rõ ràng và bạn hài lòng với nó, hãy bắt đầu điền nội dung hoàn chỉnh cho từng bài viết. Một content bán hàng tốt cần phải:

  • Xác định rõ đối tượng khách hàng bạn đang muốn giao tiếp.
  • Có mục tiêu rõ ràng.
  • Có lời kêu gọi hành động (Call-to-action hoặc CTA) cụ thể.
  • Hình ảnh, video, nội dung bắt mắt, gây tò mò.

Sau khi hoàn tất bước 3, bạn đã có một kế hoạch đầy đủ để phát triển content bán hàng trên Facebook.

Bước 4: Tự động hoá nội dung của bạn

Để thật sự tận dụng tối đa sức mạnh của social media, và đặc biệt là Facebook, bạn có thể dành nhiều sức lực hơn, thuê nhiều quản trị viên hơn, hoặc đơn giản là hãy bắt đầu tự động hoá việc cập nhật và quản lý fanpage. Bạn có thể tự động hoá các quy trình bằng cách:

  • Lập kế hoạch đăng bài đều đặn. Với tính năng Kế hoạch đăng bài tự động của PostLab, PostLab Bot sẽ tự động chọn bài viết và đăng bài mỗi tuần cho bạn. Đọc thêm về cách PostLab Bot hoạt động.
  • Tự động hoá việc sử dụng lại nội dung sẵn có. Trong thực tế, hầu hết tất cả các content của bạn đều có thể được sử dụng lại. Việc sử dụng lại nội dung cũ đem lại rất nhiều lợi ích cho bạn, và cả những người đang theo dõi fanpage. Với PostLab Evergreen Content, việc sử dụng lại nội dung sẵn có cực kỳ đơn giản với một cú click chuột.
  • Đơn giản hoá quy trình duyệt kế hoạch content. Nếu bạn là một quản trị viên quản lý fanpage cho nhiều khách hàng khác nhau, hẳn là bạn đang sử dụng nhiều công cụ để trao đổi công việc và gửi kế hoạch content cho khách hàng. Sử dụng tính năng Chia sẻ công khai của PostLab, quy trình này trở nên cực kỳ dễ dàng, nhanh chóng, đem lại trải nghiệm tốt cho chính khách hàng của bạn.

Qua 4 bước cực kỳ đơn giản này, PostLab hy vọng bạn sẽ lập được một chiến lược sáng tạo content bán hàng hoàn hảo cho thương hiệu của riêng mình. Đừng quên subscribe vào newsletter của PostLab để luôn nhận được những kiến thức hữu ích này sớm nhất nhé!