Mạng xã hội đóng vai trò cực kì quan trọng trong kế hoạch tiếp thị và có thể quyết định sự thành công của thương hiệu của bạn. Nhưng làm thế nào để bạn quản lý page cho các kênh xã hội khác nhau cho thương hiệu của mình một cách hiệu quả nhất và nhanh nhất? Đặc biệt là khi bạn còn cả trăm công ngàn việc khác phải lo để đảm bảo doanh nghiệp của bạn vẫn có thể vận hành trơn tru.

Bài này không chỉ dành cho những người mới bắt đầu, mà còn dành cho những người đã sử dụng mạng xã hội lâu năm và có nhu cầu phát triển thương hiệu của bản thân hoặc sản phẩm mới. Cùng xem qua nhé!

  1. Bạn cần quản lý page trên nền tảng nào cho thị trường Việt Nam?
  2. Cách quản lý page hiệu quả
  3. Công cụ quản lý page

Những nền tảng chính

Những nền tảng chính cho thị trường Việt Nam

Có rất nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau trên thế giới như Facebook, Twitter, Pinterest, Tiktok, v.v nhưng không phải nền tảng nào cũng có một lượng người dùng Việt đông hoặc có khả năng chuyển đổi thành khách hàng cho bạn. Do đó, bạn không cần phải xây dựng quá nhiều page khác nhau mà chỉ cần tập trung vào những nền tảng và loại tài khoản sau.

Facebook Business Page (Trang kinh doanh)

Đây có lẽ là loại tài khoản phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam và cũng là sự lựa chọn đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến khi họ cần xây dựng thương hiệu và tiếp thị trên mạng xã hội. Với hơn 77 triệu người dùng tại Việt Nam, Facebook là nền tảng mạnh mẽ nhất để bạn bắt đầu. Việc quản lý trang kinh doanh Facebook cũng trở nên dễ dàng hơn với sự hỗ trợ của các công cụ quản lý page (chúng mình sẽ nói thêm ở bên dưới), sau khi bạn đã xác định một chiến lược quản lý rõ ràng

Ai cần xây dựng Facebook Business Page?

Bất kì ai muốn xây dựng một thương hiệu, và quảng bá thương hiệu đó đến nhiều người. Đừng nghĩ bạn chỉ cần một Facebook Business Page khi bạn cần bán một thứ gì đó (sản phẩm, dịch vụ). Bạn có thể cũng cần quản lý page nếu như bạn cần xây dựng hình ảnh cho bản thân (chuyên gia trong lĩnh vực chẳng hạn), từ đó tạo sự tin tưởng lan rộng trong cộng đồng.

Instagram Business/Creator account (tài khoản kinh doanh hoặc cho người sáng tạo)

So với trên thế giới, người dùng Instagram ở Việt Nam “khiêm tốn” hơn, dẫn tới hành vi sử dụng và mua sắm cũng có vài điểm khác biệt. Tuy chỉ có 10 triệu người dùng, đa số người dùng tham gia Instagram lại là nữ ở độ tuổi 18-24. Do đó, nếu doanh nghiệp của bạn cung cấp sản phẩm, dịch vụ, hoặc giải pháp cho đối tượng này, bạn gần như bắt buộc phải có một Instagram Business account.

Ai cần quản lý Instagram Business Account?

Một số lĩnh vực như kinh doanh quần áo, mỹ phẩm, dụng cụ văn phòng phẩm (stationery), ngành F&B (Food and Beverage), du lịch, v.v. Một xu hướng mới nhưng cũng rất mạnh mẽ đó là việc các bạn Influencer, và thậm chí là Content Creator cũng tham gia quản lý page Instagram để xây dựng lượng khán giả cho riêng mình.

LinkedIn Company Page (Trang công ty)

Đúng vậy, ngay cả công ty bạn cũng cần có một trang mạng xã hội riêng. Điều này càng đúng khi công ty bạn có nhu cầu tuyển dụng nhân viên văn phòng (tài chính, kế toán, công nghệ, v.v) ở các thành phố lớn. Với hơn 4 triệu người sử dụng ở Việt Nam, một khi bạn quản lý page hiệu quả, bạn sẽ không gặp quá nhiều sự cạnh tranh.

Ai cần LinkedIn Company Page?

Điều hiển nhiên là những công ty nên xây dựng một Company Page cho mình. Khi bạn phát triển Employer Branding, bạn không những thú hút nhân tài cho nhu cầu tuyển dụng, mà bạn cũng đang giúp khách hàng tin tưởng vào thương hiệu và giải phát của bạn hơn. Ở những trang này, những nội dung nên xoay quanh công ty, giá trị, sản phẩm, và con người. Bạn có thể tham khảo thêm cách quản lý page bên dưới để áp dụng cho LinkedIn Company Page nhé.

LinkedIn Personal Profile (Trang cá nhân)

Đọc đến đây hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên. Ngay cả trang cá nhân LinkedIn mà cũng cần phải có chiến lược quản lý hiệu quả ư? Đúng vậy! Các bạn làm tuyển dụng (recruiter hoặc talent acquisition) đã tận dụng chính trang cá nhân của họ để hỗ trợ cho công việc từ lâu. LinkedIn Personal Profile còn là một công cụ rất hữu ích nếu mục tiêu của bạn là xây dựng hình ảnh chuyên gia trong lĩnh vực. Khi có một chiến lược quản lý page hiệu quả, việc xây dựng niềm tin trong mắt khán giả cũng trở nên dễ dàng hơn.

Ai cần có chiến lược quản lý trang cá nhân LinkedIn?

Nếu như bạn làm trong lĩnh vực tuyển dụng, nhân sự, hoặc bạn đang muốn xây dựng vị thế trong lĩnh vực, hoặc ngay cả khi bạn có giải pháp thích hợp cho những người sử dụng LinkedIn.

Tiktok

Không thể không nói đến Tiktok, đặc biệt là khi khán giả của bạn thuộc thế hệ Gen-Z (điều đó không có nghĩa là thế hệ 8x và 9x không sử dụng Tiktok nhé). Là một nền tảng chỉ tập trung vào những video ngắn, Tiktok phù hợp cho những bạn Influencer và Content Creator. Thậm chí, nếu bạn sáng tạo, Tiktok cũng là một nền tảng rất mạnh mẽ cho các thương hiệu cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho thế hệ Gen-Z. Vì vậy, đừng bỏ qua nó!

Cách quản lý page hiệu quả

Cách quản lý page hiệu quả

Sau khi đã xác định bạn nên tham gia nền tảng nào cho nhu cầu và mục tiêu phát triển của mình, thì việc tiếp theo bạn cần làm đó là lên chiến lược để quản lý page thật hiệu quả. Để quản lý page một cách hiệu quả và tiết kiệm nhiều thời gian nhất, bạn bắt buộc phải làm 3 bước sau:

  1. Xác định đối tượng khách hàng
  2. Lên chiến lược nội dung
  3. Theo dõi đánh giá.

Xác định đối tượng khách hàng

Xây dựng một chiến lược hoành tráng mà không xác định đối tượng khách hàng cụ thể, rõ ràng giống như việc bạn hét thật to vào không trung và không ai nghe thấy nó.

Hồ sơ của một đối tượng khách hàng
Hồ sơ của một đối tượng khách hàng

Đối tượng khán giả và người dùng chính bạn muốn nhắm tới là ai? Số liệu nhân khẩu học của họ là gì? Khi phân tích và đánh giá nhân khẩu học, những thông tin sau sẽ rất hữu ích với bạn:

  • Giới tính và tuổi tác: Cách bạn chọn chủ đề content, và ngay cả sáng tạo content sau đó, cho những khán giả trẻ tuổi hoặc lớn tuổi đều rất khác nhau. Chúng thậm chí còn quyết định cả nền tảng mạng xã hội mà bạn nên tham gia.
  • Khoảng thu nhập, và trình độ học thức: Thông tin này tuy rằng có thể khó để bạn thu thập được hơn, nhưng bạn vẫn luôn có thể suy đoán dựa vào chính sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Nếu thương hiệu của bạn là một quán cà phê theo phong cách tuổi ô mai, hẳn các khán giả của bạn sẽ tập trung phần nhiều ở độ tuổi học sinh cấp 3 hoặc sinh viên đại học. Ngược lại, nếu thương hiệu của bạn kinh doanh những mặt hàng cao cấp, thì khoảng thu nhập của người dùng của bạn cũng nằm trong khoảng cao hơn.
  • Sở thích, hành vi, và giai đoạn cuộc sống: Team PostLab chúng mình tin rằng 3 điều này quan trọng nhất, vì chúng không những bao hàm những số liệu nhân khẩu học khác (từ giai đoạn cuộc sống bạn có thể đoán độ tuổi, trình độ học thức một cách tương đối), mà chúng còn là “đòn bẩy” mạnh nhất để chuyển đổi khán giả thành khách hàng. Ví dụ - việc bạn là nữ, ở độ tuổi 25-35, trình độ tốt nghiệp đại học, khoảng thu nhập trung bình không hề nói lên được điều gì về hành vi mua sắm. Tuy nhiên, nếu bạn là một người vừa kết hôn, bạn có thể sẽ cần mua những đồ dùng gia đình, hoặc vật dụng cho cuộc sống sau khi kết hôn.

Bạn nên có nhiều profile khách hàng (vì không phải chỉ có 1 đối tượng mới cảm thấy thương hiệu của bạn thú vị, đúng không?). Profile đó có thể phức tạp, hoặc đơn giản. Justinmind đã tạo sẵn những template tạo profile cho khách hàng này để giúp công việc của bạn dễ dàng hơn.

Lên chiến lược nội dung

Vì sao bạn cần có một chiến lược cụ thể để quản lý page? Quản lý page mạng xã hội hiệu quả không đơn giản là chỉ truy cập Facebook thỉnh thoảng một lần, và đăng bài ngẫu nhiên. Những sai lầm mà người mới bắt đầu quản lý page thường mắc phải là:

Vì vậy, để tránh gặp những lỗi trên, bạn cần phải xác lập một chiến lược rõ ràng và thực hiện nó sát sao nhất.

Bước 1: Xác định 3-5 chủ đề content. Chủ đề content giúp bạn giữ sự xuyên suốt và nhất quán cho tất cả các content mà bạn truyền tải tới người dùng. Chủ đề content nên giúp bạn đạt được mục tiêu cụ thể của mình.

Nên nhớ là mục tiêu của bạn sẽ thay đổi theo thời gian, và những chủ đề content của bạn cũng nên phản ánh sự thay đổi đó. Một số mục tiêu phổ biến đó là xây dựng lượng người theo dõi, tạo dựng niềm tin tưởng ở khách hàng, lôi kéo traffic về website, và bán hàng.

Liệt kê những chủ đề bạn muốn truyền tải
Liệt kê những chủ đề bạn muốn truyền tải

Bạn có thể tìm ý tưởng từ thêm ý tưởng trong bài viết bên dưới.

Ý tưởng Content Pillar cho 11 nhóm thương hiệu
Tham khảo ý tưởng Content Pillar cho các nhóm ngành khác nhau, cùng với những case study của các thương hiệu Việt Nam quen thuộc.

Bước 2: Quyết định tần suất đăng bài. Điều quan trọng là bạn phải đặt mục tiêu thực tế cho bản thân. Đừng đặt một mục tiêu quá cao mà bạn không thể theo sát trong một thời gian dài.

Đồng thời hãy nhớ rằng, mỗi nền tảng khác nhau sẽ có một tần suất đăng tốt nhất. Ví dụ: bạn nên đăng bài trên Twitter thường xuyên hơn, ít nhất 3-5 lần một ngày. Trong khi đó với Facebook, đăng nhiều hơn 1 bài mỗi ngày có thể sẽ không đem lại hiệu quả cao.

Nếu bạn cảm thấy không đủ content để đăng bài cập nhật mỗi ngày một lần, hãy cố gắng đăng bài ít nhất 2-3 lần một tuần khi bạn mới bắt đầu, và tăng dần sau khi bạn đã tạo được đà. Bất kể tần suất như thế nào, hãy nhớ quy tắc 80/20. 20% content của bạn có thể tự quảng cáo về sản phẩm hoặc dịch vụ, nhưng 80% còn lại nên là content cung cấp điều gì đó có giá trị cho những người theo dõi bạn.

Lên lịch nội dung cụ thể cho từng tuần
Lên lịch nội dung cụ thể cho từng tuần

Bước 3: Viết bài và đăng bài theo kế hoạch. Một khi bạn đã biết mình cần phải đăng bài về chủ đề gì, việc dành một khoảng thời gian cố định mỗi tuần để viết bài hàng loạt cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Điều này cũng sẽ giúp bạn không phải lo lắng về việc cập nhật nội dung mới mỗi ngày.

Viết bài và đăng theo kế hoạch

Sau khi hoàn tất, bạn nên đặt lịch hẹn để đăng bài viết theo đúng như kế hoạch đã đề ra ở trên. Bạn có thể tự nhớ đến thời gian đó để đăng bài, hoặc bạn cũng có thể sử dụng công cụ lên lịch của Facebook để tự động đăng bài.

Bước 4: Chia sẻ content calendar với đồng nghiệp. Rất nhiều lúc bạn cần phải chia sẻ kế hoạch đăng bài và content của mình cho những quản trị viên khác hoặc người cùng điều hành doanh nghiệp.

Với tính năng chia sẻ công khai, bạn có thể dễ dàng chia sẻ lịch đăng bài, cũng như chi tiết các content sắp tới cho bất kì ai mà bạn muốn.

Chia sẻ công khai content calendar trong 1 click
Chia sẻ công khai content calendar trong 1 click

Theo dõi và đánh giá

Bước cuối cùng quan trọng đừng quên: theo dõi các trang mạng xã hội của bạn tương tác với người dùng! Nếu ai đó đặt câu hỏi hoặc để lại bình luận trên trang mạng xã hội của bạn, bạn muốn trả lời họ nhanh chóng. Nói chung, khách hàng mong đợi phản hồi trong vòng một giờ khi họ liên hệ với bạn trên một trong các trang web xã hội của bạn. Hãy nhớ rằng, yếu tố chính của mạng xã hội là XÃ HỘI - tất cả là để tương tác với những người theo dõi của bạn!

Công cụ để quản lý page

Có rất nhiều công cụ, cả thủ công và cả phần mềm tự động (không phải spam nhé) để hỗ trợ bạn trong công việc quản lý page. Để làm một cách thủ công, bạn có thể đơn giản sử dụng giấy bút, một cuốn sổ lịch. Tuy nhiên, những phần mềm có chức năng đăng bài tự động và quản lý bài viết tốt sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian. Điều đó tốt hơn phải không? Chúng mình đã viết một bài để so sánh 5 phần mềm với nhau dựa trên 3 tiêu chí: Tiết kiệm thời gian, Giá tiền, và Độ dễ sử dụng cho bạn tham khảo.

So sánh 5 phần mềm quản lý social media
Dựa trên các tiêu chí tiết kiệm thời gian, giá tiền, và độ dễ sử dụng.

Nhưng bắt đầu sử dụng một công cụ mới tốn quá nhiều thời gian?

Đúng vậy. Khi bắt đầu sử dụng một phần mềm quản lý mới, bạn thường phải tốn không ít thời gian cho việc cài đặt ban đầu, viết những bài viết đầu tiên (và con số này khá nhiều), và lên kế hoạch trước ít nhất cho 3-4 tuần để bắt đầu thấy được giá trị và hiệu quả của công cụ đó. Đặc biệt nếu công việc chính của bạn không phải là sáng tạo content chuyên nghiệp, điều này thật sự là một khó khăn lớn.

Chính vì hiểu rào cản rất lớn này, PostLab giúp bạn nhìn thấy lợi ích chỉ trong vòng 5 phút sử dụng đầu tiên. Bạn có tin không? Và một trong những công cụ chính giúp PostLab có thể làm được việc này đó là PostLab Import.

PostLab Import: Tận dụng những tài sản quý báu của bạn
Đối với bất kì một doanh nghiệp hoặc thương hiệu nào, việc xây dựng các trang mạng xã hội để kết nối với người dùng luôn là một điều quan trọng. Vì vậy, có thể nói những tài khoản mạng xã hội, nhất là những tài khoản đã được phát

Không cần quá phức tạp để bắt đầu quản lý page. Điều quan trọng nhất vẫn là việc bạn nên lập một kế hoạch ban đầu và thực hiện nó. Như Fitzhugh Dodson đã nói

“Không có mục tiêu cho việc bạn đang làm, và kế hoạch để đạt được chúng, bạn giống như một con tàu đã ra khơi mà không có đích đến.”