Sáng tạo content (content creation) là một yếu tố quan trọng trong các chiến lược tiếp thị hiện đại. Tuy nhiên, trong khi gần 90% tất cả các doanh nghiệp tham gia vào tiếp thị nội dung (content marketing) ở một mức độ nào đó, thì rất ít chú trọng vào việc sản xuất nội dung lan truyền (viral content) mà người dùng Internet chia sẻ. Nếu không có mức độ tương tác này, content khó có thể hoàn thành mục đích thực sự của nó.

May mắn thay, có nhiều cách để tạo ra nội dung thú vị có nhiều khả năng lan truyền trên mạng xã hội hơn. Trong bài viết này, PostLab sẽ chia sẻ cho bạn 12 bí quyết và những ví dụ thực tế để tăng tương tác trên Facebook, Instagram, hoặc bất kì nền tảng xã hội nào mà bạn quản lý.


1. Tạo nội dung chất lượng cao

Đây dường như là điểm rõ ràng nhất, và đúng là như vậy, nhưng nó cũng bị lãng quên quá thường xuyên. Không có lối tắt: nội dung có thể chia sẻ luôn là nội dung chất lượng cao. Nếu bạn tập trung vào các chủ đề hời hợt và không đầu tư đủ thời gian vào nghiên cứu hoặc sáng tạo nội dung, bạn không thể mong đợi những người theo dõi của mình trở nên quan tâm và tương tác.

Vì vậy, cách hiển nhiên và rõ ràng nhất để tăng tương tác trên facebook và các nền tảng xã hội khác là sáng tạo nội dung có chất lượng cao, tạo sự thu hút cho người theo dõi.

2. Sử dụng cấu trúc thông minh

Người dùng Internet đọc rất nhanh, và không gì có thể làm họ ngại hơn một “biển cả” toàn chữ. Định dạng nội dung của bạn một cách thông minh bằng cách sử dụng danh sách được đánh số, dấu đầu dòng và tiêu đề để dễ dàng đánh dấu các điểm thông tin chính. Hoặc nếu bạn có nhiều thời gian hơn, hãy chia nhỏ nội dung của bạn vào nhiều hình ảnh đánh số khác nhau. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn sáng tạo content cho các nền tảng như Instagram hoặc Facebook. Khi nội dung của bạn dễ được tiếp nhận hơn thì bạn cũng dễ dàng tăng tương tác hơn.

Chidori sử dụng kiểu chữ riêng cho tiêu đề rất xuyên suốt và nhất quán.

Mẹo nhỏ: Facebook có hỗ trợ sẵn chức năng thay đổi kiểu chữ khi bạn đăng bài trong Facebook Group. Để làm được việc đó khi cập nhật trên Facebook Page, bạn có thể sử dụng Yaytext nhé.

3. Tạo giá trị cho cuộc sống của người dùng

Nội dung cung cấp thông tin là tốt, nhưng nếu người đọc và khách hàng của bạn không thể đưa lời nói của bạn vào thực tế, thì họ sẽ không được hưởng lợi từ những gì bạn đăng. Mục tiêu chính của content của bạn phải giải quyết các vấn đề của người dùng và chỉ ra cách khắc phục chúng. Điều này sẽ không chỉ xây dựng lòng trung thành với thương hiệu mà còn khiến họ quay trở lại nhiều hơn. Miễn là nội dung bạn tạo thực sự hữu ích, thì nội dung đó cũng nhất định được tương tác và chia sẻ.

Anh Florian Gadsby luôn chia sẻ rất nhiều bí quyết làm gốm để giúp người theo dõi có thể học, trao đổi, và từ đó tin tưởng anh ấy như một chuyên gia.

4. Hiểu khán giả của bạn

Trước khi tạo hoặc chia sẻ nội dung, hãy nghĩ về khán giả của bạn: hãy tự hỏi bản thân xem đó có phải là thứ họ muốn xem, tương tác và chia sẻ với bạn bè của họ hay không. Khi bạn có một số ý tưởng, bạn thậm chí có thể thăm dò ý kiến ​​khán giả của mình để đưa ra nhận xét và có thể bắt đầu cuộc tranh luận. Điều này không chỉ giúp tăng tương tác mà còn cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc đặc biệt về những gì họ muốn.

Một trong những điều cho thấy bạn không hiểu khán giả của mình đó là việc đăng bài không có mục đích cụ thể. Bạn có thể tham khảo bài viết bên dưới để khắc phục lỗi sai này, cũng như đọc thêm về cách tìm hiểu khán giả của mình nhé.

Lỗi sai khiến bài đăng kém thu hút: Đăng bài không có mục đích
Sai lầm phổ biến nhất của những người mới bắt đầu xây dựng và phát triển các trang mạng xã hội đó là sự thiếu tổ chức và nhất quán.

5. Tạo infographic

Infographic, hay còn gọi là đồ hoạ thông tin, có nhiều thông tin nhưng dễ hiểu. Và bởi vì chúng ở dạng hình ảnh, chúng thuận tiện cho phần lớn người dùng Internet, những người chủ yếu chia sẻ nội dung trực quan trên phương tiện truyền thông xã hội. Sử dụng các công cụ như Piktochart, bạn thậm chí không cần kiến ​​thức của một nhà thiết kế đồ họa để tạo ra một đồ họa thông tin chất lượng cao hợp lý.

Thay vì chỉ liệt kê ra, The Coffee House đã tìm cách chèn những con số vào hình ảnh có ý nghĩa. Điều này giúp khán giả dễ tiếp nhận thông tin hơn.

Infographic không cần quá phức tạp. Điều quan trọng nhất là sử dụng kiến ​​thức chuyên môn và dữ liệu của bạn để tạo ra thứ gì đó mà khán giả của bạn sẽ thấy có giá trị.

6. Gợi cảm xúc

Một số chiến dịch tiếp thị thành công nhất đã lan truyền rất mạnh vì chúng gợi cảm xúc mạnh mẽ ở người dùng. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những cảm xúc như hạnh phúc, tức giận hoặc buồn bã có sức mạnh thu hút mọi người và khiến họ tương tác và chia sẻ nhiều hơn.

Hãy cẩn thận để từ chối những nguyên nhân không liên quan đến công việc kinh doanh của bạn, vì sự thiếu chân thành có thể phản tác dụng.

7. Nhớ về những “ngày xưa vui vẻ”

Nói về tình cảm thì không bao giờ quên được ký ức. Người dùng thường rất thích những nội dung gợi nhớ về những kỷ niệm cũ và nếu bạn phân tích đối tượng của mình một cách chính xác, bạn có thể dễ dàng có được mục tiêu cho những gì sẽ thu hút họ.

8. Tạo động lực

Mọi người thích những thứ miễn phí. Đó là một thực tế mà đôi khi bạn có thể sử dụng để thúc đẩy sự quan tâm đến các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, và thông quá đó tăng lượng tương tác. Thông thường, các trang mạng xã hội sẽ cung cấp quà tặng dựa trên bốc thăm ngẫu nhiên. Và để tham gia, người dùng chỉ cần chia sẻ, thích hoặc theo dõi trang đó. Điều này có thể tạo ra hiệu ứng gợn sóng lớn hơn là khoản đầu tư vào phần thưởng.

9. Khai thác các chủ đề trendy

Tăng tương tác bằng cách khai thác những chủ đề trendy là một trong những cách điển hình nhất. Luôn cập nhật các chủ đề thời thượng là bắt buộc đối với tất cả những hoạt động tiếp thị. Bạn nên luôn theo dõi tin tức ngành mới nhất và sử dụng chúng để tạo nội dung có thể chia sẻ khi thích hợp.

10. Tổ chức các cuộc thi

Các cuộc thi là một cách tuyệt vời để thu hút khán giả và truyền cảm hứng cho họ chia sẻ nội dung của bạn. Người dùng thích cạnh tranh và họ thường làm điều đó với bạn bè và đồng nghiệp của họ, đó là động cơ tương tác và chia sẻ chính đối với họ. Tất cả những gì cần là một ý tưởng hay và một ít ngân sách để khởi động cuộc thi.

11. Hãy hài hước

Công việc kinh doanh của bạn là nghiêm túc nhưng content của bạn không nhất thiết phải như vậy. Ngược lại, các bài đăng, hình ảnh và video hài hước thu hút sự chú ý của người dùng và có khả năng được chia sẻ rất cao.

12. Sử dụng nội dung video

Video đang nhanh chóng trở thành hình thức thống trị trên mạng xã hội. Do đó, bạn phải coi video như một phần của chiến lược nội dung của mình. Đây cũng là lý do tại sao Twitter - từng được gọi là mạng chia sẻ ảnh - đã thêm video vào danh mục đầu tư của mình. Loại nội dung này có tiềm năng lan truyền mạnh mẽ, giống như video Nike này đã làm.


Sau khi đọc bài viết, bạn sẽ nhận ra hầu hết các thương hiệu đều sử dụng 12 bí quyết này để góp phần tăng lượng tương tác và chia sẻ. Bạn thử áp dụng nó xem?