Social Commerce đã và đang trở thành thị trường màu mỡ, mang lại nhiều cơ hội cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Dù tiếp xúc với Social Commerce hằng ngày nhưng bạn có thật sự hiểu rõ về nền tảng phát triển và ứng dụng công nghệ vào Social Commerce? Nếu chưa cùng PostLab tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé.
- Social Commerce là gì?
- Xu hướng sử dụng Social Commerce ở hiện tại và tương lai
- Triển khai Social Commerce vào hoạt động kinh doanh Online
3.1 Chọn nền tảng mạng xã hội tiềm năng phát triển
3.2 Ứng dụng công nghệ, phần mềm quản lý Social Commerce
Social Commerce là gì?
Social Commerce (Thương mại xã hội) là quá trình doanh nghiệp hoặc cá nhân truyền thông và bán sản phẩm trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok...). Có thể hiểu đơn giản, Social Commerce thực chất là sự kết hợp giữa Social media (Mạng xã hội) và E-Commerce (Thương mại điện tử).
Nếu ở Social Media Marketing, doanh nghiệp dùng mọi cách để chuyển đổi khách hàng đến trực tiếp cửa hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ thì ở Social Commerce chỉ cần cung cấp cho khách hàng phương thức thanh toán trên nền tảng mạng xã hội họ đang sử dụng kích thích phát sinh nhu cầu mua hàng. Thực tế, Social Commerce cho phép khách hàng tiếp cận hình ảnh, thông tin sản phẩm tại bản tin Facebook/ Instagram. Lúc này, khách hàng chỉ cần nhấn vào nút “Buy Now” (mua ngay bây giờ) là có thể hoàn tất đơn hàng nhanh chóng.
Xu hướng sử dụng Social Commerce ở hiện tại và tương lai
Vài năm trở lại đây, bán hàng trên mạng xã hội ngày càng phát triển, cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, Social Commerce trở thành xu hướng.
Theo GlobalWebIndex, 54% người dùng mạng xã hội để nghiên cứu sản phẩm và 71% trong số đó có nhiều khả năng mua sản phẩm dựa trên quảng cáo, đề xuất từ mạng xã hội. Khi lướt mạng xã hội, khách hàng dễ bắt gặp những mẫu quảng cáo và bị thuyết phục bởi mức giá "hời". Họ sẽ ra quyết định mua, hành trình mua sắm trên Social Commerce được rút ngắn hơn rất nhiều.
Với số lượng người dùng mạng xã hội gia tăng, việc nắm bắt, thấu hiểu tâm lý khách hàng giúp doanh nghiệp áp dụng những tính năng mới vào Social Commerce để đáp ứng nhu cầu, gia tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
Doanh nghiệp sử dụng nền tảng Social Commerce chú trọng vào các mảng kinh doanh thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp, đồ handmade,... có giá thành thấp. Khi bán trên Social Commerce, doanh nghiệp cần xác định ngành hàng, giá bán, công dụng sản phẩm và đối tượng khách hàng mục tiêu để tối ưu chiến dịch.
Triển khai Social Commerce vào hoạt động kinh doanh Online
Chọn nền tảng mạng xã hội tiềm năng phát triển
Mỗi trang mạng xã hội sẽ có những thế mạnh và tệp khách hàng khác nhau. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần lựa chọn và tập trung vào các nền tảng có tiềm năng phát triển Social Commerce mạnh mẽ. Nếu như sở hữu nguồn lực lớn về tài chính và nhân sự, doanh nghiệp nên cân nhắc triển khai cùng một lúc nhiều kênh, trong đó điển hình là: Facebook, Instagram, TikTok.
- Nền tảng mạng xã hội lớn tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp phát triển Social Commerce chính là Facebook. Từ khi ra đời cho đến nay, Facebook chưa bao giờ bị lãng quên, ngược lại còn được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng như một công cụ bán hàng không thể thiếu.
- Chiến dịch triển khai Social Commerce trên Facebook cho phép người dùng tạo Fanpage thương mại, cập nhật giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp. Ngoài ra, Fanpage còn giúp doanh nghiệp/ cá nhân xây dựng cửa hàng trực tuyến Facebook Shop, bài đăng bán hàng gắn thẻ sản phẩm để quá trình phát triển Social Commerce và trải nghiệm mua sắm của khách hàng trở nên liền mạch hơn.
- Chưa dừng lại ở đó, doanh nghiệp có thể vận dụng Chatbots nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí nhân công đồng thời củng cố niềm tin với người tiêu dùng. Nhờ có Chatbot quy trình mua hàng trên Social Commerce được tự động từ A - Z, doanh nghiệp chỉ cần chốt đơn và bàn giao cho đơn vị giao hàng, rút ngắn khoảng thời gian giới thiệu, tư vấn, báo giá sản phẩm.
- Ngoài ra, bạn có thể tận dụng Facebook Album phân chia các chiến dịch Social Commerce theo chủ đề sản phẩm, bộ sưu tập mới. Hệ thống Facebook Album giúp khách hàng dễ quan sát, tìm kiếm sản phẩm đồng thời người bán cũng dễ cập nhật thông tin, hình ảnh và giá bán.
- Thương mại xã hội ở nền tảng Facebook còn tồn tại 2 hình thức nội dung Community (cộng đồng) và Livestream (Trực tiếp). Với Livestream, khách hàng không cần phải tìm hiểu nhiều thông tin vì mọi thứ đã được “bày biện” sẵn. Nếu có thắc mắc thì chỉ cần lại comment trực tiếp và người bán sẽ giải quyết ngay lập tức.
- Community là kênh tiếp cận miễn phí mà doanh nghiệp không thể bỏ qua khi triển khai Social Commerce. Vì khi người dùng tham gia vào một cộng đồng nghĩa là họ thực sự quan tâm và muốn tìm hiểu về sản phẩm/ dịch vụ đó. Cho nên, thương hiệu tập trung vào Community sẽ tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng, tiết kiệm chi phí, phát triển Brand Awareness,...
2. Instagram
- Theo các tài liệu phân tích về Instagram, có đến 60% người dùng khám phá sản phẩm mới trên nền tảng này. Instagram sở hữu lượng lớn người dùng là giới trẻ nên rất thích hợp để doanh nghiệp phát triển kinh doanh Social Commerce với mặt hàng thời trang, mỹ phẩm,... Ở nền tảng này, khách hàng sẽ được truyền cảm hứng mua sắm khi bắt gặp sản phẩm thu hút, bắt mắt trong các bài đăng hoặc video ngắn.
- Để bắt đầu kinh doanh Social Commerce trên Instagram, bạn có thể gắn link sản phẩm trên Bio giới thiệu cá nhân/ doanh nghiệp cũng như gia tăng kết nối với khách hàng ở nhiều nền tảng khác nhau.
- Hiện nay, Instagram chưa cho phép gắn link trong bài post. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể tạo những bài viết mô tả sản phẩm, để giá bán công khai, bổ sung đầy đủ địa chỉ, link dẫn về website giúp người dùng nắm bắt thông tin mua hàng.
- Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đã tích cực khai thác kênh Instagram Stories để thực hiện các hoạt động Social Commerce. Tại mỗi story được đăng tải, bạn có thể gắn link mua hàng để điều hướng người tiêu dùng đến các kênh TMĐT, Youtube.
3. TikTok
- Sự bùng nổ chưa từng thấy trên nền tảng truyền thông xã hội trong những năm gần đây phải kể đến TikTok. Theo báo cáo Sensor Tower cho biết, trong quý I/2022, TikTok là ứng dụng hàng đầu về số lượt tải xuống trên toàn thế giới. Tận dụng nền tảng này, doanh nghiệp có thể phát triển Social Commerce tiếp cận tệp khách hàng Gen Z tiềm năng.
- Những mặt hàng bán chạy trên TikTok thường ở mức giá rẻ, phù hợp với thế hệ thế hệ Gen Z, điển hình là áo quần theo trend, theo mùa, mỹ phẩm, phụ kiện, đồ ăn,... Cách tạo Social Commerce trên nền tảng TikTok khá đơn giản, bạn có thể thực hiện gắn link trên Bio tương tự như Instagram, chạy quảng cáo TikTok, xây dựng video review nhận xét sản phẩm, Livestream (gắn link sản phẩm), Seeding vào những bài viết nổi trội,...
- Nhìn chung, TikTok sẽ đề xuất nội dung video sau khi tìm hiểu thói quen của người dùng qua sự tương tác, bình luận hay nhấn nút theo dõi một tài khoản nào đó. Những tín hiệu này tạo tiền đề để TikTok hiển thị tệp video theo chủ đề đúng với nhu cầu khách hàng mong muốn.
Ứng dụng công nghệ, phần mềm quản lý Social Commerce
Vận dụng công nghệ vào Social Commerce giúp giảm thiểu sức người, gia tăng năng suất kinh doanh, tối ưu hiệu quả các chiến dịch Marketing, nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng trực tuyến trên tổng thể Social Media.
1. Đăng bài và cập nhật Fanpage đều đặn
Với 3 nền tảng nêu trên, bạn có thể ứng dụng phát triển Social Commerce bằng cách đăng bài và cập nhật Fanpage đều đặn giúp tiếp cận khách hàng, lan tỏa thông điệp về sản phẩm/ dịch vụ hiệu quả. PostLab - Một phần mềm đối tác chính thức của Facebook giúp quản trị Fanpage Facebook, Instagram toàn diện, tạo kế hoạch theo tuần hoặc tháng, tính năng tự động đăng bài, dễ dàng tìm lại bài viết cũ và tái sử dụng một lần nữa.
2. Tối ưu cách tổ chức Content, bài viết sản phẩm
Như đã đề cập ở trên, việc tận dụng tối đa Facebook Album rất cần thiết để xây dựng chiến lược Social Commerce thành công. Với PostLab, bạn có thể tối ưu cách tổ chức content, bài viết sản phẩm theo từng chủ đề một cách tự động nhờ tính năng lên kế hoạch và hẹn ngày giờ đăng ảnh vào Facebook Album.
3. Xây dựng hệ thống Fanpage vệ tinh
Hầu như, mỗi brand đều sở hữu page chính và hệ thống Fanpage vệ tinh hướng đến những đối tượng khác nhau đồng thời giúp tối ưu SEO Facebook. Lúc này, bạn sẽ gặp khó khăn khi phải tìm kiếm và thực hiện thủ công đăng tải từng bài viết. Để chọn hàng loạt nhiều page và đăng bài lên các page một cách thông minh nhất, PostLab xây dựng tính năng đăng 1 bài viết lên nhiều page khác nhau cùng lúc. Tính năng này chưa từng có trên công cụ lên lịch đăng bài của Facebook.
4. Tận dụng khung giờ vàng tăng tương tác hiệu quả
Thay vì tạo, đăng các bài viết liên quan đến Social Commerce không theo khoảng thời gian "giờ vàng" có nhiều lượt tiếp cận, giờ đây PostLab giúp bạn chọn ra khung giờ mà có nhiều khách hàng online. Từ đó, đăng bài theo ngày giờ hoặc hẹn giờ đăng bài cụ thể và tự động hóa xuyên suốt khoảng thời gian mà bạn mong muốn. Trải nghiệm miễn phí PostLab ngay hôm nay, bạn nhé!
Trên đây là gợi ý về nền tảng, cộng nghệ áp dụng phương thức Social Commerce trong kinh doanh Online thời đại mới dành cho Content Marketer. Hy vọng, bài viết sẽ giúp các bạn hiểu rõ về Social Commerce và bắt đầu phác thảo những kế hoạch đăng bài phù hợp, tận dụng tối đa cơ hội mà thị trường mang lại.