Khi nói chuyện với rất nhiều marketers và chủ doanh nghiệp, chúng mình đã học được rằng hoạt động marketing có tiềm năng đáng kinh ngạc trong việc tác động đến cuộc sống của mọi người.

Trên thực tế, Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ định nghĩa marketing là:

“Một hoạt động, tập hợp các kỹ năng và quy trình để sáng tạo, truyền tải, phân phối và trao đổi các dịch vụ có giá trị cho khách hàng, đối tác và xã hội nói chung.”

Chúng mình rất thích định nghĩa này! Tất cả chúng ta với tư cách là marketer đang mang lại lợi ích cho xã hội nói chung!

Nhưng các kỹ năng marketing và phát triển nghề nghiệp không đến một cách dễ dàng, nhất là trong một lĩnh vực phát triển với tốc độ ánh sáng. Có vẻ như hàng tuần, các công ty đều yêu cầu nhân viên của họ nâng cao kỹ năng - dẫn đến một kỷ nguyên mới của các vai trò như Full-Stack và T-Shaped Marketer.

Các thương hiệu có thể kết hợp thành công nhiều đối tượng, kỹ năng tiếp thị và quan điểm độc đáo có lợi thế rất lớn khi mang lại giá trị. Vậy 7 kỹ năng marketing hàng đầu giúp các thương hiệu lớn nhất tạo ra nội dung tuyệt vời một cách đều đặn là gì?

1. Kỹ năng kể chuyện

Dường như có một niềm tin rằng rằng tiếp thị luôn là về kể chuyện, và các nhà tiếp thị luôn là những người kể chuyện bẩm sinh. Nhưng điều đó có thể không đúng lắm.

LinkedIn nhận thấy rằng chỉ bảy năm trước, số lượng các nhà tiếp thị liệt kê “kể chuyện” trên hồ sơ của họ như một kỹ năng đã lỗi thời. Nó hoàn toàn không tồn tại như một kỹ năng được đánh giá cao.

Tuy nhiên, ngày nay, từ 7-8% tất cả các marketers trên LinkedIn trên toàn thế giới tự nhận mình là người kể chuyện dựa trên mô tả hồ sơ và danh sách kỹ năng của họ.

Là một marketer, kể chuyện không chỉ có nghĩa là nói cho khán giả của bạn biết sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn làm gì hoặc nó đã làm gì. Kể chuyện hiệu quả đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về cảm xúc, động cơ và tâm lý của con người để giao tiếp hiệu quả với họ một cách chân thực và hấp dẫn.

Như Asana CMO Dave King đã nói: “Các nhà tiếp thị giỏi nhất là những người giải quyết vấn đề và kể chuyện. Vì vậy, người sáng tạo nội dung nên hỏi, bài viết này đang giải quyết vấn đề gì cho những khán giả của mình."

2. Làm việc có sự ưu tiên

Trở nên hiệu quả trong việc ưu tiên cho từng công việc là một trong những kỹ năng tiếp thị chưa được nói đến nhiều. Nhưng nó lại đóng một vai trò rất lớn trong sự thành công của bạn.

Ưu tiên phát triển content với thang điểm I.C.E
Bạn đã bao giờ ở trong tình thế có quá nhiều ý tưởng muốn triển khai, nhưng lại không đủ thời gian. Bạn loay hoay không biết nên ưu tiên những dự án nào, dựa trên những tiêu chí gì. Đồng thời, cái giá phải trả khi bạn ưu tiên

Bạn có thể có rất nhiều ý tưởng khác nhau cho nội dung của mình. Tuy nhiên, sản xuất nội dung tuyệt vời một cách liên tục có nghĩa là đồng ý với một số cơ hội content tuyệt vời, và biết "gạt" qua một số ý tưởng khác.

Để làm được việc này, bạn có thể luôn giữ cho mình 3 danh sách nội dung:

  • Ý tưởng: Lưu trữ tất cả các ý tưởng content khác nhau mà bạn nảy ra. Bất kể là nó có ngớ ngẩn như thế nào. Giữ cho mình một kho lưu trữ là cách tốt để hạn chế tình trạng bí ý tưởng.
  • Đang phát triển: Sau khi bạn đã quyết định content nào bạn muốn tiếp tục phát triển, hãy di chuyển chúng sang danh sách này. Hãy cố gắng giữ cho danh sách này càng ngắn càng tốt. Tốt nhất, bạn chỉ nên có khoảng 3-5 content ở đây. Bạn không muốn phát triển cùng lúc quá nhiều content khác nhau, dẫn đến việc mất tập trung.
  • Đã hoàn tất: Mặc dù danh sách này không giúp bạn ưu tiên công việc tốt hơn, nhưng nó lại có một công dụng cực kỳ đặc biệt. Danh sách "đã hoàn tất" giúp bạn cảm thấy hào hứng hơn mỗi khi bạn nhìn vào nó, vì bạn ngay lập tức nhận ra mình đã sáng tạo nhiều content như thế nào!
  • Không phát triển: Bạn cũng có thể có thêm 1 cột này, dành cho những ý tưởng bạn quyết định sẽ không phát triển nó. Đừng quá lo lắng. Điều này không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ phát triển nó, chỉ là không phải trong thời điểm này. Việc tách những ý tưởng này ra khỏi cột "ý tưởng" giúp bạn dễ dàng tập trung vào những content bạn cần phải phát triển hơn.

3. Khả năng thiết kế

Con người, về bản chất, là những sinh vật rất trực quan. Trong bản thân bộ não, có hàng trăm triệu tế bào thần kinh dành cho việc xử lý thị giác, gần 30% của toàn bộ vỏ não, so với 8% đối với xúc giác và chỉ 3% đối với thính giác.

Nói cách khác, các nhà tiếp thị thành công nhất không chỉ có thể truyền đạt thông điệp dưới dạng văn bản, họ còn có thể tạo ra các thiết kế tuyệt đẹp hỗ trợ kể một câu chuyện trực quan hấp dẫn. Đặc biệt là trong social media marketing.

Thiết kế đẹp là một trong những lý do khiến rất nhiều bạn khán giả yêu thích PostLab và content của PostLab

Kể chuyện bằng hình ảnh là một trong những kỹ năng marketing thường bị bỏ qua, nhưng lại đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của mỗi phần nội dung.

Nếu bạn chưa biết sử dụng ứng dụng gì để thiết kế, thì tham khảo qua bài viết bên dưới nha.

10 công cụ hàng đầu để tạo hình ảnh cho mạng xã hội
Các cập nhật trên mạng xã hội dựa trên văn bản đơn giản sẽ không còn thu hút nữa. Bạn cần tạo hình ảnh cho các trang mạng xã hội của bạn.

4. Thử nghiệm

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào mà một số đội marketing lại đưa ra rất nhiều ý tưởng tuyệt vời?

Bí mật của họ…

Đằng sau mỗi một ý tưởng hoặc chiến dịch marketing thành công, có hàng tá (nếu không muốn nói là hàng trăm) thất bại nhỏ trên đường đi.

Một nhóm tiếp thị không sợ thất bại và sẵn sàng chạy hàng trăm thử nghiệm khác nhau để nhanh chóng xác thực các ý tưởng thường sẽ thành công hơn một nhóm tiếp thị đặt tất cả các quả trứng (ý tưởng) của họ vào một giỏ (kênh / chiến dịch).

Tiếp cận thử nghiệm và kiểm tra với tư duy phát triển, tương tự như phát triển sản phẩm, là một kỹ năng tiếp thị sẽ giúp đưa nhóm của bạn lên một tầm cao mới.

Đọc thêm về cách tái sử dụng content cũ

5 cách tái sử dụng content cũ
Không tái sử dụng content cũ là một lỗi sai cơ bản nhất ở những người vừa bắt đầu quản lý trang mạng xã hội. Đừng mắc lỗi sai này.

5. Phân tích

Tất cả chúng ta đều ở đâu đó trên thang điểm chuyên môn về phân tích (cho dù chúng ta có biết hay không!) Từ các chuyên gia phân tích dữ liệu (data analyst) cho đến những người trong chúng ta chỉ mới bắt đầu nhúng chân vào phân tích dữ liệu, tất cả chúng ta đều có một hiểu biết nhất định để có thể làm việc với dữ liệu.

Khi mới bắt đầu, bạn có thể thử nghiệm với nhiều nền tảng và công cụ phân tích khác nhau để có được những kiến thức cơ bản về phân tích tiếp thị. Hiểu được những dữ liệu nào có sẵn, những hạn chế của nó là một khởi đầu tuyệt vời.

Hiển thị từng chỉ số hiệu suất cho tất cả bài viết
Hiển thị từng chỉ số hiệu suất cho tất cả bài viết

Sau đó, khi bạn trở nên có kỹ năng và tự tin hơn với dữ liệu, bạn có thể đi sâu vào những thứ như hiểu lý do tại sao điều gì đó đã xảy ra hoặc điều gì có thể xảy ra trong tương lai dựa trên những phát hiện của bạn.

Có một số công cụ phân tích dữ liệu đáng kinh ngạc từ các công ty như Google, IBM, Facebook, Amazon và Microsoft có thể giúp bạn làm điều đó! Và tất nhiên, bạn cũng có thể phân tích dữ liệu ngay tại PostLab.

Insights gì từ các chỉ số tương tác?
So sánh từng chỉ số tương tác với nhau để có nhiều insights hơn, hiểu khán giả của mình hơn, và phát triển content để đạt được kết quả mong muốn.

6. Kỹ năng giao tiếp

Nếu bạn có tất cả những kỹ năng trên, nhưng lại thiếu đi kỹ năng giao tiếp, hiệu quả công việc sẽ không được như mong đợi. Là một marketer, bạn rất cần giao tiếp với đồng nghiệp cũng như khách hàng ý tưởng, cách triển khai, và cách đo đạc những chiến lược của bạn. Điều này bao gồm những ý tưởng khái quát và cả những chi tiết nhỏ để đạt được mục tiêu của bạn.

Ngoài việc rèn luyện cho mình kỹ năng nói và viết rõ ràng, mạch lạc, bạn còn có thể tận dụng những công cụ khác để giúp trình bày chiến lược rõ ràng hơn. Ví dụ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng PostLab để trình bày lịch nội dung cho các kênh social media khác nhau, và nhanh chóng chia sẻ với khách hàng hoặc đồng nghiệp của mình.

Hiệu quả hơn với tính năng chia sẻ content calendar
Chia sẻ công khai content calendar của bạn chỉ với 1 bước duy nhất. Đơn giản hoá trải nghiệm của khách hàng. Và tiết kiệm tối đa thời gian bạn dành cho việc lên kế hoạch đăng bài.

7. Kỹ năng học hỏi

Chúng mình thích nghĩ rằng con đường trở thành một nhà marketing vĩ đại là một cuộc hành trình suốt đời và không bao giờ thực sự kết thúc.

Kiến thức, niềm đam mê và chuyên môn là những phẩm chất mà chúng ta thường không có được trong một sớm một chiều. Những điều này thường được phát triển do nhiều năm (thậm chí nhiều thập kỷ) làm việc chăm chỉ, sai lầm, tự phản ánh và phát triển cá nhân.

Ngay cả một nghệ sĩ điêu luyện như Michelangelo cũng được trích dẫn rằng: “Tôi vẫn đang học hỏi” vào cuối sự nghiệp của mình.


Chúng mình còn thiếu những kỹ năng nào trong danh sách này nhỉ? Điều gì đã giúp nhóm của bạn tạo ra nội dung tuyệt vời nhất quán? Bạn sẽ đề xuất gì cho những người muốn thuê nhà tiếp thị? Hãy chia sẻ với PostLab nhé!