Tuy xu hướng làm việc từ xa thật sự đã bắt đầu từ trước, dịch Covid giúp đẩy nhanh xu hướng này. Hiện nay, không chỉ trên thế giới mà ngay tại Việt Nam, đã có rất nhiều bạn trẻ dần chọn rời bỏ chốn văn phòng và chuyển sang làm việc remote. Và điều này thấy rõ nhất ở những ngành nghề liên quan đến công nghệ như IT, thiết kế, và cả marketing.

Bạn hoàn toàn có thể trở thành một remote marketer thành công. Nhưng PostLab cũng tổng hợp thêm cho bạn 7 bí quyết cực kỳ hữu ích, giúp bạn hoàn thành công việc của mình tốt hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn. Cùng xem qua nhé!


1. Sử dụng các profile khác nhau trong trình duyệt Chrome cho những công việc khác nhau

Tất cả các marketer như chúng ta sử dụng rất nhiều công cụ khác nhau: SEO, thiết kế, lưu trữ thông tin, viết content, lập kế hoạch, và đăng bài lên fanpage. Đôi lúc, bạn có thể cũng sử dụng những công cụ này cho các mục đích cá nhân của mình. Nhất là khi bạn đang đảm trách nhiều dự án khác nhau, cho nhiều doanh nghiệp khác nhau nữa!

Thay vì phải liên tục đăng xuất và đăng nhập vào những tài khoản khác nhau, dễ gây nhầm lẫn, một cách hiệu quả hơn đó là sử dụng các Chrome profile khác nhau cho từng dự án của bạn. Tất nhiên, điều này chỉ có thể khả thi khi bạn sử dụng trình duyệt Chrome.

Sử dụng các profile khác nhau cho những dự án khác nhau

Nhanh chóng click vào hình đại diện của bạn trên góc phải của trình duyệt Chrome, và nhấn nút "Add" dưới mục Other profiles. Tại đây, bạn có thể dễ dàng tạo một profile mới trong Chrome.

2. Sử dụng video call bất cứ khi nào bạn có thể

Tất cả chúng ta đều hiểu sự quan trọng của thời gian đối mặt trực tiếp trong việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, khi bạn đang làm những công việc marketing từ xa, sẽ rất khó để bạn có thể gặp mặt với đối tác, hoặc đồng nghiệp thường xuyên.

Video call bất cứ khi nào bạn có thể

Thay vào đó, hãy tập thói quen sử dụng video call nhiều hơn. Khi trao đổi những vấn đề liên quan đến công việc, video call giúp bạn đọc được một phần ngôn ngữ hình thể của đối phương. Từ đó sẽ giúp bạn giảm thiểu những hiểu lầm, khúc mắc không đáng có. Khi sử dụng video call, bạn cũng đang giúp đồng nghiệp, đối tác, và khách hàng hiểu rõ phong cách làm việc của bạn hơn nữa đấy!

3. Thường xuyên có những trao đổi nhỏ với team hoặc khách hàng

Có một ngạn ngữ Trung Quốc, team PostLab tạm dịch thế này:

Khi người khác trả tiền cho bạn, việc họ nhận ra bạn đang làm việc cũng quan trọng như khi bạn thật sự làm việc.

Khi làm việc từ xa, việc xây dựng và củng cố niềm tin cho đồng nghiệp, đối tác, và các khách hàng là bạn vẫn đang chăm chỉ làm việc thật sự rất quan trọng. Để làm việc nhóm hiệu quả, bạn cần phải thường xuyên cho người khác biết những việc mà bạn đang làm. Ngoài ra, bạn còn có thể tận dụng cơ hội này để nêu những câu hỏi, khúc mắc mà bạn chưa có câu trả lời. Có thể có ai đó trong team của bạn sẽ biết, và giúp bạn hoàn thành công việc nhanh hơn.

Check in thườngxuye6n với team hơn

Có nhiều cách khác nhau để bạn gửi những "cập nhật mini" này trong một ngày, như thông qua các nhóm chat công việc, một email cập nhật tình hình công việc cuối ngày. Một số chủ đề bạn có thể cập nhật team như:

  • Những kiến thức mới bạn vừa tìm hiểu được và liên quan trực tiếp đến công việc bạn đảm trách
  • Trải nghiệm của bạn khi sử dụng một phần mềm hỗ trợ công việc mới
  • Những từ khoá mới mà bạn đang viết content

4. "Book" thời gian trong lịch làm việc của chính bạn để tập trung làm việc

Bạn đã bao giờ nghe đến khái niệm Deep Work chưa? Deep work là khi bạn hoàn toàn tập trung 100% trí não của mình vào nhiệm vụ hiện tại, trong một khoảng thời gian ít nhất từ 3-4 tiếng. Khi làm việc từ xa, rất dễ để lịch làm việc của bạn bị chiếm bởi các buổi họp rải rác trong ngày. Thậm chí, có một vài buổi họp thật sự không cần thiết lắm. Điều tệ nhất là gì? Bạn sẽ không bao giờ deep work được khi chỉ có từ 1-2 tiếng rảnh rỗi giữa các buổi họp với nhau.

Tạo thời gian deep work cho bản thân mình

Remote marketer nên tập thói quen tối ưu hoá thời gian, và dành nhiều thời gian cho deep work để có thể thật sự tạo ra những thành quả chất lượng cao. Hãy cố gắng sắp xếp và dồn tất cả các cuộc họp vào một buổi hoặc một ngày trong tuần. Thậm chí, bạn có thể tự tạo "cuộc họp" với bản thân bạn để dành thời gian cho deep work.

5. Sử dụng PostLab để nhanh chóng trao đổi công việc với khách hàng

Khi là một content marketer cho các trang social media, phần lớn công việc của chúng ta là sáng tạo content, lên kế hoạch đăng bài, và chia sẻ cho team hoặc khách hàng để được duyệt trước khi tiến hàng thực hiện. Nhưng hiện tại, rất nhiều thời gian đang bị lãng phí bởi việc sử dụng quá nhiều phần mềm khác nhau:

  • Google Docs để viết và lưu trữ content cho các nền tảng social media khác nhau.
  • Google Sheets để sắp xếp kế hoạch đăng bài, và một số thông tin như chủ đề, album của từng bài viết.
  • Google Calendar để tạo kế hoạch theo hình thức lịch, và gửi cho khách hàng để duyệt kế hoạch.
  • Facebook Publishing Tools để viết lại bài viết và hẹn giờ đăng bài.

Không những bạn đang lãng phí thời gian để sử dụng những công cụ này, bạn còn đang tốn rất nhiều thời gian trao đổi và hướng dẫn khách hàng của bạn sử dụng tất cả các phần mềm này chỉ để duyệt content của bạn. Đơn giản hơn, bạn có thể sử dụng duy nhất phần mềm PostLab để làm tất cả những công việc này.

Nhanh chóng chia sẻ kế hoạch content với khách hàng

6. Đầu tư vào một đôi headset cản tiếng ồn tốt

Một mẹo vặt rất hữu ích, quan trọng, nhưng lại ít khi được nhắc đến. Nhất là khi bạn làm việc ở các co-working space hoặc quán cà phê. Khi làm việc từ xa, chất lượng kết nối của bạn là điều cực kỳ quan trọng khi trao đổi công việc. Không ai thích nghe bạn nói đứt quãng, hay bị làm phiền bởi những tiếng ồn từ môi trường xung quanh của bạn.

Hãy thử xem qua danh sách những headset cản tiếng ồn tốt này nha. Ngoài ra, bạn có thể xem thử Plantronics Voyager U5200 — một cặp headset rất được giới làm việc remote ưa chuộng.

7. Nếu bạn đang đi du lịch, hãy đảm bảo rằng bạn luôn có nguồn internet ổn định

Khi nhắc đến làm việc từ xa, không chỉ những hình ảnh làm việc ngay trên ghế sofa, mà làm việc ngay tại bãi biển hay khi đang đi du lịch cũng là một sự lựa chọn của không ít người. Và khi nhắc đến du lịch + công việc, chúng ta cần phải nhắc đến nguồn internet ổn định.

Một nguồn internet mạnh, ổn định là điều hết sức quan trọng khi bạn đang làm việc từ xa. Bạn không muốn chất lượng công việc của mình bị ảnh hưởng (và sếp hoặc khách hàng của bạn cũng không hề muốn thế). Do đó, hãy đảm bảo rằng bất kỳ nơi đâu bạn đi đến cũng cần có nguồn interenet mạnh. Thêm vào đó, hãy mua những gói 3G/4G cho điện thoại của bạn, và sử dụng nó như nguồn internet cho những lúc cần thiết.

Airbnb có filter chọn những nơi cư trú có Wifi
Airbnb có filter chọn những nơi cư trú có Wifi

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng trang web này để tìm coworking space ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Nhiều khả năng bạn sẽ tìm được một chỗ yêu thích ở những thành phố lớn.


Vậy là bạn đã có thể bắt đầu hành trình làm việc từ xa của mình rồi!

Làm việc từ xa là một cơ hội rất đặc biệt mà chúng ta chỉ có thể bắt đầu làm được trong những năm trở lại đây. Vì vậy, dù là bạn đang là một marketer làm việc từ xa, hay chỉ đang suy nghĩ về việc này, hy vọng bài viết này của team PostLab sẽ hữu ích cho bạn.

7 kỹ năng marketing vô giá giúp bạn sáng tạo nội dung tuyệt vời đều đặn
Khi nói chuyện với rất nhiều marketers và chủ doanh nghiệp, chúng mình đã học được rằng hoạt động marketing có tiềm năng đáng kinh ngạc trong việc tác động đến cuộc sống của mọi người. Trên thực tế, Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ định nghĩa marketing là: “Một