Bí kíp nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hiệu quả

Bạn có biết, hằng ngày đội ngũ sales của doanh nghiệp thường tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng và có đến 50% khách hàng trong số đó đủ điều kiện nhưng họ chưa sẵn sàng mua hàng (Theo số liệu thực tế từ Gleanster). Do đó, để giúp các nhân viên kinh doanh bán hàng gia tăng doanh số, doanh nghiệp cần có chiến lược nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hoàn hảo. Bài viết dưới đây, PostLab mách bạn bí kíp đạt được những thành công đó, cùng theo dõi nhé!


  1. Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là gì?
  2. Vì sao cần nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng?
  3. 3 kênh nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng phổ biến
  4. Chiến thuật nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thành công

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là gì?

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là một quá trình mà ở đó doanh nghiệp sử dụng các chiêu thức theo đuổi, chăm sóc nhằm biến khách hàng tiềm năng trở thành người mua hàng cuối cùng. Quá trình nuôi dưỡng khách hàng giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng, gia tăng lòng tin, thúc đẩy tăng doanh số.

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là chiến lược quan trọng hàng đầu

Chiến lược nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng bắt đầu từ việc tìm hiểu nhu cầu chính của người dùng, sau đó cung cấp thông tin sản phẩm, giải đáp những câu hỏi thắc mắc, hỗ trợ và chăm sóc khách hàng sau mua hàng. Thông thường, doanh nghiệp thường nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng bằng cách tiếp thị qua điện thoại, tiếp thị nội dung, sử dụng email để khảo sát sự hài lòng của khách hàng,...

Phễu đồng hồ cát – Mô hình marketing đem lại giá trị lâu dài
Mô hình phễu đồng hồ cát mô phỏng một hành trình hoàn chỉnh của khách hàng, giúp thương hiệu có nhiều doanh thu hơn từ khách hàng hiện tại.

Vì sao cần nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng?

Trước hết, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng để gián tiếp quảng bá sản phẩm/ dịch vụ, hình ảnh doanh nghiệp miễn phí, tiết kiệm tối đa các chi phí Marketing trong việc tìm kiếm những khách hàng mới.

Trên thực tế, một khi khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu có được trải nghiệm tốt và cực kỳ hài lòng về việc chăm sóc, tư vấn bán hàng, họ sẽ sẵn sàng giới thiệu đến những người thân. Đa số, khách hàng thường tin tưởng lời giới thiệu của người quen hơn là những hình thức quảng cáo trả tiền do doanh nghiệp thực hiện. Vì vậy, chỉ cần nuôi dưỡng khách hàng, doanh nghiệp sẽ nhận được lượng khách hàng lớn trong tương lai.

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thành công, doanh nghiệp sẽ nhận được lượng khách hàng lớn trong tương lai

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng giúp tạo lập các mối quan hệ mật thiết và 35 - 50% doanh số bán hàng từ việc nhà cung cấp phản hồi sớm nhất các thắc mắc của khách hàng. Tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng còn thể hiện ở việc tăng trưởng 50% sức mua, 20% cơ hội bán hàng với chi phí thấp hơn 33% và tốc độ phản hồi những email quảng cáo nhanh hơn. (Theo Grazitti Interactive)

3 kênh nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng phổ biến

Điều kiện tiên quyết mà bất kỳ chiến lược nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng nào cần phải thực hiện là khả năng thỏa mãn và làm khách hàng hài lòng. Muốn làm được điều này, bạn cần vận dụng tốt mô hình Flywheel để chuyển đổi người lạ thành khách hàng, thậm chí trở thành khách hàng thân thiết giúp quảng bá thương hiệu. Ở mỗi giai đoạn của Flywheel, sẽ có một kênh thích hợp nhất để bạn tập trung nuôi dưỡng khách hàng. Đó là các kênh nào? Cùng theo dõi tiếp nhé.

Blog trên website

  • Giai đoạn đầu tiên trong mô hình Flywheel là Attract (thu hút khách hàng), doanh nghiệp có thể lôi kéo những khách vãng lai thực sự có nhu cầu và có khả năng trở thành khách hàng trong tương lai bằng cách tập trung khai thác kênh Blog website và Landing page. Chiến lược viết bài blog cung cấp những kiến ​​thức miễn phí là kênh tối ưu dành cho khách hàng tiềm năng ở giai đoạn này.
Giai đoạn Attract - Thu hút, khéo léo lôi kéo được sự chú ý của khách hàng
  • Thực tế, không phải tất cả các khách hàng truy cập vào website đều có nhu cầu mua hàng ngay lập tức, mà có khi họ đang tìm hiểu sản phẩm hoặc khảo sát giá. Với đối tượng khách hàng này, bạn không nên bỏ mặc họ. Thay vào đó, bạn cần phát triển website với những nội dung giá trị và cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn trên Landing page nhằm giữ hình ảnh thương hiệu cho đến khi họ sẵn sàng phát sinh nhu cầu.
20 Lợi ích của social media đối với doanh nghiệp
Social media cho doanh nghiệp không còn là một sự lựa chọn. Bạn sẽ mất cạnh tranh với những đối thủ khác khi bạn không tham gia vào mạng xã hội.

Social Media

  • Kênh Social Media cũng rất thích hợp để bạn phát triển giai đoạn Attract thông qua việc chạy quảng cáo, tham gia những cộng đồng liên quan đến ngành nghề giúp mang hình ảnh thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng tiềm năng.
  • Ngoài ra, với giai đoạn thứ 2 - Engage (gắn kết khách hàng), bạn nên chọn kênh Social Media để xây dựng mối quan hệ tin cậy với khách hàng, thường xuyên tương tác, trả lời nhiệt tình các nhắn tin và bình luận trước mọi vấn đề khách hàng gặp phải.
Chọn kênh Social Media để triển khai Engage (gắn kết khách hàng)
  • Trong giai đoạn gắn kết, bạn cần có chiến lược cụ thể tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng, đáp ứng tiêu chí "Khách hàng ở đâu – bạn ở đó". Doanh nghiệp hãy tận dụng triệt để sức mạnh của các kênh giao tiếp mạng xã hội Facebook và Instagram, sử dụng công cụ hỗ trợ PostLab dễ dàng theo dõi quá trình khách hàng tiềm năng tương tác với doanh nghiệp của bạn.
PostLab là phần mềm quản lý Social Media, tự động hóa giai đoạn Engage

Email Marketing

Đến giai đoạn Delight - Làm hài lòng khách hàng, bạn nên tập trung vào kênh giao tiếp Email Marketing sau khi những khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ. Email Marketing bao gồm Email cung cấp thông tin và Email tiếp thị quảng cáo.

  • Email cung cấp thông tin nhằm mục đích giáo dục (educate) khách hàng về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Một ví dụ điển hình về sản phẩm là phần mềm, sau khi khách hàng tiềm năng đã trở thành khách hàng sử dụng, bạn có thể tận dụng Email cung cấp thông tin để theo sát người dùng, đảm bảo họ có một trải nghiệm sử dụng sản phẩm tốt, qua đó hướng dẫn sử dụng sản phẩm, chia sẻ các mẹo hoặc kiến thức hữu ích. Hình thức Newsletter emails cũng là một dạng của Email cung cấp thông tin giúp thông báo đến người nhận về các sản phẩm và dịch vụ, tin tức và cập nhật mới nhất về doanh nghiệp.
  • Email tiếp thị quảng cáo với mục đích chính là bán các sản phẩm và dịch vụ liên quan khác cho khách hàng. Trong đó, hình thức Offer emails cung cấp cho khách hàng mức chiết khấu hoặc thông báo các chương trình khuyến mãi về sản phẩm sắp ra mắt. Hoặc Milestone emails thì mang đến ưu đãi đặc biệt kỷ niệm một cột mốc quan trọng (sinh nhật khách hàng, kỷ niệm thành lập doanh nghiệp,...). Ngoài ra, các Marketers có thể triển khai New product or service emails (giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ mới) và Abandoned cart emails (Khuyến khích khách hàng hoàn tất việc mua hàng sau khi bỏ vào giỏ hàng trong 24 đến 72 giờ).
9 mẹo để loại bỏ Social Media Burnout
Bạn cần dành ra một khoảng ngânsách thời gian nhất định để hoạt động trên mạng xã hội, lên lịch đăng bài, để có thể tránh tình trạng kiệt sức.

Chiến thuật nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thành công

Việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng nghe có vẻ phức tạp nhưng chỉ cần một vài chiến thuật đơn giản, chắc chắn sẽ tạo ra chuyển đổi bán hàng cho doanh nghiệp. Hãy nhớ rằng, dù áp dụng chiến thuật nào thì bạn cần đảm bảo tạo dựng mối quan hệ tốt với người dùng và giữ chân để họ không quay lưng với doanh nghiệp.

Xác định nhu cầu

Chiến thuật đầu tiên cần áp dụng khi nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là xác định tâm lý và nhu cầu chính đáng của khách hàng. Bạn cần phải hiểu rõ khách hàng đang mong muốn điều gì, giải quyết những nỗi đau (Pain Point) và khó khăn mà họ gặp phải trong quá trình mua hàng. Từ đó, nhân viên kinh doanh dễ dàng cung cấp những sản phẩm/ dịch vụ làm hài lòng khách hàng.

Xác định tâm lý và nhu cầu chính đáng của khách hàng

Việc xác định nhu cầu của khách hàng sẽ ảnh hưởng đến chiến lược nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thông qua kênh Landing page và Social media. Với Landing page, doanh nghiệp không chỉ đơn thuần liệt kê các tính năng sản phẩm để khách hàng tự thỏa mãn nhu cầu mà cần xây dựng và thiết kế dựa trên nỗi đau của khách hàng (giải quyết các vấn đề về giá thánh sản phẩm, sự hỗ trợ trong khâu tư vấn, vận chuyển và quá trình mua hàng dễ đăng nhập, dễ thanh toán, điền thông tin và chọn sản phẩm sau vài cú click,..). Qua đó, doanh nghiệp sẽ thấu hiểu và kịp thời đáp ứng những sản phẩm giải quyết nỗi đau đó.

Kênh Social media, điểm chạm đầu tiên của doanh nghiệp với khách hàng có thể thông qua quảng cáo. Do vậy, các chiến dịch quảng cáo cần được xây dựng trên nỗi đau khách hàng về thời gian vận chuyển, bảo hành, những cam kết sau khi mua hàng,...

Tạo kế hoạch nuôi dưỡng khách hàng

Xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng khách hàng là một phần quan trọng trong các chiến dịch Marketing của mọi doanh nghiệp. Kế hoạch nuôi dưỡng khách hàng được triển khai chủ yếu trên kênh Social Media với những bài viết cung cấp thông tin hữu ích thuộc nhiều chủ đề khác nhau liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ.

PostLab gợi ý đến bạn một số chủ đề quan trọng

Nếu bạn Content Marketer đủ hiểu biết về lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh, thì việc viết ra một kế hoạch nuôi dưỡng khách hàng sẽ không khó khăn như bạn nghĩ. Trên thực tế, bạn có thể bắt đầu với bản kế hoạch nuôi dưỡng đơn giản trên giấy, Excel, hoặc Template Google Sheet rồi dựa vào đó để triển khai chi tiết sau. Nhưng để dễ dàng hơn, bạn có thể sử dụng công cụ hỗ trợ PostLab giúp tự động hóa kế hoạch nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng một cách tự động và khoa học nhất.

Tạo kế hoạch nuôi dưỡng khách hàng bằng công cụ tự động hóa - PostLab

Sử dụng công cụ tự động hóa và cải tiến quy trình tạo kế hoạch nuôi dưỡng khách hàng là cách tốt nhất để bạn tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo mang lại hiệu suất làm việc vượt trội. Nếu bạn chỉ dựa vào sức mình, hàng tháng hoặc hàng tuần phải lên lịch đăng bài đều đặn chắc chắn sớm muộn bạn sẽ cảm thấy chán nản và kiệt sức.

Tạo kế hoạch đăng bài tự động, và PostLab Bot đều đặn đăng bài giúp bạn

Trước khi tự động hóa quy trình kế hoạch nuôi dưỡng khách hàng, chúng mình xin nhắc nhở bạn một chút, bạn đã sử dụng PostLab để xây dựng xong Content Calendar chưa? Phải chắc chắn rằng, những bài viết của bạn sẽ được đăng theo đúng mốc thời gian dự định nhé.

Content calendar mẫu cho các nhóm thương hiệu
Những yếu tố quan trọng làm nên một content calendar hiệu quả, và 4 content calendar mẫu cho các nhóm thương hiệu.

Xây dựng hệ thống Content Marketing giá trị

Content Marketing là một chiến thuật vô cùng hữu ích và dễ dàng thực hiện xoay quanh việc tạo ra các nội dung (bài viết, hình ảnh, video,...) trên fanpage và website chính thống của doanh nghiệp. Và chính Content Marketing sẽ bổ sung và hỗ trợ cho kế hoạch nuôi dưỡng khách hàng như đã phân tích ở trên.

Xây dựng hệ thống Content Marketing giá trị thu hút khách hàng tiềm năng

Thông qua cách truyền đạt thông tin bằng nội dung, doanh nghiệp cho khách hàng thấy được sự quan tâm và thấu hiểu nhu cầu của họ. Bên cạnh việc xây dựng những chủ đề về sản phẩm/ dịch vụ, doanh nghiệp có thể chuyển qua dạng Content Marketing như giải đáp thắc mắc, chia sẻ kinh nghiệm, tâm tư tình cảm để khách hàng cảm nhận và tin tưởng hơn đồng thời phát huy khả năng nuôi dưỡng khách hàng thuận lợi.

Triển khai Content Marketing với nhiều nội dung phong phú, đa dạng

Có không ít các ý tưởng nội dung sẽ xuất hiện bất chợt trong lúc bạn nghỉ ngơi hoặc vui chơi. Bạn note những ý tưởng đó bằng cách nào để thuận tiện cho việc xây dựng chiến lược Content Marketing? Hãy tập trung duy nhất vào một công cụ hỗ trợ tạo kế hoạch song song với việc xây dựng Content Marketing là PostLab nhé.

PostLab - công cụ quan trọng góp phần thực thi chiến thuật nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hiệu quả, tiết kiệm tối đa thời gian quản trị page. Con chần chừ gì nữa, đăng ký sử dụng miễn phí PostLab ngay hôm nay.

Sự khác biệt giữa PostLab và Facebook Publishing Tools
PostLab là công cụ thay thế Facebook Publishing Tools phù hợp với bạn nhất. Bảng so sánh tính năngBảng so sánh tính năng giữa PostLab và Facebook Publishing ToolsNhững điểm vượt trộiTự động đăng bài theo kế hoạchBạn không nhất thiết phải luôn chọn giờ đăng bài cụ thể cho

Hỗ trợ khách hàng tiềm năng trên mọi nền tảng

Đây có lẽ là chiến thuật quan trọng để xác định cách nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng của bạn thành công hay thất bại. Khi khách hàng chủ động liên hệ hỏi về sản phẩm/ dịch vụ, bạn hãy hỗ trợ họ nhanh chóng bằng tất cả sự nhiệt huyết và thể hiện được sự gần gũi trong cách tư vấn.

Hỗ trợ khách hàng tiềm năng 24/7 với sự nhiệt thành và gần gũi

Hãy bắt đầu trò chuyện và tương tác nhiều hơn với khách hàng, và cố gắng tìm hiểu những gì họ suy nghĩ, họ đang cần điều gì ở doanh nghiệp bạn. Sau đó, từng bước hành động, đáp ứng nhu cầu, chắc chắn, bằng chiêu thức này, khách hàng tiềm năng sẽ dần bị bạn thuyết phục và trở thành khách hàng thân thiết.


Mỗi khách hàng tiềm năng luôn là một cơ hội tuyệt vời trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh. Do vậy, hãy luôn tối ưu khách hàng tiềm năng của mình bằng những kế hoạch nuôi dưỡng chi tiết nhất. Nếu những thông tin trên hữu ích với bạn, hãy thường xuyên theo dõi trang Blog hoặc ghé thăm fanpage Facebook của PostLab để cập nhật những bài viết mới nhất về các kiến thức Marketing nhé!

5 bước lên kế hoạch cho chiến dịch social media
Sử dụng PostLab để quản lý chiến dịch social media một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian nhất.