20 Lợi ích của social media đối với doanh nghiệp

Social media cho doanh nghiệp không còn là một sự lựa chọn. Nó cần thiết cho việc tiếp cận khách hàng, có được những thông tin chi tiết có giá trị và phát triển thương hiệu của bạn.

Lợi ích của social media cho việc kinh doanh là gì? Hiện có hơn 4,2 tỷ người dùng mạng xã hội tích cực trên toàn cầu. Nếu bạn không tận dụng lợi thế của mạng xã hội trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của mình, bạn đang bỏ lỡ một cách nhanh chóng, ít tốn kém và hiệu quả để tiếp cận gần một nửa dân số thế giới. Thậm chí nếu thương hiệu của bạn chỉ hướng đến những người dùng nội địa hoặc trong khu vực, bạn cũng mất cạnh tranh với những đối thủ khác khi bạn không tham gia vào mạng xã hội.

Cùng team PostLab xem qua những cách mà social media có thể giúp bạn kết nối với đối tượng mục tiêu, tương tác với khách hàng và phát triển doanh nghiệp của bạn.


Lợi ích với việc xây dựng thương hiệu

1. Tăng nhận thức về thương hiệu

Chỉ riêng tại Việt Nam, có đến hơn 77 triệu người sử dụng Facebook (số liệu tính đến tháng 7/2021), chiếm đến 70% dân số toàn quốc. Đối với Instagram, tuy chỉ có 10.4 triệu người sử dụng nhưng đến gần 50% là những người ở trong độ tuổi 18 đến 24, và khoảng 24% người dùng từ 25-34 tuổi. Nếu như những sản phẩm của bạn dành cho đối tượng trong độ tuổi này, Instagram là một nền tảng tiềm năng.

Bạn nghĩ rằng mọi người chỉ kết nối với những thương hiệu mà họ đã biết trên mạng xã hội? Hãy xem xét rằng 83% người dùng Instagram nói rằng họ khám phá các sản phẩm mới trên nền tảng này. Đối với người tiêu dùng ở Việt Nam, con số này có thể cũng áp dụng cho Facebook.

Khi Stillhouse Spirits thực hiện một chiến dịch trên Facebook để nâng cao nhận thức về thương hiệu của những người đam mê hoạt động ngoài trời, công ty đã đạt được mức tăng 17 điểm trong việc truy lại quảng cáo.

2. Nhân cách hóa thương hiệu của bạn

Khả năng tạo ra các kết nối thực sự giữa con người với nhau là một trong những lợi ích chính của phương tiện truyền thông xã hội đối với doanh nghiệp. Giới thiệu những người theo dõi bạn với những người đã tạo nên công ty của bạn và giới thiệu cách khách hàng hiện tại đang sử dụng và hưởng lợi từ sản phẩm của bạn.

Sự độc đáo cá nhân là nền tảng tạo dựng niềm tin. Từ đó, sự tin tưởng sẽ xây dựng khả năng tiếp nhận tiếp thị và thúc đẩy hoạt động kinh doanh mới. Thể hiện cách bạn nắm bắt các giá trị thương hiệu của mình, cách sản phẩm của bạn hoạt động trong thực tế, và cách bạn đặt lợi ích của nhân viên và khách hàng lên hàng đầu.

3. Luôn hiện diện trong tâm trí người dùng (Top-of-mind)

Theo một nghiên cứu năm 2021 của Trung tâm Nghiên cứu Pew, 70% người dùng mạng xã hội đăng nhập vào tài khoản của họ ít nhất một lần mỗi ngày và nhiều người (49%!) Thừa nhận kiểm tra mạng xã hội nhiều lần mỗi ngày.

70% người dùng mạng xã hội đăng nhập vào tài khoản của họ ít nhất một lần mỗi ngày

Phương tiện truyền thông xã hội mang đến cho bạn cơ hội kết nối với người hâm mộ và người theo dõi mỗi khi họ lướt newsfeed. Hãy giữ cho các bài đăng trên mạng xã hội của bạn mang tính giải trí và cung cấp thông tin hữu ích, đồng thời những người theo dõi bạn sẽ vui mừng khi thấy nội dung mới của bạn trong newsfeed của họ, giúp bạn là lựa chọn đầu tiên của họ khi họ sẵn sàng mua hàng.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải dán mắt vào tài khoản của mình 24/7. Một công cụ lên lịch và viết bài trước như PostLab có thể giúp bạn lên kế hoạch trước cho content của mình để đạt được hiệu quả tốt.

Lợi ích cho sự phát triển thương hiệu

4. Tăng lưu lượng truy cập trang web

Các bài đăng và quảng cáo trên mạng xã hội là những cách chính để thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Chia sẻ nội dung tuyệt vời từ blog hoặc trang web của bạn lên các kênh xã hội là một cách tuyệt vời để thu hút người đọc ngay khi bạn xuất bản một bài đăng mới.

Ví dụ: Architectural Digest trích đoạn nội dung trong bài viết Instagram của mình, sau đó hướng dẫn những người theo dõi đọc toàn bộ bài báo (và xem thêm các bức ảnh đẹp) thông qua đường liên kết.

Tham gia vào các cuộc trò chuyện xã hội cũng có thể là một cách tuyệt vời để tăng khả năng hiển thị của bạn, thu hút sự chú ý từ những người mới, thể hiện chuyên môn của bạn và thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Đính kèm địa chỉ trang web của bạn trong tất cả các hồ sơ mạng xã hội của bạn để những người muốn tìm hiểu thêm về bạn có thể làm như vậy bằng một cú nhấp chuột dễ dàng.

5. Tạo khách hàng tiềm năng

Mạng xã hội cung cấp một cáchđể khách hàng tiềm năng thể hiện sự quan tâm đến doanh nghiệp và sản phẩm của bạn dễ dàng. Tạo khách hàng tiềm năng là một lợi ích quan trọng của mạng xã hội đối với doanh nghiệp đến mức nhiều nền tảng cung cấp các định dạng quảng cáo được thiết kế đặc biệt để thu thập khách hàng tiềm năng.

Quảng cáo trên Facebook

Ví dụ: McCarthy và Stone đã sử dụng quảng cáo trên Facebook cho phép những người quan tâm đến việc tìm hiểu thêm về các dự án bất động sản của họ để tìm hiểu thêm về các bất động sản, chỉ với một vài thao tác. Các quảng cáo đã tạo ra số lượng khách hàng tiềm năng nhiều hơn 4,3 lần so với năm trước, với chi phí thấp hơn 2 lần so với các chiến dịch tìm kiếm khách hàng tiềm năng kỹ thuật số truyền thống có quảng cáo bất động sản.

6. Tăng doanh số bán hàng

Tài khoản xã hội của bạn là một phần quan trọng trong kênh bán hàng của bạn — quá trình mà qua đó một người người theo dõi mới có thể trở thành khách hàng. Khi số lượng người sử dụng mạng xã hội tiếp tục tăng và các công cụ bán hàng xã hội phát triển, mạng xã hội sẽ ngày càng trở nên quan trọng đối với việc tìm kiếm và mua bán sản phẩm . Đã đến lúc phù hợp để gắn kết các nỗ lực tiếp thị xã hội của bạn với các mục tiêu bán hàng.

7. Hợp tác với influencer

Những lời khuyên và gợi ý từ bạn bè và gia đình đóng một vai trò rất lớn trong các quyết định của người tiêu dùng, cũng như các đánh giá (review). Khi mọi người nói về sản phẩm hoặc công ty của bạn trên mạng xã hội, bạn đã xây dựng nhận thức và uy tín thương hiệu, đồng thời tạo cho mình nhiều doanh thu hơn.
Một cách quan trọng để thúc đẩy truyền miệng trên mạng xã hội là hợp tác với những người có ảnh hưởng — những người có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội và có thể thu hút sự chú ý của những người theo dõi đó đến thương hiệu của bạn. Những người này có thể là influencer nổi tiếng, hoặc những bạn Gen-Z content creator năng động có lượng người theo dõi lớn.

Lợi ích với việc sáng tạo và truyền tải content

8. Quảng cáo

Quảng cáo sản phẩm hoặc content của bạn trên các kênh xã hội là một cách tuyệt vời để đưa nội dung thông minh, được nghiên cứu kỹ lưỡng của bạn đến với những người mới, chứng minh kiến thức chuyên môn của bạn và tăng lượng người xem.

Để tối đa hóa lợi ích của mạng xã hội đối với doanh nghiệp, hãy đảm bảo bạn cũng có kế hoạch tiếp thị nội dung.

9. Viral và trendy

Khi mọi người bắt đầu thích, bình luận và chia sẻ các bài đăng trên mạng xã hội của bạn, nội dung của bạn sẽ được tiếp cận với khán giả mới — bạn bè và người theo dõi của họ. Khi mọi người chia sẻ nội dung của bạn với mạng của họ và mạng của họ cũng làm như vậy, content của bạn sẽ lan truyền trên internet, có khả năng nhận được hàng nghìn hoặc thậm chí hàng triệu lượt chia sẻ.

Sự tiếp xúc này đặc biệt có lợi bởi vì, trong một thế giới có nhiều nội dung hơn bất kỳ người nào có thể tiêu thụ, chia sẻ xã hội của một người bạn đóng vai trò như một loại sàng lọc trước. Tất nhiên, tạo content lan truyền không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng nếu không có mạng xã hội, thì điều đó gần như là không thể. Việc xuất hiện trên mạng xã hội cũng có nghĩa là người hâm mộ có thể giúp bạn thực hiện mục tiêu này… chẳng hạn như khi một người dùng TikTok tạo vũ đạo cho âm thanh quảng cáo Youtube của Grammarly và tạo ra xu hướng hơn 100.000 người dùng làm như vậy.

10. Khai thác thêm ý tưởng cho content

Có hai cách chính mà các thương hiệu có thể tạo ra nguồn content cho riêng mình trên mạng xã hội:

  • Khai thác ý tưởng: Hỏi những người theo dõi của bạn xem họ muốn biết thêm về những chủ đề gì  để đưa ra ý tưởng cho nội dung mà bạn có thể tự tạo. Nói một cách đơn giản: Cung cấp cho mọi người những gì họ đang yêu cầu. Đó là một cách chắc chắn để tạo nội dung mà mọi người sẽ muốn đọc và chia sẻ.
  • Khai thác tài liệu cho bài đăng: Tạo cuộc thi hoặc sử dụng hashtag # để tạo một nguồn nội dung do người dùng tạo (UGC) mà bạn có thể chia sẻ. Thu hút những người theo dõi của bạn tham gia có thể tạo ra sự hứng thú về thương hiệu của bạn, đồng thời cung cấp cho bạn thư viện các bài đăng trên mạng xã hội để chia sẻ theo thời gian.

Dịch vụ đăng ký bộ đồ ăn Canada GoodFood thường xuyên giới thiệu các bữa ăn tự nấu tại nhà của các thành viên trong nguồn cấp dữ liệu Instagram của họ, khuyến khích những người theo dõi chia sẻ ảnh của họ bằng cách sử dụng hashtag #GoodfoodieMoment.

Lợi ích của mạng xã hội đối với giao tiếp

11. Quản lý danh tiếng

Khách hàng của bạn sẽ nói về bạn trên mạng xã hội, cho dù bạn có ở đó để phản hồi hay không. Nếu bạn và nhóm của bạn đang quan tâm, bạn có thể chọn các bài đăng xã hội quan trọng về thương hiệu của mình để làm nổi bật mặt tích cực và giải quyết tiêu cực trước khi nó trở thành một vấn đề lớn.

Có ai đó đang nói điều gì đó không đúng về doanh nghiệp của bạn không? Đảm bảo chia sẻ khía cạnh câu chuyện của bạn một cách lịch sự, chuyên nghiệp. Ai đó đang ca ngợi bạn? Gửi cho họ nhiều lời cảm ơn và thu hút sự chú ý bằng những lời tử tế của họ.

12. Quản lý khủng hoảng truyềnthông

Công ty của bạn có sẵn kế hoạch đối phó với khủng hoảng không? Mặc dù các doanh nghiệp nhỏ có thể không gặp phải khủng hoảng với quy mô tương tự như những công ty lớn, nhưng một số lượng chia sẻ nhỏ có thể có tác động tàn phá trong một cộng đồng nhỏ.

Im lặng không phải là một lựa chọn đúng đắn khi cần ứng phó với khủng hoảng trên mạng xã hội. Duy trì các tài khoản xã hội được quản lý và vận hành tốt cũng như có kế hoạch có thể giúp đảm bảo bạn luôn có mặt và sẵn sàng tham gia nếu điều tồi tệ nhất xảy ra.

13. Tương tác của khách hàng và khán giả

Mạng xã hội cho phép bạn tương tác trực tiếp với khách hàng và người theo dõi, đồng thời cho họ cơ hội tương tác trực tiếp với thương hiệu của bạn. Không giống như các phương tiện truyền thông truyền thống, chỉ cung cấp thông tin liên lạc một chiều, mạng xã hội là một con đường hai chiều.

Nếu bạn muốn khách hàng và người theo dõi tương tác, thì bản thân bạn phải tương tác. Luôn hoạt động và trả lời các nhận xét cũng như câu hỏi trên các bài đăng trên mạng xã hội của riêng bạn theo cách phù hợp với thương hiệu của bạn.

14. Dịch vụ khách hàng và hỗ trợ khách hàng

Mọi người mong đợi thương hiệu có mặt trên mạng xã hội, và thậm chí tìm kiếm tài khoản xã hội của những thương hiệu để nhận được sự hỗ trợ. Hơn thế nữa, khoảng một nửa số người dùng mạng xã hội mong đợi phản hồi từ thương hiệu trên mạng xã hội trong vòng ba giờ. Hoạt động thường xuyên sẽ giúp bạn đáp ứng những nhu cầu này của khách hàng và xây dựng niềm tin lâu dài.

15. Tìm hiểu thêm về khách hàng của bạn

Phương tiện truyền thông xã hội tạo ra một lượng lớn dữ liệu về khách hàng của bạn trong thời gian thực. Bạn có thể sử dụng thông tin đó để đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh hơn.

Tất cả các mạng xã hội lớn đều cung cấp phân tích cung cấp thông tin nhân khẩu học về những người tương tác với tài khoản của bạn. Điều này có thể giúp bạn điều chỉnh chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của mình để nói chuyện tốt hơn với khán giả thực của bạn.

16. Đo lường cảm xúc xung quanh thương hiệu của bạn

Chúng tôi đã đề cập đến việc theo dõi mạng xã hội ở trên như một yếu tố quan trọng của sự tương tác của khán giả. Nhưng nó cũng là một nguồn thông tin quan trọng về chính thương hiệu của bạn. Mặc dù điều quan trọng là phải biết mức độ mọi người đang nói về bạn trực tuyến, điều quan trọng là phải biết họ thực sự đang nói gì - và cảm nhận gì - về thương hiệu của bạn.

Nhiều đề cập có thể là một điều tốt… nhưng nếu bạn nhận được nhiều đề cập với tâm lý tiêu cực, bạn cần phải suy nghĩ nhanh để tìm ra điều gì sai và giải quyết vấn đề. Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cho doanh nghiệp của bạn cho phép bạn luôn cập nhật phân tích tình cảm để bạn có thể bảo vệ danh tiếng thương hiệu của mình.

17. Để mắt đến những đối thủ cạnh tranh

Điều quan trọng là phải biết mọi người đang nói gì về đối thủ cạnh tranh của bạn.
Ví dụ: theo dõi đề cập đến đối thủ cạnh tranh của bạn có thể tiết lộ những điểm khó khăn với sản phẩm hoặc dịch vụ của họ mà bạn có thể tiếp cận để giải quyết, giành được khách hàng mới trong quá trình này.

Theo dõi sự cạnh tranh trên phương tiện truyền thông xã hội cũng có nghĩa là bạn sẽ biết khi nào đối thủ cạnh tranh của bạn tung ra sản phẩm mới, chạy chương trình khuyến mãi và phát hành báo cáo hoặc dữ liệu mới.

18. Cập nhật tin tức ngành nghề

Trong thế giới trực tuyến, mọi thứ diễn ra nhanh chóng — và bạn không thể để bị bỏ lại phía sau. Lắng nghe thông qua mạng xã hội là một cách để cập nhật thông tin về những thay đổi sắp tới đối với ngành của bạn có thể ảnh hưởng đến cách bạn kinh doanh.

Lợi ích của mạng xã hội đối với quảng cáo

19. Quảng cáo nhắm mục tiêu (Targeted ad)

Quảng cáo trên mạng xã hội là một cách ít tốn kém để quảng bá doanh nghiệp của bạn và phân phối nội dung. Họ cũng cung cấp các tùy chọn nhắm mục tiêu mạnh mẽ để bạn có thể tiếp cận đúng đối tượng và tận dụng tối đa ngân sách của mình.
Các nhà tiếp thị hiểu biết đã nắm bắt được lợi ích chính này của mạng xã hội đối với doanh nghiệp: vào năm 2022, các nhà quảng cáo dự kiến ​​sẽ chi hơn 56 tỷ đô la cho việc quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội. Với các tùy chọn nhắm mục tiêu quảng cáo bao gồm thông tin nhân khẩu học, địa lý, ngôn ngữ và thậm chí cả hành vi trực tuyến, bạn có thể tạo ra các thông điệp cụ thể phù hợp nhất với các nhóm khách hàng tiềm năng khác nhau và chỉ trả tiền cho những người xem chính xác mà bạn muốn tiếp cận.

20. Nhắm mục tiêu lại (Retargeting)

Gần 70 phần trăm giỏ hàng trực tuyến bị bỏ rơi
Gần 70 phần trăm giỏ hàng trực tuyến bị bỏ rơi.

Những người đã bỏ sản phẩm trong giỏ hàng là những khách hàng tiềm năng chính. Họ đã tìm thấy trang web của bạn, duyệt qua các sản phẩm của bạn và đưa ra quyết định về những gì họ có thể muốn. Mọi người từ bỏ giỏ hàng vì nhiều lý do, nhưng không nên bỏ qua một người đã bày tỏ mức độ quan tâm đến công ty của bạn.

Bằng cách sử dụng các công cụ theo dõi như Facebook Pixel, bạn có thể hiển thị cho những khách hàng tiềm năng này quảng cáo trên mạng xã hội về các sản phẩm chính xác mà họ đã duyệt trên trang web của bạn hoặc được đặt trong giỏ hàng.


Social media thật sự rất quan trọng đối với bất kì doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ. Bạn cần phân bổ thời gian một cách hiệu quả để quản lý các trang mạng xã hội của mình. Tham khảo thêm những ý tưởng đăng bài cho thương hiệu của bạn ở những bài viết bên dưới nhé!

10 ý tưởng đăng bài chỉ riêng cho thương hiệu của bạn
Bạn đang không biết phải đăng gì để cập nhật page đều đặn? Google bảo bạn nên đăng hình vui nhộn hoặc hình mèo con. Đừng tự làm loãng thông tin trên trang của bạn! Dù bạn có là một người sáng tạo đến đâu, trong quá trình phát triển
Ý tưởng Content Pillar cho 11 nhóm thương hiệu
Tham khảo ý tưởng Content Pillar cho các nhóm ngành khác nhau, cùng với những case study của các thương hiệu Việt Nam quen thuộc.
Anh Le

Anh Le

Tự động hoá social media. Dành thời gian làm những điều bạn thích!
Bạn đang quản lý nhiều fanpage và phải hẹn giờ đăng từng bài viết? Bạn muốn sử dụng lại bài viết cũ nhưng quá tốn công? PostLab sẽ giúp bạn giải quyết tất cả những điều đó.