Nghề Content Marketing làm gì mỗi ngày?

"Làm bạn với hình, làm tình với chữ" là câu nói tương đối đúng về nghề Content Marketing. Vì bản chất của nghề Content là xây dựng nội dung thông qua chữ viết, hình ảnh và video giới thiệu, quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ để thu hút khách hàng. Mặc dù là một trong những công việc đang được nhiều bạn trẻ ưa thích nhưng không phải ai cũng biết rõ nghề Content Marketing làm gì mỗi ngày.

Hiểu được tầm quan trọng này, PostLab giúp bạn khám phá công việc mỗi ngày khi "dấng thân" vào nghề Content Marketing. Cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Đọc tin tức về ngành bạn thực hiện công việc

Để viết tốt, viết đúng và thậm chí viết hay "gãi" đúng chỗ ngứa của khách hàng, những người làm Content Marketing cần đọc rất nhiều tin tức về chuyên ngành. Đặc biệt, họ còn cần có khả năng chọn lọc và xử lý thông tin để phát hiện kịp thời những xu hướng khách hàng quan tâm phục vụ tốt công việc.

Thường xuyên cập nhật và đọc tin tức chuyên ngành

Bằng cách đọc và cập nhật tin tức mỗi ngày, Content Marketer sẽ hiểu tâm lý khách hàng, biết khách hàng cần gì và muốn gì. Từ đó, xây dựng những mẫu Content Marketing hay, tăng tương tác, thu hút khách hàng tiềm năng.

Viết thường xuyên

Những Content Marketing thành công hiểu rất rõ tầm quan trọng của việc mài dũa ngòi bút của mình. Chính vì thế, nghề Content là nghề viết mỗi ngày một cách liên tục và đều đặn với bất cứ chủ đề chuyên ngành bạn đang làm hay những chia sẻ những điều về cuộc sống thường nhật. Công việc viết mỗi ngày giúp Content Marketing biến các ý tưởng bị xáo trộn trong đầu thành những câu từ, hình ảnh, video vào thực tế thúc đẩy quy trình bán hàng đồng thời xây dựng thương hiệu cá nhân, doanh nghiệp.

Viết bất kỳ chủ đề nào bạn thích

Đối với Content Marketing mới vào nghề chưa có môi trường để phát huy khả năng viết thường xuyên, bạn có thể tự viết bài đăng lên trang page cá nhân bằng cách chia sẻ những quan niệm ý kiến của mình về một chủ đề nào đó. Ngoài ra, bạn nên xây dựng trang blog để viết ra những suy nghĩ và ý tưởng của riêng bạn, viết một cách thoải mái đừng vội chỉnh sửa ngay. Sau khi viết xong, bạn đọc lại, tiến hành rà soát sửa lỗi và hoàn thành bài.

Sử dụng bài viết chia sẻ lên trang Page, Blog cá nhân 

Tập thói quen viết liên tục bằng cách lập kế hoạch cụ thể mình sẽ viết gì trong ngày và vào khung giờ nào sao cho khoa học và hợp lý. Để làm tốt, bạn lên kế hoạch ghi vào sổ tay, dùng Excel hoặc Google Sheet thủ công. Phương pháp này tốn khá nhiều thời gian của bạn nhưng kết quả đem lại không hiệu quả như mong đợi. Có một phần mềm rất phù hợp cho công việc Content bán hàng giúp bạn lên kế hoạch thực hiện thói quen viết liên tục trên Fanpage một cách dễ dàng, nhanh chóng, và hiệu quả, đó là PostLab.

Lập kế hoạch viết thường xuyên và đăng bài trên PostLab

Xây dựng kế hoạch đăng bài khoa học nhờ PostLab

Bên cạnh việc sử dụng PostLab lên lịch viết bài đều đặn, công cụ này còn cho phép xây dựng kế hoạch đăng bài khoa học lên các trang page bạn đang quản lý.

Ý tưởng viết, chủ đề thu hút

Làm Content Marketing đôi lúc bạn sẽ bí ý tưởng, bí chủ đề khai thác. Đừng quá lo lắng, PostLab sẽ gợi ý đến bạn 4 chủ đề quan trọng, được nhiều khách hàng quan tâm. Điển hình như câu chuyện cá nhân, kiến thức ngành nghề, mẹo nhỏ, trích dẫn hay. Ngoài ra, với PostLab, bạn có thể dễ dàng tạo nhiều chủ đề mới cho Fanpage.

Với PostLab, bạn có thể tạo nhiều chủ đề mới cho Fanpage

Một lưu ý nhỏ trong việc tạo dựng chủ đề là tất cả chủ đề cần được liên kết với nhau, hướng đến mục đích hỗ trợ, thúc đẩy bán hàng nâng cao doanh số. Đồng thời, sở hữu một số chủ đề thu hút bạn sẽ dễ dàng viết Content Marketing để tăng lưu lượng truy cập trang web, nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu,...

Khi ý tưởng viết bài và chủ đề thú vị nào đó đột nhiên xuất hiện trong lúc bạn nghỉ ngơi, đi du lịch, xem phim. Lúc này, bạn chỉ cần đăng nhập vào PostLab và nhanh chóng ghi chú lại ý tưởng, cập nhật chủ đề mới.

Bất cứ ở đâu bạn cũng có thể tạo bài đăng, cập nhật ý tưởng 
PostLab cho phép cá nhân/ doanh nghiệp đăng tải Content bán hàng một cách thường xuyên với nhiều chủ đề khác nhau, đa dạng hóa Fanpage. Có chủ đề, có ý tưởng bạn đã sẵn sàng xây dựng kế hoạch đăng bài trên Fanpage chưa? Hãy tận dụng PostLab để biến những ý tưởng và chủ đề bạn cho "đắt giá" nhất thành những bài viết chia sẻ, bán hàng hoàn chỉnh nhé.

Nếu bạn làm dịch vụ Content Marketing và đang quản lý cùng lúc nhiều Fanpage - PostLab là công cụ tuyệt vời dành cho bạn. PostLab có tính năng Chia sẻ công khai lịch Content bằng cách nhấp vào phần "Lấy liên kết công khai" bạn có thể gửi đường link truy cập kế hoạch đăng bài đến trực tiếp khách hàng. Qua đó, PostLab giúp bạn kết nối gần hơn với khách hàng, cho phép khách hàng tham gia vào quá trình sáng tạo Content, thể hiện cách làm việc chuyên nghiệp, nâng cao sự tin tưởng của khách hàng dành cho bạn.

Tính năng Chia sẻ công khai lịch Content cho phép khách hàng tham khảo
4 công cụ chia sẻ content calendar với khách hàng
Những công cụ chia sẻ content calendar, template Notion miễn phí, và những điều bạn cần lưu ý khi chia sẻ content calendar với khách hàng.

Trong trường hợp bạn làm nghề Content Marketing cho công ty/ doanh nghiệp, với PostLab bạn có thể dễ dàng xây dựng kế hoạch đăng bài theo tháng. Sau đó Chia sẻ công khai lịch Content cho sếp, leader tham khảo, nhận xét để kế hoạch của bạn đạt hiệu quả cao hơn.

Chia sẻ công khai lịch Content cho sếp, leader
Nhanh tay đăng ký sử dụng miễn phí PostLab 2 tuần để trải nghiệm và phục vụ nghề Content nhé.

Đánh giá hiệu quả

Bên cạnh công việc viết thường xuyên, tìm kiếm ý tưởng và chủ đề thu hút, người làm Content Marketing cần đánh giá hiệu quả của các bài Content được đăng tải. Sở hữu nhiều tài khoản trang Page khác nhau, bạn rất khó quản lý cùng một lúc và đưa ra đánh giá khách quan nhất cho từng Page. Khi có PostLab hỗ trợ, bạn dễ dàng xem báo cáo đánh giá mức độ hiệu quả ngay trên điện thoại hoặc máy tính. Chu kỳ đánh giá bạn linh hoạt thay đổi, có thể 1 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng gần nhất.

Bạn dễ dàng xem báo cáo đánh giá mức độ hiệu quả thông qua PostLab

Qua báo cáo đánh giá hiệu quả Content hiển thị trên PostLab, với những bài Content chưa hiệu quả, bạn cần coi lại cách viết, hình ảnh và video đi kèm có phù hợp với bài viết hay chưa?. Trong khi đối với những bài Content hay, bạn có thể tái sử dụng một lần nữa chỉ bằng một cú click chuột thông qua nền tảng PostLab.

Chọn đúng nền tảng để phát triển

Sau khi có ý tưởng và chủ đề rõ ràng tạo dựng Content bán hàng hay, bạn cần chọn thêm nền tảng để chia sẻ và quảng bá nó. Nền tảng này không chỉ dừng lại trên Facebook mà đó còn là Instagram, Youtube, Website, Blog cá nhân, ...

Tận dụng mọi nền tảng để phát triển nghề Content Marketing

Có vô số công cụ cũng như dạng nội dung để phát huy khả năng làm nghề Content Marketing. Nhưng hãy chắc chắn rằng, bạn chuyên sâu thế mạnh nào để đầu tư và phát triển nó. Nhiều nhân chứng "sống" làm Content Marketing đã rất thành công trong lĩnh vực chuyên môn của họ. Lấy ví dụ kênh Youtube "Giang ơi" nằm trong lĩnh vực Content Marketing về cách sáng tạo video chia sẻ kiến thức chuyên ngành Marketing và những hiểu biết cá nhân của tác giả.

Hoặc kênh "Khoai Lang Thang" cũng thuộc Content Marketing nhưng với điểm mạnh là chia sẻ kiến thức về du lịch và ăn uống. Một ví dụ khác, Nguyễn Ngọc Thạch là một Content Marketing kỳ cựu chuyên viết về sách và sáng tạo Content trên Social Media.

Bài Content mới đây của Nguyễn Ngọc Thạch thu hút hàng nghìn lượt tương tác

Còn bạn thì sao? Bạn hãy chọn cho mình thế mạnh thật sự để phát triển trong nghề Content Marketing nhé.

Chuyên sâu một thế mạnh nào đó để đầu tư và phát triển nó

Hiểu rõ khách hàng mục tiêu

Yếu tố quan trọng đối với người làm dịch vụ Content Marketing là hiểu cặn kẽ đối tượng khách hàng mục tiêu mình hướng đến. Hãy hình dung về đối tượng khách hàng mục tiêu cho bài viết, hình ảnh, video của bạn là ai? Họ mong muốn điều gì trong bài viết này? Bạn sẽ giải quyết như thế nào về khó khăn khách hàng gặp phải? Để trả lời tất cả câu hỏi này, bạn cần nghiên cứu hoặc tham khảo tài liệu về nhân khẩu học của khách hàng như: tuổi, giới tính, nơi sống, gia cảnh, nghề nghiệp, mức lương, ...

Khách hàng mục tiêu của dịch vụ Content Marketing là ai?
Content Pillars: Khung xương của chiến lược social media
Sử dụng Content Pillar cho mạng xã hội là một cách tuyệt vời để luôn có tổ chức, nhất quán và tạo ra nội dung chất lượng cao mà khán giả của bạn sẽ yêu thích.

Hiệu chỉnh Content

Trên thực tế, bất kỳ ai tìm kiếm thông tin trên Internet đều có thể tham khảo nội dung của người khác, nếu thấy hay thì chia sẻ trên trang Facebook. Với những người Content Marketing việc chia sẻ những nội dung hay là chưa đủ mà cần có khả năng hiệu chỉnh, đóng góp ý kiến cá nhân biến nội dung trên Internet trở thành nội dung của bạn.

Hiệu chỉnh, sáng tạo Content Marketing hay

Để trụ vững trong nghề Content, bạn không nên copy nguyên si hay chỉ dừng lại ở mức hiệu chỉnh nội dung của người khác, mà cần tự tin sáng tạo những nội dung thu hút, khẳng định thương hiệu cá nhân của mình trong nghề. Bằng cách này, nội cung của bạn sẽ được cộng đồng đón nhận, hưởng ứng nhiệt tình và có những phản hồi tích cực.

Tạo dấu ấn riêng

Bạn hãy xác định ngay từ đầu, bạn chẳng phải là một Content Marketing duy nhất trong trong lĩnh vực này. Điều này có nghĩa, đối thủ của bạn nhiều vô kể, họ cũng đang làm những việc sáng tạo nội dung như bạn. Vậy bạn làm gì để nổi bật, thu hút nhiều khách hàng để hợp tác những dự án lớn hơn? Tất nhiên, bạn sẽ phải tạo ra nội dung mang dấu ấn riêng của chính bạn. Người đọc khi tiếp nhận thông tin, họ sẽ ấn tượng bởi những thông tin mang tính thuyết phục, những chia sẻ chân thật hơn là những lời nói sáo rỗng. Học cách dung hòa giữa kiến thức trên sách vở và thực tiễn kết hợp với sự sáng tạo của chính mình, bạn sẽ dần biến nghề Content Marketing thành cái "nghiệp" có sức ảnh hưởng về sau.

Tạo dấu ấn riêng bằng những thông tin chia sẻ mang tính thuyết phục

Đọc đến đây chắc hẳn bạn đã hình dung rõ công việc Content Marketing cần làm những gì? Thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, để không bị bỏ lại phía sau và thành công với nghề Content, bạn cần cân bằng kỹ năng viết và duy trì học hỏi thêm nhiều kỹ năng khác, vận dụng công cụ hỗ trợ, điển hình PostLab để làm việc khoa học hơn. Đây chính là “vũ khí” đắc lực giúp các Content Marketer đón đầu tâm lý tiêu dùng, chinh phục mọi khách hàng bằng những nội dung có giá trị.

9 cách để quảng bá các thương hiệu truyền thống trên mạng xã hội
9 cách giúp bạn phát triển content để quảng bá các thương hiệu truyền thống trên mạng xã hội.
Quản lý Instagram và Facebook cùng lúc với PostLab
Sử dụng PostLab để quản lý nhiều tài khoản Facebook và Instagram cùng một lúc. Đơn giản, hiệu quả, và tiết kiệm đến 80% thời gian.
14 công cụ content marketing để phát triển Instagram
Cho dù bạn có liên tục cập nhật những tính năng mới của Instagram, bạn sẽ khó có thể thành công nếu không có sự hỗ trợ của những phần mềm bên dưới.