Một đàn ong chăm chăm hút mật từ một vườn hoa duy nhất. Đến thời điểm hoa tàn, mật hết, đàn ong sẽ chết đi.

Một đàn ong chăm chăm đi tìm những vườn hoa mới. Không chú trọng nuôi dưỡng tổ ong hiện tại. Rồi cũng sẽ chết đi.

Đây là ví dụ của hai thái cực hoặc Explore - Khai phá, hoặc Exploit - Khai thác. Chỉ tập trung vào một trong hai thái cực quá lâu có thể đem lại bất lợi khó có thể hồi phục.

Khi xây dựng chiến lược content marketing cho thương hiệu, chúng ta nên tích hợp vừa Explore (Khai phá), vừa Exploit (Khai thác) như một quả lắc đồng hồ. Tuỳ vào thời điểm, mà bạn sẽ có sự phân bổ giữa hai thái cực phù hợp.

Explore vs. Exploit

Explore

Là khai phá. Khi bạn tập trung tất cả các nguồn lực vào việc tìm tòi, khám phá những sự lựa chọn tiềm năng, dựa vào khả năng có thể đem lại lợi nhuận, doanh thu cao hơn trong tương lai xa.

Trong content marketing, Explore liên quan đến việc thử nghiệm để phát hiện cơ hội mới, những ngách mới, và thị trường tiềm năng mới. Điều này có thể bao gồm:

  1. Định dạng: Thử nghiệm video, blog posts, infographics, podcasts, vân vân để xem định dạng nào được tiếp thu tốt nhất, đem lại hiệu quả kinh doanh cao nhất.
  2. Kênh phát triển: Mạng xã hội, email, SEO, quảng cáo trả tiền, v.v.
  3. Những thông điệp, nội dung khác nhau

Exploit

Là khai thác. Khi bạn tập trung tất cả nguồn lực vào việc đào sâu, tận dụng tối đa những gì hiệu quả, đem lại doanh thu, lợi nhuận cho thời gian sắp tới.

Một khi bạn đã xác định được những loại nội dung, kênh, và thị trường đối tượng mang lại hiệu suất tốt nhất, bạn sẽ tập trung nguồn lực vào việc tối ưu hóa và mở rộng các hoạt động đó.

  1. Tập trung vào một số định dạng, chủ đề thu hút nhất, đem lại tương tác và doanh thu cao nhất.
  2. Tập trung vào một vài kênh. Bạn có thể đầu tư thêm vào các kênh đã mang lại lượng truy cập và tương tác tốt.
  3. Tập trung vào đối tượng mục tiêu. Dừng hoặc giảm đầu tư vào các thị trường ít hiệu quả, và tập trung vào những nhóm mang lại giá trị.
Bạn không cần phải sáng tạo nhiều đến thế đâu
Hãy lặp đi, lặp lại một vài thông điệp chủ đạo. Một cách khéo léo và có chiến lược. Tuỳ vào cách “thiên biến vạn hoá” content, bạn có thể sẽ giúp ngay cả những “fan” trung thành nhất cũng không cảm thấy nhàm chán.

Như một quả lắc đồng hồ

Cũng như một quả lắc đồng hồ, thương hiệu cần phải thay đổi linh hoạt giữa chiến lược Explore và Exploit. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mục tiêu kinh doanh, giai đoạn phát triển của công ty, và tình hình thị trường.

Giai đoạn khởi đầu vs. Đã có dữ liệu

Khi doanh nghiệp hoặc sản phẩm mới ra mắt, giai đoạn này là thời gian tốt để explore, vì bạn chưa hiểu rõ thị trường. Khi bạn đã có dữ liệu cho thấy những chiến lược nội dung đem lại hiệu quả, đây là thời điểm để tập trung khai thác.

Tăng trưởng ổn định vs. Hiệu suất giảm

Khi doanh nghiệp đang trong giai đoạn tăng trưởng ổn định, việc khai thác các chiến lược đã biết sẽ mang lại lợi nhuận cao. Nếu các chiến lược hiện tại bắt đầu hiện thị dấu hiệu suy giảm, đây là dấu hiệu bạn cần phải tìm tòi, thử nghiệm các phương pháp mới.

Ngân sách và nguồn lực dồi dào vs. Hạn chế

Khi bạn có đủ ngân sách và nguồn lực, việc thử nghiệm mới là ít rủi ro hơn. Trong tình huống ngược lại, việc tập trung vào những gì đã chứng minh là hiệu quả là lựa chọn an toàn nhất.

Thay đổi thị trường vs. Mục tiêu ngắn hạn

Khi có sự thay đổi lớn trong thị trường hoặc xu hướng, việc khám phá mới có thể mang lại cơ hội lớn. Những để đạt được các mục tiêu trong thời gian ngắn, việc tập trung vào exploit sẽ dễ đem lại hiệu quả cao hơn.

Khai phá song song Khai thác

Trong thực tế, ít khi nào thương hiệu dồn toàn lực vào chỉ khai phá hoặc khai thác. Chiến lược hiệu quả thường bao gồm cả khai phá và khai thác, giống như con lắc dành thời gian di chuyển qua lại ở giữa quỹ đạo của nó. Điều này cho phép thương hiệu tăng trưởng bền vững.

Trong content marketing, có một số phương pháp để bạn vừa khai phá song song với khai thác, đem lại hiệu quả ngay tức thì và đồng thời thu thập dữ liệu cho những phát triển trong tương lai.

Repurpose content

Tái xuất bản content lên nhiều nền tảng khác nhau là một cách Explore (Nền tảng) trong khi Exploit (Nội dung). Bạn có thể hoàn toàn sử dụng lại y nguyên nội dung đã xuất bản, hoặc "tái chế" một chút để phù hợp với từng nền tảng.

Video Youtube có thể được cắt ghép ngắn hơn thành content phù hợp cho TikTok hoặc Reels. Thậm chí, bạn còn có thể cắt ghép nhiều phân đoạn khác nhau, tạo thành nhiều content khác nhau. Hoặc bài blog có thể được chuyển sang định dạng hình ảnh để phân phối tốt hơn trên Facebook, Instagram.

Ví dụ: Bài phân tích về chiến lược phát triển social media của Florian Gadsby được phát triển đầu tiên trên định dạng blog, và đăng trên blog của PostLab.

Để chia sẻ lên các nền tảng xã hội khác, mình hoàn toàn có thể chia sẻ đường link đơn giản và nhanh chóng. Tuy nhiên, các nền tảng thường không "ưu ái" phân phối nội dung là đường link. Vì họ không muốn dẫn người dùng ra khỏi nền tảng. Vì vậy, nội dung được biến hoá để phù hợp nhất với định dạng của mỗi nền tảng.

  • Facebook: Bài post nhiều hình ảnh, kèm chú thích trong mỗi hình.
  • LinkedIn: Bài viết chia sẻ dưới dạng PDF.
  • Curieous: Được viết lại theo dạng nội dung ngắn, dễ thu hút người đọc của nền tảng này hơn.
Florian Gadsby: Người làm gốm, hay “phù thuỷ” social media?
Sự sáng tạo của Florian Gadsby nằm trong sự kiên trì, và tính xuyên suốt trong xuất bản nội dung, và thông điệp mà anh truyền tải.

Upcycle content

Trong tiếng Anh, khi nói đến tái chế nguyên vật liệu, người ta hay sử dụng chữ "recycle". Nhưng có một khái niệm khác – upcycle – vốn có nghĩa là tạo ra giá trị mới từ đồ vật được tái chế. Trong content, mình cũng thích "upcycle content" hơn "recycle content".

Đúng. Bạn đang sử dụng lại những nội dung sẵn có (Exploit). Nhưng hãy làm cho nó tốt hơn. Sâu sắc hơn. Phù hợp với thời điểm hiện tại hơn. Bằng việc thay đổi angle (Explore). Thêm một vài insights mới.

5 cách tái sử dụng content cũ
Không tái sử dụng content cũ là một lỗi sai cơ bản nhất ở những người vừa bắt đầu quản lý trang mạng xã hội. Đừng mắc lỗi sai này.

Mình tin rằng, đây là cách tái sử dụng nội dung đúng. Và cũng là thứ bạn nên làm.

Bạn có câu hỏi về bài viết này?

Gửi câu hỏi của bạn cho Hoàng Anh, và mình rất sẵn lòng trả lời, trao đổi với bạn về những ý tưởng trong bài chia sẻ này nha!