Bạn đã sáng tạo ra một content cực kỳ chất lượng, đạt được hiệu quả rất cao, và nó giúp đem lại thành công cho thương hiệu của bạn. Nhưng bạn lại chỉ sử dụng nó đúng một lần. Việc không tái sử dụng lại một số content cũ cũng giống như việc bạn mua một chiếc áo rất đẹp, và chỉ mặc nó đúng một lần duy nhất. Điều này thật lãng phí.

4 lý do bạn nên chia sẻ lại nội dung cũ
Nhiều người thường cảm thấy lo lắng khi chia sẻ lại cùng một nội dung. Nhưng chỉ có khoảng 6% người theo dõi trang tiếp cận được nội dung đó.

Để tránh lãng phí thời gian và cả công sức của chính bạn, team PostLab khuyên bạn nên lên kế hoạch cụ thể cho việc tái sử dụng lại những content của mình. Tất nhiên, bạn cần phải làm đúng phương pháp để đạt được hiệu quả cao nhất.

  1. Nên tái sử dụng content nào?
  2. Các phương pháp tái sử dụng content
  3. Phần mềm hỗ trợ tái sử dụng content trên social media

Nên tái sử dụng content nào?

Nơi đầu tiên để bắt đầu tìm những nội dung có giá trị cho việc tái sử dụng là kho lưu trữ bài viết cho social media của bạn. Xem lại lịch sử các bài đăng của bạn và tìm các content sau.

Evergreen Content

Evergreen Content: Tiết kiệm thời gian quản lý social media
Evergreen Content là một công cụ rất mạnh để tăng các chỉ như lượt hiển thị, lượt tiếp cận, cũng như là số lượng tương tác có giá trị cao.

Bạn có thể ngạc nhiên khi có bao nhiêu trong kho của bạn đủ tiêu chuẩn là nội dung thường xanh, hay còn được gọi là Evergreen Content. Có hai yếu tố quan trọng nhất đối với nội dung luôn xanh là chất lượngtính bền vững theo thời gian.

  • Một content chất lượng cao đảm bảo rằng nội dung đó sẽ được lưu lượng truy cập và lượt xem cao.
  • Evergreen Content tồn tại trong quãng thời gian dài (vài năm), và đảm bảo rằng nó vẫn có liên quan với nhu cầu của khán giả.

Content có hiệu suất cao

Kiểm tra phân tích trang của bạn để xem những content nào đã hoạt động tốt nhất trong quá khứ. Bạn có thể chia theo từng chỉ số hiệu suất khác nhau, như bài đăng có lượt tiếp cận tự nhiên cao nhất (không phải thông qua quảng cáo), content có nhiều lượt bình luận nhất, content được chia sẻ nhiều nhất, v.v.

Đây là những content đã chứng minh rằng chúng hiệu quả. Điều đó có nghĩa là khán giả thấy những chủ đề này rất thu hút. Lưu các bài viết này lại, và tìm cách tái sử dụng chúng.

Bạn có thể tìm hiểu thêm cách cách tìm lại bài viết cũ trên Facebook fanpage.

Các cách làm mới content cũ cho social media

Trong hầu hết các trường hợp, bạn không nhất thiết phải chỉnh sửa các content cũ trước khi đăng lại chúng. Vì như PostLab đã chỉ ra, chỉ có 6-10% khán giả của bạn đã nhìn thấy content đó trong lần đầu tiên bạn đăng chúng. Hầu hết khán giả của bạn chưa từng thấy content này trên newsfeed của mình!

Nếu bạn có một chút thời gian và muốn đầu tư hơn trong việc sử dụng lại content cũ, đồng thời vẫn giữ cho trang của mình luôn tươi mới nhất, bạn vẫn có thể áp dụng các phương pháp sau.

Đổi hình ảnh đính kèm

Thay đổi hình ảnh để làm mới bài viết

Phương pháp đơn giản nhất, tiết kiệm nhiều thời gian nhất nhưng đồng thời cũng khá hiệu quả đó là thay đổi hình ảnh đính kèm cho content của bạn.

Như thương hiệu Tuhu Ceramics đã áp dụng với các content của họ trên trang Instagram.

Đổi nội dung chữ

Thay đổi nội dung chữ để làm mới bài viết

"Xé nhỏ" content

Xé nhỏ content của bạn

Nếu content gốc của bạn là một bài blog hoặc video dài, chứa đầy đủ tất cả các chi tiết mà khán giả cần biết về một vấn đề nào đó, bạn có thể làm mới chúng bằng cách "xé nhỏ" content và chia sẻ kỹ hơn về một điểm trong content đó.

Thông thường, những bài viết hoặc video dài sẽ có drop-off rate khá cao. Điều này có nghĩa là sẽ có những khán giả rất kiên nhẫn và theo dõi 100% content của bạn, nhưng số đông sẽ "rơi rớt" ở đâu đó. Một ý tưởng quan trọng của bạn có thể nằm trong đoạn cuối content, và có thể rất nhiều khán giả đã không xem được nó.

Tách thông tin này ra, và chia sẻ chỉ mỗi thông tin đó. Và bạn sẽ có ngay content mới cho trang của mình mà ít tốn thời gian nhất.

Team PostLab đã "xé nhỏ" bài viết Content Pillar của mình và chia sẻ lại trên Facebook
Team PostLab đã "xé nhỏ" bài viết Content Pillar của mình và chia sẻ lại trên Facebook

Ngoài "xé nhỏ" bài blog, bạn cũng có thể "xé nhỏ" video của mình và biến nó thành những video ngắn, dễ tiếp cận hơn như Reels.

Remix content

Một phương pháp khác tương tự như việc xé nhỏ content. Bạn có thể remix những nội dung và ý tưởng từ nhiều content khác nhau nhưng liên quan đến nhau, và biến hoá thành content mới.

Bài blog này được remix với một vài bài viết khác để chia sẻ trên Facebook
Bài blog này được remix với một vài bài viết khác để chia sẻ trên Facebook

Sử dụng phương tiện truyền tải khác

Với phương pháp cuối cùng, bạn có thể vẫn giữ điều nội dung cốt lõi cần được truyền tải của content. Thứ duy nhất bạn thay đổi là cách bạn truyền tải nó. Trong tất cả các phương pháp, đây là cách tốn nhiều thời gian và công sức nhất. Nhưng đây cũng là phương pháp giúp bạn hiểu rõ điều gì phù hợp và thu hút khán giả của mình nhất.

Nhiều ảnh nhỏ

PostLab sử dụng ảnh và nội dung chữ khác nhau để marketing cùng một bài blog
PostLab sử dụng ảnh và nội dung chữ khác nhau để marketing cùng một bài blog

Đối với Facebook, bạn có thể nhanh chóng "làm mới" content của mình bằng cách thay một hình lớn bằng nhiều hình nhỏ khác nhau. Tuy nhiên, bạn không thể áp dụng cách này với Instagram hoặc LinkedIn.

Infographics

Có lẽ bạn không lạ lẫm gì với phương tiện infographics nữa. Nếu bạn có một bài đăng trên blog hoặc báo cáo với nội dung có thể hiển thị trực quan (như số liệu thống kê), thì việc tạo infographic là một cách khác để định dạng lại nội dung đó.

Bạn cũng không cần phải thuê một nhà thiết kế đồ họa để tạo một thiết kế đồ họa. Các công cụ như Canva, PiktochartVisually đều có các trình tạo và mẫu kéo và thả cho phép bạn tự thiết kế đồ họa thông tin.

Phần mềm hỗ trợ tái sử dụng content trên social media

Bạn hoàn toàn có thể tự tạo một bảng Excel bằng tay để kiểm tra, lưu trữ, chỉnh sửa, và lên lịch đăng lại các content cũ. Nhưng thật sự việc này sẽ ngốn rất nhiều thời gian, thiếu hiệu quả, và không bền vững. Vì vậy, một phần mềm thích hợp như PostLab sẽ giúp bạn tiết kiệm rất, rất nhiều thời gian.

Tìm lại content cũ

Một trong những tính năng đặc biệt và mạnh mẽ nhất của PostLab là PostLab Import.

PostLab Import
PostLab Import

PostLab Import cho phép bạn tìm lại những bài viết cũ trên trang mạng xã hội của bạn, nhanh chóng sắp xếp chúng theo từng chỉ số hiệu suất (reach, comment, share, v.v), chọn những bài viết này và thêm vào Thư viện để sử dụng lại trong tương lai.

Chọn bài viết và thêm vào thư viện
Chọn bài viết và thêm vào thư viện

Tự động đăng lại với Evergreen Content

Chúng ta đã nói về việc các content marketer hàng đầu luôn có kế hoạch để sử dụng lại content cũ của họ. Vậy làm thế nào để lên kế hoạch hiệu quả nhất?

Với PostLab, bạn có thể tự động hoá quy trình (khá nhàm chán) này với tính năng Evergreen Content.

Evergreen Content: Tiết kiệm thời gian quản lý social media
Evergreen Content là một công cụ rất mạnh để tăng các chỉ như lượt hiển thị, lượt tiếp cận, cũng như là số lượng tương tác có giá trị cao.

Nói một cách đơn giản, sau khi bạn đã lập kế hoạch đăng bài cho các Chủ đề content, PostLab sẽ luôn ưu tiên đăng các content mới (chưa từng được đăng bao giờ) của từng chủ đề. Khi một chủ đề không còn content mới nữa, việc "bỏ rơi" các trang mạng xã hội và không cập nhật chúng không phải là một ý tưởng tốt. Khi đó, PostLab sẽ đăng lại những bài viết bạn đã đánh dấu là Evergreen Content.

Nhanh chóng làm mới content cũ

Khi bạn chọn các phương pháp làm mới đơn giản như thay đổi hình ảnh hoặc nội dung chữ, bạn chỉ việc chỉnh sửa một bài viết đã từng được đăng trên PostLab với những thay đổi mới. Và bạn đã có ngay content mới sẵn sàng.

Đo lường và phân tích hiệu quả của các phiên bản

Khi làm mới content cũ, bạn đồng thời có nhiều cơ hội hơn để thử nghiệm và tìm ra chính xác các yếu tố thu hút khán giả của bạn. Tuy nhiên, bạn không thể đánh giá nếu thiếu đi công cụ đo lường độ hiệu quả giữa nhiều phiên bản khác nhau.

Khi bạn tái sử dụng và làm mới content của mình bằng cách Chỉnh sửa trực tiếp bài viết trên PostLab, content của bạn sẽ được lưu lại trong phần Lịch sử đăng bài viết. Click giữa các lần đăng bài khác nhau để xem các chỉ số hiệu suất cụ thể. Ghi chú lại những lý do mà bạn nghĩ giúp một bài viết thành công hơn, và thử áp dụng chúng vào những lần đăng lại tiếp theo.

Đăng ký tài khoản PostLab ngay hôm nay để bắt đầu tận dụng tối đa các content của bạn!


Ngại tái sử dụng content cũ là một trong những lỗi sai thường gặp nhất ở những người vừa bắt đầu quản lý trang mạng xã hội. Đừng mắc lỗi sai này, và sử dụng PostLab để tận dụng tối đa những lợi ích mà content chất lượng của bạn mang lại.