Nếu bạn làm trong ngành content marketing, hoặc đã có tìm hiểu qua những cách để phát triển content cho trang social media của mình, hẳn bạn cũng đã nghe qua khái niệm Content Calendar. Nó là một công cụ cực kì có ích trong việc giúp bạn nâng cao chất lượng content và phát triển trang mạng xã hội. Khi được tận dụng tối đa, Content Calendar là cũng rất hiệu quả giúp bạn nuôi dưỡng khách hàng một cách âm thầm, gián tiếp.

Vậy thì Content Calendar là gì?

Lập content calendar cho tháng tiếp theo

Content Calendar (còn gọi là Editorial Calendar, hoặc Social Calendar khi dùng để quản lý các kênh social media) thường bao gồm kế hoạch đăng bài lên fanpage cho một tháng sắp tới. Khác với cách quản lý fanpage thông thường, Content Calendar giúp bạn lập chiến lược cụ thể về những content mà bạn sắp chia sẻ, từ đó tạo được sự đồng điệu, nhất quán, và truyền tải những nội dung có chủ đích hơn đến với khách hàng.

Content Calendar giúp bạn có cái nhìn tổng quan về những content sắp được đăng lên fanpage trong tương lai

Khi theo sát những kế hoạch đã được đề ra trong Content Calendar, các trang social media của bạn sẽ được đảm bảo luôn thường xuyên có content mới. Điều này cũng có nghĩa là:

  • Content của bạn sẽ hiển thị trên newsfeed của người dùng nhiều hơn
  • Khán giả được gợi nhắc về thương hiệu của bạn nhiều hơn
  • Làm tăng sự thích thú và tương tác của họ với nội dung này
  • Và giúp nhiều người khác biết đến doanh nghiệp của bạn hơn

Nuôi dưỡng khách hàng với Content Calendar như thế nào?

Nuôi dưỡng khách hàng là một quá trình theo đuổi, chăm sóc, và biến những người có thể có nhu cầu thành khách hàng trả tiền. Tuy khái niệm nuôi dưỡng khách hàng thường được gắn liền với chatbot, email marketing, đội sales, hoặc đội hỗ trợ khách hàng, content calendar lại đóng một vai trò rất quan trọng trong việc gián tiếp nuôi dưỡng khách hàng thông qua content.

Để thật sự biến content calendar thành công cụ nuôi dưỡng khách hàng trên social media, bạn cần phải đảm bảo 2 tiêu chí sau:

  1. Những content được lên kế hoạch trên content calendar của bạn phải thuộc nhiều chủ đề khác nhau, phù hợp cho từng nhu cầu và giai đoạn của khách hàng. Một số chủ đề hiệu quả trong việc nuôi dưỡng khách hàng là Ứng dụng sản phẩm, Feedback khách hàng, Cách tạo ra sản phẩm. Tốt nhất, bạn nên có từ 3-5 chủ đề khác nhau cho những content được cập nhật lên fanpage.
  2. Tất cả những chủ đề content cần được cập nhật đều đặn và thường xuyên trên fanpage. Bạn không nên chỉ đăng cập nhật duy nhất về chủ đề Sản phẩm, mà bỏ quên những chủ đề còn lại. Khách hàng của bạn sẽ không cảm thấy thuyết phục hơn nếu bạn chỉ chăm chăm quảng bá sản phẩm của mình. Bạn nên tích hợp tất cả chủ đề, và lên kế hoạch cho nó trên Content Calendar của bạn.
Tạo một kế hoạch lặp đi lặp lại hàng tuần với nhiều chủ đề khác nhau là một phương pháp tốt giúp bạn đảm bảo 2 tiêu chí nuôi dưỡng khách hàng.

Công cụ tạo content calendar

Để tạo được một Content Calendar và thực hiện kế hoạch bạn đã đề ra đòi hỏi bạn phải sử dụng nhiều công cụ khác nhau. Nó có thể là giấy bút, cũng có thể là Excel, hoặc một phần mềm chuyên dùng để quản lý content cho fanpage. Dù bạn sử dụng công cụ gì đi nữa, content calendar cần chứa những thông tin sau:

  1. Chi tiết bài viết, bao gồm nội dung chữ và những hình ảnh, video, đường link đính kèm
  2. Nền tảng (và tài khoản) mà bạn sẽ đăng bài viết
  3. Ngày và giờ bài viết sẽ được đăng
  4. Thể loại, chủ đề của bài viết
  5. Những hashtag bạn sẽ sử dụng

Template content calendar miễn phí

Các template content calendar miễn phí thường rất khó để sử dụng, theo dõi, và chia sẻ
Các template content calendar miễn phí thường rất khó để sử dụng, theo dõi, và chia sẻ

Template Google Sheet miễn phí được chia sẻ bởi tác giả Gracia Kleijnen:

Một template miễn phí khác các bạn có thể tải về.

Ngoài ra, team PostLab chúng mình đã tạo sẵn một template content calendar trên Notion cho các bạn tiện sử dụng. Để download template này về tài khoản Notion của bạn, nhấn nút Duplicate ở phía trên bên phải màn hình nhé.

Tuy nhiên, có 2 bất lợi lớn khi sử dụng các template miễn phí này:

  • Bạn vẫn phải tốn thời gian viết lại những bài viết này lên fanpage, hoặc hẹn giờ đăng bài cho chúng.
  • Template thường rất khó sử dụng, khiến bạn khó giữ được sự nhất quán cần thiết để nuôi dưỡng khách hàng.
Content calendar mẫu cho các nhóm thương hiệu
Những yếu tố quan trọng làm nên một content calendar hiệu quả, và 4 content calendar mẫu cho các nhóm thương hiệu.

Phần mềm tạo Content Calendar và tự động cập nhật fanpage

PostLab là phần mềm giúp bạn tự động hoá quy trình cập nhật fanpage. Với tính năng chính là một content calendar mạnh mẽ, bạn có thể quản lý nhiều fanpage ở cùng một nơi mà không tốn thêm thời gian.

Tự hẹn giờ đăng bài viết trực tiếp ngay trên Content Calendar...

Bạn có thể đăng kí một tài khoản PostLab miễn phí để lập Content Calendar đầu tiên cho mình. Ngay sau khi đăng nhập, Lịch bài sắp đăng chính là Content Calendar cho fanpage mà bạn đã liên kết.

Nhấn bất kì đâu trên content calendar để hẹn giờ đăng bài viết
Nhấn bất kì đâu trên content calendar để hẹn giờ đăng bài viết

Click bất kỳ đâu trên lịch để tạo bài viết mới và hẹn giờ để đăng bài viết đó. Nếu bạn chưa biết mình nên đăng gì, PostLab cũng sẽ có một vài gợi ý nhỏ giúp bạn bắt đầu.

PostLab gợi ý đăng lại một số bài viết có sẵn được khán giả của bạn rất yêu thích. Đây cũng là một phương pháp hiệu quả trong việc thu hút khách hàng tiềm năng.
PostLab gợi ý đăng lại một số bài viết có sẵn được khán giả của bạn rất yêu thích. Đây cũng là một phương pháp hiệu quả trong việc thu hút khách hàng tiềm năng.
Lập kế hoạch theo chủ đề (các màu sắc khác nhau) trên content calendar
Lập kế hoạch theo chủ đề (các màu sắc khác nhau) trên content calendar

Khi tất cả content của bạn được hiển thị một cách trực quan, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra những "lỗ hổng" thời gian mà fanpage của bạn không có cập nhật nào hết. Trực tiếp click vào khung giờ trống này, và chọn một bài viết từ thư viện của bạn để đăng ngay lên fanpage.

... Hoặc tạo kế hoạch tự động để PostLab Bot đăng bài

Tạo những kế hoạch tự động được lặp lại hàng tuần để tiết kiệm thời gian
Tạo những kế hoạch tự động được lặp lại hàng tuần để tiết kiệm thời gian

Sau một thời gian quản lý và cập nhật fanpage, bạn sẽ nhận ra những khung giờ tốt nhất để đăng bài về Sản phẩm, hoặc những content về Cách tạo ra sản phẩm. Đó là lúc bạn nên tạo những kế hoạch tự động được lặp đi lặp lại mỗi tuần.

Với những kế hoạch này, PostLab Bot sẽ tự động chọn một bài viết trong hàng đợi của chủ đề, và đăng bài cho bạn khi đến giờ.

Một công cụ thực sự giúp bạn bám sát kế hoạch mình đề ra

Lịch Bài sắp đăng cho tuần tiếp theo
Bạn có thể trực tiếp theo dõi tiến độ đăng bài trên Content Calendar

Ở trang Bài sắp đăng, bạn sẽ nhìn thấy những bài viết sẽ được PostLab Bot đăng theo kế hoạch trong tuần. Bạn cũng dễ dàng nhận ra những kế hoạch nào hiện chưa có bài, và chọn viết bài cho ngày hôm đó ngay tại đây. Bạn có thể xem trước đến 8 tuần, và sắp xếp thời gian để viết bài trước khi đến “deadline”.

Nhanh chóng chia sẻ content calendar với khách hàng

Là một content marketer, rất nhiều lúc bạn cần phải chia sẻ kế hoạch đăng bài và content của mình cho khách hàng. Điều này hết sức cần thiết, nhất là khi bạn đang xây dựng mối quan hệ và niềm tin với những khách hàng mới.

Với tính năng chia sẻ công khai, bạn có thể dễ dàng chia sẻ lịch đăng bài, cũng như chi tiết các content sắp tới cho bất kì ai mà bạn muốn. Chỉ cần khách hàng của bạn duyệt, tất cả công việc của bạn đã hoàn tất. PostLab sẽ tự động đăng bài dựa trên kế hoạch đã có của bạn.

Chia sẻ công khai content calendar trong 1 click
Chia sẻ công khai content calendar trong 1 click

Với PostLab Content Calendar và các công cụ hỗ trợ khác của PostLab, bạn không còn phải "vật lộn" với nhiều công cụ khác nhau nữa. Bạn có thể tưởng tượng được lượng thời gian bạn tiết kiệm với điều này không? Chúng mình thì có đấy! Ít nhất, bạn có thể dành thêm thời gian để học thêm những cách nâng cao chất lượng content của mình.

5 cách để nâng cao chất lượng content cho social media của bạn
Làm content để nổi bật giữa đám đông là một điều khó. Cùng xem qua những cách nâng cao chất lượng content cho social media của bạn nhé.