8 cách để tăng organic reach miễn phí

Ở bất kì nền tảng nào, organic reach (phạm vi tiếp cận mà bạn không phải trả tiền) đang giảm mạnh. Đối với các doanh nghiệp nhỏ, không phải lúc nào bạn cũng có ngân sách để trả tiền cho hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội. Đối với những người khác, đó là sự cân bằng giữa việc tiếp cận nhiều người hơn một cách tự nhiên hoặc trả phí.

Reach là gì? Vì sao bạn cần tối ưu nó?
Reach có lẽ là thước đo cơ bản nhất để đánh giá thành công của việc đăng bài.

Cùng team PostLab sẽ xem xét lý do tại sao và bạn có thể làm gì để thay đổi điều đó và tăng lượng organic reach cho trang của mình nhé.


Vì sao organic reach ngày càng giảm?

Hiện nay, một bài đăng Facebook của bạn chỉ có thể tiếp cận khoảng 5% số người theo dõi. Trước khi cố gắng cải thiện organic reach, bạn phải hiểu tại sao điều đó lại xảy ra. Bạn không thể sửa chữa nó mà không hiểu nó bị hỏng như thế nào. Điều đầu tiên mà hầu hết mọi người sẽ nói với bạn là Facebook và nhiều nền tảng khác chỉ muốn kiếm tiền.

Đó là sự thật. Họ là một doanh nghiệp. Như chúng ta đã biết, một doanh nghiệp phải kiếm tiền bằng cách nào đó. Nhưng không phải tiền là lý do chính. Theo Neil Patel, đây là hai lý do khiến organic reach của facebook tiếp tục giảm:

  1. Nhiều nội dung hơn. Nhiều nội dung được đăng hơn so với con số một người có thể “tiêu thụ” thông tin một ngày. Mỗi một phút, có đến hơn 510.000 bình luận và 293.000 cập nhật được đăng lên Facebook.
  2. Newsfeed được cá nhân hóa. Đối với mỗi người dùng, Facebook ưu tiên nội dung phù hợp nhất để tăng mức độ tương tác và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, phù hợp với sở thích cá nhân của từng người dùng.

Facebook (và mọi nền tảng truyền thông xã hội khác) chỉ muốn hiển thị cho người dùng nội dung hấp dẫn nhất và loại bỏ mọi thứ khác. Được gọi là Thuật toán Newsfeed, nó gợi nhớ đến một thuật toán cụ thể khác. Đó là SEO, hay còn gọi là thuật toán tối ưu hoá công cụ tìm kiếm.

Các nền tảng mạng xã hội đang áp dụng hình thức SEO của riêng mình theo cách thúc đẩy trải nghiệm người dùng tích cực. Cách thức hoạt động của thuật toán này là đưa những bài đăng của bạn vào một nhóm nhỏ, bằng 1% số người theo dõi của bạn. Nếu những người đó tương tác với nội dung, thì nội dung đó sẽ được đưa vào một nhóm lớn hơn. Chậm mà chắc, khi nội dung của bạn hấp dẫn và tạo ra nhiều tương tác, sẽ có càng nhiều người thấy bài đăng của bạn.

Trong quá trình phát triển page, việc cải thiện phạm vi tiếp cận là điều bắt buộc. 8 mẹo hôm nay sẽ đề cập đến một số nền tảng và giúp bạn xác định ý nghĩa của việc tạo nội dung có thể chia sẻ mà mọi người sẽ tương tác và cuối cùng giúp bạn tăng organic reach trên nền tảng mà bạn chọn.

1. Tối ưu hóa profile của bạn

Ở trên, chúng mình đã chỉ ra mối liên hệ giữa các thuật toán mạng xã hội và các thuật toán được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm như Google. Khi chúng mình tạo nội dung cho blogs chẳng hạn, chúng mình đã tối ưu hóa nó bằng tất cả các loại chiến thuật SEO trên trang.

Mạng xã hội cũng giống như vậy. Mọi khía cạnh của profile của bạn có thể được điều chỉnh để có khả năng hiển thị, tối ưu hóa tốt hơn, và từ đó tăng organic reach. Nếu bạn muốn được nhiều người dễ dàng tìm và biết tới, bạn cần phải biết thông tin chi tiết về những yếu tố này.

  1. Tên thương hiệu dễ nhớ
  2. Hình ảnh / logo thương hiệu dễ nhận biết
  3. Sử dụng nhiều từ khóa trong mô tả về thương hiệu (nhưng nghe vẫn tự nhiên)
  4. Một liên kết sang trang web của bạn

Khi đăng bài, hãy sử dụng các yếu tố tương tự này để quyết định bạn sử dụng hình ảnh nào, bạn đưa vào những từ khóa nào và cách bạn diễn đạt lời kêu gọi hành động của mình. Điều này áp dụng cho bất kỳ nền tảng nào.

2. Đăng Evergreen Content (nội dung thường xanh)

Và đặc biệt là đăng lại những content này.

Chúng mình nói về điều này rất nhiều, nhưng Evergreen Content phải là một phần quan trọng trong chiến lược của bạn. Nói một cách đơn giản - bạn biết rằng phạm vi tiếp cận trung bình của một bài đăng hiện là khoảng 5% khán giả của bạn. Điều đó có nghĩa là khoảng chín trong số mười người theo dõi sẽ bỏ lỡ những gì bạn đăng. Tại sao không cho họ một cơ hội khác để xem nó?

Khi bạn đăng lại những bài viết là Evergreen Content, bạn không những tăng organic reach đến từ khán giả hiện tại, mà còn đến từ lượng người mới theo dõi page của bạn trong thời gian gần đây.

3. Một cách thông minh hơn, không phải cật lực hơn

Bản thân Facebook đã nói rằng một người dùng trung bình phải “chịu” hơn 1.500 cập nhật mỗi ngày. Để tăng mức độ tương tác, newsfeed chỉ hiển thị khoảng 300 trong số này - những gì có liên quan nhất đến người dùng.

Với kiến thức này trong tay, giờ đây chúng mình biết rằng đăng nhiều hơn trong một ngày không phải là câu trả lời để tăng organic reach. Thay vào đó chúng ta cần tập trung vào việc đăng nội dung chất lượng cao, có liên quan. Trong trường hợp này, chất lượng tốt hơn số lượng. Đăng ít hơn với chất lượng cao hơn sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều người hơn là đăng bài liên tục và bất kỳ lúc nào bạn nảy ra một ý tưởng.

Mặc dù không có khoa học chính xác nào về việc nên đăng bao nhiêu lần mỗi ngày là tốt nhất, luôn nhớ rằng mỗi thương hiệu đều khác nhau, vì vậy đừng ngại thử nghiệm với các tần suất để tìm ra tần suất đăng bài hiệu quả với thương hiệu của bạn nhất.

Khi sử dụng lịch content của PostLab để lên kế hoạch đăng bài, bạn có thể nhanh chóng thử nghiệm các tần suất đăng bài khác nhau cho nhiều chủ đề.

4. Không đăng trong giờ “vàng”

Một quan niệm sai lầm khác là bạn nên đăng khi mọi người đang lướt Facebook hoặc Instagram, nhưng điều đó sẽ khiến nội dung của bạn lọt thỏm vào cơn bão các nội dung mà mọi người đang xem. Nếu bạn đợi đến những giờ không phải cao điểm để đăng bài, bài viết của bạn sẽ có khả năng “trụ” lại lâu hơn và được nhiều người nhìn thấy hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc lượng organic reach của bạn cũng sẽ nhiều hơn.

Nhìn vào dữ liệu nghiên cứu, đây thường là những thời điểm tốt nhất để bạn đăng bài cho Facebook là từ 1-3 giờ chiều Thứ Năm hoặc Thứ Sáu. Tất nhiên, nếu có thể, bạn nên xem xét dữ liệu cho khán giả của riêng mình.

5. Đăng đúng loại nội dung

Video là định dạng hiệu quả nhất trên Facebook

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại content nhất định có thể giúp bạn tăng organic reach một cách đáng kể. Kết quả nghiên cứu của họ cho thấy rằng video có phạm vi tiếp cận không phải trả tiền cao nhất trên Facebook .

Các tốt nhất để bạn có thể kiểm tra so sánh này từ nghiên cứu của họ là hãy thử nghiệm với nhiều loại content khác nhau - Video, đặt câu hỏi, một hình ảnh, nhiều hình ảnh, link đính kèm, v.v Và sau đó hãy ghi chú lại những thể loại mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp của bạn.

6. Hãy nói về trang của bạn ở khắp mọi nơi

Mọi địa điểm mà thương hiệu của bạn có mặt cũng nên giới thiệu về các trang mạng xã hội của bạn. Trên trang web của bạn, mặt tiền cửa hàng của bạn, danh thiếp của bạn, chữ ký trên email của bạn, bất cứ nơi nào bạn có thể nghĩ đến.
Bạn cũng nên cân nhắc thêm các nút theo dõi trên trang web của mình để người dùng theo dõi hoặc “thích” trang của bạn ngay lập tức mà không cần phải rời khỏi blog hoặc trang web của công ty bạn.

Đừng quên, bạn cũng có thể quảng cáo chéo các trang xã hội của mình. Biến lượt thích trên Facebook của bạn thành người theo dõi trên Twitter và ngược lại. Bạn muốn sự hiện diện của mình được mọi người biết đến, điều này cuối cùng sẽ giúp phát triển phạm vi tiếp cận tự nhiên của bạn vô cùng lớn.

7. Cân bằng những nội dung bán hàng, quảng cáo với nội dung hữu ích

Đây là một trong những khó khăn thường gặp của nhiều thương hiệu, bởi vì bạn ngay lập tức muốn quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trên phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng người dùng cũng mong đợi tìm thấy nội dung hữu ích cho họ.

Chia sẻ nội dung có giá trị (hướng dẫn cách làm, chia sẻ cách sử dụng, thông tin người dùng có thể chưa biết, v.v.) giúp người dùng tin tưởng vào thương hiệu của bạn. Họ biết đến bạn như một người có hiểu biết trong lĩnh vực và do đó sẽ tin tưởng bạn khi bạn giới thiệu một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Quy tắc cần nắm vững ở đây là sự cân bằng 80/20. 80% nội dung của bạn phải hữu ích và thật sự hữu ích, trong khi 20% có thể quảng bá thương hiệu của bạn hoặc các sản phẩm của nó. 80%đó sẽ mang lại những người theo dõi mới và xây dựng lòng tin. Và khi họ đã sẵn sàng, họ sẽ nhìn thấy 20% và mua những gì bạn đang bán. Đừng quên rằng sự đa dạng này cũng phải bao gồm hỗn hợp video, hình ảnh và các loại nội dung hấp dẫn khác. Và những nội dung hữu ích thường đến ngay từ thương hiệu của bạn.

10 ý tưởng đăng bài chỉ riêng cho thương hiệu của bạn
Đừng tự làm loãng thông tin trên trang của bạn! Tham khảo 10 ý tưởng giúp bạn sáng tạo content chỉ riêng cho thương hiệu của bạn.
Ý tưởng Content Pillar cho 11 nhóm thương hiệu
Tham khảo ý tưởng Content Pillar cho các nhóm ngành khác nhau, cùng với những case study của các thương hiệu Việt Nam quen thuộc.

8. Tương tác với những người theo dõi bạn

Nếu bạn tương tác đúng cách với mọi người và trả lời nhận xét của họ, bạn sẽ tạo dựng được danh tiếng lớn và sẽ lan rộng. Mọi người sẽ tìm kiếm bài đăng của bạn vì họ thực sự quan tâm đến những gì bạn đang làm.

Việc tạo dựng mối quan hệ đó là quan trọng đối với tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp của bạn, đồng thời nó có thể tạo ra hiệu ứng lan truyền cho phạm vi tiếp cận không phải trả tiền của bạn. Truyền miệng sẽ lan truyền đến các thành viên mới trong khán giả của bạn và họ sẽ đến lượt mình và xem những gì doanh nghiệp của bạn cung cấp.


Hy vọng bạn sẽ thấy 8 mẹo này hữu ích. Hãy thử một vài cái và tìm ra những gì mang lại hiệu quả cao nhất với khán giả của bạn nhé. Sau đó, bạn cũng có thể tham khảo những cách để tăng tương tác cho những content của mình.

12 bí quyết sáng tạo content để tăng tương tác
12 bí quyết và những ví dụ thực tế để tăng tương tác trên Facebook, Instagram, hoặc bất kì nền tảng xã hội nào mà bạn quản lý.