Có rất nhiều chỉ số (metrics) bạn có thể sử dụng để đánh giá hiệu quả của các nỗ lực tiếp thị của mình trên Facebook. Và mặc dù lượng lưu lượng truy cập (traffic) được hướng đến trang web của riêng bạn có lẽ là thước đo thành công tốt nhất của bạn, nhưng đó không phải là cách duy nhất bạn nên theo dõi. Trên thực tế, trước khi lo lắng về tỉ lệ chuyển đổi (conversion rate), bạn nên làm quen với chỉ số Reach - hay còn gọi là phạm vi tiếp cận.


Reach - tức là số lượng người đã nhìn thấy nội dung của bạn - có lẽ là thước đo cơ bản nhất để đánh giá thành công của việc đăng bài. Xét cho cùng, nếu không ai nhìn thấy nội dung của bạn ngay từ đầu, sẽ rất khó để khiến họ tương tác với bạn theo bất kỳ cách nào!

Tăng Facebook Reach cũng cực kỳ dễ dàng - chỉ cần bỏ vài trăm ngàn đồng vào một bài đăng cũng có thể khiến nó xuất hiện trước hàng trăm, hàng ngàn gương mặt mới. Điều này làm cho nó trở thành một chỉ số tốt để bắt đầu xây dựng và phát triển fanpage hiệu quả nếu bạn chưa quen với tiếp thị trên Facebook, vì bạn có thể dễ dàng nhìn thấy kết quả. Tất nhiên, bạn cũng có thể làm nhiều điều để tăng phạm vi tiếp cận không phải trả tiền và team PostLab cũng sẽ chia sẻ một số gợi ý cho điều đó!

Hiểu về chỉ số Reach

Vậy thì Reach là gì? Như đã nói ở trên, chỉ số Reach, hoặc phạm vi tiếp cận, của bạn chỉ đơn giản là số người đã nhìn thấy những gì bạn đã đăng. Nhưng có một số con số quan trọng khác mà bạn cần phải hiểu trước khi bạn thực sự có thể bắt đầu hiểu liệu chỉ số Reach của bạn có hiệu quả hay không.

Điều đầu tiên cần hiểu về Reach - phạm vi tiếp cận - là nó không phải là phép đo số lượng người thực sự đọc hoặc tương tác với nội dung của bạn. Lượt thích, lượt chia sẻ, lượt bình luận và các lượt click là dấu hiệu tốt hơn nhiều về điều đó. Những chỉ số đó được gọi chung là mức độ tương tác. Chúng mình sẽ nói nhiều hơn về mức độ tương tác ở một bài khác trong tương lai.

Reach có nghĩa là nội dung của bạn đã xuất hiện trong Newsfeed của ai đó và người đó đã lướt qua bài viết của bạn. Có thể họ đã dừng lại để đọc nó, hoặc có thể họ đã lướt qua và hầu như không để ý đến sự tồn tại của nó. Và điều đó không sao! Không phải ai cũng sẽ đọc từng bài đăng của bạn và miễn là bạn đang xây dựng phạm vi tiếp cận của mình, bạn đang xây dựng nhóm khách hàng tiềm năng để tương tác và chuyển đổi.

Điều chính khác cần ghi nhớ là bài đăng trên Facebook thường chỉ tiếp cận một phần nhỏ khán giả của bạn. Trên thực tế, những con số gần đây nhất chỉ ra rằng chỉ có khoảng 11% người theo dõi bạn sẽ thấy một bài đăng cụ thể của bạn (đây thực sự là một tin tốt, bởi vì nó đã từng gần 4%). Vì vậy, đừng nản lòng khi chỉ số Reach của bạn có vẻ thấp! Rất nhiều khả năng bạn cũng giống với những người khác.

Xây dựng Organic reach

Bây giờ bạn đã hiểu kiến thức cơ bản về chỉ số Reach có nghĩa là gì, hãy nói về những gì bạn nên làm để tiếp cận nhiều đối tượng hơn, và xây dựng fanpage của bạn - mà không tốn một đồng nào!

Organic reach (phạm vi tiếp cận mà không phải trả tiền) được xác định bởi các thuật toán của Facebook, điều mà không ai thật sự hiểu và liên tục thay đổi. Nhìn chung, tốt nhất là bạn không nên lo lắng về chi tiết của các thuật toán và chỉ tập trung vào việc tạo ra content chất lượng mà mọi người sẽ muốn đọc (vì dù sao thì đó cũng là điều mà các thuật toán đang cố gắng quảng bá), nhưng vẫn có một vài trường hợp ngoại lệ.

Mối quan tâm mới nhất của Facebook là video livestream. Vì vậy, nội dung livestream của bạn sẽ lấn át nội dung truyền thống, không trực tiếp. Nhưng việc xây dựng một fanpage Facebook hoàn toàn chỉ có video livestream sẽ hoàn toàn không thực tế. Thay vào đó, chỉ cần lưu ý rằng video livestream phải là một phần quan trọng trong bộ công cụ của bạn và sử dụng nó khi cần thiết.

Ở trên, chúng mình có nói đến việc khi phạm vi tiếp cận càng cao thì mức độ tương tác của bạn cũng sẽ được tăng lên. Ngược lại, sự tương tác của bạn cũng giúp thúc đẩy phạm vi tiếp cận. Điều đó có nghĩa là, bạn càng có nhiều người click vào xem, thích và chia sẻ content của bạn, thì bài đăng đó sẽ tiếp cận được càng nhiều người. Đó là hiệu ứng domino được tích hợp sẵn, nhưng tất cả đều nhằm mục đích cung cấp cho người dùng Facebook nội dung thú vị và hữu ích đối với họ.

Biết được điều đó, đây là hai cách chính để tăng phạm vi tiếp cận không phải trả tiền của bạn (mà không quá sa lầy vào chi tiết):

  1. Đăng lại những nội dung bạn đã đăng. Chúng mình nói về điều này rất nhiều, nhưng Evergreen Content phải là một phần quan trọng trong chiến lược của bạn. Nói một cách đơn giản - bạn biết rằng phạm vi tiếp cận trung bình của một bài đăng hiện là khoảng 11% khán giả của bạn. Điều đó có nghĩa là khoảng chín trong số mười người theo dõi sẽ bỏ lỡ những gì bạn đăng. Tại sao không cho họ một cơ hội khác để xem nó?
  2. Làm nhiều hơn những gì mang lại hiệu quả. Hãy nghĩ về các bài đăng của bạn theo Chủ đề content, và theo dõi những chủ đề nào tiếp cận được nhiều người hơn. Bạn có thể sẽ thấy rằng khán giả của mình phản hồi tốt với các bài đăng từ một chủ đề nhất định, vì vậy hãy cung cấp thêm cho họ những gì họ thích!

Bạn có thể tham khảo thêm những cách giúp tăng lượt reach tự nhiên (organic reach).

8 cách để tăng organic reach miễn phí
Ở bất kì nền tảng nào, organic reach (phạm vi tiếp cận mà bạn không phải trả tiền) đang giảm mạnh. Đối với các doanh nghiệp nhỏ, không phải lúc nào bạn cũng có ngân sách để trả tiền cho hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội. Đối với

Trả tiền để có phạm vi tiếp cận lớn hơn

Trước tiên, hãy giải quyết vấn đề này: tiêu tiền trên Facebook luôn là điều hoàn toàn không bắt buộc! Trên thực tế, tại PostLab, chúng tôi quan niệm rằng xây dựng fanpage bằng việc quảng cáo bài đăng và trả tiền để tiếp cận đến nhiều người hơn là ngoại lệ, không phải là nguyên tắc bắt buộc.

Vì vậy, mặc dù bạn có thể dễ dàng chi vài trăm ngàn đồng để tăng phạm vi tiếp cận của mình, nhưng nó chỉ nên được sử dụng trong một số trường hợp cụ thể. Những trường hợp đó là:

  1. Bạn đang quảng cáo một bộ sưu tập hoặc sản phẩm mới. Đặc biệt là trên một dòng thời gian tương đối ngắn, nơi các bài đăng lặp đi lặp lại sẽ trở nên khó chịu hoặc tẻ nhạt đối với khán giả của bạn.
  2. Bạn có một bài đăng đặc biệt thành công. Nếu một trong những bài đăng không phải trả tiền trước đây của bạn thực sự nổi tiếng, đó có thể là nội dung khá tốt! Việc ném vài trăm ngàn đồng vào nó để tiếp cận nhiều người hơn có thể có ý nghĩa.

Trong mỗi trường hợp, phần quan trọng nhất của việc thúc đẩy bài đăng của bạn là nằm trong phạm vi ngân sách của bạn! Chi tiêu chỉ từ vài trăm ngàn cho mỗi bài đăng là một cách tuyệt vời để nắm bắt mọi thứ và Trình quản lý quảng cáo của Facebook có đầy đủ các hướng dẫn hữu ích để bạn bắt đầu.


Nói về cách bắt đầu, hy vọng bài đăng này sẽ cung cấp cho bạn những điều bạn cần biết để hiểu những điều cơ bản về phạm vi tiếp cận Facebook và cách xây dựng fanpage hiệu quả. Hãy theo dõi các liên kết từ bài viết này để tìm hiểu thêm và theo dõi bài đăng tiếp theo của chúng tôi, nơi chúng ta sẽ tìm hiểu các chiến lược cụ thể hơn để tạo ra các bài đăng hấp dẫn!

[PostLab] Cập nhật tháng 12: PostLab Analytics — Biểu đồ thống kê hiệu quả
Trong tháng 12 này, team PostLab đã tiếp tục có những cải tiến mới để giúp bạn thực hiện công việc của mình hiệu quả hơn, nhanh chóng hơn.