9 cách để quảng bá các thương hiệu truyền thống trên mạng xã hội

Quay lại 10 năm trở về trước, nếu thương hiệu của bạn thuộc dạng "khó nhằn", "nhàm chán", và khó tạo được sự liên kết cảm xúc với khán giả, hẳn bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng và thực hiện các chiến lược marketing để quảng bá thương hiệu.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi! Ngày nay, một vài thương hiệu "hot" nhất trên truyền thông lại thuộc chính những lĩnh vực mà trước đây nhiều người đã cho là nhàm chán, cũ kỹ. Một trong những ví dụ điển hình đó là hãng nệm Casper.

Tuy kinh doanh một mặt hàng khá truyền thống, thông qua những chiến lược marketing mới mẻ, hình ảnh trẻ trung, cùng với cách truyền tải vui nhộn, Casper đã quảng bá thương hiệu của mình rất thành công trong một thời gian cực kỳ ngắn. Một trong những phương tiện truyền thông chính của Casper chính là việc tận dụng sức mạnh của mạng xã hội.

Điều đó cho chúng ta thấy rằng, không phải là sản phẩm hay thương hiệu "cũ kỹ", mà chính cách quảng bá thương hiệu cũng như chiến lược marketing mới làm nó nhàm chán.

Cùng PostLab xem qua 9 cách giúp bạn "tút" lại hình ảnh thương hiệu của mình, và khiến chúng trở nên mới mẻ, thú vị hơn nhé!


1. Kể câu chuyện của bạn

Cho dù thương hiệu của bạn kinh doanh mặt hàng gì, bạn vẫn cần truyền tải cho khán giả câu chuyện khởi đầu, cũng như một lý do mạnh mẽ vì sao thương hiệu của bạn được tạo ra. Nói cách khác, hãy kể cho khán giả của bạn sứ mệnh của thương hiệu. Đây là một cách rất tốt để bạn quảng bá thương hiệu của mình, thông qua việc kể chuyện.

Hãy thử nghĩ xem, nếu thương hiệu của bạn kinh doanh mặt hàng vòi xịt nước (chúng mình biết, nó thật nhàm chán), thông tin nào sẽ thú vị hơn?

  • Một bài viết quảng cáo về việc giảm giá 25% cho những mẫu cũ
  • Hay, tác động xấu của việc sử dụng giấy vệ sinh lên môi trường và trái đất của chúng ta?

Bộ não của con người có xu hướng kết nối với những câu chuyện tốt hơn là những con số. Do đó, bạn hãy quảng bá thương hiệu của mình thông qua những câu chuyện này. Và đảm bảo là bạn truyền tải điều đó dưới nhiều hình thức khác nhau như hình ảnh, video, bài blog dài, podcast, v.v

View this post on Instagram

A post shared by Ritual (@ritual)

2. Đưa thông tin hữu ích đến khán giả

Sáng tạo ra những content thú vị, thu hút không nhất thiết luôn phải khiến cho khán giả cười. Thậm chí, đôi khi nó có thể không phù hợp với phong cách của thương hiệu mà bạn đang quảng bá. Ở một khía cạnh khác, những thông tin hữu ích sẽ luôn là một đề tài được khán giả rất yêu thích.

Hãy truyền tải đến khán giả những cách để tận dụng được tối đa sản phẩm của bạn, tiết lộ một số thông tin thú vị về công ty hay quy trình sản xuất của bạn, cũng như một số lịch sử ít người biết về lĩnh vực.

View this post on Instagram

A post shared by H&R Block (@hrblock)

Khi phát triển content, và nhất là dòng content hữu ích có giá trị, tốt nhất bạn nên xây dựng nhiều content pillar (trụ cột content) khác nhau và phát triển nội dung đồng đều cho các pillar này.

Content Pillars: Khung xương của chiến lược social media
Sử dụng Content Pillar cho mạng xã hội là một cách tuyệt vời để luôn có tổ chức, nhất quán và tạo ra nội dung chất lượng cao mà khán giả của bạn sẽ yêu thích.

3. Đằng sau cánh gà

Điều gì đang xảy ra đằng sau cánh gà? Có những cột mốc phát triển đáng nhớ nào đấy mà bạn muốn chia sẻ với khán giả của mình không?

Dù là một sự kiện gì đi nữa, sẽ luôn có những thông tin thú vị, hữu ích đến từ cách thương hiệu của bạn vận hành đằng sau cánh gà. Nếu đó là những thông tin bạn có thể chia sẻ được, thì hãy lập tức lên kế hoạch và phát triển content thuộc thể loại này đi nào!

Hãy nhìn thử công ty khai thác cảng và logistics Gemadept ở Việt Nam nào. Đây rõ ràng là một ngành khó nhằn nếu bạn là người đảm nhiệm việc quảng bá thương hiệu, lên kế hoạch và chạy chiến lược marketing trên các kênh mạng xã hội. Nhưng trang Facebook của Gemadept cũng có rất nhiều thông tin thú vị đấy!

4. Tôn vinh tính nguyên bản

Nếu bạn để ý những xu hướng gần đây, các thương hiệu dần bỏ đi lớp ngoài xa lạ, hào nhoáng và dần trở nên thân thiện, về với đúng nguyên bản của mình hơn với khán giả. Điều này không có gì lạ, vì chính sự thân thiện, gần gũi này sẽ giúp khán giả hiểu  thương hiệu của bạn hơn, từ đó sẽ tin tưởng bạn lâu dài hơn. Quả là một cách quảng bá thương hiệu hiệu quả đúng không?

Hãng bàn chải đánh răng Quip đã đăng lại hình ảnh đáng yêu của một khách hàng chụp qua tấm gương phòng tắm (lấp ló chiếc bàn chải Quip ở góc). Còn gì thân thiện hơn một hình ảnh em bé đang cười toe toét nhỉ?

Bạn có biết? Việc đăng lại user-generated content (nội dung cho người dùng tạo) là một cách quảng bá thương hiệu rất tốt thông qua việc chia sẻ những khoảng khắc mà khán giả sử dụng dịch vụ hay sản phẩm của bạn. Đây là một bằng chứng xã hội rất rõ ràng, giúp thuyết phục các khách hàng tiềm năng khác còn đang lưỡng lự.

5. Tổ chức các buổi Hỏi & Đáp (Q&As)

Cho dù thương hiệu của bạn có những sản phẩm rất phức tạp (ví dụ như dịch vụ hoàn thuế chẳng hạn) hay bán những sản phẩm có chút nhạy cảm (chiếc quần cho những ngày 🍓), khán giả và cả khách hàng của bạn chắc chắn sẽ có những câu hỏi mà họ cần có câu trả lời.

Để giải đáp những thắc mắc này, bạn có thể tổ chức một buổi Hỏi và Đáp trên livestream của Facebook hay TikTok. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể tận dụng các sticker đặt câu hỏi của Instagram.

6. Hợp tác với những thương hiệu gần gũi với khán giả hơn

Cách tốt nhất để chứng minh là bạn không nhàm chán? Hãy mời ngay những thương hiệu thú vị khác (bao gồm cả thương hiệu cá nhân bạn nhé) để hợp tác sáng tạo content và cùng quảng bá thương hiệu cho đôi bên. Bạn có thể có nhiều hình thức hợp tác khác nhau, như là phỏng vấn, lên bài feature, tổ chức một buổi trao đổi qua lại và livestream chúng.

Nền tảng gửi email MailChimp đã xây dựng một series podcast dùng để giới thiệu và chia sẻ về những người sở hữu doanh nghiệp nhỏ. Nhờ đó, mỗi khi các podcast này được chia sẻ, thương hiệu của bạn lại được quảng bá rộng hơn một chút.

View this post on Instagram

A post shared by Mailchimp (@mailchimp)

7. Trở nên đáng nhớ

Những gì bạn đăng trên mạng xã hội chỉ là một giọt nước nhỏ giữa biển khơi. Việc đăng bài, và thu hút được sự chú ý của khán giả luôn là một cuộc chiến khốc liệt và là một đề tài được thảo luận nhiều nhất. Tuy không có một công thức nào đảm bảo sự thành công mọi lúc mọi nơi, nhưng điều tối thiểu bạn nên thử là hãy theo một số xu hướng đang thịnh hành tại thời điểm bạn đăng bài.

Công ty bán dao cạo râu Dollar Shave Club chẳng hạn, họ đã sáng tạo ra những video trên nền tảng TikTok khá vui nhộn và thú vị.

@dollarshaveclub

Such a supportive razor.

♬ original sound - Dollar Shave Club

8. Tạo một series content

Một series content được "phát sóng" hàng tuần không những giúp bạn lấp đầy content calendar của mình, nó còn giúp khán giả của bạn có lý do để trông ngóng và quay lại fanpage của bạn hàng tuần. Điều quan trọng khi sản xuất một series content là lịch "phát sóng" phải luôn ổn định hàng tuần.

Bạn có thể ghi chú lịch đăng series content riêng trên một cuốn sổ, hoặc sử dụng những công cụ có tính năng hỗ trợ đăng bài hàng tuần theo chủ đề (series content của bạn cũng được xem như một chủ đề).

PostLab có sẵn tính năng giúp bạn tạo kế hoạch đăng bài tự động hàng tuần

9. Đừng quá nghiêm túc mọi lúc mọi nơi

Khi nhắc đến những thương hiệu truyền thống hoặc các sản phẩm "cũ", khán giả thường hay đánh đồng với sự nghiêm túc quá mực hoặc nhàm chán. Do đó, bạn cần phải thoát khỏi cái bóng này để thật sự quảng bá thương hiệu hiệu quả. Đừng quá nghiêm túc mọi lúc mọi nơi! Hãy vui vẻ một chút để tạo sự thân thiện, gần gũi với khán giả của bạn.


10 ý tưởng đăng bài chỉ riêng cho thương hiệu của bạn
Đừng tự làm loãng thông tin trên trang của bạn! Tham khảo 10 ý tưởng giúp bạn sáng tạo content chỉ riêng cho thương hiệu của bạn.
Làm gì khi bí ý tưởng đăng bài?
Tìm nguồn cảm hứng từ những bài cũ, xu hướng hiện tại, và thậm chí là từ chính thương hiệu của bạn.
Ý tưởng Evergreen Content
100 ý tưởng Evergreen Content theo nhiều chủ đề khác nhau như Hướng dẫn và hỏi đáp, Kinh nghiệm ngành nghề, Hiểu biết cá nhân, Nội dung tuyển chọn, v.v