PostLab đã chính thức ra mắt rồi. Trải nghiệm miễn phí PostLab ngay hôm nay để bắt đầu tự động hoá việc cập nhật các trang mạng xã hội.

Khi thị trường content marketing ngày càng cạnh tranh, các công ty marketing lớn sẽ bắt đầu chi nhiều tiền hơn cho các phần mềm và công nghệ để tăng hiệu suất làm việc, cũng như thu thập được nhiều thông tin người dùng hơn.

Theo nghiên cứu từ Viện Tiếp thị Nội dung (Content Marketing Institue), yếu tố chính giúp phân biệt các nhà tiếp thị nội dung thành công với những nhà tiếp thị nội dung kém thành công hơn là khả năng sử dụng công nghệ trong quy trình sáng tạo và lập kế hoạch content của họ. Thêm vào đó, 29% các content marketer B2B báo cáo rằng họ đã tăng chi tiêu cho công nghệ trong 12 tháng trước đó.

Việc bạn thành thạo các công cụ content marketing sẽ giúp bạn xác định mức độ thành công của bạn với tư cách là một content marketer. Nhưng việc xem qua hàng nghìn công cụ tiếp thị nội dung có sẵn có thể dẫn đến tình trạng quá tải thông tin. Đồng thời, sử dụng quá nhiều phần mềm khác nhau để quản lý content marketing cũng không phải là một ý tưởng tốt. Khả năng sai sót trong đồng bộ hoá thông tin và dữ liệu giữa nhiều phần mềm khác nhau là quá lớn.

Do đó, những phần mềm tích hợp đầy đủ những tính năng cần thiết cho tất cả quá trình lập kế hoạch content marketing sẽ được ưa chuộng hơn cả.

Vậy những bước này là gì?

Quy trình lập kế hoạch content marketing

Content marketing là gì? Các bước lập kế hoạch content marketing
Content marketing là một cách tiếp thị chiến lược tập trung vào việc sáng tạo và phân phối nội dung để thu hút và giữ chân khán giả.

Chúng mình có viết một bài blog cụ thể và rõ ràng hơn về tất cả các quy trình lập kế hoạch content marketing ở trên. Nhưng một cách ngắn gọn, để lập kế hoạch cho content marketing, thực hiện, và đánh giá nó, bạn cần làm ít nhất những bước sau:

  1. "Kiểm toán" lại các content cũ
  2. Xác định đối tượng cho kế hoạch tiếp thị nội dung của bạn
  3. Tạo nội dung phù hợp với khán giả bạn muốn nhắm đến
  4. Tạo lịch nội dung cho kế hoạch content marketing của bạn
  5. Theo dõi và báo cáo về thành công của bạn

Một phần mềm phù hợp cho công việc content marketing cần giúp bạn thực hiện những bước này một cách dễ dàng, nhanh chóng, và hiệu quả. Với sự giúp đỡ của phần mềm, bạn sẽ hạn chế tối đa được việc phải sử dụng Excel hoặc Google Sheet một cách thủ công. Vừa tiết kiệm được thời gian, và hạn chế các sai sót không cần thiết trong việc nhập dữ liệu.

PostLab - Phần mềm lập kế hoạch content marketing

Với PostLab, bạn có thể làm được tất cả những công việc trên mà không cần phải tạo Excel hoặc Google Sheet cho nó. Cụ thể như thế nào? Tiếp tục đọc để tìm hiểu nha.

Bước 1: "Kiểm toán" lại các content cũ

Bước đầu tiên và cũng quan trọng nhất trong việc lập kế hoạch content marketing đó là kiểm toán lại những content cũ đã từng được đăng lên tất cả các kênh social media. Khi tham khảo những nguồn tài liệu khác, bạn sẽ được gợi ý lập bảng Excel, với hàng trăm dữ liệu cần phải chiết lọc để bảng tính của bạn bắt đầu có thể dễ kiểm toán.

Tính năng Import bài viết của PostLab nhanh chóng hiển thị tất cả các content đã từng được đăng trên fanpage của bạn, hiển thị song song các chỉ số hiệu suất giúp bạn dễ dàng tìm ra những bài viết có hiệu suất cao.

  • Để tìm bài viết thành công nhất, sắp xếp bài viết theo từng chỉ số hiệu suất khác nhau như Reach, Click, Reaction, Comment, Share.
  • Để phân tích vì sao bài viết đó thành công, click vào từng bài viết ở PostLab sẽ hiển thị chính bài viết đó ở Facebook hoặc Instagram. Phân tích câu chữ, hình ảnh, nội dung, thời điểm giúp bài viết này thành công.
  • Để lưu lại những bài viết vẫn còn có giá trị trong tương lai (hầu hết các content chia sẻ), nhấn chọn những bài viết này, và chọn Thêm vào thư viện. Tất cả những bài viết này sẽ được đánh dấu là Evergreen Content.
  • Để dễ dàng quản lý bài viết theo chủ đề, tạo chủ đề phù hợp khi bạn thêm các bài viết vào Thư viện.

Lưu ý: Với những bài viết thành công nhưng không có giá trị sử dụng lại trong tương lai, chúng mình khuyên bạn không nên thêm bài viết đó vào thư viện. Bạn vẫn có thể truy cập những bài viết này trong trang Import bất kì lúc nào.

Bước 2: Xác định đối tượng cho kế hoạch tiếp thị nội dung của bạn

Để lập kế hoạch content marketing  thành công, bạn phải hiểu rõ mình đang nhắm đến ai với content của mình. Điều quan trọng nhất ở bước này là hiểu rõ đối tượng khách hàng nào tương tác nhiều với content của bạn. Để làm được điều này khi sử dụng các công cụ truyền thống như Excel, Google Sheet thật sự là một ác mộng. Tất nhiên bạn có thể đính kèm đường dẫn URL cho mỗi dòng, nhưng sẽ tốn rất nhiều công sức để nhập dữ liệu này.

Với phần mềm PostLab, bạn không phải thu thập bất kì dữ liệu nào thêm cả. Đơn giản click vào bài viết bạn muốn phân tích ở trang Import bài viết, và PostLab sẽ dẫn bạn đến bài viết đó trên trang của bạn.

Xem lại thông tin bạn đã biên soạn trong quá trình kiểm tra nội dung của mình để xem đối tượng khán giả nào phản hồi content của bạn. Khi bạn làm điều này, hãy lưu ý rằng một số vấn đề hoặc xu hướng kinh doanh là một vấn đề trong quá khứ có thể không liên quan đến kế hoạch content marketing bạn đang xây dựng ngày hôm nay.

Bước 3: Tạo nội dung phù hợp với khán giả bạn muốn nhắm đến

Cách tốt nhất để quản lý bài viết cũng như truyền tải content xuyên suốt đến khán giả là bạn phải có một số chủ đề cho thương hiệu của mình. Do đó, khi phân tích đối tượng khán giả, bạn nên tư duy theo hướng khán giả của mình sẽ thích những chủ đề content thế nào.

PostLab gợi ý một số chủ đề để bạn bắt đầu

Là một phần mềm lập kế hoạch content marketing, PostLab cho phép bạn quản lý tất cả bài viết của mình theo chủ đề. Điều này giúp bạn dễ dàng tìm lại những bài viết cũ, cũng như là một nguồn ý tưởng cho các content trong tương lai.

Sau khi đã tạo kế hoạch, bước tiếp theo là viết bài và sáng tạo content.

Viết bài bất kì lúc nào, trên bất kì thiết bị nào, cho nhiều tài khoản khác nhau

Bạn không còn phải viết content của mình với Word hoặc những công cụ ghi chú khác nữa. Hãy viết bài trực tiếp với PostLab, tải những hình ảnh hoặc video hỗ trợ, và gắn chủ đề cho bài viết.

Với phần mềm PostLab, bạn có thể chọn nhiều cách đăng khác nhau để phù hợp với chiến lược content marketing của mình.

  • Đăng theo kế hoạch: Bài viết sẽ được PostLab tự động đăng theo kế hoạch bạn đã tạo ra trước đó.
  • Đăng ngay: Bài viết sẽ được đăng ngay lên các tài khoản xã hội mà bạn chọn sau khi hoàn tất.
  • Đăng theo ngày giờ: Hẹn giờ chính xác đăng bài viết.

Bước 4: Tạo lịch nội dung cho kế hoạch content marketing của bạn

Một template hoặc công cụ content calendar tốt cần giúp bạn trả lời những câu hỏi sau:

  • Mục tiêu của nội dung là gì? Nó sẽ bao gồm những thông tin gì và hành động mong muốn mà bạn muốn người đọc thực hiện là gì? Điều này được thể hiện qua những chủ đề mà bạn lên lịch đăng bài. Tất cả các chủ đề trong PostLab đều được đánh dấu bằng màu sắc.
  • Bạn sẽ sử dụng những kênh nào để quảng bá nội dung? Điều này có thể bao gồm các kênh thuộc sở hữu của bạn như Trang Facebook, tài khoản Instagram, LinkedIn, v.v. Với PostLab, mỗi kênh sẽ có một content calendar riêng. Bạn dễ dàng nhanh chóng đổi giữa các kênh với nhau bằng menu góc trên bên phải.
  • Khi nào? Với giao diện trực quan, bạn chỉ cần nhìn vào content calendar của PostLab thì sẽ biết chính xác khi nào bài viết của bạn sẽ được đăng.
Lịch nội dung cho tuần tiếp theo
Lịch nội dung cho tuần tiếp theo

Bạn muốn chỉnh sửa bài viết ư? Điều này hết sức đơn giản. Chỉ việc nhấp vào ô bài viết và chọn chỉnh sửa trước khi bài viết được đăng. Thế là xong!

Là một content marketer, rất nhiều lúc bạn cần phải chia sẻ kế hoạch đăng bài và content của mình cho khách hàng. Điều này hết sức cần thiết, nhất là khi bạn đang xây dựng mối quan hệ và niềm tin với những khách hàng mới.

Với tính năng chia sẻ công khai, bạn có thể dễ dàng chia sẻ lịch đăng bài, cũng như chi tiết các content sắp tới cho bất kì ai mà bạn muốn. Chỉ cần khách hàng của bạn duyệt, tất cả công việc của bạn đã hoàn tất. PostLab sẽ tự động đăng bài dựa trên kế hoạch đã có của bạn.

Chia sẻ công khai content calendar trong 1 click
Chia sẻ công khai content calendar trong 1 click

Bước 5: Theo dõi và báo cáo về thành công của bạn

Không thể thiếu cho các phần mềm lập kế hoạch content marketing, PostLab cũng có những tính năng theo dõi và báo cáo hiệu quả về chiến lược content của bạn. Tuy nhiên, đây là tính năng sắp được ra mắt. Nên chúng mình sẽ bật mí sau với bạn nhé!