Florian Gadsby là một người làm gốm tài năng. Nhưng anh cũng là một "phù thuỷ" tài ba trong giới social media marketing. Việc anh xây dựng thương hiệu cá nhân trong ngành gốm sứ trên toàn thế giới, và việc các tài khoản của anh đã lớn mạnh như thế nào là một điều rất đáng nể.

Nội dung của Florian Gadsby chủ yếu là định dạng video, nên các nền tảng chính của anh là Instagram, Youtube, và TikTok.

Florian Gadsby có sáng tạo không? Tất nhiên là có. Nhưng cái sáng tạo của anh không phải là những content bắt trend nhất. Hay cách chỉnh sửa video thú vị nhất. Sự sáng tạo của anh nằm trong sự kiên trì, và tính xuyên suốt trong xuất bản nội dung, và thông điệp mà anh truyền tải.

Bạn không cần phải sáng tạo nhiều đến thế đâu
Hãy lặp đi, lặp lại một vài thông điệp chủ đạo. Một cách khéo léo và có chiến lược. Tuỳ vào cách “thiên biến vạn hoá” content, bạn có thể sẽ giúp ngay cả những “fan” trung thành nhất cũng không cảm thấy nhàm chán.

Khi nói về thương hiệu cá nhân, Florian Gadsby chỉ có một thông điệp duy nhất

Anh là một nghệ nhân làm gốm. Người am hiểu tận tường về những kỹ thuật để tạo ra một sản phẩm gốm hoàn thiện.

10,000 góc nhìn về kỹ thuật làm gốm

Đối với một người có chút hiểu biết, họ sẽ nghĩ làm gốm gồm 5 công đoạn chính:

🏺
Nhào đất ➡️ Tạo hình gốm ➡️ Chỉnh sửa chi tiết đường nét (Cạo nguội) ➡️ Tráng men ➡️ Nung gốm

Với những người chuyên nghiệp, quá trình làm gốm không hề đơn giản như vậy. Điểm hay của Florian Gadsby, là anh nhìn ra được hàng ngàn chi tiết khác nhau trong mỗi công đoạn. Và các chi tiết này là tư liệu (có thể nói là duy nhất) cho nội dung của các kênh social media của anh. Và anh rất thành công.

Đoạn miêu tả rất, rất, rất chi tiết về công đoạn cạo nguội
Một content khác cũng về công đoạn cạo nguội, nhưng ở một góc nhìn khác

Thay vì tốn quá nhiều thời gian và công sức để suy nghĩ nhiều content khác nhau, hoặc quan tâm đến những nội dung trendy, Florian Gadsby chỉ tập trung vào gần như 2 chủ đề chính: Quá trình và công cụ. Từ hai chủ đề này, anh đào sâu vào các ngóc ngách, chi tiết thú vị để phát triển content cho các kênh mạnh xã hội.

Ý tưởng Evergreen Content
100 ý tưởng Evergreen Content theo nhiều chủ đề khác nhau như Hướng dẫn và hỏi đáp, Kinh nghiệm ngành nghề, Hiểu biết cá nhân, Nội dung tuyển chọn, v.v

Việc tập trung vào một vài chủ đề nhất định giúp anh dễ dàng tạo content mới liên tục, và đăng bài mỗi ngày. Đây cũng chính là điều giúp kênh của anh thành công trên các nền tảng.

Bậc thầy trong việc sử dụng lại nội dung cũ

Thay vì nói triệu điều, hãy nói một điều triệu lần.

Không chỉ tập trung phát triển nội dung vào 2 chủ đề chính, Florian Gadsby không hề ngại ngần khi nhắc lại cùng một chi tiết trong content của mình. Nhiều lần. Và thường xuyên.

Nhưng mỗi lần, nội dung sẽ khác đi một chút.

Về nội dung, thật ra cả hai content này đều nói về cùng một công đoạn, thậm chí là cùng các chi tiết. Nhưng chính ở cách viết khác nhau, cách diễn đạt và xếp đoạn khác nhau, cũng như là video hơi khác nhau một chút đã khéo léo làm ẩn đi việc anh sử dụng lại nội dung cũ.

Một vài yếu tố khác giúp người theo dõi không nhận ra việc tái sử dụng nội dung:

  • Florian Gadsby cập nhật hằng ngày. Điều đó có nghĩa là trong 4 tháng, đã có rất nhiều nội dung khác nằm giữa 2 bài viết này.
  • Hình ảnh thumbnail là những chi tiết khác nhau của cùng 1 công đoạn.
  • Và quan trọng nhất, người tiếp cận 2 video này không giống nhau.

Có thể nói, Florian Gadsby là bậc thầy trong việc sử dụng lại nội dung cũ. Đây cũng là một trong những bí quyết giúp anh thành công trên các nền tảng social media.

10 ý tưởng đăng bài chỉ riêng cho thương hiệu của bạn
Đừng tự làm loãng thông tin trên trang của bạn! Tham khảo 10 ý tưởng giúp bạn sáng tạo content chỉ riêng cho thương hiệu của bạn.

Bỏ rào cản, tăng xuất bản

Trong social media marketing, "creative block" (hay tạm dịch là, bí ý tưởng) thường là rào cản rất lớn trong việc xuất bản nội dung thường xuyên hơn. Bạn có thể liên tục tìm kiếm ý tưởng mới, vắt kiệt sức sáng tạo để cố gắng "lên bài" mỗi ngày. Hoặc bạn chấp nhận việc thỉnh thoảng mới cập nhật các fanpage một lần.

HOẶC bạn có thể tận dụng tối đa việc tái sử dụng nội dung, và tập trung cao độ vào một vài chủ đề, thông điệp cụ thể. Nếu bạn phân tích kỹ các kênh mạng xã hội của những thương hiệu lớn, họ đều đang làm điều này đấy!

5 cách tái sử dụng content cũ
Không tái sử dụng content cũ là một lỗi sai cơ bản nhất ở những người vừa bắt đầu quản lý trang mạng xã hội. Đừng mắc lỗi sai này.

Một số ý tưởng thêm cho bạn tham khảo

Ý tưởng content trung thu ấn tượng mà bạn nên biết
Trung thu đã cận kề, PostLab xin được đồng hành cùng các thương hiệu với những ý tưởng content trung thu độc đáo mà Marketer không nên bỏ qua.
7 ý tưởng content giáng sinh nổi bật nhất trên Social Media
Bạn muốn biết ý tưởng mùa giáng sinh nào được triển khai hiệu quả trên Social Media? Cùng PostLab cập nhật xu hướng Content Noel được cộng đồng mạng yêu thích về ngày lễ này nhé.