Cho dù bạn là một thương hiệu hay là một content creator (nhà sáng tạo nội dung), affiliate marketing (tiếp thị liên kết) là một cách rất hiệu quả để kiếm tiền trên mạng. Hãy cùng PostLab xem cách bắt đầu nhé!

Affiliate marketing là gì?

Affiliate marketing, hay còn gọi là tiếp thị liên kết, là một trong những mô hình lâu đời nhất giúp bạn kiếm tiền trên mạng. Trên thực tế, việc tiếp thị bằng cách giới thiệu sản phẩm trên mạng đã có mặt từ lâu trước khi các trang mạng xã hội bắt đầu phát triển.

Nhưng với mạng xã hội, affiliate marketing được nâng lên một tầm cao mới. Lúc này, việc xây dựng chương trình affiliate marketing được xem như một chiến thuật của social media marketing. Nó cho phép các thương hiệu, nhãn hàng tiếp cận khách hàng thông qua những nhà sáng tạo nội dung với lượng người theo dõi "khủng". Đồng thời, nó cho phép những nhà sáng tạo nội dung kiếm tiền từ những sản phẩm sáng tạo của mình.

Có thể nói affiliate marketing cũng là một công cụ rất mạnh mẽ giúp bạn triển khai mô hình Flywheel của thương hiệu mình đấy!

Mô hình affiliate marketing

Affiliate marketing là một cách để các content creator có thể hưởng tiền hoa hồng từ việc giới thiệu khách hàng đến các thương hiệu. Thông qua đó, các thương hiệu mở rộng lượng khán giả của mình. Mô hình này còn được biết đến là mô hình pay-for-outcome (trả tiền cho kết quả) hoặc cost-per-action (chi phí cho mỗi hành động).

Chương trình affiliate marketing là một cách hiệu quả để các nhãn hàng làm việc với những content creator lớn, nổi tiếng. Đồng thời thông qua đó kết nối với khán giả dễ dàng hơn.

Đối với các thương hiệu Ecommerce và nhà bán lẻ

Lợi ích lớn nhất của affiliate marketing đối với những thương hiệu là đem lại hiệu quả rõ ràng mà không cần phải chi trả cho quảng cáo. Những người giới thiệu chỉ được hưởng hoa hồng khi họ đạt được tiêu chí chuyển đổi của các thương hiệu (đăng ký thành viên, mua hàng, mua dịch vụ, v.v).

Trong đa số các trường hợp, các nhãn hàng sẽ trả phí hoa hồng dựa trên doanh thu bạn kiếm được khi khách hàng click vào affiliate link của bạn.

Content creator

Có khá nhiều thương hiệu có chương trình affiliate marketing. Và nó có nghĩa là các content creator cũng có thể kiếm được khá nhiều tiền hoa hồng từ những sản phẩm và dịch vụ mà họ đang sử dụng. Điều này giúp lồng ghép những sản phẩm vào sản phẩm sáng tạo cũng dễ hơn.

Bạn có đang sử dụng một sản phẩm nào mà bạn cực kỳ thích không? Hãy thử liên hệ thương hiệu đó để xem họ có chương trình affiliate marketing không nhé. Nếu họ có chương trình này, bạn có thể bắt đầu kiếm tiền từ những khách hàng giới thiệu thành công.

Lời khuyên cho content creator khi tham gia affiliate marketing

Khi tham gia bất kỳ một chương trình affiliate marketing nào, bạn đang đem chính danh tiếng của mình ra để giới thiệu sản phẩm cho khán giả của mình. Do đó, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi bắt đầu nhé!

Bạn nên thật sự sử dụng và thích sản phẩm bạn giới thiệu

Affiliate marketing hoạt động tốt nhất khi nó tạo được cảm giác tự nhiên, chân thật. Hãy sử dụng mạng xã hội để kiếm tiền từ những sản phẩm mà đằng nào bạn cũng sẽ giới thiệu cho người khác.

Một ví dụ, hãy xem qua cô gái Youtuber Alexandra Gater. Cô ấy đã sử dụng tính năng Instagram Stories để làm nổi bật những sản phẩm từ video gần đây nhất, cũng như những sản phẩm yêu thích của cô ấy. Điều này giúp việc tiếp thị liên kết trông tự nhiên hơn, nội dung bán hàng được thể hiện khéo léo hơn, và giúp người theo dõi của cô ấy cảm thấy dễ chịu hơn.

Nghiên cứu nhiều chương trình affiliate khác nhau

Có thể sẽ có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau để quảng bá cùng một sản phẩm. Do đó, hãy dành một ít thời gian để nghiên cứu xem chương trình nào cho phép bạn kiếm được nhiều tiền hoa hồng nhất, hoặc mô hình nào phù hợp với bạn nhất.

Ở Việt Nam, bạn có thể tham khảo các chương trình Tiki Affiliate hoặc chương trình tiếp thị liên kết Shopee (Shopee Affiliate) nhé. Nhưng với một số nhà sáng tạo nội dung, tham gia chương trình affiliate của các nhãn hàng lớn lại không phải là một sự lựa chọn tốt nhất. Trên thực tế, bạn có thể sẽ kiếm được nhiều tiền hoa hồng hơn, và tạo ra nhiều chuyển đổi hơn khi cộng tác với những nhãn hàng nhỏ, chuyên biệt. Nó cũng tạo cho bạn nhiều cơ hội xây dựng một mối quan hệ với nhãn hàng đó qua thời gian.

Nếu sản phẩm yêu thích của bạn là một phần mềm, nhiều khả năng bạn cũng có thể hỏi về chương trình affiliate. Ví dụ, PostLab cũng có chương trình Affiliate rất tốt dành cho những người đang sử dụng phần mềm PostLab đó!

Một số affiliate link có thể sẽ khá dài. Khi bạn có nhiều affiliate link trong một bài đăng, tất nhiên là bạn sẽ không muốn nội dung của bạn chỉ toàn là những đường link tiếp thị liên kết đúng không?

Do đó, hãy sử dụng những công cụ làm ngắn đường link như Bit.ly để giúp bài viết của bạn trông chuyên nghiệp hơn nhé!

Điều này cũng phụ thuộc vào những quy định của chương trình affiliate mà bạn tham gia. Có rất nhiều chương trình yêu cầu bạn cần phải tiết lộ với người theo dõi rằng bạn sẽ nhận được một phần hoa hồng khi họ mua sản phẩm. Hãy kiểm tra những quy định thật kỹ nhé!

Đảm bảo bạn vẫn có một kế hoạch content cụ thể

Tham gia và nhận tiền hoa hồng từ những chương trình affiliate khác nhau không có nghĩa là nội dung của bạn chỉ xoay quanh việc giới thiệu sản phẩm. Nếu bạn chỉ chăm chăm vào việc kiếm lợi ích cho mình, những nội dung bạn sáng tạo về lâu dài sẽ rất nhàm chán, thiếu thu hút đối với khán giả của mình. Do đó, hãy thật sự chăm chút và phát triển một kế hoạch content lâu dài, cụ thể.

5 bước lên lịch đăng bài trên fanpage
Qua 5 bước dưới đây, PostLab sẽ hướng dẫn bạn cách để xây dựng một kế hoạch lâu dài và giúp thương hiệu và doanh nghiệp của bạn phát triển.

Bạn có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau để lập kế hoạch, lên lịch, và đảm bảo rằng nội dung của bạn sẽ theo sát kế hoạch đã được đề ra đó. Phần mềm PostLab sẽ giúp bạn làm được điều này:

  • Lên kế hoạch nội dung trước nhiều tuần
  • Tự động hoá việc đăng bài và cập nhật fanpage
  • Sử dụng lại những content có giá trị, tính giải trí cao, được yêu thích nhất trên fanpage của bạn

Chương trình PostLab Affiliate

Bạn đang sử dụng và yêu thích phần mềm PostLab? Hãy giới thiệu với bạn bè, người thân ngay hôm nay để kiếm thêm thu nhập với PostLab Affiliate! Chỉ thông qua 3 bước cực kỳ đơn giản:

Khi tham gia chương trình PostLab Affiliate, bạn sẽ dễ dàng theo dõi thu nhập của mình thông qua dashboard trực quan, dễ hiểu.

Tổng số tiền hoa hồng đã được ghi nhận cho bạn trong tháng
Tổng số tiền hoa hồng đã được ghi nhận cho bạn trong tháng
Giới thiệu chương trình PostLab Affiliate
Nếu bạn đang sử dụng PostLab và yêu thích phần mềm này, hãy giới thiệu với bạn bè, người thân, hay những ai đang theo dõi bạn và kiếm thêm thu nhập với PostLab Affiliate.