Tất cả chúng ta đều quá quen với việc các cửa hàng trang trí nhân dịp Giáng Sinh, các hãng máy bay "hối thúc" bạn phải đặt vé sớm cho dịp Tết, hoặc các thương hiệu bắt đầu chạy quảng cáo cho mùa lễ hội sắp đến. Tuy nhiên, seasonal marketing không đơn thuần chỉ là việc trang trí lại cửa hàng (hoặc trang Facebook của thương hiệu), hay chạy những chương trình giảm giá. Seasonal marketing thật sự bao gồm việc cung cấp những nội dung hay, độc đáo, đúng thời điểm giúp đem lại doanh thu và lợi nhuận gián tiếp.

Seasonal marketing là gì?

Seasonal marketing, hay còn gọi là marketing mùa lễ hội, là một hình thức marketing chú trọng vào việc tạo những chiến dịch quảng bá dựa trên các sự kiện xảy ra hằng năm. Seasonal marketing là một phần của chiến lược social media marketing. Seasonal marketing thường được xoay quanh 3 loại sự kiện hằng năm sau:

  • Ngày lễ chính thống: Đây là những ngày lễ được tổ chức, ăn mừng lớn nhất bao gồm Tết, Lễ Giáng Sinh, 30/4-1/5, Ngày Quốc Khánh, hoặc thậm chí là những ngày như Lễ Tình Nhân, Ngày của cha, Ngày của mẹ, v.v
  • Ngày lễ không chính thống: Đây không hẳn là những ngày lễ, nhưng lại thường được nhiều người quan tâm ví dụ như Ngày Trái Đất, Ngày lễ bạn thân, v.v. Tuỳ vào đối tượng khách hàng của bạn, hãy tìm ra những ngày lễ mà họ quan tâm.
  • Những sự kiện mang tính chất văn hoá, như ngày tựu trường, ngày nghỉ hè, v.v
23 ngày lễ trong năm bạn nên chạy chiến dịch marketing trên social media
Các ngày lễ trong năm luôn là dịp đặc biệt để bạn có thể lên kế hoạch chạy chiến lược marketing, đặc biệt là trên các kênh social media.
7 ý tưởng content ngày Valentine’s 2022
Dưới đây là 7 ý tưởng content cho social media cực kỳ hấp dẫn cho dịp Valentine’s để giúp thương hiệu của bạn lan tỏa tình yêu thương, và tận dụng cơ hội để đưa hình ảnh của thương hiệu đến gần với khán giả hơn.

Seasonal marketing có phù hợp với thương hiệu của bạn hay không?

Dành cho những mặt hàng B2C

Hầu hết tất cả các brand B2C đều có thể chạy các chiến dịch seasonal marketing. Bạn không nhất thiết phải có một sản phẩm được gói lại thành quà tặng, hoặc tạo những chương trình khuyến mãi để có thể hưởng lợi từ mùa lễ hội. Thật ra, một  đặc điểm chung của các chiến dịch marketing mùa lễ hội thành công đó là cung cấp cho người dùng những nội dung quý giá, hữu ích, và độc đáo.

Thiệp cảm ơn và những hộp quà

Ví dụ nhé. Nếu bạn đang vận hành một doanh nghiệp bán những sản phẩm gốm thủ công, tất nhiên là bạn có thể chuẩn bị và ra mắt một dòng sản phẩm riêng chỉ dành cho mùa Giáng Sinh, hay bạn có thể tạo một chương trình khuyến mãi đặc biệt khi mua sản phẩm theo bộ. Tuy nhiên, chiến dịch marketing mùa lễ hội của bạn còn có thể có những content khác độc đáo hơn, thú vị hơn.

  • Một video ngắn quay lại quá trình sản xuất, đóng gói và ship hàng cho giai đoạn này. Bạn có thể đính kèm những lời cảm ơn trên những chiếc thiệp nhỏ. Content này là dạng content behind the scene, được nói thêm ở bên dưới.
  • Một infographics giúp khán giả của bạn chọn quà phù hợp cho từng thành viên trong gia đình (tất nhiên là liên quan đến mặt hàng của bạn rồi).
  • Chia sẻ công thức món ăn được chế biến sử dụng chính mặt hàng của bạn.

Điều đặc biệt của các content như thế này đó là doanh thu của bạn sẽ không bị sụt giảm (vì các chương trình khuyến mãi) mà có thể còn tăng mạnh mẽ hơn. Đó là vì bạn cung cấp những thông tin thật sự hữu ích và thú vị cho khán giả, gợi sự hứng thú mua hàng của họ một cách tự nhiên nhất có thể.

Một mẹo nhỏ khác để giúp bạn dễ dàng tăng doanh số trong mùa lễ hội: miễn phí shipping. Theo nghiên cứu của 451 Marketing, có đến 76% người tiêu dùng cảm thấy "mủi lòng" hơn khi các nhãn hàng có chính sách miễn phí vận chuyển.

Dành cho những mặt hàng B2B

Đúng vậy, thậm chí là những công ty chỉ có mặt hàng B2B cũng có thể chạy những chiến dịch seasonal marketing!

Ví dụ, công ty của bạn kinh doanh các mặt hàng nội thất cho văn phòng. Trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp thường không đợi đến ngày lễ để mua những vật dụng họ cần. Vì vậy, chiến dịch seasonal marketing của bạn khó có thể thành công nếu nó chỉ bao gồm những sản phẩm khuyến mãi. Thay vào đó, hãy thử sáng tạo hơn với các content sau cho chiến dịch seasonal marketing:

  • Một bài chia sẻ trên blog hoặc social media các cách tổ chức tiệc ngay tại văn phòng với một ngân sách nhỏ.
  • Mẹo chia sẻ những cách trang trí văn phòng mùa lễ hội một cách sáng tạo nhất.
  • Hoặc bạn có thể tạo một hashtag riêng, và khuyến khích khách hàng của mình chia sẻ nhiều hình ảnh về văn phòng của họ trong mùa lễ hội.

Tuy doanh nghiệp của bạn có thể hưởng lợi từ một số ngày lễ, điều này không có nghĩa là bạn nên chạy chiến dịch seasonal marketing cho tất cả các ngày lễ. Bạn nên quan sát tập khách hàng của mình, xem họ quan tâm đến những ngày lễ nào, và chỉ nên chú trọng vào những ngày lễ đó.

Lựa chọn thời gian bắt đầu

Thời gian là vàng bạc. Trong ngữ cảnh này, thời gian là yếu tố cực kỳ quan trọng khi bạn bắt đầu lên ý tưởng và lập kế hoạch cho chiến dịch seasonal marketing cho mình. Nếu bạn muốn một chiến dịch chất lượng và thành công, hãy dành thật nhiều thời gian để chuẩn bị cho nó.

Khoảng thời gian tốt nhất để bạn bắt đầu lập kế hoạch chiến dịch cho một ngày lễ là từ 2-3 tháng trước khi đến ngày lễ đó. Nó sẽ giúp bạn có đủ thời gian để lập chiến lược cụ thể, sáng tạo content chất lượng, và lập kế hoạch đăng bài chi tiết cho chiến dịch của bạn.

5 bước lên kế hoạch cho chiến dịch social media
Sử dụng PostLab để quản lý chiến dịch social media một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian nhất.

Sáng tạo content độc đáo, chất lượng cho chiến dịch seasonal marketing

Trong chiến dịch seasonal marketing, content độc đáo và chất lượng luôn tạo một sức hút mạnh mẽ nhất. Do đó, bạn cần đầu tư nhiều thời gian cho giai đoạn này. Nếu bạn chưa biết nên tạo content gì cho mùa lễ hội sắp tới, dưới đây là một vài ý tưởng cho bạn.

Về sản phẩm đặc biệt

Về sản phẩm đặc biệt

Tất nhiên rồi phải không? Nhiều khả năng doanh nghiệp của bạn đã chuẩn bị một vài dòng sản phẩm đặc biệt cho những ngày lễ sắp tới. Vì vậy, chiến dịch seasonal marketing cũng cần phải quảng bá những sản phẩm này. Bạn cần chú ý ghi chú lại những ngày ra mắt sản phẩm cụ thể trong công cụ lập kế hoạch content của bạn.

Content hữu ích

Về content hữu ích

Hãy tận dụng content của mình để truyền tải những thông tin hữu ích đến khán giả của bạn, giúp họ cảm thấy đỡ áp lực hơn. Ví dụ, cho mùa tựu trường, thương hiệu Crabit Note Buck đã tạo một bài viết nhỏ bao gồm những mẹo nhỏ giúp khán giả của Crabit quay lại trường vui vẻ, thành công hơn.

Behind the scene - Đằng sau cánh gà

Đằng sau cánh gà

Một loại content không bao giờ ngưng hot. Đừng nghĩ rằng những câu chuyện đằng sau cánh gà không phải là những content đặc biệt. Bạn và cả team đang chuẩn bị cho mùa lễ hội sắp tới? Hãy quay video, chụp ảnh, và lưu giữ lại những khoảnh khắc đó và chia sẻ với khán giả của bạn.

Cuộc thi ảnh

Tổ chức cuộc thi ảnh
Tổ chức cuộc thi ảnh

Tạo hoạt động và thu hút khán giả của bạn bằng cách tổ chức một cuộc thi ảnh có liên quan đến chiến dịch seasonal marketing của bạn. Đây vừa là nguồn User-generated content (content do người dùng tạo ra) quý báu, vừa giúp tên thương hiệu của bạn tiếp cận được nhiều người hơn.

User-generated Content - Loại content có giá trị cho thương hiệu
User-generated content có thể được sử dụng để khuyến khích mua hàng, tạo sự mong muốn, và thúc đẩy mối quan hệ với thương hiệu.

Mẫu thử miễn phí (free samples)

Cung cấp mẫu thử miễn phí

Tất cả mọi người đều thích mẫu thử miễn phí! Vậy thì tại sao bạn không tạo những món quà nhỏ như vậy cho khách hàng của bạn? Ví dụ, nếu cửa hàng của bạn kinh doanh các món Hamburger, bạn có thể tặng mẫu thử nhỏ (mini hamburger, hay còn gọi là slider) miễn phí cho các khách hàng đến quán vào 🍔🍔 Ngày của Hamburger 🍔🍔

Mẫu thử burger miễn phí

Hãy tưởng tượng độ thu hút của bài viết thông báo về các mẫu thử miễn phí này trên mạng xã hội xem? Sẽ có rất nhiều người thích nó đấy!

Mẹo nhỏ: Ngày của Hamburger tiếp theo là ngày 28/5/2022 đó! Đánh dấu lịch của bạn nhé.

Ưu đãi có hạn

Ưu đãi có thời hạn

Cho một số ngày lễ hằng năm, bạn có thể tạo những ưu đãi số lượng hoặc thời gian hạn chế phù hợp với thời điểm đó.

Ví dụ như Chidori tặng mẹ một món nước khi khách hàng cùng mẹ ghé thăm cửa hàng trong dịp Ngày của mẹ.

"Best of" Content

Những thành tựu lớn nhất

Vào những dịp cuối năm, hãy chia sẻ với khán giả của bạn tổng quan trong năm của bạn. Ví dụ, bạn có thể chia sẻ danh sách những sản phẩm đắt hàng nhất (best seller), những bài blog được xem nhiều nhất, hoặc những thành tựu lớn nhất của doanh nghiệp trong năm vừa qua.

Nhiều người cùng chúc mừng dịp cuối năm

Sau khi đã có những ý tưởng content cho chiến dịch seasonal marketing của bạn, điều tiếp theo bạn cần làm là lập kế hoạch cụ thể, nhất là đối với những content cần được đăng trên social media. Nếu bạn chưa biết phải làm gì để lập kế hoạch, đọc thêm bài viết bên dưới để cùng PostLab xem qua 5 bước này nhé!

5 bước lên kế hoạch cho chiến dịch social media
Sử dụng PostLab để quản lý chiến dịch social media một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian nhất.
15 Dự đoán về Social Media Marketing 2022
Social Media Marketing tiếp tục là một kênh marketing cực kỳ hiệu quả. Đọc ngay và đón đầu 15 xu hướng trong năm 2022 để phát triển tối đa doanh nghiệp của bạn.
10 ý tưởng content hay cho dịp Tết 2022
10 ý tưởng content hay, dành riêng cho dịp Tết Nhâm Dần 2022 để bạn tăng doanh thu, tăng lượng người theo dõi, và đẩy mạnh tương tác.

Illustration credit: Storyset.com