Mesh gradient: Trend thiết kế 2022

Nổi bật trong cả thiết kế in ấn và kỹ thuật số — chẳng hạn như áp phích (poster), thiết kế logo và hình nền trang web — gradient là một xu hướng không có hồi kết. Bằng cách pha trộn nhiều màu sắc và sự biến dạng vào một bố cục, hiệu ứng linh hoạt này tiếp tục mang đến cho các thương hiệu trên web một cái nhìn sắc sảo. Thiết kế Gradient có nguồn gốc từ thẩm mỹ thập niên 90 — nhưng năm 2022 sẽ là năm của Mesh Gradient.

Mesh Gradient cũng tương tự như hiệu ứng Gradient (chuyển đổi màu) thông dụng. Nhưng thay vì Gradient là chuyển từ một màu (hồng) sang một màu khác (tím), Mesh Gradient là hiệu ứng khi có trên 3 màu chuyển sang lẫn nhau trên hệ thống lưới. Hãy tưởng tượng, hình nền của bạn là một tấm lưới. Với mỗi mắt của tấm lưới, bạn có thể chọn một màu khác nhau. Điều kỳ diệu của Mesh là nó có thể kết hợp những điểm này lại với nhau, khiến hiệu ứng Gradient của bạn trở nên bắt mắt, tinh tế, và hiện đại.

Một thiết kế sử dụng Mesh Gradient trên Dribbble

Vì sao Mesh Gradient trở thành trend?

Tạo nhiều cảm xúc

Hẳn bạn đã từng đọc rất nhiều những bài nghiên cứu về tác động của màu sắc lên tâm lý và cảm xúc của con người. Như màu tím thường gợi sự huyền bí, sang trọng hay màu cam vàng thường làm chúng ta liên tưởng đến những cảm xúc tươi sáng, tích cực. Nhưng phải làm sao nếu bạn muốn truyền đạt nhiều cảm xúc khác nhau nhưng tương tự nhau?

Đó là lý do vì sao Mesh Gradient trở nên rất phổ biến trong những năm trở lại đây. Hiệu ứng này cho phép bạn phối hợp nhiều màu sắc với nhau một cách bắt mắt, hợp thị hiếu đa số người xem. Chính tính biến chuyển từ một màu sang màu khác cũng gợi nhiều cảm xúc đa dạng trong người xem hơn là một bảng màu cố định.

Stripe là một trong những thương hiệu tiên phong sử dụng Mesh Gradient trong thiết kế website và landing page

Hiện đại

Một thực tế — Rất khó để có thể sáng tạo ra một hiệu ứng Mesh Gradient chuyển đổi giữa nhiều màu khác nhau một cách bắt mắt. Nó đòi hỏi kỹ năng và mắt thẩm mỹ rất cao của người hoạ sĩ. Đồng thời, bạn cần phải có những công cụ phù hợp và có hỗ trợ lưới thì mới tạo ra được Mesh Gradient. Do đó, Mesh Gradient chỉ thật sự dần phổ biến trong những năm trở lại đây, khiến những thiết kế ứng dụng hiệu ứng này trở nên hiện đại hơn.

Tinh tế

Thay vì một màu nền duy nhất dễ khiến thiết kế của bạn trông thiếu chiều sâu, Mesh Gradient tạo ra những biến chuyển tinh tế, nhẹ nhàng, mà vẫn giữ một tông màu cụ thể. Khi đó, Mesh Gradient thường được tạo ra bởi các màu tương đồng với nhau, nhưng khác sắc độ một chút để tạo chiều sâu.

PostLab ứng dụng hiệu ứng Mesh Gradient trong thiết kế phần mềm
7 bảng màu đẹp cho các thiết kế Tết 2022
8 bảng màu siêu đẹp dành cho các thiết kế Tết 2022. Chúng mình cũng sẽ có vài bảng màu đặc biệt đi kèm với màu xanh tím 2022 Very Peri nữa đó!

Tips thiết kế với Mesh Gradient

1 - Tìm Mesh Gradient phù hợp với thương hiệu

Như đã nhắc đến ở trên, để tạo được một Mesh Gradient lạ mắt nhưng vẫn đẹp và bắt mắt rất khó, đòi hỏi bạn cần có mắt thẩm mỹ cao. Team PostLab chúng mình đã tìm thấy một số mẫu Mesh Gradient miễn phí, và bạn có thể download 100 Mesh Gradient được tạo sẵn tuyệt đẹp nha!

Mesh Gradient miễn phí

Nếu bạn sử dụng Canva để thiết kế, bạn chỉ cần dễ dàng kéo thả những hình nền này vào Canva.

2 - Tạo Mesh Gradient cho riêng bạn

Nếu bạn muốn tạo Mesh Gradient riêng cho mình, có nhiều công cụ tạo Mesh Gradiên miễn phí bạn có thể sử dụng. Team PostLab sẽ giới thiệu cho bạn 2 công cụ dễ sử dụng nhất.

Công cụ Mesh

Công cụ Mesh giúp bạn tạo Mesh Gradient một cách đơn giản và nhanh chóng nhất. Sau khi hoàn tất, bạn có thể nhấn nút Export và download gradient về máy tính của mình.

Mesher giúp bạn tạo Mesh Gradient cho riêng mình

Bạn có thể sử dụng Mesher để tạo Mesh Gradient phức tạp hơn. Tuy nhiên, điểm trừ duy nhất của công cụ này là bạn không thể download Mesh Gradient thành định dạng ảnh. Nhưng bạn vẫn có thể chụp màn hình và sử dụng lại nó (như cách chúng mình tại PostLab đã làm 😛).

3 - Chọn màu cho Mesh Gradient

Điểm mấu chốt khi bạn chọn màu cho Mesh Gradient của mình là các màu cần phải cùng tông, và được phối hợp ăn ý với nhau. Bạn không nên chuyển giữa các màu quá khác biệt (như từ tím sang vàng), vì chúng dễ tạo ra những sắc độ xám khi chuyển màu. Điều này khiến Mesh Gradient của bạn bị đục và xấu.

Bạn có thể tham khảo thêm những bảng màu rất được yêu thích mà PostLab đã tổng hợp trước đây nhé!

6 bảng màu đẹp cho các sản phẩm organic
Các bảng màu cực đẹp và lạ cho các brand kinh doanh mặt hàng organic. Thực phẩm, xà phòng, đồ dùng em bé, và thậm chí là vải vóc.
5 bảng màu cho những sản phẩm trẻ em, mẹ và bé
Các brand không nhất thiết chỉ được sử dụng những màu sắc cơ bản mà còn có thể kết hợp với nhiều màu sắc tươi sáng khác tinh tế, nhã nhặn hơn.
8 bảng màu đẹp cho các brand mỹ phẩm
Tập hợp 8 bảng màu đẹp nhất cho các brand mỹ phẩm, chăm sóc da phù hợp với tính cách của từng tập khách hàng, mà vẫn rất bắt mắt, thu hút.

4 - Màu chữ với Mesh Gradient

Vì Mesh Gradient đã bao gồm rất nhiều màu sắc khác nhau, bạn nên tiết chế trong việc sử dụng màu sắc cho nội dung chữ.

Màu chữ trên nền Mesh Gradient

Theo kinh nghiệm thiết kế lâu năm của PostLab, bạn chỉ nên sử dụng chữ trắng hoặc đen trên nền Mesh Gradient. Miễn sao độ tương phản giữa chữ và nền đủ cao để người xem có thể dễ dàng đọc nội dung. Ngoài ra, với những màu nền Mesh Gradient nhạt hoặc pastel, bạn có thể xem xét sử dụng màu cùng tông nhưng đậm hơn cho chữ (như ví dụ cuối của chúng mình).

5 - Thiết kế bộ visual với Mesh Gradient

Nếu thiết kế nhiều hình liên tiếp (như cho Instagram), bạn chỉ nên sử dụng Mesh Gradient cho những thông tin quan trọng nhất (như ảnh bìa, CTA, v.v). Với những yếu tố thiết kế còn lại, sử dụng công cụ lấy màu (color picker) để chọn màu từ Mesh Gradient. Ví dụ với Mesh Gradient bên trên, bạn có thể thiết kế đi kèm màu tím hoặc màu hồng mà vẫn giữ được sự đồng bộ.

15 Dự đoán về Social Media Marketing 2022
Social Media Marketing tiếp tục là một kênh marketing cực kỳ hiệu quả. Đọc ngay và đón đầu 15 xu hướng trong năm 2022 để phát triển tối đa doanh nghiệp của bạn.

Hy vọng bài viết này của team PostLab hữu ích cho các bạn khi thiết kế với Mesh Gradient! Nhớ chia sẻ với chúng mình thiết kế và cách ứng dụng của bạn, để PostLab "khoe" với tất cả những khán giả trên fanpage của bọn mình nha 🥰

PostLab - Automate & Grow Social Media
Phần mềm PostLab giúp bạn tự động hoá social media marketing. Cho nhiều Fanpage cùng lúc. Lập lịch content, sử dụng bài viết có sẵn, tự động đăng bài và hơn thế nữa.