9 mẹo để loại bỏ Social Media Burnout

Liên tục mở điện thoại để kiểm tra trang mạng xã hội. Dán mắt vào các kênh xã hội của bạn nhưng không thể tạo ra nội dung vừa sáng tạo vừa có giá trị. Lo lắng và choáng ngợp về việc phải đăng nhập vào mạng xã hội vào ngày hôm sau. Bạn thấy những dấu hiệu này quen thuộc? Đây chỉ là một vài triệu chứng của tình trạng Social Media Burnout, hay còn gọi là kiệt sức với mạng xã hội.

Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng bạn có thể đối phó với các triệu chứng này, hoặc cho rằng nó là một phần công việc của bạn với tư cách là người quản lý mạng xã hội hoặc thương hiệu, nhưng đó không phải là sự thật. Hãy tạm dừng những hoạt động này vài ngày và bạn sẽ thấy. Nói một cách ngắn gọn, bạn cần dành ra một khoảng ngânsách thời gian nhất định để hoạt động trên mạng xã hội, lên lịch đăng bài, và nhiều thứ khác để có thể tránh tình trạng kiệt sức này.

Trong bài đăng này, team PostLab chúng mình sẽ đề cập đến những cách để giúp bạn tránh khỏi tình trạng kiệt sức. Chúng mình cũng sẽ xem xét việc kiệt sức có thể tác động đến chất lượng của các trang mạng xã hội của bạn như thế nào.

Social media burnout là gì?

Social media burnout là mức độ bạn cảm thấy mệt mỏi khi phải liên tục sử dụng mạng xã hội. Khi điều này xảy ra, chất lượng content bạn tạo cho mạng xã hội cũng như những gì bạn chia sẻ khi tương tác với khán giả của mình cũng bị ảnh hưởng.

Nếu bạn giống như 77,65% các doanh nghiệp nhỏ sử dụng mạng xã hội để quảng bá doanh nghiệp của họ hoặc thậm chí bán hàng, thì bạn không thể để chất lượng hoặc mức độ tương tác bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, bạn không thể làm được gì nhiều khi bạn đã quá mệt mỏi và kiệt sức. Và trong trường hợp bạn vẫn đang thắc mắc, tình trạng kiệt sức trên mạng xã hội là có thật! Bạn cần phải ý thức về thời gian bạn dành cho mạng xã hội và nội dung bạn đang sử dụng.

Các mẹo để tránh bị social media burnout

Trong phần tiếp theo, bạn sẽ tìm hiểu chính xác 9 mẹo cực kì dễ thực hiện, để bạn có thể tránh tình trạng Social Media Burnout.

1. Lập kế hoạch trước cho chiến lược content của bạn

Một chiến lược content được cân nhắc kỹ lưỡng sẽ trả lời những câu hỏi quan trọng như: loại chủ đề bạn muốn đăng? Bạn sẽ tuân theo tần suất xuất bản nào? Bạn dự định thu hút khán giả của mình như thế nào, v.v.?

Mỗi tháng, hãy dành thời gian để xem lại chiến lược trước đó để xem những gì cần thay đổi dựa trên hiệu suất của bạn trong tháng vừa qua. Bạn muốn thử một cái gì đó mới? Hãy ghi chú nó và thay đổi ngay trong lịch chiến lược.

Chiến lược này sẽ hướng dẫn và quyết định những gì bạn đăng trên mạng xã hội, giúp bạn tiết kiệm thời gian và từ đó đó, bảo vệ bạn khỏi tình trạng kiệt sức trên mạng xã hội bị burn out. Tình trạng kiệt sức một phần xuất hiện từ việc dành quá nhiều thời gian trực tuyến. Bằng cách có một kế hoạch bao gồm những gì sẽ đăng, thời điểm đăng và số lượng đăng, bạn sẽ không cần phải suy nghĩ về câu trả lời cho những câu hỏi này hàng ngày.

2. Dành khoảng thời gian cố định để tạo content mới

Một bí quyết hữu ích khác là tạo trước content cho các trang mạng xã hội của bạn. Một lần nữa, điều này giúp bạn hạn chế thời gian đầu tư vào mạng xã hội mỗi ngày. Hơn thế nữa, nó cho bạn thêm thời gian để tương tác với những người theo dõi của mình, đó chính xác là những gì sẽ giúp bạn hưởng lợi từ mạng xã hội.

3. Tuyển chọn nội dung thay vì luôn luôn tạo mới

Không phải lúc nào bạn cũng phải sáng tạo - đó là công thức chắc chắn để kiệt sức. Tuy nhiên, việc tuyển chọn những nội dung bên ngoài có thể hữu ích. Về cơ bản, tuyển chọn là thu thập nội dung tốt nhất, phù hợp nhất với khán giả của bạn. Ví dụ: nếu đối tượng của bạn bao gồm độc giả, chia sẻ nội dung thú vị để đọc là một ý tưởng hay. Hoặc, bạn có thể tập hợp một danh sách những thứ tốt nhất.

Hãy nhớ rằng: bạn cần có sự kết hợp lành mạnh giữa content mới bạn tự sáng tạo và nội dung được tuyển chọn để giữ cho trang của bạn hấp dẫn. Quá nhiều nội dung mới có thể khiến bạn kiệt sức (thậm chí ảnh hưởng đến chất lượng của những gì bạn đăng). Trong khi đó, quá nhiều nội dung được tuyển chọn có thể khiến khán giả của bạn cảm thấy nhàm chán.

4. Sử dụng lại content cũ

Chúng mình đã viết rất nhiều về những lý do vì sao bạn nên chia sẻ lại nội dung cũ, đặc biệt là những nội dung thuộc loại Evergreen Content. Chia sẻ lại các Evergreen Content chất lược là một cách khác để giữ cho trang của bạn luôn mới mẻ mà không phải tốn quá nhiều thời gian và công sức.

Với PostLab Evergreen Content, chỉ đơn giản với 1 cú nhấp chuột, bạn cho phép PostLab tự động đăng lại bài viết khi chủ đề được chọn không có bài viết mới.

5. Sử dụng công cụ lên lịch

Bên cạnh việc tạo trước nội dung, bạn có thể giới hạn việc sử dụng mạng xã hội của mình bằng cách sắp xếp để đăng bài cho tất cả nội dung bạn tạo trước. Làm như vậy có nghĩa là bạn không cần phải đăng nhập vào các nền tảng khác nhau vào giữa ngày để đăng nội dung.

Hơn thế nữa, nếu bạn đang tương tác với khán giả không ở trong múi giờ của mình, công cụ lập lịch trên mạng xã hội có thể giúp bạn đặt trước sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhưng đăng tự động vào thời gian bạn chỉ định.

Lên kế hoạch đăng bài hàng tuần cho nhiều chủ đề khác nhau

Với PostLab Content Calendar, việc lên lịch đăng bài đã được thực hiện khi bạn tạo Chiến lược content ở trên. Khi đến kế hoạch, PostLab sẽ tự động chọn một bài viết mới nhất trong chủ đề đó, hoặc nếu không có bài viết mới, PostLab sẽ đăng lại Evergreen Content. Nói một cách khác, thay vì bạn phải hẹn lịch đăng bài cho 20 bài viết cho mỗi tháng, với PostLab bạn chỉ việc lên kế hoạch 5 lần, và kế hoạch đó sẽ được lặp lại suốt 4 tuần trong tháng.

6. Đặt mục tiêu rõ ràng khi bạn đăng nhập

Thường xuyên đăng nhập vào mạng xã hội có nghĩa bạn sẽ liên tục lướt đọc thông tin mà quên giờ giấc. Bạn bị cuốn đi và trước khi bạn nhận ra, đồng hồ của bạn hiển thị 11:45 sáng thay vì 10 giờ sáng.

Một cách tốt để tránh điều này là đặt mục tiêu rõ ràng cho bản thân khi bạn đăng nhập. Ví dụ: truy cập với mục đích phản hồi tất cả các đề cập về thương hiệu. Các mục tiêu khác mà bạn có thể đặt ra bao gồm:

  • Kiểm tra thông báo
  • Trả lời nhận xét về bài đăng của bạn
  • Lắng nghe những gì người khác đang nói về bạn
  • Trả lời những bình luận của những người theo dõi bạn

Hãy cân nhắc đặt mục tiêu cho từng nền tảng xã hội cùng với mốc thời gian để bạn biết phải làm gì và trong bao lâu.

7. Tắt thông báo

Tất cả những thông báo xuất hiện trên màn hình hoặc thiết bị di động của bạn có thể rất hấp dẫn. Và, một khi bạn nhấp vào chúng, bạn sẽ lại vô tư lướt mạng xã hội.

Vì vậy, một mẹo vàng để bạn tránh làm việc đó là tắt thông báo. Dành ra các khoảng thời gian nhất định để thường xuyên kiểm tra thông báo của bạn. Ngoài ra, đừng để chúng phá vỡ quy trình làm việc và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của bạn.

8. Lên lịch thời gian để tương tác hàng ngày

Tương tác trên mạng xã hội là yếu tố giúp bạn luôn nằm trong tâm trí của khán giả, và tăng nhận thức về thương hiệu. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn làm quá sức và khiến bản thân mệt mỏi.

Giải pháp? Tương tự như việc dành một khoảng thời gian cố định để sáng tạo content mới, bạn có thể:

  • Đặt mục tiêu với thời gian cố định: Dành 30 phút để tương tác với bình luận của khán giả.
  • Đặt mục tiêu với số lượng tương tác: Để lại X bình luận, nói 3 bình luận có ý nghĩa trong một lần sử dụng mạng xã hội.

Điều này giúp đảm bảo bạn đang dành thời gian hiệu quả cho mạng xã hội vì bạn đang dành thời gian cho những gì cuối cùng sẽ giúp bạn phát triển.

9. Những ngày không-mạng-xã-hội

Bí quyết cuối cùng này cũng là bí quyết tốt nhất để giữ cho bạn tránh bị social media burnout. Và nó thực sự đơn giản, mặc dù khó thực hiện cho người mới bắt đầu: chọn một số ngày mà bạn hoàn toàn “rút phích cắm”. Điều cần thiết là bạn phải đặt ra ranh giới.

“Hãy dành thời gian để nạp năng lượng và đừng ngại rút phích cắm vào một số ngày nhất định. Bạn KHÔNG phải là bác sĩ phòng cấp cứu. Sẽ không ai chết nếu bạn không trả lời một bình luận trong vài giờ ”.

Vì vậy, để bắt đầu, bạn có thể đặt cho mình mục tiêu “rút phích cắm điện” trong vài giờ vào Chủ nhật. Để làm cho điều này dễ dàng cho chính bạn: hãy đăng xuất khỏi các tài khoản mạng xã hội của bạn.


Hy vọng với 9 mẹo này, bạn có thể tránh bị rơi vào tình trạng social media burnout. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, bạn cũng nên lập kế hoạch để quản lý trang của mình một cách hiệu quả hơn.

Quản lý các trang mạng xã hội cho người mới bắt đầu
Để quản lý page hiệu quả và ít tốn thời gian nhất, bạn phải làm 3 bước sau: xác định khách hàng, lên chiến lược nội dung, và theo dõi đánh giá.