Bạn bắt đầu triển khai chiến lược content marketing. Bước đầu tiên và quan trọng nhất là lên kế hoạch cho nội dung. Các marketer thường lựa chọn các công cụ như Excel, Google Sheet hoặc các công cụ với giao diện bảng (table) cho bước này.

Đây là một sự lựa chọn hiển nhiên. Nhưng không hiệu quả.

Chiến lược thất bại vì công cụ | PostLab Blog
Một mẫu bảng lên kế hoạch content, sử dụng Google Sheet

Đội ngũ PostLab đã trao đổi với nhiều đội ngũ marketing lớn nhỏ. Và chúng mình nhìn thấy những bất lợi trong quá trình tổ chức, triển khai chiến lược nội dung do Excel gây ra. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, chất lượng của chiến lược còn bị ảnh hưởng.

Sử dụng sai công cụ sẽ làm xáo trộn tư duy, khiến bạn bỏ lỡ những yếu tố quan trọng của chiến lược nội dung đa nền tảng.

Không thể kể câu chuyện thương hiệu

Thông điệp thương hiệu là một câu chuyện. Để kể một câu chuyện xuyên suốt, mạnh mẽ, việc cân đối nội dung cho từng kênh truyền thông theo thời gian là điều hết sức cần thiết.

Giao diện bảng của Excel ưu tiên hiển thị chữ. Không có hệ thống phân cấp thông tin quan trọng. Không thể nhóm thông tin một cách linh hoạt. Bạn không thể nào hình dung mối liên kết giữa các bài đăng trên cùng một kênh trên giao diện này.

Nội dung trở nên khô khan, chuỗi bài viết rời rạc. Cuối cùng, bạn có thể sẽ có một timeline với visual lộn xộn, thiếu tính thẩm mỹ. Chiến lược nội dung sẽ mất đi sức ảnh hưởng của nó.

Không thể liên kết thông điệp giữa các kênh

Câu chuyện thương hiệu được kể qua nhiều nền tảng mạng xã hội. Một chiến lược marketing thành công cần phải có nội dung thống nhất về mặt thông điệp, được liên kết chặt chẽ trên nhiều kênh truyền thông khác nhau.

Trong khảo sát thị trường của PostLab, một doanh nghiệp Việt Nam có trung bình từ 5-8 kênh truyền thông khác nhau. Với Excel, lên kế hoạch nội dung cho 8 kênh đã là rất khó khăn. Đồng bộ hóa 100 thông điệp giữa các kênh là điều không thể.

Chiến lược nội dung của bạn sẽ thiếu sự liên kết cần thiết, và mất đi sức mạnh truyền thông.

Không thể làm việc nhóm hiệu quả

Nội dung không tự nhiên mà hoàn thiện. Nó đòi hỏi sự phản hồi, xem xét và chỉnh sửa liên tục. Và đây là một quá trình cải thiện lặp đi lặp lại. Giữa tất cả thành viên của đội ngũ marketing.

Thực hiện tất cả những việc này trên Excel là điều bất khả thi. Bạn sẽ cần đến một loạt các công cụ khác chỉ để rà soát, bình luận và phê duyệt nội dung. Quy trình rườm rà, diễn ra ở nhiều nơi. Nhân viên của bạn tăng áp lực công việc. Mà nội dung thì vẫn thường xuyên bị trễ hạn.

Không thể cập nhật liên tục, chính xác

Các kế hoạch nội dung thường xuyên có sự thay đổi bất chợt. Mọi thành viên đều nên tự cập nhật tiến độ công việc của mình, giúp giảm bớt gánh nặng cho người lãnh đạo. Để họ có thể tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng, theo dõi các chiến dịch.

Bạn đã bao giờ cảm thấy lo lắng, "run tay", "sợ bấm sai" khi phải tự mình chỉnh sửa kế hoạch chưa? Không chỉ riêng bạn đâu. Tất cả mọi người đều cảm thấy như vậy.

Excel không phải là công cụ thân thiện với người dùng. Việc tìm kiếm, hiểu rõ và chỉnh sửa thông tin đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Và bạn dễ dàng mắc lỗi. Hoặc thậm chí làm hỏng toàn bộ kế hoạch. Tất cả mọi người đều ghét điều này.


Effort + wrong tools = No result
Using the right tool in the right procedure is important for getting an effective solution - Kawulira Edwin

Mình tạm dịch là,

Nỗ lực cao nhưng sai công cụ sẽ không đem lại kết quả. Một công cụ đúng sẽ định hình, và mở ra cánh cửa thành công cho chiến lược của bạn.