Excel không phải là một công cụ hiệu quả giúp triển khai chiến lược content. Khi dày dặn kinh nghiệm hơn, các đội ngũ sẽ chọn lên kế hoạch nội dung trên dạng lịch. Hay còn gọi là Content Calendar.

Chiến lược thất bại vì công cụ | PostLab Blog
Nhiều marketer sử dụng content calendar để lên kế hoạch cho chiến lược content marketing

Đây là tính năng tất cả phần mềm content đều có. Đúng vậy, PostLab cũng có Content Calendar. Nó là tính năng được yêu cầu nhiều nhất.

Nhưng không có nghĩa là tính năng phù hợp nhất, đem lại hiệu quả tốt nhất khi triển khai chiến lược content.

Tất cả Content Calendar đều không đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Và rất nhiều marketing leader cũng cảm thấy như vậy.

Không thể lên kế hoạch quá 3 kênh

So với bảng Excel, Content Calendar hiển thị thông tin một cách trực quan hơn. Tuy nhiên, nó chỉ dễ nhìn khi bạn có ít hơn 3 kênh truyền thông. Hoặc một chiến lược nội dung đơn giản.

Các doanh nghiệp ngày càng hiểu rõ sức mạnh của mạng xã hội. Một cách tự nhiên, họ sẽ đầu tư vào nhiều kênh hơn. Chiến lược nội dung phức tạp, sắc bén hơn. Content calendar trở nên dày đặc, rối rắm.

Chiến lược thất bại vì công cụ | PostLab Blog
Bạn còn thật sự biết mình đang xuất bản nội dung nào nữa không?

Marketing lead của một chuỗi cà phê chia sẻ với PostLab,

Ừ thì mình biết được, ngày nào có nội dung gì. Nhưng để lên kế hoạch cho tất cả các kênh trên Content Calendar. Hay lập chiến lược content hiệu quả, thì mình chịu.

Khó giữ nhịp cho từng kênh truyền thông

Việc cập nhật thường xuyên, đều đặn cực kỳ quan trọng. Nhưng bất kể bạn có 2 kênh hay 8 kênh (một con số vẫn còn khiêm tốn), không ai có thể hình dung được "dòng chảy" nội dung cho từng kênh. Khi nhìn vào Content Calendar.

Chiến lược thất bại vì công cụ | PostLab Blog
Một cách trình bày Content Calendar phổ biến, nhưng rất khó để hình dung "dòng chảy" nội dung cho từng kênh.

Marketer dễ mắc lỗi khi lên kế hoạch, không thể giữ nhịp xuất bản ổn định. Quá nhiều cho một kênh, quá thưa thớt cho các kênh còn lại. Hoặc quá dồn dập tại một thời điểm, quá im lặng trong những ngày khác.

Vì vậy, các nền tảng sẽ không còn "ưu ái" phân phối nội dung của bạn đến khán giả nữa.

Chỉ thể hiện kết quả cuối cùng

"Nhưng đội ngũ của tôi vẫn đang sử dụng Content Calendar để lên kế hoạch đấy thôi?"

Đúng vậy. Nhưng bạn chỉ đang sử dụng Content Calendar để lưu lại kết quả từ quá trình lên kế hoạch mà thôi. Mà nhiều khả năng, bạn đã sử dụng một công cụ khác trước đó.

Hoặc có thể, bạn thật sự cảm thấy đây là công cụ phù hợp nhất cho bạn. Nhưng đội ngũ của bạn cũng chẳng thể dựa vào Content Calendar để làm việc hiệu quả hơn.

Không thể quản lý tiến độ

Sau khi có kế hoạch, điều quan trọng nhất là thực hiện kế hoạch đúng tiến độ. Nội dung social media lại cần nhiều nhân sự hỗ trợ cho nhiều bước khác nhau. Chụp ảnh làm tư liệu gốc. Thiết kế ảnh. Chỉnh sửa hậu kì video. Sáng tạo nội dung chữ. Bình luận, chỉnh sửa nội dung. Và cuối cùng là phê duyệt.

Thiếu thông tin, bối cảnh cần thiết. Không hiển thị những việc cần triển khai. Không có hệ thống phân cấp, thứ tự ưu tiên. Content Calendar không đủ mạnh mẽ cho nhu cầu của team marketing trong giai đoạn sáng tạo nội dung.

Đây là lý do vì sao nội dung thường xuyên trễ hạn. Không phải vì thiếu khả năng. Mà do đội ngũ của bạn đã chọn sai công cụ.


Tất nhiên, bạn có thể cử một nhân sự chịu trách nhiệm vận hành, quản lý dự án. Nhưng nó có phải là phương án tốt nhất? Và nếu như bạn là một người quản lý, bạn có muốn theo dõi, thúc đẩy những việc tiểu tiết hay không?

Mình tin chắc rằng, bạn muốn dành thời gian cho những công việc khác xứng đáng hơn.