EP1 – Định hướng xây dựng hệ thống page bán hàng từ số 0

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp khai thác triệt để các tính năng của fanpage Facebook nhằm xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả. Hơn nữa, hầu hết các hoạt động Marketing trên nền tảng Social Media đều thông qua fanpage. Tuy nhiên, không phải cứ tạo fanpage là sẽ bán được hàng. Ngoài fanpage chính, bạn còn phải biết cách định hướng cách xây dựng nội dung cho hệ thống fanpage bán hàng phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ và mục đích doanh nghiệp hướng đến.

Series Từng bước xây dựng hệ thống fanpage bán hàng

Facebook và các kênh mạng xã hội như Instagram, TikTok liên tục đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá, đưa sản phẩm của bạn đến gần hơn với khách hàng. Thậm chí, các kênh này còn đóng vai trò là nơi tìm kiếm, mua sắm của rất nhiều người tiêu dùng. Để tiếp cận tối đa lượng người mua hàng tiềm năng, các doanh nghiệp cần lên kế hoạch để xây dựng không những 1 fanpage, mà cả một hệ thống fanpage nhằm phục vụ cho việc bán hàng.

Series Từng bước xây dựng và phát triển hệ thống fanpage bán hàng sẽ là một cẩm nang thiết yếu cho bất cứ doanh nghiệp nào. Qua 11 phần, với những kiến thức chuyên sâu, và các ví dụ thực tế, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi vận hành và phát triển hệ thống fanpage đem lại hiệu quả, lợi nhuận cao.

  1. Định hướng xây dựng hệ thống Fanpage bán hàng từ con số 0
  2. Hướng thiết lập và vận hành Page cộng đồng
  3. Triển khai Content theo định hướng cho hệ thống Fanpage bán hàng
  4. Chiến lược Social Content qua hệ thống Fanpage bán hàng
  5. Mẫu chiến lược Content cho hệ thống Page bán hàng
  6. Bí quyết phát triển nội dung Fanpage cộng đồng hiệu quả
  7. Cách khai thác triệt để tiềm năng hệ thống Fanpage bán hàng
  8. Quy trình Marketing cho hệ thống Page vệ tinh chi tiết
  9. Phân tích - Đánh giá các báo cáo quan trọng trong hệ thống Fanpage
  10. Duy trì và chăm sóc hệ thống Page vệ tinh bán hàng
  11. Hệ thống Page vệ tinh - Nền tảng phát triển thương hiệu toàn diện

Mở đầu series, PostLab sẽ phân tích rõ lý do vì sao bạn cần phải xây dựng một hệ thống fanpage bán hàng chuyên nghiệp, cũng như hướng dẫn xây dựng định hướng chiến lược phục vụ việc tăng doanh số, truyền thông thương hiệu một cách hiệu quả.

  1. Khi nào nên xây dựng hệ thống Fanpage bán hàng?
  2. Lựa chọn cấu trúc hệ thống fanpage nào cho doanh nghiệp của bạn?
  3. Định hướng khai thác nội dung phù hợp
  4. Quy trình quản lý hệ thống fanpage

Khi nào nên xây dựng hệ thống fanpage bán hàng?

Nếu bạn đang quản trị 1 Page duy nhất cho brand của mình thì bạn có đảm bảo Fanpage đó tiếp cận đúng và đủ lượng khách hàng mục tiêu bạn mong muốn hay không?

Chính vì vậy, bạn cần xây dựng hệ thống nhiều page bán hàng khi:

  • Cần quản lý theo lĩnh vực, ngành hàng vừa giúp phân loại sản phẩm rõ ràng, vừa tạo tệp khách hàng quan tâm đúng sản phẩm đang tìm kiếm.
  • Phân chia fanpage theo từng chi nhánh/ khu vực. Khi đó, Content Marketer dễ đẩy mạnh danh số và quảng bá những điểm độc đáo, riêng biệt cho khu vực đó mà không sợ đăng nhiều thông tin làm "loãng" fanpage chính.
  • Tiếp cận đến nhiều khách hàng và không bỏ sót từ khóa tìm kiếm nào liên quan đến sản phẩm khi khách hàng tìm kiếm trên Facebook.

Ngoài những lý do chính ở bên trên, hệ thống fanpage bán hàng còn trở nên hữu ích cho những mục đích sau:

  • Muốn truyền đạt thông tin, hình ảnh, giá trị của thương hiệu nhằm nhắc nhớ và nâng cao nhận thức thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
  • Hỗ trợ tương tác qua lại, kéo tương tác về page chính
  • Để phòng ngừa rủi ro Spam, Report từ phía Facebook hoặc những người có ý đồ xấu làm mất Fanpage, việc tạo lập và xây dựng hệ thống Fanpage bán hàng vệ tinh là điều cần thiết.
6 lý do cần thiết xây dựng Fanpage vệ tinh
Doanh nghiệp có thể sở hữu từ 3 đến hàng chục page vệ tinh. Vậy tại sao cần xây dựng nhiều Fanpage vệ tinh? Cách quản lý cùng một lúc nhiều Fanpage vệ tinh hiệu quả?

Lựa chọn cấu trúc hệ thống fanpage nào cho doanh nghiệp của bạn?

Trước khi bắt đầu xây dựng hệ thống fanpage, bạn cần phải xác định nên đi theo cấu trúc nào cho doanh nghiệp của mình. Quyết định này sẽ phụ thuộc vào phân khúc khách hàng của chính doanh nghiệp của bạn. Hiểu rõ về hành vi mua sắm, tìm kiếm, cũng như những mối quan tâm chính của họ sẽ là tiền đề cho sự thành công của hệ thống fanpage bán hàng.

Xây dựng hệ thống fanpage theo chủ đề, ngành hàng

Nếu tập khách hàng của bạn chủ yếu là thế hệ millenials hoặc Gen Z trẻ trung, năng động, đối tượng này quan tâm đặc biệt tới thương hiệu, bao gồm tên cũng như sứ mệnh, quan điểm của thương hiệu đó. Do đó, các fanpage vệ tinh trong hệ thống fanpage bán hàng bắt buộc phải có tên và logo của thương hiệu.

Tập khách hàng này cũng khá "khó tính" với các nội dung trên fanpage. Họ đòi hỏi những nội dung chất lượng và rõ ràng về chủ đề. Lấy ví dụ về thương hiệu Chidori Coffee in Bed – một thương hiệu cà phê khá nổi tiếng trong giới trẻ hiện nay – đội ngũ marketing của thương hiệu này xây dựng hẳn hoi một fanpage chỉ dành riêng cho việc tuyển dụng. Từ đó, các content trên fanpage này cũng chỉ xoay quanh về văn hoá làm việc, những bạn nhân viên tại Chidori, hoặc những đợt tuyển dụng.‌    

Thương hiệu cà phê Chidori lập riêng Fanpape vệ tinh đăng tin tuyển dụng

Tuỳ vào lĩnh vực kinh doanh, có thể xem xét xây dựng hệ thống fanpage bán hàng dựa theo từng ngành hàng cụ thể. Thậm chí, bạn cũng có thể xây dựng nhiều fanpage khác nhau cho từng tập đối tượng, hoặc mối quan tâm khác nhau. Nhất là trong những trường hợp bạn vừa có tập khách hàng cá nhân và tập khách hàng doanh nghiệp.

Thương hiệu Hasaki kinh doanh về 2 mảng riêng biệt – mỹ phẩm và các dịch vụ spa, clinic. Do đó, Hasaki đã xây dựng 2 fanpage khác nhau dành riêng cho mỗi một mảng kinh doanh.

Xây dựng hệ thống fanpage theo từ khoá

Khách hàng lớn tuổi, hoặc tập trung ở các thành phố nhỏ, thị trấn – Ít quan tâm cụ thể tới thương hiệu, thường quan tâm đến các lợi ích mà sản phẩm mang lại. Đối tượng này thường sẽ tìm kiếm sản phẩm theo từ khoá. Xây dựng hệ thống fanpage để bao phủ nhiều từ khoá liên quan.

SEO Facebook - Cách SEO Fanpage hiệu quả nhất hiện nay
SEO Facebook giúp trang bán hàng của bạn đạt TOP đầu tiên trên Search Engine của Facebook khi khách hàng tìm kiếm từ khóa sản phẩm liên quan đến ngành hàng bạn đang kinh doanh trên trang page.

Xây dựng hệ thống fanpage theo chi nhánh

Cuối cùng, phổ biến nhất vẫn là cấu trúc hệ thống fanpage theo vùng miền, chi nhánh. Đây là cách tốt nhất để bạn tiếp cận được nhiều khách hàng ở từng thành phố, vùng miền, hoặc thậm chí là đất nước khác nhau. Rất nhiều thương hiệu đã sử dụng chiến lược này và xây dựng hệ thống fanpage, làm nổi bật những điểm riêng của từng chi nhánh, thu hút khách hàng nhiều hơn, hiệu quả hơn.

Page vệ tinh Dabao concept - Codo phát triển Content riêng mang nét đặc trưng riêng của chi nhánh đó

Định hướng nội dung dựa trên cấu trúc hệ thống fanpage

Sau khi đã chọn một cấu trúc hệ thống fanpage phù hợp với thương hiệu của mình, việc định hướng nội dung cho hệ thống các fanpage vệ tinh cũng rất quan trọng.

Ngoài các định hướng chung bên trên, bạn cần phải vạch ra những mảng nội dung cần thiết xuất hiện thường xuyên trên fanpage.

Nội dung liên quan gián tiếp đến sản phẩm/ dịch vụ

Trường hợp bạn muốn xây dựng một fanpage vệ tinh quảng bá nhà hàng/ quán cà phê, bạn không nên dừng lại về các món ăn mà nhà hàng cung cấp. Thay vào đó, bạn có thể truyền tải thông điệp về không gian nhà hàng, đội ngũ nhân viên phục vụ, trải nghiệm của khách hàng.

Đối với các thương hiệu về dịch vụ du lịch lữ hành, bên cạnh những thông tin về tour du lịch, giá vé, bạn nên cung cấp thêm thông tin về những địa điểm đẹp, kinh nghiệm chuẩn bị một kỷ nghỉ tuyệt vời,...

Nội dung liên quan đến quan điểm của thương hiệu

Việc đẩy mạnh dạng Content liên quan đến môi trường xanh sạch đẹp, lối sống hòa hợp với thiên nhiên cũng là hướng khai thác nội dung được nhiều brand nổi tiếng áp dụng. Điển hình, Fanpage Pizza 4Ps không chỉ quảng bá về thức ăn hay nhà hàng mà còn rất chú trọng vào phương châm truyền bá không gian xanh, lối sống lành mạnh và tối giản.

Quản lý hệ thống fanpage bán hàng cần những gì?

Cuối cùng, trước khi bắt tay vào việc xây dựng hệ thống fanpage, bạn cần phải chọn cho mình một công cụ phù hợp để quản lý tất cả những fanpage này hiệu quả. Một công cụ tốt sẽ giúp đơn giản hoá việc quản lý nhiều fanpage, tối ưu hoá việc tận dụng những tài nguyên sẵn có. Vậy một công cụ tốt để quản lý nhiều fanpage khác nhau trong cùng một hệ thống cần những gì?

Tổng quan lịch đăng bài của tất cả fanpage

Tất nhiên, bạn vẫn có thể xem lịch đăng bài cho từng fanpage. Nhưng khi quản lý từ 5 fanpage trở lên, việc chuyển qua lại lịch content giữa các fanpage sẽ trở nên khó khăn hơn. Đồng thời, bạn sẽ khó quản lý nội dung gì sẽ lên sóng khi nào, các nội dung có bị trùng lặp quá nhiều giữa các fanpage hay không, hoặc bỏ sót việc cập nhật một số fanpage.

Do đó, việc có thể theo dõi lịch content của tất cả các fanpage trực quan trên cùng 1 màn hình trở nên cực kỳ quan trọng. Có rất nhiều công cụ, đặc biệt là các phần mềm đối tác chính thức, cho phép bạn kết nối các fanpage trong hệ thống và xem tất cả lịch đăng bài cùng một lúc.

Một thư viện content chung cho tất cả các fanpage

Hiện tại, nếu như bạn viết bài và chỉ sử dụng chỉ để đăng một lần, bạn đang lãng phí nguồn tài nguyên và chất xám của mình. Bạn có biết, các thương hiệu lớn đều có riêng cho mình một thư viện content chung cho tất cả các fanpage? Từ đó, họ liên tục tìm lại những bài viết cũ, "xào xáo" nội dung, và sử dụng lại chúng để liên tục cập nhật fanpage của mình.

Công cụ bạn sử dụng để quản lý các fanpage nên cho phép bạn quản lý và lưu trữ các bài viết trong cùng một thư viện.

Theo dõi báo cáo sát sao

Báo cáo hiệu quả của fanpage cũng là một yếu tố quan trọng mà bất kỳ người điều hành doanh nghiệp nào cũng cần biết. Theo dõi hiệu quả chi tiết từng fanpage giúp bạn kịp thời có những thay đổi phù hợp khi lên chiến lược nội dung, cập nhật sát với những xu hướng hiện tại, đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Công cụ được chọn nên cho phép bạn xem báo cáo hiệu quả giữa nhiều fanpage nhanh chóng, dễ dàng. Điều này còn giúp bạn dễ dàng so sánh hiệu quả giữa các fanpage với nhau, và dễ đưa ra các quyết định cải thiện hiệu suất.


Ở phần tiếp theo, PostLab sẽ giới thiệu đến bạn các thể loại fanpage vệ tinh bạn có thể chọn xây dựng trong hệ thống fanpage của mình, trong đó chú trọng vào "Hướng thiết lập và vận hành page cộng đồng" với chiến lược khác hoàn toàn hệ thống Page vệ tinh bán hàng.

PostLab là trợ lý đắc lực của bạn trong việc quản lý các kênh mạng xã hội. Phần mềm PostLab được thiết kế để giúp bạn quản lý 100 fanpage trực quan hơn, dễ dàng hơn, và tiết kiệm nhiều thời gian hơn. Trải nghiệm miễn phí PostLab trong vòng 14 ngày, và đem lại ngay hiệu quả cho hệ thống fanpage bán hàng của bạn.
Daisy

Daisy

Anh Le

Anh Le

Tự động hoá social media. Quản lý nhiều fanpage cùng lúc!
Bạn đang quản lý nhiều fanpage và phải hẹn giờ đăng từng bài viết? Bạn liên tục hết ý tưởng đăng bài? PostLab là công cụ dành cho bạn.