Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực social media marketing, hẳn là bạn đã nghe đến thuật ngữ User-generated content (UGC), hay còn gọi là nội dung do người dùng tạo. Nhưng nội dung do người dùng tạo là gì? Làm cách nào bạn có thể tận dụng loại content này trong chiến lược tiếp thị rộng lớn hơn của mình?

Các loại User-generated content khác nhau

Có nhiều hình thức UGC: Từ các bài đăng trên mạng xã hội, đến các đề cập trên podcast, đến các video livestream, đến các bài đánh giá của khách hàng. Dù là nội dung do người dùng tạo ra dưới hình thức nào, đó là một cách tuyệt vời để cho khán giả thấy rằng thương hiệu của bạn là xác thực và đáng tin cậy.

Bạn có thể sử dụng User-generated content để khuyến khích mua hàng, tạo sự mong muốn, và thúc đẩy mối quan hệ với thương hiệu. Đây còn là một nguồn content cực kỳ quý báu,  giúp cho thư viện của bạn mạnh mẽ và đa dạng hơn.

UGC là một trong những cách hiệu quả nhất để biến mọi thứ thành hiện thực trong doanh nghiệp của bạn. Và bạn không nhất thiết phải tin chúng mình ngay lập tức. Nghiên cứu cho thấy hơn 75% người nói rằng content do người dùng tạo có tác động lớn đến quyết định mua hàng của họ.

User-generated content còn là một trong 10 loại content mà chỉ có thương hiệu của bạn mới sáng tạo được.

10 ý tưởng đăng bài chỉ riêng cho thương hiệu của bạn
Đừng tự làm loãng thông tin trên trang của bạn! Tham khảo 10 ý tưởng giúp bạn sáng tạo content chỉ riêng cho thương hiệu của bạn.

Vì sao User-generated content đóng vai trò quan trọng?

Đó là bởi vì 90% người tiêu dùng coi tính nguyên bản, xác thực là quan trọng khi họ quyết định ủng hộ hoặc mua hàng của bất kì một thương hiệu nào. UGC thường được coi là đáng tin cậy hơn so với tiếp thị truyền thống.

Vì vậy, trước khi chúng mình hướng dẫn bạn cách bắt đầu thu thập và chia sẻ UGC, hãy cùng xem điều gì sẽ xảy ra khi bạn chia sẻ User-generated Content trên các kênh mạng xã hội nhé!

Giá trị của User-generated content

Cho dù bạn muốn xây dựng nhận thức về thương hiệu hay biến những người chỉ xem hàng online thành khách hàng trung thành, thì User-generated content sẽ mang đến cho bạn cơ hội tạo kết nối đích thực và lâu dài với khán giả của mình.

Nó giúp xây dựng lòng tin

UGC giúp xây dựng lòng tin

Đây là điều không cần phải bàn cãi: UGC xây dựng lòng tin đơn giản bởi vì không phải bạn đang nói về những sản phẩm của mình, mà đó là một người nào đó bên ngoài công ty của bạn. Vì vậy, ý kiến của họ được coi là thật hơn và đáng tin cậy hơn.

Điều này cũng có thể giúp bạn thúc đẩy cộng đồng của mình vì khán giả có thể thấy những người giống như họ yêu thích các ưu đãi của bạn và không ngại thể hiện nó.

UGC không cảm thấy giống như tiếp thị truyền thống cho khán giả của bạn và đó là một điều rất tốt.

Nó giúp bạn sáng tạo hơn

UGC giúp bạn sáng tạo hơn

Thật ngạc nhiên phải không? Tìm cách trau dồi nội dung này sẽ tạo ra một nguồn tài nguyên có giá trị để khai thác ở mọi thời điểm trong kế hoạch marketing của bạn. Chúng còn có thể giúp bạn hoàn thành một số mục tiêu trong suốt chặng đường.

Quan điểm của bạn về những phần tốt nhất của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn rất quan trọng. Nhưng quan điểm của khách hàng của bạn cũng vậy. Và UGC cho phép bạn sáng tạo khi tìm hiểu về cách họ nhìn nhận ưu đãi của bạn.

Nó gợi sự hứng thú một cách tự nhiên

UGC gợi sự hứng thú một cách tự nhiên

Thu hút sự quan tâm và khiến mọi người trao đổi với nhau là kết quả tự nhiên của một chiến dịch UGC tuyệt vời. Bởi vì chiến dịch này khai thác một số cảm xúc mà trước đây bạn có thể không tập trung vào.

Nếu ai đó đang nhâm nhi ly bia của bạn bên cạnh bãi biển hoặc sử dụng ủng của bạn để đi bộ đường dài với khung cảnh tuyệt đẹp và họ chia sẻ điều đó, điều đó sẽ thu hút sự quan tâm tự nhiên của khán giả.

Sự quan tâm đó càng được củng cố khi nội dung đó mang lại cảm xúc mà khách hàng liên kết với thương hiệu của bạn. (Giống như cảm giác thư thái từ cốc bia bên bờ biển của bạn hoặc khát khao phiêu lưu từ đôi giày đi bộ đường dài của bạn)

Nó giúp bạn bán hàng

UGC giúp bạn bán hàng tốt hơn

Khi mọi người tin tưởng thương hiệu của bạn khi thấy những người khác tương tác với thương hiệu đó, bạn có thể kiếm được nhiều doanh thu hơn bởi vì chúng ta là những sinh vật rất xã hội.

Bạn có thể không tin tưởng vào người bán hàng tự cao tự đại, người chọn chiếc áo len dày màu rám nắng cho bạn. Nhưng nếu bạn nhìn thấy người khác chụp ảnh tự sướng khi họ đang ấm cúng bên cạnh ngọn lửa đang mặc nó?

Hoặc có lẽ bạn thấy bài đánh giá về chiếc áo len đó từ một người đã quá yêu thích nó. Điều đó cũng có thể đưa bạn đến gần trang thanh toán hơn.

Những phần này của UGC khiến bạn cảm thấy thích thú hơn khi mua hàng. Nó được gọi là bằng chứng xã hội. Bạn có cảm hứng để đưa ra một lựa chọn nào đó bởi vì những người khác trước bạn đã đưa ra lựa chọn đó và có vẻ hài lòng với nó.

Nó trả lời những câu hỏi

UGC giúp trả lời những câu hỏi

Giống như một bài review, User-generated content sẽ thúc đẩy ai đó mua hàng, việc trả lời các câu hỏi có thể giúp quyết định mua dễ dàng hơn rất nhiều. Khi bạn khuyến khích UGC trả lời một câu hỏi, bạn có thể sử dụng nội dung đó để quản lý các ngần ngại phổ biến mà người mua tiềm năng có thể có.

Ví dụ: nếu bạn bán chiếc áo len màu rám nắng (đắt vừa phải) đó, bạn chắc chắn có thể nói với khách hàng rằng “Nó rất đáng giá”.

Hoặc bạn có thể sử dụng một số User-generated content để làm điều đó cho bạn. Có lẽ bạn yêu cầu khán giả chia sẻ điều họ yêu thích nhất về nó. Bằng cách đặt câu hỏi đó, bạn đang tìm ra một cách sáng tạo để vượt qua sự phản đối “quá đắt”, đặc biệt khi khán giả nói những điều như “Chất lượng tuyệt vời” hoặc “Đáng giá từng xu”.

Nó giúp bạn nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh

UGC giúp bạn nổi bật trong cạnh tranh

Khi ai đó chia sẻ lý do họ chuyển sang sử dụng dịch vụ của bạn hoặc chọn mua sản phẩm của bạn thay vì sản phẩm khác, họ sẽ cung cấp cho bạn UGC cho thấy bạn khác biệt như thế nào với bất kỳ ai khác. Và bởi vì người khác tạo ra sự khác biệt đó, nên mọi người có nhiều khả năng tin tưởng nó hơn.

Nó thúc đẩy cộng đồng và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu

Nói về việc nổi bật giữa đám đông, bạn có thể sử dụng User-generated content để xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và tạo hoặc thúc đẩy cộng đồng của bạn.

Đưa mọi người lại gần nhau hoặc mời họ tham gia vào một hoạt động nào đó lớn hơn có thể tạo ra kết nối lâu dài với cơ sở khách hàng của bạn.

Và khi bạn có UGC giúp họ có cơ hội chia sẻ rằng họ là một phần của cộng đồng đó hoặc bày tỏ lý do tại sao họ chỉ chọn sản phẩm của bạn hết lần này đến lần khác, bạn đang tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa để thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu.

Làm thế nào bạn có thể khuyến khích khán giả của mình tạo nội dung?

Bây giờ bạn đã biết User-generated content là gì và nó thực sự có thể mang lại lợi ích như thế nào cho doanh nghiệp của bạn và thương hiệu bạn đang xây dựng, hãy nói về chiến lược.

Blog, video YouTube, TikToks, Boomerangs và các bài đánh giá, đều là những cơ hội tiềm năng của UGC. Chìa khóa của UGC tuyệt vời là có quy trình yêu cầu, thu thập và chia sẻ User-generated content. Dưới đây là một cách đơn giản để suy nghĩ về quá trình này và những gì cần phải thực hiện tại mỗi thời điểm của quá trình đó.

Sáng tạo

Điều đầu tiên bạn muốn làm là tạo cơ hội cho mọi người gửi UGC. Hãy suy nghĩ kỹ về những gì bạn muốn và mục tiêu tiếp thị bạn muốn tập trung vào với chiến dịch UGC của mình.

Bạn có muốn tăng chuyển đổi, nâng cao nhận thức về thương hiệu hoặc lòng trung thành, quản lý các phản đối phổ biến hay tạo một thư viện nội dung mà bạn có thể sử dụng trong mùa bận rộn của công ty mình?

Khi bạn đã có mục tiêu của mình, hãy tạo “Câu hỏi” và thực sự rõ ràng với khán giả của bạn về loại nội dung bạn đang tìm kiếm. Yêu cầu của bạn càng ngắn gọn và cụ thể, bạn càng có cơ hội nhận được những nội dung gửi thực sự phù hợp với mục tiêu của mình.

Một điều cuối cùng cần xem xét ở đây: Yêu cầu User-generated content của bạn có phải là một phần của cuộc thi hoặc cuộc thi không? Bạn sẽ làm nổi bật các bài dự thi trên Câu chuyện trên Instagram của mình chứ? Bạn sẽ chia sẻ những video hay nhất trên Kênh YouTube của mình chứ? Hay những người để lại đánh giá sẽ nhận được mã giảm giá cho đơn hàng tiếp theo? Đảm bảo khán giả của bạn biết các thuật ngữ là gì và đảm bảo rằng bạn khiến họ vui vẻ và thú vị khi chia sẻ UGC của họ với bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng những ngày lễ lớn như một dịp để khuyến khích khán giả của mình sáng tạo. Xem thêm danh sách những ngày lễ lớn trong bài viết bên dưới.

23 ngày lễ trong năm bạn nên chạy chiến dịch marketing trên social media
Các ngày lễ trong năm luôn là dịp đặc biệt để bạn có thể lên kế hoạch chạy chiến lược marketing, đặc biệt là trên các kênh social media.

Thu thập

Khi bạn biết yêu cầu của mình là gì, đã đến lúc suy nghĩ về cách bạn sẽ thu thập và quản lý những gì gửi đến. Liệu người dùng có bỏ các nội dung vào một biểu mẫu (form) trên trang web của bạn không? Họ sẽ gửi nội dung của họ trong một email? Họ sẽ sử dụng hashtag mang thương hiệu của bạn chứ? Hay họ sẽ gắn thẻ bạn trong blog hoặc bài đăng trên mạng xã hội?

Tìm hiểu rõ ràng về cách bạn thu thập và quản lý các nội dung gửi của mình, đặc biệt nếu bạn mong đợi nhận được khá nhiều.

Đặt hệ thống thu thập của bạn vào vị trí trước khi bạn bắt đầu yêu cầu nội dung. Và trong khi hầu hết những gì bạn được gắn thẻ hoặc gửi cho bạn sẽ rất tuyệt vời, hãy nhớ rằng những kẻ lừa đảo trên internet luôn tồn tại và việc bảo vệ hình ảnh thương hiệu của bạn là điều cần thiết. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn biết ai trong nhóm của bạn sẽ giám sát và lọc các bài nộp.

Lưu hành

Một bước quan trọng mà nhiều công ty bỏ lỡ khi lần đầu tiên họ bắt đầu sử dụng User-generated content là xin phép sử dụng nội dung đó. Đây không chỉ là vấn đề pháp lý mà còn giữ cho thương hiệu của bạn có vị thế tốt với khán giả.

Ngay cả khi bạn đã được gắn thẻ hashtag trong một bài gửi, hãy nhớ liên hệ với người đăng ban đầu để xin phép sử dụng nó. Khi thu thập các bài nộp trên một trang web hoặc thông qua một biểu mẫu, hãy nhớ viết rõ mọi thứ sẽ được sử dụng như thế nào sau khi được gửi.

Việc xin phép giữ cho tình cảm tốt đẹp tiếp tục, thúc đẩy kết nối và tạo thiện chí và sự có đi có lại giữa những người gửi nội dung và công ty của bạn.

Sau khi bạn được phép, hãy đảm bảo lưu hành nội dung đó. Việc thu thập nội dung sẽ chẳng có ích gì nếu bạn không cho nó cơ hội được chia sẻ đi, chia sẻ lại.

Lựa chọn

Bước cuối cùng này là một bước khác mà đôi khi bị bỏ qua: Sắp xếp UGC của bạn và lưu trữ nó trong thư viện content. Bằng cách đó, bạn có thể sử dụng lại nó (miễn là bạn được phép) và chia sẻ lại với khán giả nếu cần.

Sử dụng PostLab Content Category để quản lý UGC, và Evergreen Content để tự động sử dụng chúng.

Bạn có biết: Bạn có thể sử dụng Chủ đề Content của PostLab để tạo một chủ đề dành riêng cho User-generated content, và lưu trữ tất cả những nội dung này là Evergreen Content. Khi đó, chúng sẽ được PostLab tự động sử dụng lại theo một kế hoạch bạn tạo sẵn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo một album trên Facebook để sắp xếp những hình ảnh do người dùng tạo ra. Với PostLab, bạn hoàn toàn có thể hẹn giờ đăng ảnh vào album như bất kì bài viết nào khác.

Và hãy chú ý cẩn thận xem ai đã chia sẻ đoạn nội dung đó. Những người dành thời gian để quảng bá thương hiệu của bạn, ngay cả khi có động cơ để làm như vậy, là một số khách hàng tiềm năng tốt nhất và một số khách hàng trung thành nhất của bạn.

Hãy chắc chắn thể hiện tình yêu thương của họ theo bất kỳ cách nào cảm thấy tự nhiên nhất đối với công ty của bạn và giữ cho cuộc trò chuyện tiếp tục vượt ra khỏi chiến dịch UGC của bạn. Đây là một cách tuyệt vời để thúc đẩy cộng đồng theo thời gian.

Tạo ngay một tài khoản, và tiết kiệm đến 80% thời gian bạn dành cho việc quản lý và cập nhật fanpage.

Nội dung do người dùng tạo tạo ra kết nối đích thực, lâu dài giữa khán giả và thương hiệu của bạn, mang đến cho bạn cái nhìn mới mẻ về các ưu đãi và cho phép bạn tạo một thư viện nội dung ngày càng phát triển có thể tăng doanh số bán hàng của bạn và truyền cảm hứng cho lòng trung thành với thương hiệu.

Illustration credits: https://storyset.com