EP2 – Hướng thiết lập và vận hành page cộng đồng

Như đã giới thiệu ở phần trước Định hướng xây dựng hệ thống page bán hàng từ số 0, bạn đã nắm bắt được lý do cần xây dựng một hệ thống fanpage. Tuỳ vào mô hình của doanh nghiệp, bạn sẽ chọn ra được một cấu trúc hệ thống fanpage phù hợp. Nhưng bạn đã biết đến thể loại page cộng đồng, cũng là một trong những các mảnh ghép quan trọng khi xây dựng hệ thống fanpage chưa?

Page cộng đồng được xem là một trong những loại fanpage vệ tinh hữu dụng, đem lại hiệu quả lâu bền mà bạn có thể xây dựng cho hệ thống fanpage bán hàng. Vậy page cộng đồng là gì? Làm sao để xây dựng, lên chiến lược nội dung, và đem lại lợi nhuận từ page cộng đồng?

Series Từng bước xây dựng hệ thống fanpage bán hàng

Facebook và các kênh mạng xã hội như Instagram, TikTok liên tục đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá, đưa sản phẩm của bạn đến gần hơn với khách hàng. Thậm chí, các kênh này còn đóng vai trò là nơi tìm kiếm, mua sắm của rất nhiều người tiêu dùng. Để tiếp cận tối đa lượng người mua hàng tiềm năng, các doanh nghiệp cần lên kế hoạch để xây dựng không những 1 fanpage, mà cả một hệ thống fanpage nhằm phục vụ cho việc bán hàng.

Series Từng bước xây dựng và phát triển hệ thống fanpage bán hàng sẽ là một cẩm nang thiết yếu cho bất cứ doanh nghiệp nào. Qua 11 phần, với những kiến thức chuyên sâu, và các ví dụ thực tế, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi vận hành và phát triển hệ thống fanpage đem lại hiệu quả, lợi nhuận cao.

  1. Định hướng xây dựng hệ thống Fanpage bán hàng từ con số 0
  2. Hướng thiết lập và vận hành Page cộng đồng
  3. Triển khai Content theo định hướng cho hệ thống Fanpage bán hàng
  4. Chiến lược Social Content qua hệ thống Fanpage bán hàng
  5. Mẫu chiến lược Content cho hệ thống Page bán hàng
  6. Bí quyết phát triển nội dung Fanpage cộng đồng hiệu quả
  7. Cách khai thác triệt để tiềm năng hệ thống Fanpage bán hàng
  8. Quy trình Marketing cho hệ thống Page vệ tinh chi tiết
  9. Phân tích - Đánh giá các báo cáo quan trọng trong hệ thống Fanpage
  10. Duy trì và chăm sóc hệ thống Page vệ tinh bán hàng
  11. Hệ thống Page vệ tinh - Nền tảng phát triển thương hiệu toàn diện

Trên thị trường, có rất nhiều page có lượng người theo dõi lớn, tương tác cao. Đây thường là các trang cộng đồng đăng tải thông tin giải trí, thời sự. Là chủ doanh nghiệp, ngoài hệ thống fanpage bán hàng quen thuộc, bạn cần phải tìm hiểu và thiết lập page cộng đồng cho riêng thương hiệu của mình để mở rộng thị trường và tiếp thị bán hàng. Điều bạn gặp khó khăn ngay lúc này là chưa biết cách bắt đầu lập Fanpage cộng đồng như thế nào và quản lý ra sao? Đừng quá lo lắng, PostLab sẽ giúp bạn, bằng những bước sau:

  1. Page cộng đồng là gì?
  2. Page cộng đồng phục vụ mục đích bán sản phẩm
  3. Định hướng nội dung cho page cộng đồng
  4. Công cụ để quản lý page cộng đồng

Page cộng đồng là gì?

Page cộng đồng thường được hoạt động theo tiêu chí đem lại thông tin hữu ích hoặc giải trí đến khán giả, và thường không nhằm mục đích thương mại. Trong số các loại page cộng đồng, phổ biến nhất như là trang địa phương, trang kiến thức, trang giải trí, trang tin tức, trang hội nhóm, trang chia sẻ trải nghiệm, v.v.

Một số loại trang cộng đồng phổ biến

Ngoài ra, Fanpage cộng đồng cũng rất phổ biến với cá nhân và doanh nghiệp, cụ thể:

  • Những cá nhân tạo lập Fanpage cộng đồng để chia sẻ những tâm sự, suy nghĩ của bản thân với mục đích tìm kiếm khách hàng, tạo dựng hình ảnh/ xây dựng thương hiệu cá nhân.
  • Doanh nghiệp tạo Fanpage cộng đồng giúp khách hàng hiểu rõ hơn về những khó khăn họ đang gặp phải, các phương án giải quyết từ miễn phí đến tốn phí, những tips làm việc hiệu quả, v.v. nhằm mục đích giới thiệu lĩnh vực, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, kéo traffic về website,...

Đối với loại page cộng đồng, trước tiên bạn nên mang lại giá trị, lợi ích cho khán giả. Sau đó, bạn mới bắt đầu dần khéo léo đề cập đến sản phẩm/ dịch vụ mình đang kinh doanh.

Fanpage cộng đồng giúp kết nối những người có cùng sở thích, thói quen, quan điểm sống hay cùng mối quan tâm đến vấn đề, nhu cầu nào đó.
Fanpage cộng đồng giúp kết nối những người có cùng sở thích, thói quen, quan điểm sống hay cùng mối quan tâm đến vấn đề, nhu cầu nào đó.

Page cộng đồng hỗ trợ mục đích bán sản phẩm

Với các page bán sản phẩm thông thường, khán giả sẽ không cảm thấy phiền toái khi bạn chỉ đăng những bài viết giới thiệu về công năng của sản phẩm, các đợt giảm giá, hoặc bộ sưu tập mới. Nhưng khi xây dựng và phát triển page cộng đồng, bạn phải xác định đầu tư vào một chiến lược nội dung hẳn hoi với đa dạng chủ đề, đem lại giá trị thực tế cho người đọc. Sau khi đã xây dựng được niềm tin cũng như mối quan tâm ở khán giả, bạn mới có thể gián tiếp quảng bá và liên kết đến sản phẩm của mình.

page cộng đồng hỗ trợ mục đích bán sản phẩm

Một page cộng đồng tốt, hiệu quả là khi bạn tiếp cận đúng tệp khách hàng của sản phẩm, được người theo dõi chia sẻ nhiều (giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn), và giữ được lượng tương tác ổn định qua thời gian. Đây tuy là một cách tốn nhiều thời gian, công sức, và cần nhiều sự kiên trì trong việc sản xuất nội dung, xây dựng page cộng đồng tốt sẽ đem lại hiệu quả lâu dài và bền vững.

Lập page cộng đồng nào cho doanh nghiệp của bạn?

Vậy trên cương vị một chủ doanh nghiệp, hoặc là một content marketer, bạn nên bắt đầu lập fanpage cộng đồng như thế nào? Để thiết lập page cộng đồng liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp cung cấp, bạn có thể tự nhìn nhận thị trường, đối tượng khách hàng có chung sở thích và tiềm năng phát triển cộng đồng trong tương lai ra sao. Để bạn dễ hình dung về page cộng đồng mình có thể xây dựng, PostLab sẽ chia sẻ một vài ví dụ bên dưới.

Trang hội nhóm cho những người cùng sở thích

Bạn có thể đang kinh doanh về các sản phẩm hoa trưng bày, hoa quà tặng. Ngoài một fanpage chính và một vài fanpage vệ tinh bán hàng, bạn có thể xây dựng thêm một trang cộng đồng dành cho những người thích hoa mục đích thu hút những người có cùng sở thích về hoa. Ở page này, bạn không nên vội bán hàng, mà lần lượt tạo bài viết cung cấp giá trị cho khách hàng trước như giới thiệu loài hoa mới lạ, ý nghĩa của những loại hoa hoặc cách chăm hoa, cắm hoa,...

Page cộng đồng Hội những người thích hoa thu hút sự chú ý của những người yêu hoa
Page cộng đồng Hội những người thích hoa thu hút sự chú ý của những người yêu hoa

Trang kiến thức chuyên sâu

Thêm một ví dụ để bạn dễ hiểu về cách lập fanpage cộng đồng cho trung tâm hoặc cá nhân đang bán các khoá học tiếng Anh, bạn có thể tạo ngay fanpage cộng đồng về thể loại kiến thức + giải trí về chủ đề này. Ví dụ, tên page Cộng đồng Tiếng Anh sẽ nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhóm khách hàng là học sinh, sinh viên, những người có nhu cầu tìm hiểu học tiếng Anh để phục vụ việc học hoặc công việc.

Fanpage cộng đồng còn giúp hỗ trợ, kéo tương tác về Page bán hàng
Fanpage cộng đồng còn giúp hỗ trợ, kéo tương tác về Page bán hàng

Định hướng nội dung cho page cộng đồng

Như bất kỳ fanpage nào, bạn cần phải lên kế hoạch và có một định hướng nội dung rõ ràng, chặt chẽ ngay cho cả trang cộng đồng. Việc có một định hướng cụ thể sẽ giúp tổng thể nội dung của bạn xuyên suốt, rành mạch, có chủ đích, và đem lại hiệu quả cao hơn.

Định hướng nội dung cho trang cộng đồng

Đi theo thị trường ngách nhất định

Nội dung cho page cộng đồng cũng tương tự như cách bạn lên kế hoạch nội dung cho page vệ tinh bán hàng theo thị trường ngách ngành hàng hoặc theo khu vực cụ thể. Một page cộng đồng theo địa phương, cho phép bạn cập nhật thông tin, giới thiệu quảng bá địa điểm vui chơi, ăn uống, sản phẩm/ dịch vụ nổi bật phục vụ khán giả tại địa phương này. Hãy nhớ luôn giữ nội dung tổng thể có mối liên hệ đến sản phẩm của chính doanh nghiệp của bạn.

Page cộng đồng
Yêu Đà Nẵng - Fanpage cộng đồng chia sẻ địa điểm mới tại Đà Nẵng

Thiết lập page cộng đồng với bản sắc riêng

Đừng bắt bản thân phải xây dựng một cộng đồng theo một quy chuẩn chung như những trang lớn đã làm. Nên nhớ, mỗi trang cộng đồng cần có bản sắc riêng mới khiến khán giả nhớ đến và không bị nhàm chán. Ngoài ra, vận hành trang cộng đồng cần đem lại giá trị cho khán giả thì fanpage đó mới có cơ hội phát triển và tồn tại lâu dài.

Một page cộng đồng theo hướng giải trí cần đem lại tiếng cười thông qua những bài viết hóm hỉnh. Đối với fanpage cộng đồng học tập thì nên mang lại kiến thức hữu ích bằng hệ thống bài viết  chia sẻ chuyên sâu, phân tích đánh giá từ những người có chuyên môn hoặc những bài viết giải trí lồng ghép khéo léo kiến thức liên quan đến môn học.

Page cộng đồng
Bên cạnh việc chia sẻ bài post giới thiệu khóa học ôn luyện Hóa, Page Tôi Yêu Hóa Học còn vận dụng Content giải trí mang đến kiến thức hữu ích thông qua những hình ảnh vui nhộn

Kết nối trực tuyến với khán giả tiềm năng

Là người quản trị Page cộng đồng, bạn cần nghiên cứu tệp khách hàng mà mình hướng đến, muốn nhắm vào đối tượng khán giả ở độ tuổi nào? địa phương nào? Và điều quan trọng, bạn hãy đặt mình vào vị trí của khán giả, xem họ mong muốn đọc gì? xem những thông tin gì?

Nếu khán giả muốn tìm hiểu địa điểm vui chơi thì hãy cập nhật ngay những địa điểm đang hot. Trường hợp khán giả muốn xem tin tức về World cup 2022, bạn nên sáng tạo những bài post về lịch trình thi đấu, tạo content minigame dự đoán tỷ số trận đấu,...

Page cộng đồng
Kết nối với khán giả tiềm năng bằng cách cung cấp những thông tin thời sự đang được quan tâm

Chỉ cần xác định đúng 2 yếu tố này, bạn sẽ biết cách khai thác bài viết đáp ứng nhu cầu khán giả. Từ đó, nâng cao tương tác, thúc đẩy khách hàng quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ bạn giới thiệu.

Do đó, kết nối trực tuyến với khán giả tiềm năng bằng cách tạo sự tin tưởng vào Page cộng đồng mà họ đang theo dõi. Theo thời gian, tất cả các khán giả đó sẽ xem Fanpage cộng đồng như một người bạn, người chia sẻ thông tin hữu ích, người truyền động lực. Và chắc chắn một điều, khi niềm tin đã đủ, khán giả sẽ sẵn sàng ủng hộ mọi sản phẩm bạn giới thiệu trên Fanpage.

8 cách để tăng organic reach miễn phí
Trong quá trình phát triển page, việc cải thiện reach là điều bắt buộc. Ở bất kì nền tảng nào, organic reach đang giảm mạnh. Cùng xem qua những cách để tăng organic reach nhé.

Thường xuyên cập nhật tin tức thời sự "nóng hổi"

Hiện nay, các tờ báo chính thống luôn đưa thông tin thời sự một cách khô cứng, khó thu hút giới trẻ tiếp nhận và theo dõi. Nhưng khi có mặt trên dòng sự kiện của Page cộng đồng - Sống tích cực mỗi ngày, những thông tin nãy đều trở nên “trendy”, cuốn hút và gần gũi hơn rất nhiều.

Công cụ quản lý page cộng đồng song song với hệ thống fanpage bán hàng

Như đã đề cập ở phần trước, bạn cần chọn một công cụ hỗ trợ quản lý hệ thống fanpage bán hàng để dễ dàng lên lịch, kiểm soát, và theo dõi mức độ hiệu quả của từng trang. Trang cộng đồng cũng là một phần của hệ thống fanpage bán hàng của bạn. Tuy nhiên, do tính chất và nội dung bài viết có thể khác nhau, bạn cần chọn một công cụ cho phép bạn có nhiều thư viện nội dung tách biệt để tránh việc đăng nhầm lẫn giữa các fanpage.

PostLab là phần mềm cung cấp giải pháp quản lý các mạng xã hội một cách toàn diện, cho cả Facebook và Instagram. Chính vì vậy, việc sử dụng PostLab để quản lý tất cả các page (trong đó có trangcộng đồng) của hệ thống fanpage bán hàng ở cùng một nơi là điều rất cần thiết. Với Workspace, được hiểu là các nhóm fanpage có cùng một thư viện bài viết, bạn hoàn toàn dễ dàng tạo riêng một workspace cho các fanpage vệ tinh bán hàng, và một workspace riêng biệt khác cho các page cộng đồng.

Sử dụng PostLab để quản lý hệ thống Fanpage bán hàng một cách khoa học và thuận tiện
Sử dụng PostLab để quản lý hệ thống Fanpage bán hàng một cách khoa học và thuận tiện

Ngoài ra, xây dựng và vận hành Page cộng đồng cũng giống như cách bạn vận hành một đội nhóm, cần có một vài thành viên quản trị, phối hợp cập nhật liên tục những tin tức mới nhất, chia sẻ nhanh chóng lên hệ thống Fanpage cộng đồng. Bạn có thể sử dụng tính năng phân quyền quản trị trên PostLab khi có nhu cầu thuê đội ngũ content freelancer, hoặc thêm đồng nghiệp giúp sáng tạo nội dung mới mẻ hơn.

PostLab là trợ lý đắc lực của bạn trong việc quản lý các kênh mạng xã hội. Phần mềm PostLab được thiết kế để giúp bạn quản lý 100 fanpage trực quan hơn, dễ dàng hơn, và tiết kiệm nhiều thời gian hơn. Trải nghiệm miễn phí PostLab trong vòng 14 ngày, và đem lại ngay hiệu quả cho hệ thống fanpage bán hàng của bạn.
Daisy

Daisy

Anh Le

Anh Le

Tự động hoá social media. Quản lý nhiều fanpage cùng lúc!
Bạn đang quản lý nhiều fanpage và phải hẹn giờ đăng từng bài viết? Bạn liên tục hết ý tưởng đăng bài? PostLab là công cụ dành cho bạn.