Khi quản lý fanpage, việc có một kế hoạch đăng bài hàng tuần là điều bắt buộc nếu bạn muốn thành công. Nhưng đôi lúc, bạn sẽ có những chiến dịch social media marketing (social media marketing campaign) đặc biệt không nằm theo kế hoạch hàng tuần. Ví dụ doanh nghiệp của bạn sắp ra mắt một bộ sưu tập quần áo Thu Đông, hoặc bạn đang chuẩn bị một chiến dịch social media đặc biệt cho dịp Tết Trung Thu, hoặc Giáng Sinh chẳng hạn.

Chúng mình sẽ chia sẻ 5 bước giúp bạn lên kế hoạch và thực hiện chiến dịch social media marketing cho mình.

PostLab là công cụ giúp tự động hoá việc cập nhật fanpage của bạn. Đăng ký và trải nghiệm miễn phí ngay hôm nay.

Chiến dịch social media marketing là gì?

Khác với kế hoạch đăng bài mỗi tuần, chiến dịch social media marketing là khi bạn cần quảng bá một chương trình hoặc một sự kiện đặc biệt của thương hiệu. Chiến dịch thường xảy ra một trong khoảng thời gian tương đối ngắn (vài tuần đến vài tháng), và không lặp lại.

Chiến dịch social media marketing sẽ luôn có một ngày bắt đầumột ngày kết thúc, thường được đánh dấu bởi những content thông báo (nhưng không phải lúc nào cũng vậy). Trong bài viết này, chúng mình sẽ hướng dẫn bạn 5 bước để lên kế hoạch cho những chiến dịch social media marketing. Bạn có thể sử dụng bất kỳ phần mềm nào bạn muốn, hoặc PostLab để tự động hoá một cách nhanh nhất.

  1. Xác định rõ thời gian và loại content bạn muốn truyền tải
  2. Chuẩn bị content calendar và cách quản lý content
  3. Sáng tạo content theo batch
  4. Tạo kế hoạch cho chiến dịch
  5. Theo dõi và phân tích chiến dịch

Tạo chủ đề content

Lập sườn chiến dịch

Cũng như bài viết cần có sườn bài, một chiến dịch cũng cần có sườn chiến dịch. Sườn chiến dịch bao gồm 3 điểm chính:

  1. Thời gian bắt đầu / kết thúc chiến dịch
  2. Những loại content bạn muốn đăng trong thời gian này.
  3. Những nền tảng và phương tiện truyền tải content.

Phần quan trọng khác là kế hoạch, nhưng chúng mình sẽ nói về điểm này sau.

Thời gian chạy chiến dịch

Những chiến dịch đặc biệt bao giờ cũng nên có một ngày bắt đầu và kết thúc cụ thể. Điều này càng quan trọng hơn khi bạn đã có sẵn một kế hoạch content hàng tuần. Quyết định những điều sau:

  • Bạn có muốn giữ kế hoạch content hiện tại song song với khi chạy chiến dịch, nhưng chỉ giảm tần suất đăng những chủ đề đó? Hay bạn dự định sẽ hoàn toàn "cắt" những content chung chung trong năm, để đặt trọng tâm vào những content của chiến dịch?
  • Những ngày nào bạn cần phải đăng một content cụ thể? Ngày trung thu? Ngày trước giáng sinh? Ngày bắt đầu chạy chiến dịch social media? Lập một danh sách và liệt kê ra hết những ngày quan trọng này.

Loại content

Với bất kì chiến dịch nào, bạn cũng nên xác định rõ những thể loại content mà bạn muốn đăng trong thời gian chạy chiến dịch social media này. Nhìn chung, tất cả các content của chiến dịch có thể được chia ra làm 2 loại

1- Những bài viết cần được đăng vào ngày giờ cụ thể

Một số ví dụ:

  • Bài viết bắt đầu chiến dịch. Bạn cần có một content để thông báo cho khán giả của bạn biết chiến dịch của bạn đã bắt đầu. Nó có thể là bài viết ra mắt Bộ Sưu Tập mới, hoặc cũng có thể là lúc bạn bắt đầu chạy chương trình giảm giá dịp Giáng Sinh.
  • Bài viết vào ngày quan trọng. Như ngày Giáng Sinh, hoặc vào đêm Trung Thu chẳng hạn.
  • Bài viết thông báo thời gian còn lại. Ví dụ bạn đang chạy một chương trình khuyến mãi nhân dịp Tết, bạn nên có một bài nhắc khán giả còn bao nhiêu ngày nữa là hết chương trình.

2- Những bài viết hỗ trợ chiến dịch social media

Hay nói một cách khác, việc những bài viết này xuất hiện lúc nào không quan trọng. Điều quan trọng là chúng được đăng đều đặn và rải rác trong khoảng thời gian của chiến dịch, nhằm mục đích tiếp cận (reach) nhiều khán giả hơn, nhiều lần hơn, lượng tương tác của người dùng, và từ đó tăng mức độ chuyển đổi (conversion).

Rất nhiều content trong một chiến dịch chỉ để hỗ trợ, ngay cả những content về sản phẩm của bạn. Vì vậy, thay vì viết ra một vài ví dụ, team PostLab sẽ chia sẻ với bạn một vài ví dụ đến từ thương hiệu Tủ Nhà Mây.

Tất cả những bài viết trên, tuy luôn có mặt sản phẩm, nhưng lại thuộc dạng bài viết hỗ trợ cho chiến dịch sản phẩm Tết chính của thương hiệu. Nội dung chữ chỉ nói về những cảm xúc, hoạt động trong mùa Tết của tất cả mọi người. Những content này mang lại thiện cảm với khán giả, giúp họ nhìn thấy những sản phẩm của Tủ Nhà Mây trên newsfeed nhiều hơn.

Điều đặc biệt của những content này là ... bạn có thể đăng lúc nào trong thời gian chạy chiến dịch cũng được. Miễn là bạn đăng thường xuyên để nhắc khán giả nhớ đến chương trình của bạn.

Nền tảng và phương tiện truyền tải

Bạn muốn chạy chiến dịch social media marketing này trên tất cả các nền tảng mà thương hiệu của bạn có mặt, hay chỉ mỗi Facebook? Đôi khi, nhiều hơn không hẳn là tốt hơn. Vì nguồn lực của bạn có hạn, tốt hơn hết bạn nên tập trung vào những nền tảng đem lại sự chuyển đổi cao.

Cuối cùng là phương tiện truyền tải. Thay vì chỉ tập trung phát triển content cho Timeline, bạn nên cân nhắc thêm việc sáng tạo content cho Story hoặc Facebook Album. Đây là những tính năng rất lợi hại — Story giúp bạn tiếp cận được nhiều khán giả hơn, trong khi đó Facebook Album giúp khán giả dễ dàng tiếp cận những hình ảnh, thông tin liên quan hơn.

Chuẩn bị content calendar và quản lý content

Bạn cần có một content calendar để đánh dấu những ngày quan trọng, và sắp xếp content vào khoảng thời gian này. Bạn có thể tham khảo một số mẫu content calendar PostLab đã chia sẻ, hoặc sử dụng PostLab để trực tiếp đăng bài lên fanpage.

Hãy đảm bảo lịch của bạn trống trong thời gian chạy chiến dịch social media marketing
Hãy đảm bảo lịch của bạn trống trong thời gian chạy chiến dịch social media marketing

Tạo một Chủ đề Content cho chiến dịch của bạn. Có một chủ đề cụ thể trong PostLab sẽ giúp bạn:

  • Quản lý những bài viết trong chiến dịch social media này
  • Nhanh chóng lên kế hoạch cho chiến dịch, và tận dụng chức năng đăng tự động theo kế hoạch của PostLab cho một số content
Tạo chủ đề để quản lý chiến dịch với PostLab
Tạo chủ đề để quản lý chiến dịch với PostLab

Batch content

Sau khi đã xác định rõ phần “sườn” cho chiến dịch, bạn nên bắt tay vào việc sáng tạo content càng sớm càng tốt. Một chiến dịch thành công đòi hỏi những content của nó cũng phải chất lượng, tạo được sự thu hút với khách hàng. Vì vậy, hãy dành nhiều thời gian để sáng tạo content cho chiến dịch đặc biệt.

Batch content, hay còn gọi là viết bài hàng loạt, sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Đồng thời nó còn giúp bạn đảm bảo bạn có đủ tài liệu, hình ảnh để hỗ trợ cho tất cả các content của chiến dịch.

Để bắt đầu batch content, bạn cần phải:

  • Xác định thể loại (type) của tất cả các content bạn muốn truyền tải trong chiến dịch. Bài viết kèm hình ảnh, video, stories tương tác, v.v
  • Cho mỗi content type, liệt kê ra tất cả những gì bạn cần làm (nội dung chữ, hình ảnh, video)
  • Batch content cho từng thể loại, và làm 1 công việc duy nhất một cách hàng loạt.

Ví dụ:

  • Cho nội dung bài viết kèm hình ảnh, bạn nên tập hợp lại hết tất cả những hình ảnh bạn muốn đăng, rồi mới bắt đầu viết nội dung chữ chung một lượt. Cuối cùng, hãy nghiên cứu những hashtag mà bạn muốn đính kèm. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn chạy chiến dịch trên Instagram.
  • Cho content video, quay tất cả các video bạn cần đăng cùng một lúc, sau đó hãy chuyển sang giai đoạn chỉnh sửa, thêm hiệu ứng. Và cuối cùng là viết một ít nội dung chữ nếu cần thiết.
“Concentrate all your thoughts upon the work at hand. The sun’s rays do not burn until brought to a focus.” - Alexander Graham Bell

Batch content đồng thời sẽ giúp bạn tạo được sự nhất quán, xuyên suốt trong tông giọng, thiết kế, hình ảnh. Bạn có thể viết nhiều bài cùng một lúc với chức năng Viết nháp. Đơn giản tạo thật nhiều bài viết mới, gắn chủ đề chiến dịch cho bài viết, và chọn Lưu nháp cho đến khi bạn hoàn tất bài viết.

Viết những bài cần được đăng vào ngày giờ cụ thể, và chọn ngày giờ đăng trong PostLab
Viết những bài cần được đăng vào ngày giờ cụ thể, và chọn ngày giờ đăng trong PostLab

Đối với những bài viết cần được đăng vào ngày giờ cụ thể, bạn có thể chọn ngày và giờ đăng cụ thể trong PostLab. Giao diện trực quan giúp bạn dễ dàng nhìn thấy ngày giờ được hẹn đăng bất kì lúc nào bạn chỉnh sửa bài viết.

Viết bài hỗ trợ và chọn đăng theo kế hoạch
Viết bài hỗ trợ và chọn đăng theo kế hoạch

Đối với những bài viết hỗ trợ, cách nhanh nhất để đăng chúng là để PostLab tự động đăng theo kế hoạch. Bạn cũng có thể chọn đăng những hình ảnh này vào album nếu bạn muốn.

Lập kế hoạch

Cuối cùng, hãy lên kế hoạch chi tiết cho chiến dịch của bạn nào. Vì bạn thường sẽ phải lên kế hoạch đăng bài cho chiến dịch trước khi chiến dịch bắt đầu, điều quan trọng nhất là không để kế hoạch hàng tuần của bạn bị ảnh hưởng.

Kế hoạch đăng bài cho chủ đề Noel
Kế hoạch đăng bài cho chủ đề Noel

Trước khi đến tuần bắt đầu của chiến dịch, hãy bắt đầu thay đổi kế hoạch đăng bài của bạn. Xoá những kế hoạch đăng bài quanh năm (nếu bạn chỉ muốn tập trung vào chiến dịch), và tạo kế hoạch cho chiến dịch. Đừng thay đổi quá sớm, nếu không những thay đổi của bạn có thể sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch đăng bài mỗi tuần.

Xem trước những bài PostLab sẽ đăng dựa theo kế hoạch của bạn
Xem trước những bài PostLab sẽ đăng dựa theo kế hoạch của bạn

Sau khi đã hoàn tất kế hoạch, khi quay trở lại trang Bài sắp đăng, bạn sẽ thấy PostLab lần lượt chọn bài viết để đăng vào các ô giờ. Bạn cũng dễ dàng thấy những bài viết bạn chọn đăng vào những ngày giờ cụ thể (nền màu xanh nhạt).

PostLab tự động đăng bài khi đến giờ
PostLab tự động đăng bài khi đến giờ. Bạn không cần phải bận tâm về việc này nữa!

Thật đơn giản đúng không? Với giao diện trực quan, dễ hiểu, bạn dễ dàng kiểm soát và quản lý content trên tất cả các trang mạng xã hội của mình.

Ghi chú nhỏ: Dòng chữ "Published by PostLab" chỉ được hiển thị với những người dùng có quyền admin (quản trị viên). Khán giả của bạn sẽ hoàn toàn không thấy thông tin này.

Theo dõi, đánh giá và tương tác

Vậy là phần chuẩn bị cho kế hoạch đăng bài đã xong! Và mọi thứ PostLab sẽ lo giúp bạn. Bạn hãy dành khoảng thời gian bạn tiết kiệm được từ việc lên lịch hẹn giờ đăng bài cho từng bài viết cho việc theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến dịch. Ghi chú lại những bài viết có độ tiếp cận hoặc tương tác cao, và phân tích vì sao chúng có sức thu hút với khán giả.

Và cuối cùng, hãy tương tác, tương tác, và tương tác. Trả lời các bình luận của khán giả, ngay cả khi bạn chỉ thả tim, và giúp họ trả lời những câu hỏi.


23 ngày lễ trong năm bạn nên chạy chiến dịch marketing trên social media
Các ngày lễ trong năm luôn là dịp đặc biệt để bạn có thể lên kế hoạch chạy chiến lược marketing, đặc biệt là trên các kênh social media.
7 ý tưởng content ngày Valentine’s 2022
Dưới đây là 7 ý tưởng content cho social media cực kỳ hấp dẫn cho dịp Valentine’s để giúp thương hiệu của bạn lan tỏa tình yêu thương, và tận dụng cơ hội để đưa hình ảnh của thương hiệu đến gần với khán giả hơn.